Chính phủ vừa ban hành Nghị định 91/2023/NĐ-CP, đưa ra sửa đổi và bổ sung một số điều của Nghị định số 65/2018/NĐ-CP, liên quan đến việc thi hành Luật Đường sắt và Nghị định số 01/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 65/2018/NĐ-CP.
Theo nghị định mới, có sự điều chỉnh về lộ trình thực hiện niên hạn sử dụng của phương tiện giao thông đường sắt. Cụ thể, các phương tiện đã hết niên hạn sử dụng và được Chính phủ cho phép hoạt động đến hết năm 2023, 2024, 2025 theo Nghị định số 01/2022/NĐ-CP, sẽ được phép hoạt động đến ngày 31/12/2030. Điều này cũng áp dụng cho các phương tiện hết niên hạn sử dụng từ ngày 1/1/2026, và không có khả năng kéo dài thêm thời gian hoạt động.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, quyết định này nhằm hỗ trợ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các doanh nghiệp vận tải đường sắt trong bối cảnh khó khăn, nơi không có nguồn vốn đầu tư đủ. Việc này giúp tận dụng các phương tiện giao thông đường sắt sắp hết niên hạn sử dụng, đồng thời đảm bảo chất lượng và điều kiện khai thác an toàn. Bộ GTVT cũng nhấn mạnh rằng có cần phải có giải pháp tháo gỡ, và hướng dẫn về việc kéo dài niên hạn sử dụng của các phương tiện này.
Về thời gian kéo dài niên hạn sử dụng, Bộ GTVT cho biết, theo kế hoạch xây dựng dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi), dự kiến sẽ trình Quốc hội vào tháng 10 năm 2025 và có hiệu lực từ đầu năm 2027. Hiện tại, Bộ GTVT đang hoàn thiện báo cáo tổng kết 5 năm thi hành Luật Đường sắt 2017, trong đó có định hướng sửa đổi quy định về niên hạn sử dụng phương tiện giao thông đường sắt. Thời gian đề xuất kéo dài niên hạn sử dụng phương tiện đến năm 2030 sẽ được thực hiện khi Luật Đường sắt (sửa đổi) có hiệu lực thi hành được 3 năm, để doanh nghiệp kinh doanh đường sắt có đủ thời gian thích ứng với quy định mới.
P.V (t/h)