Hà Nội đầu tư 71.150 tỷ đồng xây đường kết nối sân bay Gia Bình Bắc Ninh dồn toàn lực cho Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình |
Bộ Xây dựng vừa mới ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, sân bay Gia Bình được định hướng trở thành cảng hàng không quốc tế quy mô lớn, đáp ứng đồng thời cả nhiệm vụ dân dụng và an ninh quốc phòng, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hệ thống hạ tầng hàng không Việt Nam.
![]() |
Sân bay Gia Bình đạt công suất 50 triệu khách vào 2050. |
Theo quy hoạch điều chỉnh, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình sẽ là cảng hàng không quốc tế dùng chung cho mục đích dân dụng và quốc phòng, đạt cấp sân bay 4E theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Đây là cấp sân bay có khả năng tiếp nhận các loại tàu bay lớn, hiện đại nhất. Mục tiêu đến năm 2030, cảng sẽ có công suất khoảng 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm. Cảng được thiết kế để khai thác các loại tàu bay thân rộng như B777, B787, A350, A321, cùng với các tàu bay chuyên cơ và chuyên dùng khác, khẳng định vai trò là một trung tâm trung chuyển quan trọng. Phương thức tiếp cận hạ cánh được quy hoạch theo tiêu chuẩn CAT III cho đường cất hạ cánh 07L/25R và CAT II cho đường 07R/25L, đảm bảo khả năng khai thác trong điều kiện thời tiết phức tạp.
Với tầm nhìn xa hơn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình sẽ tiếp tục duy trì cấp sân bay 4E, nhưng công suất sẽ được nâng cấp vượt bậc lên khoảng 50 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Để đáp ứng năng lực này, tất cả các đường cất hạ cánh 07L/25R, 07R/25L và 06/24 đều sẽ áp dụng phương thức tiếp cận hạ cánh theo tiêu chuẩn CAT III, tối ưu hóa hoạt động và an toàn bay. Tổng nhu cầu sử dụng đất theo quy hoạch đến năm 2050 dự kiến khoảng 1.959,95 ha. Trong đó, đất quy hoạch cho công trình hàng không dân dụng chiếm khoảng 957,65 ha; khu bay dùng chung khoảng 927,23 ha; và đất an ninh do Bộ Công an quản lý khoảng 75,07 ha.
Để đảm bảo quy hoạch được triển khai đồng bộ và hiệu quả, Bộ Xây dựng đã giao Cục Hàng không Việt Nam tiếp thu Báo cáo thẩm định của Vụ Kế hoạch – Tài chính để hoàn thiện hồ sơ quy hoạch. Đồng thời, Cục Hàng không Việt Nam sẽ chủ trì phối hợp với UBND tỉnh Bắc Ninh và các cơ quan liên quan tổ chức công bố, quản lý và thực hiện quy hoạch theo đúng quy định pháp luật. Việc phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành là yếu tố then chốt để dự án tầm cỡ này thành công.
Về phía địa phương, UBND tỉnh Bắc Ninh có trách nhiệm quan trọng trong việc rà soát, cập nhật nội dung quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình vào quy hoạch địa phương và các quy hoạch liên quan. Tỉnh cũng cần tổ chức quản lý tĩnh không, cao độ xây dựng, đồng thời nghiên cứu các giải pháp cấp điện, cấp nước, thoát nước cho khu vực xung quanh cảng, đảm bảo sự phát triển đồng bộ.