Những đợt IPO được mong chờ nhất năm 2022

11:42 04/01/2022

Nhà phân tích Cameron Stanfill của Pitchbook cho biết: "Hiện tượng kỳ lân mở ra các vòng gọi vốn khổng lồ cho không ít startup trong suốt thập kỷ, thể hiện qua làn sóng IPO kỷ lục. Thành công một phần là nhờ hàng nghìn tỷ đô la vốn đầu tư mạo hiểm rót vào các công ty khởi nghiệp. Xu hướng công ty tỷ đô hoạt động rầm rộ với mức định giá trên trời khiến thị trường chung không có khả năng hạ nhiệt vào năm 2022".

Số lượng các thương vụ IPO tại Mỹ với định giá cao không tưởng tăng lên theo từng năm
Số lượng các thương vụ IPO tại Mỹ với định giá cao không tưởng tăng lên theo từng năm. (Ảnh: Forbes)

Theo Ernst & Young, kỷ lục 2.388 công ty huy động được 453 tỷ đô la khi có màn ra mắt công chúng vào năm 2021, đây là khối lượng giao dịch hàng năm cao nhất từ trước đến nay. Tại Mỹ, khối lượng giao dịch cũng phá kỷ lục với gần 1.100 công ty niêm yết cổ phiếu và huy động được gần 260 tỷ đô la Mỹ. Sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase, công ty môi giới trực tuyến Robinhood và đối thủ của Tesla, Rivian là những doanh nghiệp thu hút nhà đầu tư và thúc đẩy làn sóng IPO giá trị khủng.

Giờ đây, Công ty cổ phần tư nhân khổng lồ TPG, dịch vụ giao đồ ăn Instacart và nhà cung cấp cổ phiếu Meme Reddit nằm trong số các công ty chuẩn bị ra mắt công chúng năm 2022. Stanfill dự kiến ​​số lượng giao dịch có thể đạt mức cao mới vào năm 2022 tuy nhiên cũng còn nhiều điều khó dự đoán. Chẳng hạn như kỳ vọng về "gã khổng lồ" thanh toán Stripe sẽ gây dấu ấn dự tính khoảng gần 100 tỷ đô la, làm nên "trang sử" mới trong giới startup.

Lindsey Bell, chiến lược gia trưởng của Ally Invest nhận định: "IPO hấp dẫn như một tấm vé số. Rất khó để biết cái nào trúng thưởng hay cuối cùng là thua lỗ". Bất chấp sự sôi nổi trên thị trường trong thời gian qua, Bell cảnh báo cổ phiếu mới thường tiềm ẩn rủi ro cao hơn. Ví dụ, Coinbase đã tăng vọt 75% vào ngày giao dịch đầu tiên của công ty vào tháng 4, ngay sau khi giao dịch bán lẻ tăng đột biến trong quý đầu tiên. Tuy nhiên, kể từ đó cổ phiếu đã giảm hơn 45% và đạt mức thấp kỷ lục mới khi hứng thú với tiền điện tử giảm nhiệt. Dưới đây là những công ty nhận được nhiều chú ý cho IPO năm 2022. 

Năm 2021 ghi dấu ấn với số lượng các thương vụ, tài trợ kỷ lục
Năm 2021 ghi dấu ấn với số lượng các thương vụ, tài trợ kỷ lục. (Ảnh: Forbes)

Chime

Định giá mới nhất: 25 tỷ đô la sau tài trợ vào tháng 9.

Ngân hàng kỹ thuật số Chime của San Francisco đang đàm phán để ra mắt công chúng với mức định giá lên tới 45 tỷ đô vào tháng 3. Công ty hiện vẫn chưa có kế hoạch chính thức nhưng theo giám đốc điều hành Chris Britt cho biết hồi tháng 9/2020, Chime sẽ sẵn sàng IPO trong vòng 1 năm: "Tôi nhận được cuộc gọi từ hai SPAC mỗi tuần, họ hỏi tôi có muốn nhanh chóng tham gia thị trường không".

Discord

Định giá mới nhất: 15 tỷ đô la sau tài trợ vào tháng 9.

Mặc dù dịch vụ trò chuyện trực tuyến vẫn chưa có thông báo chính thức nhưng các nhà đầu tư đã để mắt đến một đợt IPO của Discord kể từ khi công ty kết thúc đàm phán với Microsoft vào tháng 4 để được mua lại với giá ít nhất 10 tỷ đô. "Chúng tôi đã nhận được rất nhiều lời đề nghị", Giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập Jason Citron trả lời CNBC. Citron gọi đây là "cơ hội to lớn" cho công ty và khoảng 150 triệu người dùng.

Impossible

Định giá mới nhất: 4 tỷ đô la sau tài trợ vào tháng 8/2020.

Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành, Pat Brown từng chia sẻ IPO chắc chắn sẽ diễn ra đối với công ty thực phẩm sáng tạo nhưng chưa có mốc thời gian rõ ràng. Các báo cáo chỉ ra Impossible đã huy động được khoảng 1,5 tỷ  từ khi thành lập vào năm 2011.

Instacart

Định giá mới nhất: 39 tỷ đô la sau tài trợ vào tháng 3.

Dịch vụ giao hàng tạp hóa ban đầu hy vọng sẽ thâm nhập thị trường đại chúng vào năm ngoái với mức định giá được đồn đoán là 50 tỷ đô la, nhưng CEO mới nhậm chức Fidji Simo đã trì hoãn kế hoạch cho đến năm nay nhằm mở rộng dịch vụ và quy mô. Tuy nhiên Instacart không được thuận lợi như đối thủ DoorDash, đổi lại, công ty sở hữu nền tảng quảng cáo phát triển nhanh chóng.

Reddit

Định giá mới nhất: 10 tỷ đô la sau tài trợ vào tháng 8.

Ngày 15/12, Reddit đã bí mật nộp hồ sơ giấy tờ chuẩn bị niêm yết. Kể từ vòng tài trợ lớn hồi thnags 8, mạng xã hội này đã làm dậy lên cơn sốt cổ phiếu Meme bùng nổ và đạt định giá 15 tỷ đô la. Con số này được cho là quá cao so với bội số giao dịch của các đối thủ cạnh tranh như Facebook và Twitter. 

Stripe

Định giá mới nhất: 95 tỷ đô la sau tài trợ vào tháng 4.

Trong hơn một năm, công ty xử lý thanh toán do hai anh em tỷ phú Patrick và John Collison thành lập đã tiến đến IPO để tăng trưởng nguồn tiền mặt. Mặc dù John nhiều lần chia sẻ trên truyền hình rằng Stripe "rất hạnh phúc với tư cách là một công ty tư nhân" nhưng đối thủ cạnh tranh của PayPal được cho là đã tiếp xúc với các ngân hàng đầu tư chuẩn bị cho ra mắt trong năm nay, đẩy công ty fintech vượt qua mức định giá 100 tỷ đô la. Nếu điều này trở thành sự thật, đây sẽ là một trong những thương vụ IPO lớn nhất trên thị trường.

TPG

Tài sản đang quản lý: 109 tỷ đô la.

Cuối tháng trước, công ty cổ phần tư nhân do hai tỷ phú James Coulter và David Bonderman sáng lập đã công bố kế hoạch niêm yết trên sàn giao dịch Nasdaq. Mặc dù giữ kín nhiều thông tin chi tiết, công ty đã liệt kê quy mô chào bán là 100 triệu đô la, gợi ý rằng con số này có thể tăng lên tùy thuộc vào sự quan tâm của nhà đầu tư. Đồng thời TPG còn nắm giữ cổ phần của nhiều tên tuổi như CAA, Vice Media và Spotify. Màn ra mắt sẽ thổi một luồn sinh khí mới vào làn sóng niêm yết cổ phiếu công khai vốn tư nhân sau đợt bùng nổ lớn các giao dịch mua lại.

Trump Media

Định giá mới nhất: 2 tỷ đô la vốn hóa thị trường tính đến tháng 1.

Cựu Tổng thống Donald Trump khiến các nhà đầu tư "mê mẩn" sau khi công bố kế hoạch đưa công ty truyền thông xã hội ra mắt công chúng thông qua SPAC vào tháng 10. Cổ phiếu của công ty này, Digital World Acquisition Corp., đã tăng vọt hơn 1.700% khi các nhà đầu tư bán lẻ đổ xô vào cổ phiếu vào cuối năm ngoái, làm lu mờ vốn hóa thị trường 10 tỷ đô la trong thời gian ngắn, so với mức định giá dự kiến là 875 triệu đô la trước khi sụt giảm 70 %. Công ty được thành lập vào tháng hai nhưng vẫn chưa có sản phẩm cụ thể. Tuy nhiên, SEC đã mở cuộc điều tra giao dịch cổ phiếu và thông tin liên lạc cấp cao vào tháng trước. Không ai bị cáo buộc có hành vi sai trái, nhưng không rõ điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến liên doanh kiếm tiền mới nhất của ông Trump.

TL