Thứ tư 17/09/2025 00:28
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

Thích ứng nhanh - Chìa khóa để doanh nghiệp Việt vượt thách thức thuế đối ứng

Trong khi chính phủ đàm phán thương mại với Mỹ, doanh nghiệp Việt cần sẵn sàng kịch bản ứng phó để giảm thiểu rủi ro và duy trì hoạt động ổn định.

Trong bối cảnh Chính phủ Việt Nam đang tích cực đàm phán với Hoa Kỳ nhằm tháo gỡ những khó khăn về thuế đối ứng, các doanh nghiệp trong nước được khuyến cáo không nên ngồi yên chờ đợi kết quả. Thay vào đó, chủ động xây dựng các phương án ứng phó là yếu tố sống còn để duy trì sự ổn định và phát triển.

Ông Lê Hồng Quang – Tổng giám đốc Công ty MISA chia sẻ: "Điển hình như Tập đoàn Sơn Hà, thay vì tiếp tục xuất khẩu trực tiếp sang Mỹ trong thời gian nhạy cảm này, họ đã linh hoạt chuyển hướng xuất khẩu sang các nước đồng minh với Mỹ." Theo ông Quang, đây là một trong những hướng đi thông minh, giúp doanh nghiệp tránh được các rủi ro về thuế và duy trì dòng tiền ổn định. Việt Nam đang trong giai đoạn ngàn cân treo sợi tóc, có nhiều doanh nghiệp thì điêu đứng, số lượng đơn đặt hàng sụt giảm, cũng có những doanh nghiệp lại có số lượng đơn hàng tăng vượt bậc.

Ông Lê Hồng Quang- Tổng giám đốc Công ty MISA
Ông Lê Hồng Quang- Tổng giám đốc Công ty MISA (Ảnh: Trà Giang)

Bên cạnh đó, việc đánh giá mức độ ưu đãi thuế của Mỹ dành cho Việt Nam so với các nước cạnh tranh khác là yếu tố then chốt. Nếu Việt Nam được giảm thuế nhiều hơn, đây sẽ là lợi thế vàng cho doanh nghiệp trong các ngành xuất khẩu trọng điểm. Tuy nhiên, ông Quang cũng nhấn mạnh: "Nếu kết quả đàm phán không như kỳ vọng, doanh nghiệp phải lập tức triển khai kịch bản ứng phó, không thể bị động chờ đợi."

Cụ thể, doanh nghiệp cần ngay lập tức rà soát và tái cấu trúc lại nguồn vốn, tài sản và cơ sở vật chất. Phương án tổ chức họp cổ đông, thanh lý tài sản không sinh lời, thắt chặt chi tiêu cũng cần được cân nhắc. Trong một số trường hợp, việc bán rẻ tài sản hoặc các khoản đầu tư kém hiệu quả là lựa chọn cần thiết để bảo vệ nguồn lực cốt lõi.

Giải pháp “bỏ trứng vào nhiều giỏ” cũng được đánh giá là hướng đi khả thi trong giai đoạn bất định này. Bằng cách đa dạng hóa thị trường, sản phẩm và kênh phân phối, doanh nghiệp có thể giảm thiểu phụ thuộc vào một thị trường đơn lẻ như Mỹ. Đồng thời, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), giúp doanh nghiệp tối ưu hóa vận hành, tiết kiệm chi phí, nâng cao khả năng thích ứng với biến động.

Chuyên gia chuyển đổi số Đào Quang Dũng – Chủ tịch Easter Sun Việt Nam cho rằng: "Điều quan trọng là doanh nghiệp phải lường trước được kịch bản xấu nhất. Ngay cả khi không bị áp thuế cao, việc tối ưu hóa chi phí và xử lý điểm nghẽn vận hành vẫn cần được thực hiện thường xuyên."

Ông
Chuyên gia chuyển đổi số Đào Quang Dũng – Chủ tịch Easter Sun Việt Nam (Ảnh: Trà Giang)

Theo ông Dũng, doanh nghiệp phải tự cải biến năng suất và chất lượng sản phẩm để nâng cao sức cạnh tranh, bất chấp biến động từ thị trường quốc tế. Các chiến lược tối ưu nội lực sẽ giúp doanh nghiệp chủ động hơn trong mọi kịch bản.

Không chỉ vậy, trong bối cảnh thuế quan quốc tế còn nhiều bất ổn, các chuyên gia cũng khuyến nghị doanh nghiệp Việt nên tập trung mạnh mẽ vào thị trường nội địa. Với khẩu hiệu “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đây chính là cơ hội vàng để các doanh nghiệp Việt Nam khẳng định thương hiệu, chiếm lĩnh lòng tin người tiêu dùng trong nước.

Thực tế, thị trường nội địa hiện nay vẫn còn nhiều dư địa phát triển, đặc biệt khi vấn đề hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn đang cơ quan chức năng ra sức triệt phá và xử lý. Các doanh nghiệp sản xuất chân chính, chú trọng vào chất lượng và dịch vụ trải nghiệm khách hàng sẽ có lợi thế lớn để mở rộng thị phần trong nước.

Trong bối cảnh bất định về thuế quan toàn cầu, sự chủ động của doanh nghiệp sẽ quyết định ai là người trụ vững và ai sẽ phải rời cuộc chơi. Chủ động chuẩn bị kịch bản ứng phó, linh hoạt chuyển hướng thị trường, tối ưu hóa vận hành và đẩy mạnh thị trường nội địa – đó chính là công thức để doanh nghiệp Việt Nam vững vàng vượt qua giai đoạn thử thách này.

Tin bài khác
Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu: Nhận diện nguy cơ phá vỡ "cảng xanh" và giải pháp cho chuỗi cung ứng dễ tổn thương?

Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu: Nhận diện nguy cơ phá vỡ "cảng xanh" và giải pháp cho chuỗi cung ứng dễ tổn thương?

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh “xanh hóa” hệ thống cảng biển theo các chuẩn mực quốc tế, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để mục tiêu môi trường không bị vô hiệu hóa bởi rủi ro an ninh - trật tự ngày càng phức tạp? Từ cướp biển ở tuyến Malacca - Singapore, tội phạm môi trường, đến tấn công mạng vào hạ tầng số của cảng, mọi lỗ hổng đều có thể gây đứt gãy chuỗi cung ứng và để lại hậu quả môi trường nặng nề.
Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam: Thể chế kiến tạo sẽ tăng sức cạnh tranh, giúp doanh nghiệp vươn mình

Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam: Thể chế kiến tạo sẽ tăng sức cạnh tranh, giúp doanh nghiệp vươn mình

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, bà Lưu Thị Thanh Mẫu - Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho rằng, thể chế kiến tạo sẽ làm tăng sức cạnh tranh và giúp doanh nghiệp vươn mình phát triển.
Kiến tạo tinh thần Quốc gia khởi nghiệp sáng tạo: Bài học quốc tế và định hướng cho Việt Nam

Kiến tạo tinh thần Quốc gia khởi nghiệp sáng tạo: Bài học quốc tế và định hướng cho Việt Nam

Trong kỷ nguyên số, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo không chỉ là động lực tăng trưởng mà còn là nền tảng hình thành bản sắc quốc gia mới.
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.
Đừng nghĩ đến làm giàu cá nhân nếu muốn Thương hiệu Việt bứt phá cùng dân tộc

Đừng nghĩ đến làm giàu cá nhân nếu muốn Thương hiệu Việt bứt phá cùng dân tộc

Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển mới với khát vọng trở thành quốc gia hùng cường, thịnh vượng và hạnh phúc. Trong bức tranh đó, thương hiệu, từ tầm quốc gia đến doanh nghiệp, doanh nhân, không chỉ là tài sản kinh tế, mà còn là sức mạnh tinh thần, là “dáng đứng” của dân tộc trên trường quốc tế. Xây dựng thương hiệu hôm nay chính là kiến tạo di sản cho ngày mai.
Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Nhân Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn 16/9, Việt Nam khẳng định cam kết thực hiện Công ước Vienna, thúc đẩy hợp tác quốc tế, loại trừ khí gây hại và hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Thương mại điện tử đang bước vào kỷ nguyên "thanh lọc" và "xanh hóa"

Thương mại điện tử đang bước vào kỷ nguyên "thanh lọc" và "xanh hóa"

Ông Tạ Hoài Nam, Giám đốc Thương mại xã hội của Tập đoàn Novaon cho rằng, thương mại điện tử đang những thay đổi mạnh mẽ, từ xu hướng tiêu dùng và yêu cầu về phát triển bền vững.
Nghị quyết 72-NQ/TW: Đột phá chiến lược cho sức khỏe nhân dân và sự phát triển của y tế tư nhân

Nghị quyết 72-NQ/TW: Đột phá chiến lược cho sức khỏe nhân dân và sự phát triển của y tế tư nhân

Nghị quyết số 72-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng ngày 9/9/2025 của Bộ Chính trị “Về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân” (Nghị quyết 72-NQ/TW) ra đời như một luồng gió mới, mang theo sức sống mãnh liệt cho ngành y tế nói chung và cộng đồng y tế tư nhân nói riêng.
TS. Trần Thị Hồng Minh: Doanh nghiệp và người tiêu dùng là “chìa khoá” của kinh tế xanh

TS. Trần Thị Hồng Minh: Doanh nghiệp và người tiêu dùng là “chìa khoá” của kinh tế xanh

Theo TS Trần Thị Hồng Minh sự phối hợp giữa chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng là chìa khóa để Việt Nam chuyển đổi sang nền kinh tế xanh.
PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh: Xây niềm tin, kiến tạo tiêu dùng bền vững

PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh: Xây niềm tin, kiến tạo tiêu dùng bền vững

Chuyên gia Nguyễn Quốc Thịnh khẳng định niềm tin và chất lượng là chìa khóa để thúc đẩy tiêu dùng, kiến tạo một nền kinh tế sáng tạo và bền vững.
TS. Nguyễn Anh Tuấn: Du lịch nông nghiệp – Tiềm năng lớn, cần tháo gỡ điểm nghẽn

TS. Nguyễn Anh Tuấn: Du lịch nông nghiệp – Tiềm năng lớn, cần tháo gỡ điểm nghẽn

Theo TS. Nguyễn Anh Tuấn, phát triển du lịch nông nghiệp là hướng đi bền vững, cần vượt qua nhiều rào cản về chính sách, vốn và năng lực để khai thác tối đa tiềm năng.
Tăng trưởng cao không thể “vay” mãi bằng lãi suất thấp

Tăng trưởng cao không thể “vay” mãi bằng lãi suất thấp

Tại Toạ đàm tham vấn ý kiến chuyên gia về tình hình kinh tế - xã hội của Ủy ban Kinh tế Tài chính của Quốc hội sáng 5/9, PGS.TS Phạm Thế Anh, Trưởng khoa Kinh tế học – Đại học Kinh tế Quốc dân, nhấn mạnh: “Không thể mãi dựa vào chính sách tiền tệ để thúc đẩy tăng trưởng”. Đó là một lời nhắc nhở đúng lúc: muốn tăng trưởng bền vững, cần một nền tảng tài khóa lành mạnh, một chính sách tiền tệ thận trọng và một hệ thống thuế công bằng, hiệu quả.
Việt Nam và hành trình Đổi mới qua góc nhìn UNDP

Việt Nam và hành trình Đổi mới qua góc nhìn UNDP

Gần 40 năm sau công cuộc Đổi mới, Việt Nam không chỉ chuyển mình thành công từ một quốc gia nghèo hậu chiến trở thành nền kinh tế thu nhập trung bình, mà còn từng bước khẳng định vị thế quốc tế. Theo bà Ramla Khalidi – Trưởng đại diện thường trú của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam – hành trình ấy là một “câu chuyện đáng kinh ngạc” mà cộng đồng quốc tế có thể học hỏi.
Chủ tịch Alpha Books Nguyễn Cảnh Bình: Vũ khí sống còn của doanh nhân Việt trong thời đại AI

Chủ tịch Alpha Books Nguyễn Cảnh Bình: Vũ khí sống còn của doanh nhân Việt trong thời đại AI

Chủ tịch Alpha Books Nguyễn Cảnh Bình chia sẻ ba bài học sống còn giúp doanh nhân Việt trường tồn trong kỷ nguyên số: sáng tạo, kết nối và trí tuệ tập thể.
TS. Nguyễn Sỹ Linh: Thị trường carbon là cơ hội vàng cho Việt Nam

TS. Nguyễn Sỹ Linh: Thị trường carbon là cơ hội vàng cho Việt Nam

Ngày 25/8/2025, tại Tọa đàm "Kinh nghiệm quốc tế về phát triển thị trường carbon và khuyến nghị cho Việt Nam", TS. Nguyễn Sỹ Linh - Trưởng ban Biến đổi khí hậu, Viện Chiến lược, Chính sách Nông nghiệp và Môi trường (ISPAE) đã đưa ra những phân tích sâu sắc, mở ra một tầm nhìn chiến lược cho Việt Nam trong việc phát triển thị trường carbon.