![]() |
Trưng bày, giới thiệu các sản phẩm nông sản an toàn của tỉnh Sơn La tại các Chương trình Xúc tiến thương mại. |
Huy động nguồn lực đầu tư phát triển logistics là một trong những nội dung trọng tâm được doanh nghiệp và hợp tác xã trên địa bàn Sơn La đặc biệt quan tâm. Toàn tỉnh hiện có gần 900 doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực vận tải, cùng 6 chi nhánh, đại lý của các đơn vị bưu chính, chuyển phát lớn như VNPost, Viettel Post, J&T Express, Giaohangnhanh, Giaohangtietkiem, Nhật Tín. Ngoài ra, hàng hóa nhỏ lẻ còn được vận chuyển linh hoạt thông qua hệ thống xe khách kết nối 23 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Cơ sở hạ tầng logistics của Sơn La bước đầu đã hình thành với 8 cơ sở được cấp mã đóng gói quả tươi xuất khẩu sang Trung Quốc. Tuy nhiên, phần lớn HTX vẫn tự đóng gói thủ công, thiếu sự tham gia của các doanh nghiệp logistics chuyên nghiệp. Hoạt động vận tải hiện chủ yếu dựa vào đường bộ, trong khi hệ thống đường thủy chưa được đầu tư đồng bộ. Địa hình nhiều đèo dốc, cầu yếu khiến xe container, đầu kéo khó tiếp cận vùng sản xuất, làm tăng chi phí và giảm hiệu quả vận chuyển nông sản.
Theo quy hoạch tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, tỉnh sẽ hình thành hai trung tâm logistics tại Mộc Châu (gắn với cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu) và Mai Sơn (gắn với KCN Mai Sơn và Cảng hàng không Nà Sản). Song song, tỉnh khuyến khích đầu tư hệ thống kho bãi, điểm trung chuyển, sang tải hàng hóa tại các vùng nguyên liệu, cửa ngõ đô thị và khu công nghiệp; phát triển cơ sở sơ chế, chế biến, bảo quản và đóng gói nông sản hiện đại.
![]() |
Các doanh nghiệp thuê xe container của các doanh nghiệp logistics ở các tỉnh, thành khác về vận chuyển sản phẩm đi tiêu thụ. |
Ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sơn La, đề xuất tỉnh cần tiếp tục kiến nghị Trung ương hỗ trợ vốn, đồng thời huy động nguồn lực xã hội đầu tư đồng bộ hạ tầng, đặc biệt là kho lạnh và trung tâm logistics phục vụ nông sản. Việc nâng cấp giao thông kết nối với cảng biển sẽ giúp giảm chi phí, hạn chế tổn thất sau thu hoạch và mở rộng thị trường xuất khẩu.
Sở Công Thương Sơn La đang tích cực xúc tiến đầu tư, phối hợp với các đơn vị nghiên cứu và doanh nghiệp logistics lớn khảo sát, đề xuất mô hình phù hợp. Ông Hà Như Huệ, Giám đốc Sở Công Thương, cho biết Sở đã làm việc với nhiều nhà đầu tư tiềm năng và các hiệp hội ngành hàng nhằm xây dựng cơ chế thu hút doanh nghiệp logistics đến với Sơn La.
Nhiều doanh nghiệp lớn như Viettel Post cũng đã tham gia hỗ trợ tiêu thụ nông sản. Ông Lê Đức Luật, Giám đốc Viettel Post Sơn La, chia sẻ: “Chúng tôi đã thuê kho lưu động 2.000 m² phục vụ bán hàng online, hướng dẫn nông dân kinh doanh qua các nền tảng số và lập điểm kết nối lưu động giúp rút ngắn thời gian trung chuyển.”
Việc phát triển dịch vụ logistics chuyên nghiệp, hiện đại không chỉ giúp giảm áp lực thời vụ mà còn là “chìa khóa” mở rộng thị trường xuất khẩu, nâng cao giá trị nông sản. Khi hạ tầng, chính sách và doanh nghiệp cùng đồng hành, Sơn La có cơ hội hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm nông nghiệp xanh, công nghệ cao và du lịch sinh thái của vùng Tây Bắc.