Chủ nhật 16/11/2025 04:37
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Phát triển bền vững cà phê Sơn La

Với diện tích trên 21.400 ha, tập trung chủ yếu tại Mai Sơn, Thuận Châu và thành phố Sơn La, cà phê đã trở thành cây trồng chủ lực, mang lại giá trị kinh tế to lớn cho tỉnh Sơn La.
Sơn La: Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra các dự án trọng điểm tại Bắc Yên Sơn La quyết tâm thông xe tại tuyến đường hơn 700 tỷ đồng vào 19/5 Mộc Châu (Sơn La): Kinh tế tập thể khởi sắc nhờ nông nghiệp công nghệ cao và liên kết bền vững
Phát triển bền vững cà phê Sơn La
Công ty cổ phần Chế biến cà phê Sơn La.

Sản lượng cà phê của toàn tỉnh hàng năm ước đạt 35.000 - 45.000 tấn cà phê nhân, tương đương 4.500 - 5.000 tỷ đồng, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Với tầm nhìn chiến lược, tỉnh Sơn La đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để nâng cao sản lượng, chất lượng.

Mục tiêu đến năm 2025, giá trị sản xuất cà phê sẽ chiếm 6-8% tổng giá trị ngành trồng trọt, xuất khẩu đạt 25.000 tấn cà phê nhân/năm, đồng thời phát triển thêm 3.900 ha cà phê đặc sản.

UBND tỉnh đã chỉ đạo sát sao ngành Nông nghiệp phối hợp với các địa phương tăng cường tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc và tái canh 8.000 ha cà phê già cỗi bằng các giống chất lượng cao như THA1, TN1, TN2, TN6, TN7.

Tại huyện Mai Sơn, địa phương có diện tích lớn nhất tỉnh (8.569 ha), công tác này đang được triển khai mạnh mẽ. Ông Nguyễn Khắc Hào, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mai Sơn, cho biết huyện đang phối hợp với doanh nghiệp, hợp tác xã để tái canh, cải tạo 2.300 ha cà phê và phát triển chuỗi liên kết sản xuất bền vững.

Điểm sáng trong nỗ lực nâng cao chất lượng cà phê Sơn La là việc ứng dụng công nghệ cao và các tiêu chuẩn quốc tế vào sản xuất. Tại Mai Sơn, đã có hơn 1.600 hộ dân trồng 1.143 ha cà phê theo hướng công nghệ cao ở 18 bản thuộc các xã Chiềng Ban, Chiềng Chung, Chiềng Dong. Ba doanh nghiệp lớn là Công ty CP chế biến cà phê Sơn La, Công ty CP Phúc Sinh Sơn La và Công ty CP Tập đoàn Minh Tiến - Chi nhánh Sơn La đang liên kết sản xuất với 2.030 hộ dân trên diện tích 1.583 ha theo các tiêu chuẩn hữu cơ, 4C, RA và tiêu chuẩn không gây mất rừng của châu Âu.

Phát triển bền vững cà phê Sơn La
Công nhân sơ chế cà phê tại Công ty cổ phần Phúc Sinh Sơn La.

Các hợp tác xã cũng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng và giá trị cà phê. HTX Dịch vụ nông nghiệp bản Củ (Chiềng Ban) với 52 thành viên và 71 ha cà phê đang liên kết với Công ty CP Phúc Sinh Sơn La để cải tạo, tái canh theo hướng hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao, hướng tới tiêu chuẩn xuất khẩu. Tương tự, tại xã Chiềng Chung, HTX Ara - Tay Coffee với 200 ha cà phê, trong đó 70 ha đang cho thu hoạch, đã xây dựng quy trình sản xuất bền vững, sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt, phân bón hữu cơ, đảm bảo an toàn thực phẩm và đạt chuẩn OCOP 4 sao.

Đến nay, toàn tỉnh đã có trên 19.100 ha cà phê được cấp các chứng nhận bền vững RA, 4C, VietGAP và tương đương; có trên 1.120 ha cà phê đặc sản và 2 vùng sản xuất cà phê quy mô lớn tại Mai Sơn. Đặc biệt, 7 công ty, doanh nghiệp, HTX đã được cấp quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý “Cà phê Sơn La”, mở rộng thị trường xuất khẩu đến 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, mang về giá trị gần 100 triệu USD và tạo việc làm ổn định cho trên 18.000 hộ trồng cà phê.

Với những nỗ lực không ngừng, Sơn La đang khẳng định vị thế là một trong những vùng trồng cà phê chất lượng cao của Việt Nam, từng bước hiện thực hóa mục tiêu giữ vững uy tín thương hiệu trên thị trường quốc tế, mang lại lợi ích bền vững cho người nông dân và doanh nghiệp, góp phần vào sự phát triển bền vững của tỉnh.

Tin bài khác
SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) là lực lượng đổi mới đóng vai trò quan trọng nhất trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Nếu các tập đoàn lớn là “đầu kéo”, dẫn dắt chiến lược vĩ mô, thì SMEs chính là những “động cơ đẩy” lan tỏa đổi mới.
Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Trong hai ngày 13–14/11, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (UED), phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng, tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Nông nghiệp – Dược liệu 2025. Sự kiện quy tụ gần 500 đại biểu từ các viện nghiên cứu, doanh nghiệp, quỹ đầu tư, startup, cơ quan quản lý cùng đông đảo sinh viên và phóng viên báo chí trung ương, địa phương.
Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Chiều 13/11, tại Đại học Quốc gia Hà Nội diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam) và Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên (CSS), đồng thời khai trương “Không gian sáng tạo trẻ”.
Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sáng 13/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi).
Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra “đường cao tốc” mới, giúp thực phẩm Việt Nam tăng tốc vươn ra toàn cầu nếu doanh nghiệp biết tận dụng lợi thế số hóa và đổi mới chuỗi giá trị sản xuất kinh doanh.
Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40. Trong nhiều thập kỷ, danh mục với 60% cổ phiếu và 40% trái phiếu từng là lựa chọn ổn định cho chiến lược đầu tư cân bằng.
Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Đây được đánh giá là bước đi quan trọng, phản ánh nỗ lực nâng cấp toàn diện hệ sinh thái tài chính quốc gia, đưa Việt Nam tiệm cận các chuẩn mực quốc tế.
Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Khi ranh giới giữa thật và giả ngày càng mờ nhạt, niềm tin không còn là một giá trị mặc định. Nó trở thành tài sản chiến lược – thứ cần được kiến tạo, bảo vệ và phát triển một cách chủ đích. Trong bối cảnh ấy, doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào truyền thông để xây dựng uy tín, mà phải tái cấu trúc cách mình vận hành – từ tư tưởng, hành động đến trải nghiệm khách hàng.
Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025, Công ty TNHH Hải Hà – Kotobuki thu hút sự chú ý với gian hàng trưng bày ấn tượng, giới thiệu hai thương hiệu chủ lực: bánh kẹo Hải Hà – Kotobuki và bánh tươi cao cấp Origato.
Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Bill Gates, Arianna Huffington, Steve Jobs, J.K. Rowling và Thomas Edison đều từng thất bại. Họ từng bị từ chối, nghi ngờ và xem thường. Nhưng chính thất bại đã rèn giũa họ trở thành những biểu tượng toàn cầu.
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.
Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025 tổ chức tại Lâm Đồng vào tháng 12/2025, cuộc thi GEN TEA 2025 đánh dấu một điểm nhấn mới trong hành trình kết nối văn hóa – kinh tế – sáng tạo xoay quanh sản phẩm Trà Việt dành cho các Start-up.
GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

Trong khi hàng trăm doanh nghiệp châu Á từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore cho đến Ấn Độ – đã chinh phục thành công thị trường vốn quốc tế, Việt Nam đến nay vẫn chỉ có một doanh nghiệp duy nhất niêm yết tại Mỹ: VinFast. Đó là bước tiến lịch sử, nhưng cũng là tấm gương phản chiếu cho thấy khoảng cách lớn giữa khát vọng toàn cầu và năng lực của doanh nghiệp Việt.
Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Lý giải tại tọa đàm về thí điểm tài sản số ngày 6/11, ông Tô Trần Hòa – Phó trưởng Ban Phát triển Thị trường Chứng khoán thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (Bộ Tài chính) – cho biết: mục tiêu là bảo vệ nhà đầu tư trong nước và kiểm soát rủi ro trong giai đoạn đầu.
Vì sao quỹ mở thu hút nhà đầu tư?

Vì sao quỹ mở thu hút nhà đầu tư?

Quỹ mở đang nổi lên như một kênh đầu tư hấp dẫn không chỉ với nhà đầu tư cá nhân mà còn với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) đang tìm kiếm giải pháp tài chính hiệu quả, an toàn và linh hoạt.