Thứ năm 18/12/2025 11:10
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Nhãn lồng Hưng Yên 2025: Sản lượng kỷ lục, hướng tới xuất khẩu bền vững

Được mệnh danh là “trái tiến Vua”, nhãn lồng Hưng Yên không chỉ là niềm tự hào quê hương mà còn là sinh kế của hàng vạn nông hộ. Năm 2025, với sản lượng dự kiến hơn 50.000 tấn, tỉnh Hưng Yên đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ và mở rộng thị trường xuất khẩu, hướng tới phát triển bền vững.
Nhãn lồng Hưng Yên từng bước lên các sàn thương mại điện tử trong mùa dịch

Theo báo cáo của UBND tỉnh Hưng Yên tại Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ nhãn và nông sản năm 2025 diễn ra mới đây, toàn tỉnh hiện có khoảng 5.800 ha trồng nhãn. Trong đó, từ 15 – 20% diện tích là các giống nhãn đặc sản quý như nhãn đường phèn, nhãn cùi cổ,… những loại quả nổi tiếng bởi hương vị ngọt thanh, cùi dày, hạt nhỏ.

Các giống này được trồng tập trung tại Hồng Châu, Tân Hưng, Đức Hợp, Hồng Quang, Khoái Châu, Châu Ninh, Triệu Việt Vương… Đây là những vùng đất có thổ nhưỡng phù hợp, khí hậu thuận lợi và người dân cũng có truyền thống lâu đời, nhiều kinh nghiệm canh tác. Nhờ vậy, nhãn Hưng Yên không chỉ thơm ngon mà còn ổn định về năng suất, được thị trường trong nước và quốc tế ưa chuộng.

Vụ nhãn năm 2025 được chia thành ba trà chính. Nhãn chín sớm được thu hoạch trước ngày 30/7, chiếm khoảng 10% diện tích. Nhãn chính vụ thu hoạch từ ngày 1 - 30/8, chiếm khoảng 50%. Nhãn chín muộn kéo dài từ cuối tháng 8 - 20/9, chiếm khoảng 40%. Cơ cấu mùa vụ hợp lý giúp người dân Hưng Yên kéo dài thời gian cung ứng, tránh tình trạng dồn ứ dẫn đến rớt giá. Nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi, sản lượng năm nay dự kiến tăng khoảng 15% so với năm trước, đạt hơn 50.000 tấn quả.

Trên 60% diện tích nhãn Hưng Yên hiện đã được chứng nhận VietGAP và hữu cơ, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của những thị trường cao cấp như Mỹ, EU, Nhật Bản, đồng thời duy trì lượng lớn xuất khẩu sang Trung Quốc, thị trường tiêu thụ truyền thống. Đây là bước tiến quan trọng, giúp gia tăng giá trị nhiều lần so với tiêu thụ nội địa và mở ra cơ hội thoát nghèo bền vững cho nông dân.

Nhãn lồng Hưng Yên 2025: Sản lượng kỷ lục, hướng tới xuất khẩu bền vững
Nhãn lồng Hưng Yên 2025: Sản lượng kỷ lục, hướng tới xuất khẩu bền vững - Ảnh: TTXVN

Theo đại diện Tập đoàn Central Retail Việt Nam, doanh nghiệp sẽ tận dụng hệ thống siêu thị trên toàn quốc để đưa nhãn Hưng Yên đến gần hơn với người tiêu dùng, đồng thời kể câu chuyện về “trái tiến Vua” này với bạn bè quốc tế. Với sản lượng khoảng 50.000 tấn mỗi năm, nhãn lồng chính là “chữ ký riêng” tạo nên sự khác biệt của Việt Nam trên thị trường toàn cầu.

Trong chuỗi hoạt động xúc tiến năm nay, nổi bật là Phiên chợ Nhãn lồng – Nông sản tiêu biểu tại Hà Nội và Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ tại Hưng Yên. Các phiên chợ không chỉ quảng bá sản phẩm mà còn tạo cơ hội để nông dân và hợp tác xã kết nối trực tiếp với thị trường, bán hàng với giá hợp lý, hạn chế tình trạng bị thương lái ép giá. Tại Hà Nội, gần 20 gian hàng từ 9 xã, phường của Hưng Yên đã giới thiệu đến người tiêu dùng Thủ đô không chỉ nhãn tươi mà còn nhiều sản phẩm chế biến như long nhãn sấy, mật ong hoa nhãn, rượu nhãn, bánh kẹo từ nhãn.

Theo Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên, cứ vào mùa nhãn, sở đều phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức hoạt động xúc tiến tiêu thụ nhãn lồng và các sản phẩm nông sản tiêu biểu của tỉnh. Đặc biệt, sở đã tổ chức phiên chợ nhãn lồng và nông sản Hưng Yên ngay tại Hà Nội, đưa trái nhãn đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô.

Năm nay, Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên cũng đã kết nối, hỗ trợ đưa 3 tấn nhãn lên chuyến bay của Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines. Đây là cơ hội để quảng bá, giới thiệu sản phẩm nhãn Hưng Yên đến bạn bè quốc tế.

Tuy nhiên, nhãn Hưng Yên vẫn phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ nhiều địa phương khác trong cả nước cũng phát triển cây nhãn. Các chuyên gia khuyến nghị tỉnh cần tăng cường áp dụng quy trình canh tác hiện đại, ghi chép nhật ký sản xuất, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, đồng thời phát triển thêm các giống nhãn đặc sản và nâng cao chất lượng sản phẩm chế biến.

Song song với nông nghiệp, Hưng Yên đang khuyến khích phát triển du lịch trải nghiệm mùa nhãn, du lịch sinh thái gắn với vườn nhãn, mở rộng chế biến sâu để kéo dài thời gian tiêu thụ. Những bước đi này không chỉ nâng tầm thương hiệu nhãn lồng Hưng Yên, vốn đã được cấp chỉ dẫn địa lý và nằm trong Top 50 trái cây nổi tiếng của Việt Nam mà còn góp phần gìn giữ giá trị văn hóa đặc trưng của vùng đồng bằng Bắc Bộ.

Tin bài khác
C/O: Từ thủ tục xuất khẩu đến “thước đo năng lực” của doanh nghiệp Việt

C/O: Từ thủ tục xuất khẩu đến “thước đo năng lực” của doanh nghiệp Việt

C/O ngày nay không chỉ là thủ tục xuất khẩu mà là thước đo minh bạch, tuân thủ và năng lực quản trị của doanh nghiệp Việt trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Đề xuất tính thuế hộ kinh doanh theo doanh thu ổn định trong 2 năm

Đề xuất tính thuế hộ kinh doanh theo doanh thu ổn định trong 2 năm

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến lần hai đối với dự thảo Nghị định về quản lý thuế và hóa đơn điện tử đối với hộ, cá nhân kinh doanh. Một điểm mới đáng chú ý là đề xuất cho phép hộ kinh doanh có doanh thu trên 500 triệu đồng được áp dụng phương pháp tính thuế ổn định trong thời hạn hai năm, trước khi điều chỉnh theo quy mô doanh thu thực tế.
Tăng tốc chuyển đổi nhà máy thông minh để nâng cao năng lực sản xuất của Việt Nam

Tăng tốc chuyển đổi nhà máy thông minh để nâng cao năng lực sản xuất của Việt Nam

Trước áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, chuyển đổi sang mô hình “nhà máy thông minh” đang trở thành yêu cầu cấp thiết đối với các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam. Nội dung này được nhấn mạnh tại hội thảo chuyên đề “Mở khóa kỷ nguyên mới của Nhà máy Thông minh” do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức.
Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Người trẻ Việt Nam đang sở hữu lợi thế không nhỏ về nền tảng kiến thức và tư duy học thuật. Tuy nhiên, khi bước ra môi trường làm việc thực tế – đặc biệt là môi trường quốc tế – một điểm yếu vẫn thường xuyên lộ rõ: thiếu kỹ năng mềm.
STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

Ngày 12/12, tại TP. Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi “STEAM for Girls – STEAM Xanh cho Nữ sinh 2025” đã diễn ra sôi nổi với sự góp mặt của 9 đội thi xuất sắc nhất, được tuyển chọn sau gần bốn ngày học tập, trải nghiệm và hoàn thiện dự án chuyên sâu.
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Xuất phát điểm muộn nhưng thị trường tiền số Việt Nam được đánh giá có nhiều lợi thế để bứt phá, từ chi phí vận hành thấp, nguồn nhân lực chất lượng đến cơ hội “nhảy cóc” công nghệ khi khung pháp lý dần hoàn thiện.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Một doanh nghiệp khởi nghiệp không bắt đầu bằng gọi vốn, mà từ tư duy. Bà Hoàng Hải Yến - CFO Campus K chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập cách Campus K giúp startup Việt cất cánh đúng cách.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Tiềm năng xuất khẩu rộng mở đang tạo động lực cho ngành thủ công mỹ nghệ, nhưng để bứt phá, các làng nghề và doanh nghiệp cần đổi mới thiết kế, chuẩn hóa sản phẩm và nâng tầm thương hiệu.
Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Mục tiêu đào tạo 5.000 Giám đốc điều hành (CEO) doanh nghiệp nhỏ và vừa đến năm 2030, với 1.000 người đào tạo mỗi năm và hỗ trợ toàn bộ chi phí đào tạo cho nữ doanh nhân của Đề án "Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026-2030" là một bước tiến chính sách có tính chất chưa từng có tiền lệ ở cấp đô thị tại Việt Nam.
TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ tối đa 150 triệu đồng cho mỗi chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và khu chế xuất - khu công nghiệp, hỗ trợ 50% kinh phí cho sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP.
Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

“Mạng lưới mối quan hệ của bạn chính là tài sản dòng mạnh nhất trong sự nghiệp lãnh đạo của bạn”. Câu nói ấy không còn là một triết lý trừu tượng, mà đã trở thành kim chỉ nam hành động của hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu – những người đang cùng nhau viết nên một chương mới cho hành trình phát triển bền vững, thông qua cộng đồng CorporateConnections (CC).
Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Tinh thần khởi nghiệp trên cả nước đang bật dậy mạnh mẽ sau khi Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân được ban hành. Hơn 70% nhiệm vụ triển khai đã hoàn thành, hàng loạt chính sách mới sắp ban hành, tạo nền tảng để Việt Nam hướng tới mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030.