Thứ bảy 19/07/2025 09:06
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Đường sắt cao tốc Bắc – Nam: "Gọi vốn chia khúc" và câu hỏi lớn về trách nhiệm, tiến độ

27/05/2025 17:56
Được kỳ vọng là cú hích hạ tầng thế kỷ, nhưng đề xuất làm đường sắt cao tốc Bắc – Nam theo kiểu "chia khúc, mời góp vốn" đang làm dấy lên lo ngại về năng lực điều phối, rủi ro tài chính và viễn cảnh đội vốn, chậm tiến độ. Liệu một doanh nghiệp tư nhân – dù nhiệt huyết – có đủ sức chèo lái một siêu dự án tầm vóc quốc gia?

Giấc mơ đường sắt cao tốc và hiện thực phức tạp

Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam không chỉ là một công trình giao thông, mà là biểu tượng cho khát vọng phát triển quốc gia, kết nối Bắc – Trung – Nam bằng tốc độ, công nghệ và hiệu quả vận hành hiện đại. Ước tính vốn đầu tư lên đến hơn 60 tỷ USD, dự án này mang theo kỳ vọng mở đường cho công nghiệp hóa, đô thị hóa và sự bứt phá của ngành logistics Việt Nam.

Mỗi đồng vốn đầu tư cho tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ tạo ra thêm từ 1,7 đến 2,3 đồng cho nền kinh tế (Ảnh: V.S).
(Ảnh: V.S).

Tuy nhiên, như chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh nhận định, “Nhiệt huyết thôi chưa đủ, điều đất nước cần là một chủ thể có tầm, có tâm, và đặc biệt – có tiền.”

THACO gọi vốn: Tầm nhìn chia sẻ hay giải pháp nửa vời?

Trong đề xuất mới công bố, THACO thể hiện mong muốn đứng ra tổ chức triển khai dự án bằng cách mời gọi nhiều doanh nghiệp trong nước cùng góp vốn, chia phần thực hiện từng đoạn tuyến. Về lý thuyết, đây có thể là một mô hình hợp tác "cộng lực – chia rủi ro", nhưng theo ông Ánh, thực tế lại có nhiều nguy cơ bị “phân mảnh trách nhiệm”. “Nếu mỗi doanh nghiệp ôm một đoạn tuyến, khi một bên rút lui, trục trặc hay phá sản, ai sẽ đứng ra gánh phần dang dở? Dự án lớn không thể vận hành kiểu "mạnh ai nấy làm", ông Ánh phân tích.

Chưa kể, việc thiếu một "Nhạc trưởng" đủ uy tín để điều phối tổng thể dễ khiến dự án rơi vào cảnh "trống đánh xuôi, kèn thổi ngược", dẫn đến đội vốn, chồng chéo, và tệ nhất là đổ vỡ giữa chừng.

Tài chính: “Tự thu xếp” hàng chục tỷ USD – chỉ là lời nói suông?

Theo phương án, THACO dự kiến vay 80% vốn – tương đương 49 tỷ USD – từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước, với Chính phủ đứng ra bảo lãnh và hỗ trợ lãi vay suốt 30 năm. Phần còn lại hơn 12 tỷ USD, THACO cho biết sẽ “tự thu xếp” qua phát hành cổ phần.

Tuy nhiên, theo chuyên gia Vũ Đình Ánh, kế hoạch tài chính này có phần “mơ hồ” và thiếu cơ sở thực tế. “Với vốn chủ sở hữu chỉ khoảng 2 tỷ USD, nói huy động được hơn 12 tỷ USD trong bối cảnh thị trường tài chính hiện tại là điều khó tin. Ngay cả các doanh nghiệp lớn nhất trên sàn chứng khoán cũng không thể gọi vốn quy mô như vậy trong thời gian ngắn,” ông nói.

Bên cạnh đó, quá trình phát hành cổ phần, theo quy định pháp luật, cần ít nhất từ 6 đến 12 tháng để hoàn tất thủ tục – một rào cản không nhỏ nếu mục tiêu là khởi công năm 2026.

Tiến độ 7 năm: Cam kết hay tham vọng?

THACO khẳng định có thể hoàn thành toàn tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam trong vòng 7 năm. Nhưng nếu nhìn vào lịch sử triển khai các dự án quy mô lớn mà doanh nghiệp này từng thực hiện – từ Đại Quang Minh đến THACO Thái Bình – có thể thấy không ít dấu ấn của tình trạng đội vốn, chậm tiến độ và hiệu quả chưa rõ ràng. “Ngay cả khi hoàn thành trong 7 năm thì cũng vẫn chậm hơn 2 năm so với cam kết của một số đối thủ khác. Và trong thế giới kinh tế, mất 2 năm là mất cả một chu kỳ tăng trưởng,” ông Ánh nhấn mạnh.

Liên doanh với VinSpeed? Câu trả lời đã rõ

Trước câu hỏi về khả năng liên kết với VinSpeed – đơn vị thuộc tập đoàn Vingroup – để “chia lửa” dự án, ông Phạm Nhật Vượng từng thẳng thắn: “Tôi muốn làm một công trình vì đất nước, không đặt lợi nhuận lên đầu. Nhưng nếu phải liên doanh với vài ba doanh nghiệp, thì việc thống nhất quan điểm và vận hành còn khó hơn cả thi công. Khi dự án lỗ, ai sẽ chịu trách nhiệm?”

Đó là lý do ông Vượng nói rõ: nếu không thể làm một mình, thì dứt khoát sẽ không làm.

Bài học từ những “giấc mơ dang dở”

Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam không thể là nơi để “thử nghiệm niềm tin” với những doanh nghiệp chưa từng gánh vác một công trình tầm quốc gia. Theo ông Vũ Đình Ánh, phương án tài chính lỏng lẻo, năng lực điều phối chưa rõ ràng, cùng với rủi ro tài chính đè nặng lên vai Chính phủ là những lý do khiến đề xuất hiện tại khó có khả năng được phê duyệt.“Nếu Nhà nước phải đứng ra bảo lãnh, gánh lãi vay, thì chẳng khác gì tự đi vay. Chỉ khác là rủi ro bị đẩy sang hậu trường,” ông nói thêm.

Khép lại: Quốc kế không thể đánh cược

Đường sắt cao tốc Bắc – Nam là “huyết mạch” tương lai của đất nước. Đây không phải dự án để gây tiếng vang nhất thời, mà là nền móng để Việt Nam bứt phá trong nửa thế kỷ tới. Chính vì vậy, không thể đặt cược số phận của nó vào những phương án thiếu thực tế, thiếu kiểm chứng và thiếu người dẫn dắt thực thụ. “Cơ quan chức năng sẽ không và không nên chấp nhận một phương án mang tính đánh cược như vậy. Với quốc kế dân sinh, cần một bàn tay vững chắc, không phải một cuộc chơi mạo hiểm,” ông Vũ Đình Ánh kết luận.

Tin bài khác
Giá thuê khách sạn tại Hà Nội gần gấp rưỡi TP. Hồ Chí Minh

Giá thuê khách sạn tại Hà Nội gần gấp rưỡi TP. Hồ Chí Minh

Giá thuê bình quân phòng khách sạn tại Hà Nội là 108 USD/phòng/đêm, gần gấp rưỡi so với giá thuê khách sạn tại TP. Hồ Chí Minh là 77 USD/phòng/đêm.
Đẩy nhanh tiến độ Dự án đường song song đường sắt Hà Nội – Lào Cai

Đẩy nhanh tiến độ Dự án đường song song đường sắt Hà Nội – Lào Cai

Dự án Đường song song đường sắt Hà Nội – Lào Cai đoạn qua Vĩnh Phúc - Phú Thọ đang được đẩy nhanh thi công với mục tiêu hoàn thành trong năm 2025.
Bất động sản bán lẻ: Giá thuê tại Hà Nội gần đuổi kịp TP. Hồ Chí Minh

Bất động sản bán lẻ: Giá thuê tại Hà Nội gần đuổi kịp TP. Hồ Chí Minh

Nhận định của Savills về bất động sản bán lẻ quý II/2025 cho thấy lĩnh vực này vẫn duy trì hiệu suất ổn định, tỷ lệ lấp đầy cao đạt 93% tại TP. Hồ Chí Minh, đạt 86% tại Hà Nội.
Phú Thọ đẩy nhanh tiến độ dự án trọng điểm và nhà ở xã hội

Phú Thọ đẩy nhanh tiến độ dự án trọng điểm và nhà ở xã hội

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Trần Duy Đông yêu cầu tập trung nguồn lực, rút ngắn tiến độ các dự án trọng điểm, đặc biệt là Nhà Văn hóa nghệ thuật tỉnh và các khu nhà ở xã hội tại TP. Việt Trì (cũ).
Đà Nẵng: Hàng loạt dự án bất động sản nghìn tỷ được miễn giấy phép xây dựng theo quy định mới

Đà Nẵng: Hàng loạt dự án bất động sản nghìn tỷ được miễn giấy phép xây dựng theo quy định mới

Sở Xây dựng Đà Nẵng công bố danh sách các dự án bất động sản nghìn tỷ được miễn giấy phép xây dựng theo Luật Xây dựng mới từ 1/7/2025. Nhiều "ông lớn" như Landcom, FPT, Phương Trang, Regal Group được gọi tên.
Casa – Tổ ấm ven biển đầu tiên của TP. Hồ Chí Minh: Tài sản truyền đời bên Bãi Sau

Casa – Tổ ấm ven biển đầu tiên của TP. Hồ Chí Minh: Tài sản truyền đời bên Bãi Sau

Với vị trí đắc địa tại trung tâm Bãi Sau – bãi tắm đẹp và sôi động bậc nhất phía Nam, phân khu Casa tại Blanca City được mệnh danh là “ngôi nhà ven biển đầu tiên của TP. Hồ Chí Minh”. Hạ tầng kết nối hoàn hảo, pháp lý sở hữu lâu dài và phong cách kiến trúc giao thoa Đông – Tây giúp Casa thành di sản đích thực, nơi phong cách sống và nghỉ dưỡng đỉnh cao được truyền lại cho nhiều thế hệ.
Hưởng lợi kép khi chọn nhà phố, biệt thự Kim Ngân 2, đô thị Sun Group Nam Hà Nội

Hưởng lợi kép khi chọn nhà phố, biệt thự Kim Ngân 2, đô thị Sun Group Nam Hà Nội

Nổi bật giữa lòng đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City bởi vị trí tâm điểm, kiến trúc riêng có và tích hợp chuỗi tiện ích đầy đủ, phân khu Kim Ngân 2 chinh phục hầu hết giới đầu tư đang tìm kiếm ngôi nhà thứ hai gần trung tâm Hà Nội.
Phường Long Nguyên (TP. Hồ Chí Minh): Cơ hội vàng dành cho nhà đầu tư

Phường Long Nguyên (TP. Hồ Chí Minh): Cơ hội vàng dành cho nhà đầu tư

Trong khi mặt bằng giá đất tại Dĩ An, Thuận An đã “leo thang” tới 60–80 triệu đồng/m² ở nhiều khu vực, thì Long Nguyên – một phường mới thuộc TP. Hồ Chí Minh vẫn đang giao dịch quanh ngưỡng 8–15 triệu đồng/m².
Sơn La đẩy nhanh tiến độ cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu qua xã Tô Múa, Vân Hồ

Sơn La đẩy nhanh tiến độ cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu qua xã Tô Múa, Vân Hồ

Tỉnh Sơn La chỉ đạo quyết liệt nhằm tháo gỡ vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tuyến cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu đoạn qua hai xã Tô Múa và Vân Hồ.
Blanca City – Kỳ quan sống giữa lòng phố biển năng động

Blanca City – Kỳ quan sống giữa lòng phố biển năng động

Với triết lý kiến tạo đô thị gắn với văn hóa bản địa và phong cách sống hiện đại, Blanca City thiết lập một hệ tiện ích độc đáo, nơi cư dân tận hưởng trọn vẹn trải nghiệm đa chiều: Sống - nghỉ dưỡng - giải trí - kết nối - truyền cảm hứng trong một điểm đến.
Vũng Tàu: Di sản biển Nam Bộ chờ đánh thức bằng cú hích mới

Vũng Tàu: Di sản biển Nam Bộ chờ đánh thức bằng cú hích mới

Vũng Tàu sở hữu nhiều lợi thế về tự nhiên, vị trí và lịch sử, nhưng vẫn chưa thực sự bứt phá do mô hình du lịch chưa định vị bản sắc riêng, dịch vụ chưa đa dạng. Khi sáp nhập TP. Hồ Chí Minh, trong bối cảnh hạ tầng vùng được đẩy mạnh và nhà đầu tư chiến lược bắt đầu nhập cuộc, thành phố biển này đang đứng trước cơ hội tái định vị rõ rệt bằng những cú hích mới.
Phú Thọ chấp thuận dự án nhà ở xã hội cao tầng NO3 hơn 581 tỷ đồng

Phú Thọ chấp thuận dự án nhà ở xã hội cao tầng NO3 hơn 581 tỷ đồng

Dự án nhà ở xã hội cao tầng NO3 tại phường Nông Trang (phường Minh Phương, TP Việt Trì cũ), tỉnh Phú Thọ được kỳ vọng sẽ góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhà ở cho người thu nhập thấp theo định hướng của Chính phủ.
Phú Thọ đẩy nhanh tiến độ dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6

Phú Thọ đẩy nhanh tiến độ dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6

UBND tỉnh Phú Thọ chỉ đạo quyết liệt nhằm tháo gỡ vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, tổ chức bộ máy, xử lý dứt điểm những tồn tại để đẩy nhanh tiến độ dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 đoạn tránh TP. Hòa Bình (cũ).
Chủ đầu tư tung nhiều chiêu ưu đãi “kích” khách mua nhà

Chủ đầu tư tung nhiều chiêu ưu đãi “kích” khách mua nhà

Phần lớn giao dịch tập trung ở những dự án hoàn thiện hạ tầng, pháp lý… Đồng thời, nhiều chính sách ưu đãi được áp dụng rộng rãi nhằm gia tăng thanh khoản trong giai đoạn này.
Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chưa thấy dấu hiệu phục hồi

Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chưa thấy dấu hiệu phục hồi

Sức cầu ở loại hình bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục ở mức thấp, đà giảm kéo dài đến hết năm 2025. Giá sơ cấp duy trì ổn định, khó có những biến động rõ nét trong thời gian ngắn.