Những cách mà nhà quản lý có thể hỗ trợ nhân viên hoàn thành công việc

18:15 23/09/2022

Trên thực tế, quá trình đào tạo sẽ hiệu quả hơn khi người quản lý tham gia trực tiếp vào quá trình quá trình học hỏi hoặc phát triển của nhân viên. Tuy nhiên, nhà quản lý thường không đủ thời gian và nguồn lực để cùng thực hiện với đội ngũ khi có quá nhiều việc phải hoàn thành. Vậy nhà quản lý cần phải làm gì để thúc đẩy đội ngũ nhân viên làm việc hiệu quả?

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của doanh nghiệp là xây dựng và phát triển nguồn nhân lực. Nhà quản lý đóng một vai trò quan trọng trong suốt quá trình này. Tuy nhiên, không phải nhà quản lý nào cũng có thể hỗ trợ nhân viên tối đa để có hiệu quả nhất. Hỗ trợ nhân viên đúng lúc họ cần sự trợ giúp nhất là một trong những cách cải thiện tinh thần làm việc của nhân viên và tăng mức độ hài lòng trong công việc. Sau đây là những cách mà bạn có thể áp dụng để hỗ trợ nhân viên kịp thời tại nơi công sở:

Công nhận và khen thưởng cho sự tiến bộ

Một trong những phương cách hiệu quả để thay đổi các nhân viên lơ là, thiếu cam kết chính là yêu cầu họ phải cải thiện chất lượng công việc, sau đó đừng quên khen thưởng nếu họ có những nỗ lực tốt và tiến bộ hơn. Hãy chắc chắn là bạn sẽ kịp thời nhận ra được những thành tích này và chúc mừng nhân viên vì đã thay đổi cách làm việc.

Hãy tiếp tục đưa ra thông tin phản hồi về hiệu suất và khen thưởng cho nhân viên bằng tài chính một cách thích đáng để tăng động lực và khiến họ có trách nhiệm với công việc hơn. Thường xuyên dùng câu nói đơn giản như “cảm ơn” hay “làm tốt lắm” cũng có thể khiến mọi việc tiến triển thêm bước dài. 

Hỗ trợ nhân viên với quyền hạn mà bạn đã cấp

Là một nhà quản lý, khi nhân viên gặp khó khăn trong công việc chính là cơ hội để bạn hỗ trợ nhân viên của mình. Cho dù doanh nghiệp của bạn lớn hay nhỏ, sẽ có một lúc nhân viên gặp phải những lúc khó khăn từ chính công việc hay khách hàng của công ty. Lúc này, bạn cần hỗ trợ nhân viên bằng cách khắc phục tình huống khó khăn đó. 

Việc hỗ trợ này vừa giúp nhân viên học hỏi được thêm kinh nghiệm từ bạn, vừa giúp bạn tạo thêm được sự gắn kết giữa nhân viên và cấp trên.

Cùng nhân viên đặt ra các mục tiêu về hiệu suất công việc

Phác thảo ra các mục tiêu về hiệu suất mà một cá nhân phải đạt được là rất quan trọng. Hãy hỏi nhân viên xem họ muốn cải tiến như thế nào, muốn gặt hái những gì và đâu là những kỹ năng mới cần học hỏi thêm. Mời gọi nhân viên tham gia vào một mức độ cam kết cụ thể sẽ thúc đẩy họ làm việc chăm chỉ hơn và phấn đấu thể hiện tốt hơn.  

Giúp nhân viên phát triển bản thân

Đến một thời điểm nhất định, sẽ có lúc bạn phải để nhóm của mình dẫn đầu và cho phép họ thể hiện khả năng lãnh đạo. Cách này giúp cho nhân viên của bạn cảm thấy say mê với công việc của họ và chỉ cố gắng đạt được kết quả tốt nhất vì họ cần biết rằng công ty có niềm tin vào họ.

Hãy để nhân viên của bạn mang đến những giá trị tốt hơn cho công ty bằng cách ghi nhận, khuyến khích sự chăm chỉ và cố gắng của họ cho đến khi họ làm được. 

Quan tâm nhân viên

Bạn có thể bắt đầu bằng việc dành thời gian hỏi thăm nhân viên của mình và làm quen với họ. Tìm hiểu về gia đình, xuất thân và mục tiêu cá nhân của họ cho phép bạn với tư cách là người quản lý để phát triển mối quan hệ bền chặt hơn với họ. 

Đôi khi, bạn cũng có thể dành một ít thời gian trong ngày để chào hỏi, hỏi về sở thích của họ hoặc hỏi thăm xem công việc họ đang như thế nào, có khó khăn gì không? Đây là một cách để nhân viên cảm thấy bạn xem trọng sự hiện diện của họ và quan tâm họ. 

Nhân viên sẽ có cảm giác như bạn có thể hỗ trợ họ bất cứ lúc nào nên họ sẽ tự tin hơn và họ sẽ tham gia vào công việc nhiều hơn, dẫn đến hiệu suất làm việc cao hơn.

Giám sát nhân viên

Một người quản lý giỏi sẽ luôn theo sát nhân viên của mình. Một khi đã thiết lập mục tiêu, hãy đảm bảo là bạn luôn kiểm soát được tiến độ. Nếu bạn yêu cầu ai đó làm xong một nhiệm vụ vào ngày nào, hãy chắc chắn là anh ta sẽ hoàn thành nó đúng hạn. 

Những người lãnh đạo thành công luôn giữ cho nhân viên của họ là người có trách nhiệm. Hầu hết mọi người sẽ đánh giá cao mô hình làm việc này và tôn trọng sự tích cực của người quản lý. Thể hiện sự quan tâm đến công việc của nhân viên còn có thể nâng cao đáng kể văn hóa và nhuệ khí cho doanh nghiệp. 

Nghiêm túc giải quyết tình trạng kém hiệu quả lặp lại

Nếu một nhân viên liên tục thể hiện hiệu suất làm việc kém, người quản lý cần phải chính thức xử lý hành vi này. Việc làm này sẽ cho các nhân viên biết rằng cấp trên xem vấn đề này nghiêm trọng và sẽ không bỏ qua những thái độ không có lợi cho hoạt động của cả nhóm. Hơn thế nữa, đôi khi các thành viên chăm chỉ khác của nhóm sẽ trở nên thờ ơ và lơi lỏng công việc đi nếu họ thấy những cá nhân làm việc tắc trách mà không bị trách phạt gì. 

TH

Đọc gì trên Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập số Tháng 9 và Tháng 10/2022?