e magazine
20/09/2024 16:22
Chiến lược thực hiện quy hoạch tỉnh Bình Dương tầm nhìn 2050

Mục tiêu của Bình Dương đến năm 2050 là nâng cao mức thu nhập bình quân đầu người lên 15.000 USD/năm. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, tỉnh đang phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là về nguồn vốn đầu tư và điều tiết ngân sách. Hiện tại, Bình Dương chỉ giữ lại 33% nguồn thu nội địa, trong khi phải điều tiết 67% về Trung ương, tạo nên áp lực lớn cho ngân sách địa phương.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Dương, ông Phạm Trọng Nhân cũng cho biết: Quy hoạch của tỉnh được xây dựng dựa trên các nghị quyết quan trọng của Bộ Chính trị và Chính phủ, cùng với sự tham vấn từ các chuyên gia đầu ngành. Quy hoạch tập trung vào 6 trụ cột phát triển, theo mô hình cấu trúc chiến lược gồm 1 trụ cột phát triển, 2 hành lang sinh thái, 3 vành đai liên kết, 4 trung tâm động lực và 5 phân vùng phát triển.

Những yếu tố này sẽ giúp Bình Dương xây dựng một nền kinh tế bền vững, đa dạng hóa nguồn lực phát triển và tăng cường kết nối với các tỉnh thành lân cận. Để đảm bảo tính hiệu quả và khả thi, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh sẽ tham mưu chi tiết về các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể nhằm triển khai 37 nhiệm vụ trong quy hoạch của tỉnh.

Thực hiện: Vân Nguyễn

Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập