Thứ tư 05/11/2025 21:36
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Đường sắt cao tốc Bắc – Nam: "Gọi vốn chia khúc" và câu hỏi lớn về trách nhiệm, tiến độ

27/05/2025 17:56
Được kỳ vọng là cú hích hạ tầng thế kỷ, nhưng đề xuất làm đường sắt cao tốc Bắc – Nam theo kiểu "chia khúc, mời góp vốn" đang làm dấy lên lo ngại về năng lực điều phối, rủi ro tài chính và viễn cảnh đội vốn, chậm tiến độ. Liệu một doanh nghiệp tư nhân – dù nhiệt huyết – có đủ sức chèo lái một siêu dự án tầm vóc quốc gia?

Giấc mơ đường sắt cao tốc và hiện thực phức tạp

Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam không chỉ là một công trình giao thông, mà là biểu tượng cho khát vọng phát triển quốc gia, kết nối Bắc – Trung – Nam bằng tốc độ, công nghệ và hiệu quả vận hành hiện đại. Ước tính vốn đầu tư lên đến hơn 60 tỷ USD, dự án này mang theo kỳ vọng mở đường cho công nghiệp hóa, đô thị hóa và sự bứt phá của ngành logistics Việt Nam.

Mỗi đồng vốn đầu tư cho tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ tạo ra thêm từ 1,7 đến 2,3 đồng cho nền kinh tế (Ảnh: V.S).
(Ảnh: V.S).

Tuy nhiên, như chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh nhận định, “Nhiệt huyết thôi chưa đủ, điều đất nước cần là một chủ thể có tầm, có tâm, và đặc biệt – có tiền.”

THACO gọi vốn: Tầm nhìn chia sẻ hay giải pháp nửa vời?

Trong đề xuất mới công bố, THACO thể hiện mong muốn đứng ra tổ chức triển khai dự án bằng cách mời gọi nhiều doanh nghiệp trong nước cùng góp vốn, chia phần thực hiện từng đoạn tuyến. Về lý thuyết, đây có thể là một mô hình hợp tác "cộng lực – chia rủi ro", nhưng theo ông Ánh, thực tế lại có nhiều nguy cơ bị “phân mảnh trách nhiệm”. “Nếu mỗi doanh nghiệp ôm một đoạn tuyến, khi một bên rút lui, trục trặc hay phá sản, ai sẽ đứng ra gánh phần dang dở? Dự án lớn không thể vận hành kiểu "mạnh ai nấy làm", ông Ánh phân tích.

Chưa kể, việc thiếu một "Nhạc trưởng" đủ uy tín để điều phối tổng thể dễ khiến dự án rơi vào cảnh "trống đánh xuôi, kèn thổi ngược", dẫn đến đội vốn, chồng chéo, và tệ nhất là đổ vỡ giữa chừng.

Tài chính: “Tự thu xếp” hàng chục tỷ USD – chỉ là lời nói suông?

Theo phương án, THACO dự kiến vay 80% vốn – tương đương 49 tỷ USD – từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước, với Chính phủ đứng ra bảo lãnh và hỗ trợ lãi vay suốt 30 năm. Phần còn lại hơn 12 tỷ USD, THACO cho biết sẽ “tự thu xếp” qua phát hành cổ phần.

Tuy nhiên, theo chuyên gia Vũ Đình Ánh, kế hoạch tài chính này có phần “mơ hồ” và thiếu cơ sở thực tế. “Với vốn chủ sở hữu chỉ khoảng 2 tỷ USD, nói huy động được hơn 12 tỷ USD trong bối cảnh thị trường tài chính hiện tại là điều khó tin. Ngay cả các doanh nghiệp lớn nhất trên sàn chứng khoán cũng không thể gọi vốn quy mô như vậy trong thời gian ngắn,” ông nói.

Bên cạnh đó, quá trình phát hành cổ phần, theo quy định pháp luật, cần ít nhất từ 6 đến 12 tháng để hoàn tất thủ tục – một rào cản không nhỏ nếu mục tiêu là khởi công năm 2026.

Tiến độ 7 năm: Cam kết hay tham vọng?

THACO khẳng định có thể hoàn thành toàn tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam trong vòng 7 năm. Nhưng nếu nhìn vào lịch sử triển khai các dự án quy mô lớn mà doanh nghiệp này từng thực hiện – từ Đại Quang Minh đến THACO Thái Bình – có thể thấy không ít dấu ấn của tình trạng đội vốn, chậm tiến độ và hiệu quả chưa rõ ràng. “Ngay cả khi hoàn thành trong 7 năm thì cũng vẫn chậm hơn 2 năm so với cam kết của một số đối thủ khác. Và trong thế giới kinh tế, mất 2 năm là mất cả một chu kỳ tăng trưởng,” ông Ánh nhấn mạnh.

Liên doanh với VinSpeed? Câu trả lời đã rõ

Trước câu hỏi về khả năng liên kết với VinSpeed – đơn vị thuộc tập đoàn Vingroup – để “chia lửa” dự án, ông Phạm Nhật Vượng từng thẳng thắn: “Tôi muốn làm một công trình vì đất nước, không đặt lợi nhuận lên đầu. Nhưng nếu phải liên doanh với vài ba doanh nghiệp, thì việc thống nhất quan điểm và vận hành còn khó hơn cả thi công. Khi dự án lỗ, ai sẽ chịu trách nhiệm?”

Đó là lý do ông Vượng nói rõ: nếu không thể làm một mình, thì dứt khoát sẽ không làm.

Bài học từ những “giấc mơ dang dở”

Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam không thể là nơi để “thử nghiệm niềm tin” với những doanh nghiệp chưa từng gánh vác một công trình tầm quốc gia. Theo ông Vũ Đình Ánh, phương án tài chính lỏng lẻo, năng lực điều phối chưa rõ ràng, cùng với rủi ro tài chính đè nặng lên vai Chính phủ là những lý do khiến đề xuất hiện tại khó có khả năng được phê duyệt.“Nếu Nhà nước phải đứng ra bảo lãnh, gánh lãi vay, thì chẳng khác gì tự đi vay. Chỉ khác là rủi ro bị đẩy sang hậu trường,” ông nói thêm.

Khép lại: Quốc kế không thể đánh cược

Đường sắt cao tốc Bắc – Nam là “huyết mạch” tương lai của đất nước. Đây không phải dự án để gây tiếng vang nhất thời, mà là nền móng để Việt Nam bứt phá trong nửa thế kỷ tới. Chính vì vậy, không thể đặt cược số phận của nó vào những phương án thiếu thực tế, thiếu kiểm chứng và thiếu người dẫn dắt thực thụ. “Cơ quan chức năng sẽ không và không nên chấp nhận một phương án mang tính đánh cược như vậy. Với quốc kế dân sinh, cần một bàn tay vững chắc, không phải một cuộc chơi mạo hiểm,” ông Vũ Đình Ánh kết luận.

Tin bài khác
Hải Phòng có thêm dự án bất động sản công nghiệp từ Core5 Việt Nam

Hải Phòng có thêm dự án bất động sản công nghiệp từ Core5 Việt Nam

Indochina Kajima, liên doanh giữa Indochina Capital và Tập đoàn Kajima, cùng Tập đoàn Itochu (Nhật Bản) đã tổ chức Lễ khởi công dự án bất động sản công nghiệp Core5 Hải Phòng (giai đoạn 2) tại Khu công nghiệp Deep C II Hải Phòng.
Khi lãi suất siết chặt, bất động sản liệu có “ngạt thở”?

Khi lãi suất siết chặt, bất động sản liệu có “ngạt thở”?

Lãi suất ngân hàng nhích tăng đang tạo áp lực thanh khoản lớn lên thị trường BĐS. Doanh nghiệp và nhà đầu tư cần kiểm soát đòn bẩy để vượt qua giai đoạn thách thức này.
Sở hữu second-home giữa lòng Đà Nẵng, chọn lựa tinh tế của người thành đạt

Sở hữu second-home giữa lòng Đà Nẵng, chọn lựa tinh tế của người thành đạt

Sự phát triển của mô hình làm việc linh hoạt (WFH), xu hướng sống khỏe (wellness) và nhu cầu gần gũi thiên nhiên đang thúc đẩy nhiều người tìm kiếm một không gian sống thứ hai lâu dài. Trong xu thế đó, Đà Nẵng nổi lên như một trong những thị trường “second home” lý tưởng, đáp ứng đồng thời nhu cầu nghỉ dưỡng, an cư và đầu tư bền vững.
Bùng nổ sự kiện khẳng định vị thế Bcons City: Từ an cư tới điểm đến thương mại, giải trí năng động

Bùng nổ sự kiện khẳng định vị thế Bcons City: Từ an cư tới điểm đến thương mại, giải trí năng động

Một trong những tâm điểm thu hút giới đầu tư và cộng đồng cư dân trẻ là chuỗi sự kiện đặc sắc trong khuôn khổ khai trương trung tâm thương mại Bcons City Mall rộng 10.000m² tại phường Đông Hòa, TP. Hồ Chí Minh.
Phú Thọ đẩy nhanh giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Phú Thọ đẩy nhanh giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Phú Thọ đang tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư phục vụ Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đảm bảo khởi công đúng kế hoạch vào ngày 19/12/2025.
Green Valley City: Khi kiến trúc trở thành tuyên ngôn về chuẩn sống mới

Green Valley City: Khi kiến trúc trở thành tuyên ngôn về chuẩn sống mới

Khi nhiều dự án vẫn loay hoay trong lối mòn, Green Valley City chọn một con đường khác. Giữa bối cảnh thị trường bất động sản đang chuyển mình mạnh mẽ, dự án này không chỉ xây nhà, mà đang dùng kiến trúc bền vững để thách thức và thiết lập lại một chuẩn mực sống hoàn toàn mới.
Sẽ hình thành cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng hiện đại tại Sân bay quốc tế Vân Đồn

Sẽ hình thành cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng hiện đại tại Sân bay quốc tế Vân Đồn

Ngày 30/10, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Tổng Bí thư Tô Lâm đã chứng kiến lễ trao Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa tỉnh Quảng Ninh, Tập đoàn Sun Group và các đối tác hàng không danh tiếng.
Bộ Xây dựng: Giải mã cơn sốt đất ảo và 6 giải pháp hạ nhiệt giá nhà

Bộ Xây dựng: Giải mã cơn sốt đất ảo và 6 giải pháp hạ nhiệt giá nhà

Giá bất động sản bị đầu cơ và quy hoạch chi phối. Bộ Xây dựng đề xuất Nghị quyết kiểm soát, kéo giảm giá nhà, kiểm soát lợi nhuận doanh nghiệp để ổn định thị trường.
TP. Hồ Chí Minh: Khách sạn tái định vị, công suất văn phòng tăng nhờ FDI và du lịch

TP. Hồ Chí Minh: Khách sạn tái định vị, công suất văn phòng tăng nhờ FDI và du lịch

Trong quý III/2025, nguồn cung văn phòng tại TP.Hồ Chí Minh tiếp tục tăng 5% theo năm, đạt 2,9 triệu m2, còn nguồn cung khách sạn lại giảm do một số khách sạn 3 và 4 sao đóng cửa để cải tạo.
Bộ Xây dựng chỉ rõ nguyên nhân khiến giá nhà đất tăng mạnh, đề xuất nhiều giải pháp kiểm soát

Bộ Xây dựng chỉ rõ nguyên nhân khiến giá nhà đất tăng mạnh, đề xuất nhiều giải pháp kiểm soát

Theo Bộ Xây dựng, trong nhiều trường hợp, giá nhà đất hiện nay không phản ánh đúng quy luật cung – cầu thực tế mà bị chi phối bởi hoạt động đầu cơ, tâm lý đám đông và thông tin quy hoạch chưa minh bạch.
Sun Group ra mắt “siêu phẩm” Charmora City, tiên phong mô hình Sponge City tại Khánh Hòa

Sun Group ra mắt “siêu phẩm” Charmora City, tiên phong mô hình Sponge City tại Khánh Hòa

Tháng 11/2025, Sun Property (thành viên Tập đoàn Sun Group) chính thức giới thiệu Charmora City – đại đô thị trung tâm Nha Trang, tiên phong áp dụng mô hình Sponge City tại Việt Nam. Trên quy mô 227ha, 60ha mặt nước, dự án được quy hoạch thành 3 hòn đảo và 9 công viên đa sắc thái trải nghiệm, kiến tạo nên biểu tượng sống xanh, bền vững, phồn vinh giữa lòng phố biển.
Phú Thọ chuẩn bị xây dựng Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đền Hùng

Phú Thọ chuẩn bị xây dựng Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đền Hùng

Dự án xây dựng Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng đang được tỉnh Phú Thọ khẩn trương triển khai các bước chuẩn bị, với mục tiêu tôn vinh vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc và hoàn thiện không gian văn hóa đất Tổ Hùng Vương.
Nhà đầu tư dự án 145 triệu USD nhìn thấy những tiềm năng to lớn từ vùng đất Nghệ An

Nhà đầu tư dự án 145 triệu USD nhìn thấy những tiềm năng to lớn từ vùng đất Nghệ An

Đó là khẳng định của Chủ tịch Tập đoàn Radiant Opto – Electronics tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An. Tập đoàn này đang đầu tư dự án Nhà máy Radiant Opto - Electronics Việt Nam Nghệ An với tổng vốn 145 triệu USD
Bất động sản TP. Hồ Chí Minh: Kỳ vọng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới giai đoạn 2025-2026

Bất động sản TP. Hồ Chí Minh: Kỳ vọng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới giai đoạn 2025-2026

Sau giai đoạn điều chỉnh và những thay đổi lớn về hành chính, thị trường bất động sản (BĐS) TP Hồ Chí Minh (bao gồm các khu vực sáp nhập mới) đang ghi nhận những tín hiệu phục hồi tích cực. Dù nguồn cung vẫn còn thấp so với thời điểm trước dịch, lực cầu duy trì ở mức cao và sự thúc đẩy từ hạ tầng đang tạo đà cho một chu kỳ tăng trưởng mới.
Phú Quốc sắp khởi công tuyến metro gần 9.000 tỷ đồng

Phú Quốc sắp khởi công tuyến metro gần 9.000 tỷ đồng

Ngày 24/10/2025, HĐND tỉnh An Giang thông qua chủ trương đầu tư Dự án Tuyến tàu điện đô thị đoạn 1 tại Phú Quốc, dự kiến khởi công cuối năm nay và hoàn thành giữa năm 2027, trước APEC.