Thứ ba 20/05/2025 11:36
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Sử dụng nhân tài có thể là con dao hai lưỡi, tùy thuộc vào trình độ quản lý của lãnh đạo

14/11/2022 21:08
Tuyển dụng nhân sự và sắp xếp vị trí là cả một nghệ thuật, không có một quy chuẩn chắc chắn như toán học 1+1=2, mà luôn có những ẩn số thách thức nhà tuyển dụng.

Ở mỗi doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ công tác tuyển dụng đều đóng vai trò quan trọng và không thể thiếu. Các doanh nghiệp không tiếc thời gian và chi phí để tuyển những ứng viên chất lượng, tài năng, phù hợp với doanh nghiệp. Chủ doanh nghiệp cho rằng các nhân viên xuất sắc sẽ tạo ra lợi ích lớn cho công ty đồng thời thúc đẩy tập thể cùng phát triển.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Kết quả nghiên cứu của The Wall Street Journal (WSJ)- một nhật báo của Mỹ có ảnh hưởng lớn trên thế giới, cho thấy không phải lúc nào mọi thứ cũng diễn ra như ý. Trên thực tế, việc thuê một "ngôi sao" có thể mang lại cả những kết quả tích cực và tiêu cực.

Trong thực tế, nếu lãnh đạo sắp xếp nhân lực không tinh tế, mọi người xung quanh có thể cảm thấy hụt hẫng và mất tinh thần trước thành công của đồng nghiệp ngôi sao. Những cá nhân nổi bật cũng có thể khơi dậy sự đố kỵ và khó chịu, thậm chí gây hấn, ảnh hưởng đến khả năng làm việc nhóm.

Qua kết quả nghiên cứu, WSJ đưa những kinh nghiệm quản lý nhân viên hiệu quả cho Lãnh đạo.

Để ngôi sao hoàn thiện đồng nghiệp

Các kỹ năng mà một nhân viên nổi bật có có thể tác động lớn đến đội nhóm: hoàn thiện khả năng của các thành viên trong nhóm tốt hơn nhiều so với việc chồng chéo hoặc thậm chí cạnh tranh.

Một nghiên cứu của các nhà phân tích tài chính phát hiện ra rằng một nhóm với các thành viên có bối cảnh khác nhau, như marketing, tài chính hay quản trị nhân sự, sẽ đem lại môi trường lý tưởng để tạo ra hiệu ứng tích cực giữa nhân sự ngôi sao và đồng nghiệp. Khi các thành viên nhóm được tự do hoạt động với vai trò của mình và được đồng nghiệp ngôi sao hỗ trợ, khả năng xảy ra xung đột giữa hai bên sẽ giảm bớt.

Tóm lại, các nhân sự ngôi sao có thể có tác động trái chiều đến đồng nghiệp của họ. Họ có thể được những người làm việc chung xem là mối đe dọa, lợi ích hoặc cả hai.

Xếp vị trí làm việc hỗ trợ giữa ngôi sao và nhân viên mới

WSJ thực hiện nghiên cứu tại một bệnh viện, để các y tá giỏi ghép với nhiều nhóm khác nhau. Những người ít thâm niên trong một tổ chức dễ sẵn sàng hơn, có thể học hỏi từ những nhân viên ngôi sao.

Sau khi được ghép làm việc với người giỏi hơn, các nhân viên ít thâm niên cho thấy sự gia tăng hiệu suất làm việc nhanh hơn, thậm chí tốt hơn cả nhóm thâm niên cao không được ghép cặp. Lý do là bởi người mới quan sát người giỏi làm việc hơn, học hỏi họ trong công việc hàng ngày. Trong khi đó, người làm lâu năm có thể đã có những thói quen làm việc ổn định, thậm chí cứng nhắc, ngăn họ học hỏi điều mới.

Các nhân sự trẻ, ít kinh nghiệm có thể học hỏi từ đồng nghiệp giỏi hơn mình. Nên ghép cặp làm việc giữa nhân sự ngôi sao và nhân sự trẻ tuổi. Những người lao động trẻ nghĩ rằng bản thân có thể cạnh tranh được với đồng nghiệp ngôi sao, đạt được vị trí cao vào một ngày nào đó trong tương lai chứ không phải bây giờ.

Nếu nhân sự bình thường và ngôi sao tầm tuổi nhau, họ có thể cảm thấy đối phương là mối đe dọa bởi đồng nghiệp giỏi giang bằng tuổi đã hoàn thành những điều mà họ chưa, có thể là không bao giờ làm được.

Không ghép ngôi sao với người dễ nản chí

Khi những người tự tin hơn vào khả năng làm việc của mình hoặc tập trung vào những gì có thể học và cách bản thân phát triển, có xu hướng xem các ngôi sao như hình mẫu và nắm lấy cơ hội phát triển bản thân, thì ngược lại những người có khuynh hướng tự so sánh với người khác, luôn canh cánh chuyện chứng tỏ bản thân có thể cảm thấy bị đe dọa nhiều hơn khi làm việc với đồng nghiệp ngôi sao.

Theo kết quả nghiên cứu ở một công ty sản xuất thực phẩm, những nhân viên luôn có động lực muốn chứng tỏ bản thân với người khác coi thành tích cao của đồng nghiệp là sự cạnh tranh, do đó họ dễ bị nản chí, thể hiện kém hơn. Ngược lại, những người ít quan tâm đến sự công nhận bên ngoài cho biết sự hiện diện của ngôi sao làm tăng sự tự tin và hiệu suất của họ.

Người quản lý có thể khích lệ việc cải thiện cá nhân, thay vì so sánh với những người có thành tích cao hơn. Người lãnh đạo cũng có thể tạo các nhóm, lịch trình và không gian để giảm sự tiếp xúc của nhóm nhân viên này với những người có hiệu suất cao hơn.

Tạo môi trường làm việc nhóm

Trong môi trường làm việc cạnh tranh, các nhân sự sẽ có xu hướng coi nhóm đồng nghiệp này là đối thủ cạnh tranh. Nhưng tại môi trường làm việc đề cao sự phụ thuộc lẫn nhau, hòa hợp và đoàn kết, các nhân sự coi sự hiện diện của ngôi sao như một cơ hội để hưởng ké vinh quang.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Nếu ông chủ không chỉ quan tâm kết quả tốt nhất của một cá nhân mà còn nhấn mạnh so sánh với người khác sẽ chỉ càng làm rõ nét sự khác biệt giữa “người thường” và “ngôi sao”. Các công ty muốn nhân sự ngôi sao có đủ nguồn lực họ cần, nhưng phía quản lý cũng phải đảm bảo những nhân sự bình thường có cơ hội để tỏa sáng. Ngoài ra, các nhà quản lý không nên nhấn mạnh thực tế là các nhân sự ngôi sao đang nhận được nhiều nguồn lực hơn, bởi có thể gây ra suy nghĩ thiên vị.

Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng cần đảm bảo việc công nhận hiệu suất làm việc, tránh để những nhân tố ngôi sao bị đồng nghiệp đố kỵ, chơi xấu vì nổi bật.

Nói tóm lại, các nhà quản lý nên cẩn thận xây dựng văn hóa tập thể, vừa coi trọng thành công chung, sự đoàn kết của nhóm trong khi vẫn tôn vinh những thành tựu cá nhân và đóng góp độc đáo của mỗi thành viên.

Trong một nhóm không xếp quá nhiều người nổi bật

Rõ ràng thành công của một nhóm đến từ việc có nhiều cá nhân nổi bật. Tuy nhiên, quá nhiều ngôi sao lại có thể gây tổn hại đến hiệu suất của nhóm và đồng đội.

Một nghiên cứu WSJ thực hiện trên công ty chăm sóc sức khỏe và bất động sản cho thấy, tỷ lệ nhân sự ngôi sao tốt nhất nên vào khoảng 25%. Nếu tỷ lệ nhóm nhân sự này cao hơn, hiệu suất của các đồng nghiệp bình thường bắt đầu bị ảnh hưởng. Đó là bởi quá nhiều ngôi sao có thể khiến đội tập trung nhiều hơn vào việc tranh giành vị trí hoặc địa vị trong nhóm.

Việc thuê nhân sự giỏi có thể giúp khích lệ tinh thần và hiệu suất làm việc của các nhân viên khác hoặc ngược lại, điều này phụ thuộc vào sự quản lý của lãnh đạo. Thông qua việc suy nghĩ thấu đáo hơn về đặc điểm của các nhóm nhân sự và rộng hơn là môi trường làm việc, các nhà quản lý có thể tận dụng tối đa tài năng của những nhân viên ngôi sao.

D.A (Tổng hợp)

Bài liên quan
Tin bài khác
Ông Thân Đức Việt:“May 10 không chỉ là thương hiệu, đó là bản sắc Việt Nam”

Ông Thân Đức Việt:“May 10 không chỉ là thương hiệu, đó là bản sắc Việt Nam”

Theo ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc May 10 kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội khẳng định thương hiệu May 10 không chỉ đại diện cho ngành dệt may, mà còn là hình mẫu của chiến lược Made by Vietnam trong hội nhập và phát triển bền vững.
Đối mặt thuế quan từ Mỹ: Doanh nghiệp cần đầu tư cho thương hiệu hàng Việt

Đối mặt thuế quan từ Mỹ: Doanh nghiệp cần đầu tư cho thương hiệu hàng Việt

Chiến lược thương hiệu của các doanh nghiệp Việt cần chuyển đổi hình ảnh từ một nhà sản xuất chi phí thấp sang một nhà cung ứng thay thế đáng tin cậy, có khả năng cung cấp các mặt hàng đặc sản độc đáo có giá trị cao như hàng thủ công mỹ nghệ, nông sản và thủy sản.
Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Google, Microsoft và Meta đang siết quản trị hiệu suất, chi thưởng “mạnh tay” cho nhân viên xuất sắc và nghiêm khắc với nhân sự kém hiệu quả, phản ánh bước ngoặt văn hóa trong ngành công nghệ toàn cầu.
Greg Abel — người kế nhiệm Warren Buffett và sứ mệnh duy trì bản sắc Berkshire Hathaway

Greg Abel — người kế nhiệm Warren Buffett và sứ mệnh duy trì bản sắc Berkshire Hathaway

Greg Abel sẽ chính thức thay thế Warren Buffett làm CEO Berkshire Hathaway vào cuối năm 2025. Ông được kỳ vọng duy trì văn hóa doanh nghiệp và thành tích đầu tư bền vững của tập đoàn hơn 1.000 tỷ USD này.
Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Mới đây, UBND TP Đà Nẵng đã có Tờ trình đề nghị HĐND TP xem xét quyết định đầu tư dự án “Không gian đổi mới sáng tạo Đà Nẵng” với tổng vốn gần 490 tỷ đồng.
Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Netflix – gã khổng lồ trong lĩnh vực phát trực tuyến – tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý I/2025, nhờ vào hai nguồn doanh thu then chốt: quảng cáo và thu phí thuê bao.
Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

Các công ty đa quốc gia đang gia tăng đầu tư vào công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và cải thiện trải nghiệm phúc lợi cho nhân viên, theo khảo sát của Towers Watson.
Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Road to Marcom 2025 được tổ chức nhằm mục đích tạo ra sân chơi mang tính học thuật, chuyên môn cao về marketing nói chung và marketing về ngành chăm sóc sức khỏe nói riêng.
Giữ gìn nét văn hóa "ngọt ngào" trong thời điểm khó khăn

Giữ gìn nét văn hóa "ngọt ngào" trong thời điểm khó khăn

Từ những câu slogan vui nhộn đến các chương trình hỗ trợ nhân viên độc đáo, Innocent Drinks – thương hiệu sinh tố nổi tiếng tại Anh - đã cho thấy cách một doanh nghiệp có thể giữ vững tinh thần lạc quan ngay cả trong thời kỳ khó khăn tài chính. Câu chuyện của Innocent là minh chứng cho sức mạnh của sự vui vẻ, lòng kiên trì và chiến lược nhân sự nhân văn trong hành trình phát triển thương hiệu và nuôi dưỡng nguồn nhân lực.
Top những cuốn sách đáng đọc về trí tuệ nhân tạo (AI)

Top những cuốn sách đáng đọc về trí tuệ nhân tạo (AI)

Trong thời đại công nghệ bùng nổ hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống và công việc của chúng ta. Những cuốn sách về AI không chỉ giải thích khái niệm mà còn vẽ ra những viễn cảnh tương lai đầy hấp dẫn và hồi hộp.
Triển lãm giáo dục quốc tế “Global Future Fair” thu hút hơn 100 trường quốc tế

Triển lãm giáo dục quốc tế “Global Future Fair” thu hút hơn 100 trường quốc tế

Global Future Fair 2025 là một dự án xã hội phi lợi nhuận hoạt động trong ngành giáo dục, do Liên đoàn thương mại & công nghiệp Việt Nam VCCI phối hợp với Tiim Group tổ chức. Triển lãm tạo sự kết nối cho du học sinh tìm được học bổng thông qua con đường du học cũng như kêu gọi những du học sinh chất lượng cao quay về phụng sự đất nước.
Các biện pháp phi thuế quan vẫn là rào cản với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Các biện pháp phi thuế quan vẫn là rào cản với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Dù thuế quan đã được cắt giảm, các biện pháp phi thuế quan như tiêu chuẩn kỹ thuật, quy định về an toàn thực phẩm và nguồn gốc xuất xứ vẫn là trở ngại lớn đối với doanh nghiệp xuất khẩu.
Kỷ nguyên mới để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn mình

Kỷ nguyên mới để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn mình

Kỷ nguyên phát triển mới đang mở ra cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam. Những cơ hội và thách thức mới mẻ đang đặt ra yêu cầu lớn đối với các nhà đầu tư.
Thực thi Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất mở ra cơ hội cho lĩnh vực tái chế

Thực thi Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất mở ra cơ hội cho lĩnh vực tái chế

Theo Chủ tịch Hiệp hội Tái chế Chất thải, áp dụng hiệu quả Trách nhiệm mở rộng nhà sản xuất (EPR) giúp giảm thiểu tác động môi trường, mở ra cơ hội phát triển mạnh cho lĩnh vực tái chế.
Xu hướng toàn cầu: Vị trí quản lý cấp trung bị thu hẹp

Xu hướng toàn cầu: Vị trí quản lý cấp trung bị thu hẹp

Các công ty khởi nghiệp công nghệ tại UAE đang có xu hướng tuyển dụng nhân sự trẻ nhiều hơn so với những người trong độ tuổi 30 và 40, theo các chuyên gia.