Thứ năm 29/05/2025 03:32
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Đường sắt cao tốc Bắc – Nam: "Gọi vốn chia khúc" và câu hỏi lớn về trách nhiệm, tiến độ

27/05/2025 17:56
Được kỳ vọng là cú hích hạ tầng thế kỷ, nhưng đề xuất làm đường sắt cao tốc Bắc – Nam theo kiểu "chia khúc, mời góp vốn" đang làm dấy lên lo ngại về năng lực điều phối, rủi ro tài chính và viễn cảnh đội vốn, chậm tiến độ. Liệu một doanh nghiệp tư nhân – dù nhiệt huyết – có đủ sức chèo lái một siêu dự án tầm vóc quốc gia?

Giấc mơ đường sắt cao tốc và hiện thực phức tạp

Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam không chỉ là một công trình giao thông, mà là biểu tượng cho khát vọng phát triển quốc gia, kết nối Bắc – Trung – Nam bằng tốc độ, công nghệ và hiệu quả vận hành hiện đại. Ước tính vốn đầu tư lên đến hơn 60 tỷ USD, dự án này mang theo kỳ vọng mở đường cho công nghiệp hóa, đô thị hóa và sự bứt phá của ngành logistics Việt Nam.

Mỗi đồng vốn đầu tư cho tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ tạo ra thêm từ 1,7 đến 2,3 đồng cho nền kinh tế (Ảnh: V.S).
(Ảnh: V.S).

Tuy nhiên, như chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh nhận định, “Nhiệt huyết thôi chưa đủ, điều đất nước cần là một chủ thể có tầm, có tâm, và đặc biệt – có tiền.”

THACO gọi vốn: Tầm nhìn chia sẻ hay giải pháp nửa vời?

Trong đề xuất mới công bố, THACO thể hiện mong muốn đứng ra tổ chức triển khai dự án bằng cách mời gọi nhiều doanh nghiệp trong nước cùng góp vốn, chia phần thực hiện từng đoạn tuyến. Về lý thuyết, đây có thể là một mô hình hợp tác "cộng lực – chia rủi ro", nhưng theo ông Ánh, thực tế lại có nhiều nguy cơ bị “phân mảnh trách nhiệm”. “Nếu mỗi doanh nghiệp ôm một đoạn tuyến, khi một bên rút lui, trục trặc hay phá sản, ai sẽ đứng ra gánh phần dang dở? Dự án lớn không thể vận hành kiểu "mạnh ai nấy làm", ông Ánh phân tích.

Chưa kể, việc thiếu một "Nhạc trưởng" đủ uy tín để điều phối tổng thể dễ khiến dự án rơi vào cảnh "trống đánh xuôi, kèn thổi ngược", dẫn đến đội vốn, chồng chéo, và tệ nhất là đổ vỡ giữa chừng.

Tài chính: “Tự thu xếp” hàng chục tỷ USD – chỉ là lời nói suông?

Theo phương án, THACO dự kiến vay 80% vốn – tương đương 49 tỷ USD – từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước, với Chính phủ đứng ra bảo lãnh và hỗ trợ lãi vay suốt 30 năm. Phần còn lại hơn 12 tỷ USD, THACO cho biết sẽ “tự thu xếp” qua phát hành cổ phần.

Tuy nhiên, theo chuyên gia Vũ Đình Ánh, kế hoạch tài chính này có phần “mơ hồ” và thiếu cơ sở thực tế. “Với vốn chủ sở hữu chỉ khoảng 2 tỷ USD, nói huy động được hơn 12 tỷ USD trong bối cảnh thị trường tài chính hiện tại là điều khó tin. Ngay cả các doanh nghiệp lớn nhất trên sàn chứng khoán cũng không thể gọi vốn quy mô như vậy trong thời gian ngắn,” ông nói.

Bên cạnh đó, quá trình phát hành cổ phần, theo quy định pháp luật, cần ít nhất từ 6 đến 12 tháng để hoàn tất thủ tục – một rào cản không nhỏ nếu mục tiêu là khởi công năm 2026.

Tiến độ 7 năm: Cam kết hay tham vọng?

THACO khẳng định có thể hoàn thành toàn tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam trong vòng 7 năm. Nhưng nếu nhìn vào lịch sử triển khai các dự án quy mô lớn mà doanh nghiệp này từng thực hiện – từ Đại Quang Minh đến THACO Thái Bình – có thể thấy không ít dấu ấn của tình trạng đội vốn, chậm tiến độ và hiệu quả chưa rõ ràng. “Ngay cả khi hoàn thành trong 7 năm thì cũng vẫn chậm hơn 2 năm so với cam kết của một số đối thủ khác. Và trong thế giới kinh tế, mất 2 năm là mất cả một chu kỳ tăng trưởng,” ông Ánh nhấn mạnh.

Liên doanh với VinSpeed? Câu trả lời đã rõ

Trước câu hỏi về khả năng liên kết với VinSpeed – đơn vị thuộc tập đoàn Vingroup – để “chia lửa” dự án, ông Phạm Nhật Vượng từng thẳng thắn: “Tôi muốn làm một công trình vì đất nước, không đặt lợi nhuận lên đầu. Nhưng nếu phải liên doanh với vài ba doanh nghiệp, thì việc thống nhất quan điểm và vận hành còn khó hơn cả thi công. Khi dự án lỗ, ai sẽ chịu trách nhiệm?”

Đó là lý do ông Vượng nói rõ: nếu không thể làm một mình, thì dứt khoát sẽ không làm.

Bài học từ những “giấc mơ dang dở”

Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam không thể là nơi để “thử nghiệm niềm tin” với những doanh nghiệp chưa từng gánh vác một công trình tầm quốc gia. Theo ông Vũ Đình Ánh, phương án tài chính lỏng lẻo, năng lực điều phối chưa rõ ràng, cùng với rủi ro tài chính đè nặng lên vai Chính phủ là những lý do khiến đề xuất hiện tại khó có khả năng được phê duyệt.“Nếu Nhà nước phải đứng ra bảo lãnh, gánh lãi vay, thì chẳng khác gì tự đi vay. Chỉ khác là rủi ro bị đẩy sang hậu trường,” ông nói thêm.

Khép lại: Quốc kế không thể đánh cược

Đường sắt cao tốc Bắc – Nam là “huyết mạch” tương lai của đất nước. Đây không phải dự án để gây tiếng vang nhất thời, mà là nền móng để Việt Nam bứt phá trong nửa thế kỷ tới. Chính vì vậy, không thể đặt cược số phận của nó vào những phương án thiếu thực tế, thiếu kiểm chứng và thiếu người dẫn dắt thực thụ. “Cơ quan chức năng sẽ không và không nên chấp nhận một phương án mang tính đánh cược như vậy. Với quốc kế dân sinh, cần một bàn tay vững chắc, không phải một cuộc chơi mạo hiểm,” ông Vũ Đình Ánh kết luận.

Tin bài khác
Nhà ở xã hội TP.Hồ Chí Minh: Xa tầm với, gần nguy cơ bất ổn đô thị

Nhà ở xã hội TP.Hồ Chí Minh: Xa tầm với, gần nguy cơ bất ổn đô thị

Nguồn cung nhà ở xã hội TP. Hồ Chí Minh vẫn tắc nghẽn trong khi nhu cầu tăng cao, tạo khoảng cách ngày càng lớn giữa chính sách và cuộc sống người lao động nghèo đô thị.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa cần được bảo vệ khỏi xung đột quy hoạch

Doanh nghiệp nhỏ và vừa cần được bảo vệ khỏi xung đột quy hoạch

Nghị quyết 198 kỳ vọng tạo bứt phá cho kinh tế tư nhân, nhưng nếu thiếu quyết liệt, doanh nghiệp nhỏ vẫn dễ tổn thương như tại cụm công nghiệp Thụy Lâm (Đông Anh, Hà Nội).
Sun PhuQuoc Airways xác định mục tiêu và sứ mệnh khác biệt

Sun PhuQuoc Airways xác định mục tiêu và sứ mệnh khác biệt

Sau khi được Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư, hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways được kỳ vọng sẽ là cánh cửa mới đưa Phú Quốc đến gần hơn với du khách trong và ngoài nước.
Đề xuất 9.938 tỷ đồng nâng cấp cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu

Đề xuất 9.938 tỷ đồng nâng cấp cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu

UBND tỉnh Sơn La đề xuất bổ sung 5.000 tỷ đồng từ Ngân sách Trung ương để nâng cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu lên 4 làn xe, thay vì quy mô 2 làn xe như ban đầu.
Cao tốc Bắc – Nam chạy đua nước rút, quyết tâm về đích cuối năm 2025

Cao tốc Bắc – Nam chạy đua nước rút, quyết tâm về đích cuối năm 2025

Phong trào “500 ngày đêm hoàn thành 3.000km cao tốc” tạo bước ngoặt, thúc đẩy tiến độ, nâng cao chất lượng thi công, không lùi bước để về đích đúng hạn cuối năm 2025.
Vinhomes Green City - Động lực phát triển mới tại thị trường Tây Bắc TP. Hồ Chí Minh

Vinhomes Green City - Động lực phát triển mới tại thị trường Tây Bắc TP. Hồ Chí Minh

Đức Hòa (Long An) - đô thị vệ tinh kiểu mẫu đầu tiên của khu vực Tây Bắc TP. Hồ Chí Minh đang đón đầu xu hướng dịch chuyển dòng vốn với sự hiện diện của các dự án tầm cỡ như Vinhomes Green City.
Giải mã lý do giúp bất động sản dòng tiền được "săn lùng" ở Đà Nẵng

Giải mã lý do giúp bất động sản dòng tiền được "săn lùng" ở Đà Nẵng

Đà Nẵng sau khi sáp nhập Quảng Nam sẽ hướng đến mục tiêu trở thành đô thị toàn diện và kết nối toàn cầu. Lộ trình này không chỉ nâng tầm sức hút của 1 trong 100 thành phố tốt nhất châu Á - Thái Bình Dương 2025, mà còn mở ra cơ hội cho bất động sản thăng hạng, đặc biệt là những loại hình sáng tạo và hấp dẫn, có khả năng sinh lời bền vững.
Chuẩn bị xây cao tốc Mộc Châu – Tây Trang, mở đường phát triển Tây Bắc

Chuẩn bị xây cao tốc Mộc Châu – Tây Trang, mở đường phát triển Tây Bắc

Dự án cao tốc Mộc Châu - Điện Biên dài 305 km, quy mô 4 làn xe, dự kiến hoàn thành năm 2030, hứa hẹn thúc đẩy kinh tế, du lịch và an ninh quốc phòng khu vực Tây Bắc.
Hodeco và 54 hợp tác chiến lược trong lĩnh vực bất động sản tích hợp sân Golf

Hodeco và 54 hợp tác chiến lược trong lĩnh vực bất động sản tích hợp sân Golf

Việc ký kết hợp tác với 54 sẽ mở ra một chương mới đầy hứa hẹn trong lĩnh vực bất động sản tích hợp sân golf và thể hiện rõ định hướng tiên phong, mang tầm quốc tế của Hodeco.
Thị trường bất động sản tháng 4/2025: Sự chuyển mình đáng chú ý

Thị trường bất động sản tháng 4/2025: Sự chuyển mình đáng chú ý

Tháng 4/2025 chứng kiến sự điều chỉnh rõ rệt trong thị trường bất động sản. Mặc dù mức độ quan tâm và lượng tin đăng giảm, các tín hiệu phục hồi đang dần xuất hiện.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ kiểm tra tiến độ dự án đường sắt nghìn tỷ: Quyết tâm "chỉ bàn làm, không bàn lùi"

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ kiểm tra tiến độ dự án đường sắt nghìn tỷ: Quyết tâm "chỉ bàn làm, không bàn lùi"

Ngày 22/5, Đồng chí Phan Trọng Tấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, kiểm tra thực địa về công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua địa bàn tỉnh Phú Thọ.
Nhu cầu tìm kiếm bất động sản sụt giảm

Nhu cầu tìm kiếm bất động sản sụt giảm

Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, thị trường bất động sản tháng 4/2025 có sự điều chỉnh sau tháng 3 bùng nổ mức độ quan tâm. Một phần nguyên nhân giảm nhiệt thị trường tháng 4 đến từ kì nghỉ lễ dài.
Lo “vỡ” kế hoạch 2025, Bộ Xây dựng thúc dự án nhà ở xã hội

Lo “vỡ” kế hoạch 2025, Bộ Xây dựng thúc dự án nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương tăng tốc triển khai các dự án nhà ở xã hội, với mục tiêu hoàn thành hơn 100.000 căn trong năm 2025.
Thanh Hóa: Huyện Hoằng Hóa tập trung giải phóng mặt bằng cho dự án khu công nghiệp thế hệ mới của Tập đoàn WHA

Thanh Hóa: Huyện Hoằng Hóa tập trung giải phóng mặt bằng cho dự án khu công nghiệp thế hệ mới của Tập đoàn WHA

Dự án Khu công nghiệp (KCN) WHA Smart Technology – Thanh Hóa, có tổng mức đầu tư 55 triệu USD, quy mô 178,51 ha, thuộc địa bàn các xã Hoằng Quỳ, Hoằng Quý, Hoằng Xuyên và Hoằng Cát, huyện Hoàng Hóa. Đây là dự án KCN công nghệ cao, tích hợp các yếu tố thông minh, thân thiện môi trường và có hiệu quả sử dụng đất được tối ưu hóa.
Tổng lực tăng tốc đưa ba tuyến cao tốc về đích dịp Quốc khánh 2/9

Tổng lực tăng tốc đưa ba tuyến cao tốc về đích dịp Quốc khánh 2/9

Ba tuyến cao tốc trọng điểm đang được đẩy nhanh thi công để kịp thông xe trước dịp 2/9. Các nỗ lực vượt khó, “cân não” tháo gỡ điểm nghẽn vật liệu, mặt bằng.