![]() |
| Nguồn FDI và khách du lịch đều tăng giúp thị trường văn phòng và khách sạn tại TP. Hồ Chí Minh vẫn giữ được sự ổn định và tăng nhẹ về công suất. |
FDI và khách du lịch tiếp tục tăng trưởng
Savills Việt Nam vừa có báo cáo thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh quý III/2025 với những ghi nhận trái chiều.
Nhận định về nền kinh tế vĩ mô, Savills Việt Nam cho rằng trong 9 tháng đầu năm 2025, GDP của Việt Nam tăng trưởng tích cực ở mức 7,9%, mức tăng 09 tháng cao thứ 02 trong giai đoạn 2011-2025.
Thặng dư thương mại đạt 16,8 tỷ USD, trong đó xuất khẩu tăng 16% theo năm lên 349 tỷ USD, nhập khẩu tăng 19% lên 332 tỷ USD. Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam (113 tỷ USD), trong khi Trung Quốc tiếp tục là đối tác nhập khẩu hàng đầu (134 tỷ USD).
Nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký đạt 28,5 tỷ USD, tăng 15% theo năm, trong khi vốn FDI thực hiện tăng 8% theo năm lên 18,8 tỷ USD. Nguồn vốn FDI mới đạt 12,4 tỷ USD tiếp tục “chảy” vào sản xuất chiếm 59% và bất động sản chiếm 21%. Singapore vẫn là nhà đầu tư lớn nhất, đóng góp 28% tổng vốn FDI đăng ký mới, tiếp theo là Trung Quốc (23%) và Hồng Kông (9%).
Theo đó, khách du lịch đến Việt Nam trong 9 tháng đầu năm tiếp tục ghi nhận lượng khách du lịch châu Á chiếm phần lớn (79%) trong tổng số 15,4 triệu lượt khách. Tiếp theo là châu Âu (12%) và các khu vực khác, gồm: châu Mỹ, châu Úc và châu Phi (9%).
Công suất văn phòng tăng bất chấp nguồn cung mới
Với nguồn FDI và khách du lịch tiếp tục tăng trưởng, Savills Việt Nam nhận định thị trường văn phòng TP. Hồ Chí Minh duy trì công suất tốt bất chấp nguồn cung mới trong quý III/2025.
Nhu cầu chủ yếu đến từ các doanh nghiệp công nghệ thông tin và tài chính – bảo biểm – bất động sản tìm kiếm diện tích lớn, trong khi nguồn cung tương lai hạn chế giúp ổn định giá thuê.
Theo bà Từ Thị Hồng An - Giám đốc cấp cao, Bộ phận cho thuê thương mại TP. Hồ Chí Minh - tính đến quý III/2025, nguồn cung văn phòng TP. Hồ Chí Minh đạt 2,96 triệu m2, tăng 3% theo quý và 5% theo năm.
Khu vực trung tâm đóng góp phần lớn nguồn cung mới với sự gia nhập của một dự án hạng A, góp phần gia tăng đáng kể nguồn cung văn phòng cao cấp và củng cố vị thế của khu trung tâm.
Việc ra mắt dự án văn phòng hạng A mới (Saigon Marina IFC) tại khu vực trung tâm là yếu tố chính tác động đến tình hình hoạt động trong quý. Công suất duy trì ổn định ở mức 90%. Giá thuê trung bình tăng theo quý và theo năm ở tất cả các hạng, ngoại trừ Hạng A ngoài trung tâm.
Về giao dịch, bà Hồng An cho biết lượng tiêu thụ cải thiện ở tất cả các hạng. Với mức giá thuê cạnh tranh, lượng tiêu thụ của Hạng C duy trì vị trí dẫn đầu trong 03 quý liên tục, theo sau là hạng A và hạng B.
Lượng giao dịch trong 9 tháng đầu năm 2025 chủ yếu đến từ lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông. Nhu cầu văn phòng từ nhóm ngành này đã có xu hướng tăng từ năm 2023, khi các khách thuê thường tìm kiếm diện tích lớn (trên 1.000 m2). Tiếp theo là các ngành tài chính, bảo hiểm, bất động sản và vận tải - kho bãi.
Theo bà Hồng An, nguồn cung tương lai hạn chế thúc đẩy công suất duy trì ở mức cao với giá thuê ổn định. Đến năm 2028, nguồn cung tương lai dự kiến đạt 234.000 m2 sàn hiệu dụng. Nguồn cung văn phòng hạng A sẽ tiếp tục khan hiếm. Nguồn cung hạng B sẽ dẫn đầu; theo sau là hạng C và hạng A.
Khách sạn tái định vị thương hiệu
Nhận định về thị trường khách sạn TP. Hồ Chí Minh, ông Mauro Gasparotti - Giám đốc cấp cao và Trưởng bộ phận tư vấn khách sạn Đông Nam Á, Savills TP. Hồ Chí Minh - cho rằng lĩnh vực này đang chuyển mình từ giai đoạn phục hồi sang tái định vị với các nâng cấp tập trung vào chất lượng. Sự thay đổi trong cơ cấu khách lưu trú góp phần thúc đẩy cải thiện tình hình hoạt động và đặt nền móng cho tăng trưởng dài hạn.
Cùng với du lịch TP. Hồ Chí Minh tăng trưởng về lượng khách và có một số thay đổi trong các yếu tố nền tảng, điều này giúp công suất cho thuê phòng vượt 60%, giá phòng tăng theo quý và theo năm nhờ nhu cầu nội địa mạnh mẽ và cơ cấu khách quốc tế đa dạng hơn.
Mặc dù thường là mùa thấp điểm, các sự kiện MICE và doanh nghiệp diễn ra sớm, đặc biệt trong tháng 9 đã hỗ trợ tình hình hoạt động ổn định trong quý III/2025.
Đồng thời, lượng khách châu Á tăng đã giúp giảm sự phụ thuộc vào lượng khách mùa đông. Các khách sạn cao cấp hưởng lợi từ sự gia tăng của khách doanh nhân và khách quốc tế, trong khi phân khúc khách sạn 3 sao chịu áp lực từ các khách sạn giá rẻ phát triển qua các nền tảng OTA.
Dù vậy, trong quý III/2025, nguồn cung khách sạn tại TP. Hồ Chí Minh lại giảm nhẹ theo quý và theo năm đạt hơn 16.000 phòng do một số khách sạn 3 và 4 sao đóng cửa để cải tạo.
Điều này phản ánh nỗ lực làm mới các dự án đã xuống cấp, nhằm duy trì tính cạnh tranh trong bối cảnh nhu cầu ngày càng tăng từ du khách quốc tế và khách MICE, với tiêu chuẩn dịch vụ khách sạn cao hơn và trải nghiệm độc đáo hơn.
Về triển vọng, ông Mauro Gasparotti nhận định mặc dù cải thiện liên tục, tình hình hoạt động của các phân khúc vẫn thấp hơn mức trước đại dịch, với lượng khách quốc tế chưa đạt ngưỡng trước Covid-19. Sự phục hồi chậm hơn của TP. Hồ Chí Minh so với cả nước phản ánh hiệu ứng phân bổ thị phần giữa TP. Hồ Chí Minh và các điểm đến khác có kết nối chuyến bay quốc tế trực tiếp.
Với các mục tiêu tăng trưởng do Chính phủ đặt ra, được hỗ trợ bởi chính sách thị thực nới lỏng và mạng lưới chuyến bay quốc tế mở rộng, ông Mauro Gasparotti cho rằng thị trường khách sạn có triển vọng tích cực. Dù vậy, nguồn cung hạn chế đến năm 2028 sẽ tránh tình trạng dư thừa và hỗ trợ tình hình hoạt động mạnh mẽ hơn cho các khách sạn hiện hữu.