Chủ nhật 23/03/2025 02:09
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Siết chặt kiểm tra sầu riêng Việt Nam xuất khẩu, doanh nghiệp cần làm gì ?

18/02/2025 11:35
Theo cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Đài Loan (Trung Quốc), sầu riêng tươi nhập khẩu từ Việt Nam vào Đài Loan (Trung Quốc) sẽ tiếp tục áp dụng biện pháp kiểm tra từng lô đến ngày 30/4/2025.
Hàng trăm tấn sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc qua cửa khẩu Lạng Sơn Sau Tết, giá sầu riêng giảm mạnh Doanh nghiệp cần làm gì để hạn chế tối đa vi phạm chất vàng O trong sầu riêng?
Siết chặt kiểm tra sầu riêng Việt Nam xuất khẩu, doanh nghiệp cần làm gì?
Sầu riêng tươi nhập khẩu từ Việt Nam vào Đài Loan (Trung Quốc) này sẽ tiếp tục áp dụng biện pháp kiểm tra từng lô đến ngày 30/4/2025

Sầu riêng xuất khẩu giảm mạnh

Số liệu thống kê cho thấy, hiện nay, diện tích trồng sầu riêng của Việt Nam khoảng 169.000ha (vượt hơn 2 lần định hướng quy hoạch đến năm 2030 - khoảng 65.000 - 75.000ha), tỷ lệ sầu riêng cho thu hoạch tương đối cao. Năm 2025, ngành rau quả đặt mục tiêu xuất khẩu lập mốc kỷ lục mới, tăng 15% so với 2024 lên khoảng 8 tỷ USD. Trong đó, sầu riêng tiếp tục đóng vai trò là lực đẩy chính và vẫn còn dư địa tăng trưởng.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, xuất khẩu mặt hàng sầu riêng từ đầu năm đến giữa tháng 2/2025 của Việt Nam sang Trung Quốc đạt khoảng 3.500 tấn, giảm 80% so với cùng kỳ năm 2024. Trong tháng 1/2025, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 416 triệu USD, giảm 11,3% với tháng trước (tháng 12/2024 đạt 529 triệu USD) và giảm 5,2% so với cùng kỳ năm 2024 (tháng 1/2024 đạt 490 triệu USD). Xuất khẩu đầu năm gặp nhiều khó khăn, đặc biệt với sầu riêng - mặt hàng chủ lực. Nguyên nhân chính được cho là do Trung Quốc tăng cường kiểm định chất lượng với chất vàng O và Cadimi trên sầu riêng.

Trước đó, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã áp dụng một số biện pháp bổ sung đối với các loại trái cây như sầu riêng, mít, thanh long xuất khẩu vào nước này, không chỉ áp dụng với Việt Nam mà cho tất cả các nước. Quy định mới yêu cầu các lô hàng trái cây trước khi xuất khẩu phải có kết quả phân tích một số hoạt chất mà phía Trung Quốc quan tâm, đồng thời các phòng kiểm nghiệm hoạt chất này phải được phía Trung Quốc công nhận.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, quy định kiểm tra chất vàng O được nước nhập khẩu áp dụng như một biện pháp khẩn cấp để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, đặc biệt sau khi phía Trung Quốc phát hiện chất này trên các lô hàng sầu riêng của Thái Lan. Đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã có 9 phòng thí nghiệm kiểm tra chất vàng O, tuy nhiên, phía Trung Quốc vẫn kiểm soát nghiêm ngặt các lô hàng sầu riêng từ Việt Nam. Ngoài yêu cầu các lô hàng sầu riêng phải có thêm giấy kiểm định dư lượng Cadimi và chất vàng O (áp dụng từ ngày 10/01), phía Trung Quốc cũng kiểm tra 100% các lô hàng, nếu đạt chuẩn mới được thông quan. Điều này làm gia tăng thời gian, chi phí của doanh nghiệp.

Trung Quốc tiếp tục siết kiểm tra từ gốc sầu riêng nhập khẩu từ Việt Nam

Mới đây, Văn phòng Kinh tế Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc (Trung Quốc), cho biết Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Đài Loan (Trung Quốc) (TFDA) vừa có công văn gửi các Hiệp hội doanh nghiệp xuất nhập khẩu, thông báo về việc cơ quan này sẽ gia hạn lệnh tăng cường kiểm tra sầu riêng nhập khẩu từ Việt Nam.

Thông báo của TFDA nêu rõ, để đảm bảo an toàn vệ sinh đối với sản phẩm nhập khẩu, theo quy định tại Khoản 1, Điều 10, Mục 4 của "Quy định về kiểm tra nhập khẩu thực phẩm và các sản phẩm liên quan", Đài Loan sẽ tiếp tục áp dụng biện pháp kiểm tra từng lô đối với sản phẩm mã hàng "0810.60.00.00.7 – sầu riêng tươi" nhập khẩu từ Việt Nam đến 30/4/2025.

Trước đó, tại thông báo số 1132004255B ngày 07/8/2024, TFDA đã ban hành yêu cầu kiểm tra từng lô sầu riêng tươi nhập khẩu từ Việt Nam kể từ ngày 12/8/2024 đến ngày 11/02/2025, do trong vòng 6 tháng gần nhất phát hiện 4 lô hàng nhập khẩu không đạt tiêu chuẩn.

Được biết, việc tăng cường kiểm tra này diễn ra sau bão Gaemi, khi nhu cầu rau xanh tại Đài Loan (Trung Quốc) gia tăng đột biến, buộc nước này phải nhập khẩu nhiều hơn từ Việt Nam để ổn định giá cả trong nước. Vì vậy, TFDA đã kêu gọi các cơ quan chức năng của Việt Nam phối hợp chặt chẽ hơn trong việc hướng dẫn các doanh nghiệp xuất khẩu đảm bảo rằng các sản phẩm đáp ứng các quy định nghiêm ngặt về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Cũng theo thông tin do TFDA công bố trên cổng thông điện tử của Cơ quan này, năm 2024, có tổng cộng 8 lô hàng sầu riêng tươi của Việt Nam xuất khẩu vào Đài Loan không đạt. Thông báo của tổ chức này cũng cho biết nếu trước khi biện pháp kiểm tra trên hết hiệu lực, sau khi đánh giá thấy cần thiết phải gia hạn thời gian kiểm soát, Đài Loan sẽ công bố trên cổng thông tin điện tử của cơ quan này mà không ra thông báo riêng.

TFDA thông tin thêm, theo quy định tại Điều 7 của "Luật quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm", doanh nghiệp thực phẩm phải thực hiện tự quản lý. Nếu thuộc đối tượng phải lập kế hoạch giám sát an toàn thực phẩm và thực hiện kiểm tra, doanh nghiệp phải tuân thủ quy định và lưu giữ hồ sơ liên quan để đảm bảo sản phẩm nhập khẩu phù hợp với quy định của Luật quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm của Đài Loan (Trung Quốc). Nếu phát hiện sản phẩm có nguy cơ gây hại đến vệ sinh và an toàn, doanh nghiệp phải chủ động ngừng bán, thu hồi sản phẩm và thông báo cho cơ quan quản lý địa phương.

Theo Hiệp hội doanh nghiệp nhập khẩu hoa quả Đài Loan (Trung Quốc), sầu riêng Việt Nam hiện có chỗ đứng vứng chắc tại Đài Loan (Trung Quốc) do có sức cạnh tranh tốt, có sản lượng lớn, giá cả hợp lý. Đây là cơ hội cho sầu riêng Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu và duy trì thị phần do người Đài Loan (Trung Quốc) khá ưa thích loại trái cây này trong khi thị trường nội địa không sản xuất được.

Theo một số doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Trung Quốc tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, hiện nay các quy định từ phía Trung Quốc đối với vấn đề kiểm dịch sản phẩm ngày một khắt khe hơn, mới đây nhất, cuối năm 2024, Trung Quốc đã yêu cầu doanh nghiệp xuất khẩu cả nước phải có thêm giấy kiểm định chất vàng O. Đây là yêu cầu của thị trường nhập khẩu và các doanh nghiệp phải bắt buộc phải thực hiện đúng quy định bên cạnh các giấy kiểm định hàng rào chất lượng khác. Do đó, muốn trái sầu riêng tiến xa hơn, xuất khẩu đem lại lợi nhuận cho người dân, các doanh nghiệp cần phải có sự nỗ lực, tăng cường hơn nữa các biện pháp đảm bảo chất lượng cho loại cây trồng này từ phía cơ quan quản lý nhà nước, người dân và doanh nghiệp từ khâu chăm sóc, thu hoạch, đóng gói, kiểm định,... như vậy, trái sầu riêng mới thật sự cho thu nhập cao, bền vững.

Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp giữa doanh nghiệp, các ban ngành và địa phương trong canh tác, thiết lập vùng trồng, liên kết chuỗi giá trị, truy xuất nguồn gốc đáp ứng yêu cầu xuất khẩu, ưu tiên các nội dung như: ứng dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật canh tác, thu hái tiên tiến theo hướng thực hành sản xuất nông nghiệp tốt, công nghệ số, nông nghiệp xanh, nông nghiệp sinh thái, tuần hoàn, thích ứng biến đổi khí hậu…

Tin bài khác
Doanh nghiệp kỳ vọng chính sách vay ưu đãi 0% cho đổi mới sáng tạo

Doanh nghiệp kỳ vọng chính sách vay ưu đãi 0% cho đổi mới sáng tạo

Ông Nguyễn Kim Hùng – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Kim Nam kỳ vọng Nhà nước có cơ chế hỗ trợ lãi suất – thậm chí có thể cho vay gần như 0% – nhằm tạo cú hích lớn cho doanh nghiệp đặc biệt là nhóm khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.
Thị trường kiếm tiền trực tuyến tại Việt Nam bùng nổ: Cơ hội và thách thức

Thị trường kiếm tiền trực tuyến tại Việt Nam bùng nổ: Cơ hội và thách thức

Với 78,44 triệu người dùng Internet và nền kinh tế số dự kiến đạt 49 tỷ USD vào năm 2025, Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của thị trường kiếm tiền trực tuyến (MMO). Theo thống kê, khoảng 20.000 người Việt đã kiếm được 1.500 tỷ đồng từ mạng xã hội, cho thấy tiềm năng lớn của lĩnh vực này.
Shopee, TikTok Shop tăng phí, người bán hàng cần phải làm gì?

Shopee, TikTok Shop tăng phí, người bán hàng cần phải làm gì?

Các chuyên gia cho rằng, phí hoa hồng tăng có thể dẫn đến giá hàng hóa tăng cao, người mua tốn kém hơn và nhu cầu mua sắm giảm sút. Tuy nhiên, nếu phí hoa hồng tăng đi kèm với dịch vụ tốt hơn, trải nghiệm mua sắm thuận lợi hơn thì những ảnh hưởng tiêu cực này có thể không đáng kể.
Startup Việt nhận bằng sáng chế blockchain đầu tiên tại Mỹ

Startup Việt nhận bằng sáng chế blockchain đầu tiên tại Mỹ

Startup Việt Ninety Eight ghi dấu ấn khi công ty con Ramper được cấp bằng sáng chế blockchain, mở đường đưa công nghệ này đến gần hơn với hàng tỉ người dùng.
EU siết chặt quy định an toàn thực phẩm, chuyển đổi sản xuất là con đường bắt buộc cho nông sản Việt

EU siết chặt quy định an toàn thực phẩm, chuyển đổi sản xuất là con đường bắt buộc cho nông sản Việt

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển vừa thông tin, Liên minh châu Âu (EU) đã bắt đầu áp dụng các quy định nghiêm ngặt hơn về an toàn thực phẩm và phát triển bền vững. Động thái này nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và nâng cao chất lượng sản phẩm nhập khẩu.
Tổng Giám đốc Công ty PNJ Lê Trí Thông: Ngành vàng trang sức Việt Nam đối mặt nhiều thách thức

Tổng Giám đốc Công ty PNJ Lê Trí Thông: Ngành vàng trang sức Việt Nam đối mặt nhiều thách thức

"Doanh nghiệp kiến nghị nhà nước có chính sách hỗ trợ cụ thể, không gom chung vàng trang sức với vàng miếng để tránh gây cản trở cho hoạt động sản xuất", theo ông Lê Trí Thông, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP HCM kiêm Tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ).
Samsung sẽ theo đuổi các thương vụ M&A lớn trong bối cảnh tăng trưởng khó khăn

Samsung sẽ theo đuổi các thương vụ M&A lớn trong bối cảnh tăng trưởng khó khăn

Samsung cam kết theo đuổi các thương vụ M&A lớn để thúc đẩy tăng trưởng, trong bối cảnh cổ phiếu của hãng lao dốc và bị các đối thủ vượt mặt trong cuộc đua chip AI.
Việt Nam là thị trường xuất khẩu tiềm năng hải sản của Na Uy

Việt Nam là thị trường xuất khẩu tiềm năng hải sản của Na Uy

Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng của Na Uy với hơn 72.078 tấn hải sản, đạt giá trị tương đương 6.300 tỉ đồng. Trong đó, sản phẩm cá hồi Na Uy nhập khẩu vào Việt Nam vượt 24.000 tấn.
Một cá nhân chi 168 tỷ đồng trở thành cổ đông lớn nhất tại Vietravel

Một cá nhân chi 168 tỷ đồng trở thành cổ đông lớn nhất tại Vietravel

Trước đó, Tập đoàn Hưng Thịnh là cổ đông lớn duy nhất tại Vietravel sau khi nhận 6 triệu cổ phần từ Vietravel trong năm 2023 nhằm hoán đổi nợ vay.
Kỷ nguyên mới để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn mình

Kỷ nguyên mới để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn mình

Kỷ nguyên phát triển mới đang mở ra cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam. Những cơ hội và thách thức mới mẻ đang đặt ra yêu cầu lớn đối với các nhà đầu tư.
Gạo Việt được "chuộng" tại Nhật Bản: Cơ hội vàng cho ngành xuất khẩu gạo

Gạo Việt được "chuộng" tại Nhật Bản: Cơ hội vàng cho ngành xuất khẩu gạo

Gạo Việt Nam trở thành "ngôi sao sáng" tại thị trường Nhật Bản khi được người tiêu dùng nước này săn đón, bởi có giá rẻ hơn gạo nội địa, hương vị tương đồng với Japonica - loại gạo phổ biến tại đây.
Thực thi Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất mở ra cơ hội cho lĩnh vực tái chế

Thực thi Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất mở ra cơ hội cho lĩnh vực tái chế

Theo Chủ tịch Hiệp hội Tái chế Chất thải, áp dụng hiệu quả Trách nhiệm mở rộng nhà sản xuất (EPR) giúp giảm thiểu tác động môi trường, mở ra cơ hội phát triển mạnh cho lĩnh vực tái chế.
Tăng chất và lượng cho doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam tận dụng tối đa FTA

Tăng chất và lượng cho doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam tận dụng tối đa FTA

Xuất khẩu tôm đóng góp tới gần 50% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản, để duy trì đà tăng trưởng, các doanh nghiệp cần tăng cường chất lượng và giá trị gia tăng sản phẩm xuất khẩu, đồng thời tìm hiểu và đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe của thị trường mới, từ đó tận dụng tối đa cơ hội các FTA mang lại.
Startup Việt Filum AI nhận đầu tư 1 triệu USD giữa "mùa đông gọi vốn"

Startup Việt Filum AI nhận đầu tư 1 triệu USD giữa "mùa đông gọi vốn"

Sự thành công trong việc huy động vốn của Filum AI giữa "mùa đông gọi vốn" đã thể hiện niềm tin lớn từ các quỹ đầu tư đối với tiềm năng của startup này.
Doanh nghiệp F&B Việt Nam: Tận dụng xu hướng tiêu dùng mới để phát triển

Doanh nghiệp F&B Việt Nam: Tận dụng xu hướng tiêu dùng mới để phát triển

Doanh nghiệp F&B tại Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ nhờ sự thay đổi về nhu cầu của người tiêu dùng, nhưng cũng đối mặt với không ít thách thức.