Thứ sáu 27/09/2024 06:19
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Quy hoạch tỉnh Bình Dương thành trung tâm phát triển năng động, toàn diện Đông Nam Á

26/09/2024 14:33
Quy hoạch tỉnh Bình Dương lần này tháo gỡ nhiều vấn đề, đặt mục tiêu trở thành một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện của khu vực Đông Nam Á.
aa
Bài liên quan
Hội thảo khoa học định hướng chiến lược quy hoạch tỉnh Bình Dương
Quy hoạch tỉnh Bình Dương - kỳ vọng mới
Chiến lược thực hiện quy hoạch tỉnh Bình Dương tầm nhìn 2050

Ngày 26/9, tỉnh Bình Dương chính thức công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050.

Tới dự Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, đồng chí Nguyễn Minh Triết - Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành bạn; các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ và các doanh nghiệp, nhà đầu tư cả trong và ngoài nước.

Quy hoạch tỉnh Bình Dương thành trung tâm phát triển năng động, toàn diện Đông Nam Á
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng phát biểu tại Hội nghị.

Chia sẻ tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng cho biết: Với những nỗ lực không ngừng của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực vào đầu năm 2019, trải qua quãng thời gian với không ít lo lắng bởi phải dò dẫm các bước đi cho phù hợp với quy định mới, cách làm mới, đồng thời phải đảm bảo sự tích hợp, đồng bộ, hiệu quả của một bản quy hoạch hoàn toàn mới, trong một bối cảnh liên kết vùng Đông Nam Bộ, Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam ngày càng phát triển sôi động, mở rộng và gắn kết hơn. Quy hoạch tỉnh Bình Dương lần này là thành quả của cả một quá trình nỗ lực, cố gắng, đầu tư rất nhiều công sức, tâm huyết, trí tuệ tập thể để hình thành một sản phẩm quy hoạch tỉnh rất công phu, bài bản, khoa học và chất lượng.

Với Quy hoạch này, Bình Dương mang trong mình tâm thế sẵn sàng khởi động giai đoạn phát triển mới với nhiều định hướng mới đầy khát vọng cho một địa phương giàu có, văn minh, nghĩa tình, là mảnh ghép gắn kết chặt chẽ giữa các địa phương còn lại, cũng như lan tỏa sự phát triển không chỉ cho riêng tỉnh nhà. Địa giới hành chính bấy lâu nay được phân định bởi những cây cầu hay những con sông nay hầu như đã bị xóa nhòa, hay tư tuy cục bộ, địa phương như cục máu đông làm tắt nghẽn các tiềm năng tăng trưởng của vùng và cả nước thì nay được thay bằng tinh thần liên kết, kết nối lấy lợi ích chung của đất nước là một trong những kim chỉ nam trong quy hoạch lần này.

Quy hoạch tỉnh Bình Dương thành trung tâm phát triển năng động, toàn diện Đông Nam Á
Toàn cảnh Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050

Sau khoảng thời gian gần 30 năm viết nên câu chuyện thành công, Bình Dương luôn lấy tinh thần đổi mới sáng tạo, tâm huyết, nỗ lực không mệt mỏi, nhất là sự tin tưởng và kỳ vọng của Đảng, Nhà nước, Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp làm động lực, nguồn động viên to lớn trong việc xây dựng và phát triển tỉnh nhà. Mô hình phát triển của gần 03 thập kỷ đã biến một vùng đất nông nghiệp nghèo nàn, lạc hậu đã vươn mình trở thành một trong những địa phương hàng đầu cả nước về thu hút đầu tư, nhất là thu hút đầu tư nước ngoài, thu chi ngân sách, thu nhập bình quân đầu người … cùng với nhiều thành tựu quan trọng khác về kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh; cũng như được Đảng, Nhà nước đặt niềm tin, trao cho trọng trách cùng với các tỉnh, thành phố lân cận trở thành vùng động lực công nghiệp công nghệ thông tin, thu hút đầu tư sản xuất các sản phẩm điện, điện tử, các sản phẩm Internet vạn vật, trí tuệ nhân tạo trong giai đoạn mới. Đó là vinh dự, tự hào nhưng đồng thời cũng là trách nhiệm, thử thách mới mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Bình Dương cần phải nỗ lực vượt qua để viết tiếp câu chuyện thành công, chuyển hóa chất lượng tăng trưởng, thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình, bảo đảm sự phát triển nhanh và bền vững của địa phương, của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng và cả nước nói chung.

Quy hoạch tỉnh Bình Dương thành trung tâm phát triển năng động, toàn diện Đông Nam Á
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 cho lãnh đạo tỉnh Bình Dương.

Quy hoạch tỉnh Bình Dương lần này sẽ tháo gỡ nhiều điểm nghẽn mà mô hình phát triển của giai đoạn trước, cũng như đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, với những khâu đột phá mới; là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện của khu vực Đông Nam Á; dẫn đầu về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, trung tâm công nghiệp dịch vụ hiện đại; hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và hệ thống đô thị phát triển đồng bộ, thông minh, bền vững theo mô hình tăng trưởng xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu, môi trường sinh thái được bảo vệ. Nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, xây dựng xã hội phồn vinh; bảo đảm quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội; đồng thời Bình Dương đã đặt mình trong mối liên kết phát triển sâu rộng, có trách nhiệm với các địa phương trong Vùng Đông Nam Bộ để xây dựng Đông Nam Bộ trở thành Vùng phát triển năng động, trung tâm hàng đầu của cả nước và khu vực Đông Nam Á về kinh tế, tài chính, giáo dục, đào tạo, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số.

Nhân dịp công bố quy hoạch, UBND tỉnh Bình Dương đã khởi động một số dự án trọng điểm như đường Vành đai 4, cao tốc TP.HCM - Chơn Thành, khu công nghiệp Cây Trường và Khu phức hợp WTC Bình Dương. Các dự án này hứa hẹn tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong tương lai.

Tin bài khác
Hà Tĩnh đã hoàn thành 81% kế hoạch giải ngân Thủ tướng giao

Hà Tĩnh đã hoàn thành 81% kế hoạch giải ngân Thủ tướng giao

Hiện tổng giá trị giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã đạt 4.279.718 triệu đồng, tương đương 81% kế hoạch Thủ tướng giao năm 2024.
Thủ tướng: Bình Dương cần tạo không gian phát triển mới từ hạ tầng giao thông

Thủ tướng: Bình Dương cần tạo không gian phát triển mới từ hạ tầng giao thông

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo Bình Dương cần có kế hoạch cụ thể, khai thác tối đa nguồn lực để thực hiện quy hoạch tỉnh; trong đó lưu ý lấy yếu tố con người, và cải cách hành chính là trung tâm.
Đề xuất mỗi năm tăng 5% thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu bia

Đề xuất mỗi năm tăng 5% thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu bia

Chính phủ thiên về phương án áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt 100% đối với rượu bia vào năm 2030 nhằm tác động vào khả năng chi trả của người tiêu dùng.
Cần cơ chế minh bạch để phát triển dự án năng lượng tái tạo

Cần cơ chế minh bạch để phát triển dự án năng lượng tái tạo

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và cạn kiệt tài nguyên, năng lượng tái tạo trở thành yếu tố then chốt trong chiến lược phát triển bền vững.
Giải ngân vốn đầu tư công trong 9 tháng chỉ đạt 47,29% kế hoạch

Giải ngân vốn đầu tư công trong 9 tháng chỉ đạt 47,29% kế hoạch

Tính đến cuối tháng 9/2024, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên cả nước mới chỉ đạt 47,29% kế hoạch, khiến nhiều chuyên gia và cơ quan chức năng bày tỏ lo ngại.