Sự liên quan thú vị của việc gọi vốn cộng đồng với kiểm tra dự báo thời tiết

DNHN - Nghiên cứu mới của Trường Kinh doanh Copenhagen khuyến cáo các doanh nghiệp đang tìm kiếm nguồn vốn nên chú ý đến bản tin dự báo thời tiết khi họ muốn thực hiện chiến dịch gọi vốn cộng đồng.

“Đầu tư tài chính có vai trò quan trọng đối với sự thành công của kinh doanh mạo hiểm (entrepreneurial venture). Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy vào những ngày âm u, các nhà đầu tư bỏ ít tiền hơn 10-15% vào cổ phần rủi ro trong các chiến dịch gọi vốn cộng đồng”, trợ lý giáo sư Ali Mohammadi ở khoa Chiến lược và đổi mới sáng tạo, Trường Kinh doanh Copenhagen cho biết.

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy không có sự khác biệt giữa các nhà đầu tư nam và nữ, đồng thời thấy rằng những nhà đầu tư mới tương tác nhiều hơn khi thời tiết ảm đạm”, Mohammadi cho biết.

Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Journal of Corporate Finance "Too gloomy to invest: Weather-induced mood and crowdfunding" với đồng tác giả Kourosh Shafi, trợ lý giáo sư về khởi nghiệp sáng tạo (Entrepreneurship) ở ĐH bang California East Bay, Hayward, CA, Hoa Kỳ.

Nghiên cứu này bổ sung bằng chứng hiện có về mối liên hệ giữa thời tiết (được coi là yếu tố kích thích tâm trạng) và kết quả trên các thị trường tài chính khác nhau. Điểm khác biệt trong nghiên cứu này là tập trung vào gọi vốn cộng đồng cổ phần.

Dữ liệu nghiên cứu định lượng đến từ công ty Companisto của Đức, một trong những nền tảng gọi vốn cộng đồng cổ phần lớn nhất châu Âu. Nhóm nghiên cứu đã khảo sát 102 chiến dịch gọi vốn đã nhận được 67.982 cam kết đầu tư. Từ đó, họ có thể quan sát thành phố nơi nhà đầu tư sinh sống, liên kết dữ liệu thời tiết với nhà đầu tư và ngày chính xác của mỗi khoản đầu tư.

"Thước đo thời tiết chỉ đơn giản là độ che phủ mây, thay đổi từ hoàn toàn không mây (0) đến nhiều mây (1). Do đó, chúng tôi có thể thấy sự biến động thời tiết trong thời gian gọi vốn của một chiến dịch. Cách tiếp cận này cho phép chúng tôi tách biệt ảnh hưởng của thời tiết với ảnh hưởng từ những đặc tính của nhà đầu tư và doanh nhân. Điều thú vị là tâm trạng không liên quan trực tiếp đến giá trị kinh tế hoặc lợi nhuận đầu tư”, trợ lý giáo sư Mohammadi cho biết thêm. 

Mặc dù các doanh nhân không thể dự đoán chính xác thời tiết để chọn thời điểm khởi động chiến dịch nhằm tối đa hóa thành công trong việc gọi vốn, nhưng các nhà nghiên cứu khuyến nghị một số chiến lược có thể cân nhắc để bù đắp những tác động bất lợi trong những ngày âm u. “Những chiến lược này bao gồm việc nhắm mục tiêu đến các nhà đầu tư có kinh nghiệm hơn và tham gia vào các chiến dịch ở giai đoạn phát triển mạo hiểm sau này. Vào những ngày âm u, các doanh nhân có thể tăng cường hoạt động tiếp thị theo những cách làm giảm tác động tiêu cực của thời tiết”, Mohammadi kết luận.

Thanh An (theo tiasang)

Tin liên quan