Nhãn hàng thời trang thương mại điện tử Singapore chạy đua với các đối thủ trong AI gambit

14:10 18/01/2022

Hãng thời trang Love, Bonito đang sử dụng trí tuệ nhân tạo và phân tích dữ liệu để thúc đẩy sự mở rộng của mình ở Hồng Kông và Nhật Bản khi họ chiến đấu với các đối thủ trong khu vực để giành không gian trong tủ quần áo của phụ nữ châu Á.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. Ảnh: Love,Bonito 

Love, Bonito là thương hiệu có trụ sở tại Singapore, có khách hàng từ đầu độ tuổi 20 đến cuối tuổi 40, có kế hoạch xây dựng bản thân thành một nhãn hiệu dành riêng cho nhu cầu của phụ nữ châu Á ở bất cứ đâu. Giám đốc điều hành Dione Song nói với Nikkei Asia trong một cuộc phỏng vấn: “Chúng tôi thấy mình đang kinh doanh phụ nữ chứ không chỉ kinh doanh thời trang. "Khát vọng của chúng tôi là phát triển đúng đắn, ngày nay, từ bạn biết đấy, chỉ là một thương hiệu thời trang, quần áo nữ, thành một phần tất yếu của hệ sinh thái nữ."

Công ty có nguồn gốc là một cửa hàng dựa trên blog được thành lập cách đây hơn một thập kỷ, hiện là một nhãn hiệu có sự hiện diện ngày càng lớn trong khu vực. Trong quý trước, nó đã thông báo kết thúc vòng tài trợ Series C trị giá 50 triệu đô la.

Dẫn đầu vòng đấu này là Primavera Capital Group, một công ty đầu tư toàn cầu đã hỗ trợ các công ty công nghệ khổng lồ của Trung Quốc là Alibaba và ByteDance. Yum China, Mead Johnson China, Adastria, Ondine Capital, Openspace Ventures và trang web mua sắm so sánh của Nhật Bản Kakaku.com cũng là những người ủng hộ Love, Bonito.

Số tiền huy động được sẽ được sử dụng để theo đuổi việc mở rộng ra các thị trường quốc tế mà hãng cho biết, đang ghi nhận mức tăng trưởng ba con số hàng năm, bao gồm Hồng Kông, Nhật Bản, Philippines và Mỹ.

Love, Bonito, ngoài Singapore, cũng coi Indonesia và Malaysia là các thị trường Đông Nam Á chủ chốt của mình, chủ yếu là một trang phục thương mại điện tử nhưng cũng vận hành một số cửa hàng thực và thử nghiệm với các cửa hàng bán lẻ bật lên tại các thị trường mà họ đang phát triển .

"Chúng tôi có rất nhiều thương hiệu quốc tế, bạn biết đấy, những thương hiệu đường phố đến từ châu Âu", Song nói về xu hướng mà công ty của cô đã quan sát thấy ở Đông Nam Á khi thành lập.

Tuy nhiên, cô nói, những món đồ cúng dường của họ không tính đến hình dạng cơ thể địa phương. "Chúng tôi cảm thấy rằng, là phụ nữ châu Á, không có gì thực sự phù hợp ... từ chiều dài, đúng, cho đến tỷ lệ."

Love, Bonito đặt mục tiêu giải quyết sự không phù hợp đó, không chỉ bằng cách điều chỉnh quần áo nữ phù hợp với kích cỡ và tỷ lệ châu Á mà còn bằng cách hiểu thị hiếu thay đổi của khách hàng trong suốt cả năm và trong suốt cuộc đời của họ.

Tham vọng của công ty phản ánh tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của các công ty thời trang mới nổi ở Đông Nam Á đang cạnh tranh với các nhãn hiệu từ phương Tây để có được không gian trong trái tim của phụ nữ châu Á.

Chiến lược của Love, Bonito khác xa so với chiến lược của các hãng thời trang danh tiếng của châu Âu như Gucci và Prada. Thay vì xây dựng hình ảnh độc quyền, Love, Bonito và các đồng nghiệp của mình tự miêu tả mình như những thương hiệu cây nhà lá vườn sang trọng nhưng khiêm tốn mà phụ nữ trong khu vực có thể cảm thấy thoải mái.

Nhà bán lẻ thời trang trực tuyến Pomelo của Thái Lan, được thành lập vào năm 2013, đã huy động được 52 triệu đô la trong vòng tài trợ vào năm 2019 và đang sử dụng vốn để mở rộng hoạt động ở châu Á.

Pomelo đã coi trọng việc áp dụng dữ liệu lớn và AI vào thiết kế và định giá quần áo cũng như cá nhân hóa trải nghiệm thương mại điện tử.

Nhà bán lẻ Thái Lan thiết kế và sản xuất quần áo của riêng mình, chủ yếu bán thông qua trang web của mình, mặc dù thương hiệu đã mở cửa hàng thực ở Thái Lan và Love, sân nhà của Bonito ở Singapore.

Tương tự như vậy, Sorabel của Indonesia, bắt đầu vào năm 2014 với tư cách là một thị trường trực tuyến cho quần áo giá rẻ và chủ yếu là phụ nữ, đã theo đuổi động lực gây quỹ và cũng đang khai thác AI để phát hiện các xu hướng thời trang.

Cùng với Pomelo và Love, Bonito, Sorabel đã chuyển sang các cửa hàng bán lẻ truyền thống để bổ sung cho thương mại điện tử, vì thừa nhận rằng bất chấp sự thâm nhập nhanh chóng của các dịch vụ kỹ thuật số ở châu Á, một số người mua sắm vẫn thích ghé thăm phòng thử đồ trước khi quyết định xem giao diện mới đáng để mở ví của họ.

Ba nhãn hiệu Đông Nam Á hiện đang trong cuộc chạy đua để giành lấy phụ nữ trong khu vực, với mỗi nhãn hiệu dựa trên sự kết hợp của công nghệ mới nổi, cửa hàng bán lẻ kỹ thuật số và cửa hàng thực.

Love, Bonito's Song cho biết công ty của cô sẽ khai thác nguồn dữ liệu khổng lồ về sở thích của khách hàng được tạo ra từ doanh số bán hàng của mình trong những năm qua để theo dõi các thuộc tính sản phẩm và biến chúng thành điểm tham chiếu cho các sản phẩm trong tương lai.

"Chẳng hạn, chúng ta có thêm chiều dài ống tay áo này không? Chẳng hạn, chúng ta có thay đổi đường viền của chiếc váy này không? Bằng cách thực hiện tất cả những thay đổi này, xác suất cải thiện lượng hàng bán ra, cải thiện hiệu suất là bao nhiêu? đó thực sự là bước ngược dòng đầu tiên, "cô nói.

Hãng dự định sử dụng AI để theo dõi hồ sơ của khách hàng nữ châu Á phù hợp với xu hướng thời trang hiện tại, sau đó đề xuất các mặt hàng phù hợp với phong cách của từng khách hàng cụ thể.

"Khi bạn nghĩ về một người phụ nữ rất bận rộn, đúng vậy, người có lẽ bận làm việc, [cô ấy] không có đủ kiên nhẫn để dạo quanh và mua sắm, liệu chúng tôi có thể cung cấp hiểu biết nhiều đến mức chúng tôi thực sự có thể giới thiệu cô ấy (sản phẩm phù hợp ), và có khả năng điều này thậm chí có thể dẫn đến tiềm năng [cho] đăng ký? " Song giải thích.

Song cho biết, một mô hình đăng ký khả thi, được hỗ trợ bởi AI, mà công ty đang xem xét như một dịch vụ trong tương lai sẽ cho phép phụ nữ nhận các mặt hàng từ Love, Bonito dựa trên hồ sơ tùy chỉnh của họ và theo mùa. Nó có thể tạo ra một dòng thu nhập định kỳ cho hãng, mà hiện tại, hãng này không có lãi khi chi cho việc mở rộng khu vực.

Song cho biết tại các thị trường như Nhật Bản và Hồng Kông, hy vọng là phát triển dần đội ngũ địa phương của công ty lên hơn 10 người vì Love, Bonito xem xét việc bổ sung các cửa hàng thực để thúc đẩy hoạt động kinh doanh trực tuyến của mình.

Giám đốc điều hành cho biết, hãng có thể kỳ vọng lợi nhuận trong vòng 2-3 năm tới. Và khi sự thúc đẩy để phụ nữ đại diện nhiều hơn trong các vai trò của công ty ngày càng thu hút được sức hút ở châu Á, nhà bán lẻ thời trang muốn trao quyền cho phụ nữ đảm nhận các vị trí lãnh đạo.

Thục Anh