Thứ bảy 20/12/2025 19:08
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Hướng đi nào cho sàn thương mại điện tử nội địa trước áp lực cạnh tranh xuyên biên giới ?

Trước áp lực từ Shopee, TikTok Shop, doanh nghiệp thương mại điện tử nội địa được cho là phải 'gộp lực' trong các mảng logistics, công nghệ mới có thể trụ vững.
Hướng đi nào cho sàn thương mại điện tử nội địa trước áp lực cạnh tranh xuyên biên giới ?
Hướng đi nào cho sàn thương mại điện tử nội địa trước áp lực cạnh tranh xuyên biên giới ?

“Chuẩn chơi chung” - Chìa khóa để vượt qua khủng hoảng cạnh tranh

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam bước vào năm 2025 với đà tăng trưởng ấn tượng. Theo báo cáo mới nhất từ nền tảng phân tích dữ liệu Metric.vn, tổng doanh số từ bốn sàn TMĐT lớn gồm Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki đã đạt mốc 101.400 tỷ đồng trong quý I/2025, tăng 42,29% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy người tiêu dùng Việt ngày càng ưa chuộng hình thức mua sắm trực tuyến, đặc biệt trong bối cảnh TMĐT không còn đơn thuần là kênh bổ trợ mà đã trở thành lựa chọn tiêu dùng chủ yếu.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng nóng cũng kéo theo những thách thức lớn về cạnh tranh, đặc biệt là sự bành trướng của các nền tảng xuyên biên giới như Shopee, TikTok Shop,..

Cụ thể, doanh số của TikTok Shop đã tăng vọt 113,8%, giúp thị phần tăng từ 23% lên 35%. Trong khi đó, Shopee – sàn TMĐT chiếm thị phần lớn nhất (62%) – tăng trưởng 29,3%. Ngược lại, Lazada và sàn nội địa Tiki lại chứng kiến mức giảm sâu về doanh số, lần lượt mất 43,5% và 66,6% so với cùng kỳ năm trước.

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt ấy, câu hỏi đặt ra là: Doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam cần làm gì để trụ vững và vươn lên?

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Tiến sĩ Nguyễn Nhật Minh - Giảng viên ngành Kinh doanh trên ứng dụng blockchain, Khoa Kinh doanh, Đại học RMIT Việt Nam - cho rằng, khi TMĐT trong nước đang bước vào giai đoạn tăng trưởng nóng, sự hỗ trợ chính sách từ phía Nhà nước nhằm bảo vệ doanh nghiệp nội địa trước làn sóng cạnh tranh xuyên biên giới là rất cần thiết. Tuy nhiên, theo ông, cách hỗ trợ không nên dừng lại ở việc "bảo hộ cứng", mà quan trọng hơn là thiết lập một "chuẩn chơi chung" cho toàn thị trường.

“Khi rào cản thuế, pháp lý và chất lượng được áp dụng đồng đều cho cả doanh nghiệp nội và ngoại, doanh nghiệp Việt mới có cơ hội cạnh tranh bằng chính thế mạnh bản địa của mình. Người tiêu dùng cũng sẽ được hưởng lợi từ một thị trường minh bạch, đa dạng và an toàn hơn,” ông nhấn mạnh.

Hướng đi nào cho sàn thương mại điện tử nội địa trước áp lực cạnh tranh xuyên biên giới ?
Tiến sĩ Nguyễn Nhật Minh - Giảng viên ngành Kinh doanh trên ứng dụng blockchain, Khoa Kinh doanh, Đại học RMIT Việt Nam

Tiến sĩ Nguyễn Nhật Minh cũng chỉ ra ba điểm mấu chốt trong việc hỗ trợ này: Thứ nhất, siết thuế và hải quan để đảm bảo công bằng giá. Hiện Bộ Tài chính đã yêu cầu các nền tảng nước ngoài như Agoda, Airbnb, PayPal đăng ký và khấu trừ thuế tại nguồn. Đồng thời, dự thảo mới cũng đề xuất đánh thuế với đơn nhập khẩu có giá trị dưới 2 triệu đồng – thay thế mức miễn thuế hiện nay – nhằm xóa bỏ lợi thế "né thuế" của hàng hóa xuyên biên giới.

Thứ hai, buộc nền tảng ngoại có pháp nhân tại Việt Nam và chịu trách nhiệm về chất lượng, dữ liệu. Theo đó, sản phẩm bán vào Việt Nam phải đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn và bảo vệ quyền riêng tư như doanh nghiệp trong nước.

Thứ ba, khuyến khích doanh nghiệp nội chuyển đổi số. Cụ thể, thực hiện các chương trình hỗ trợ như voucher quảng cáo, ưu đãi sử dụng kho logistics vùng sâu, thí điểm sandbox cho mô hình mua ngay – trả sau, giúp doanh nghiệp đủ năng lực cạnh tranh bằng dịch vụ và đổi mới, chứ không chỉ bằng giá.

"Tóm lại, chính sách cần 'đặt cùng vạch xuất phát' cho mọi bên; khi nghĩa vụ thuế, chất lượng và dữ liệu được áp dụng đồng đều, doanh nghiệp nội mới có cơ hội thắng bằng lợi thế hiểu thị trường bản địa", Tiến sĩ Nguyễn Nhật Minh nhận định.
Hướng đi nào cho sàn thương mại điện tử nội địa trước áp lực cạnh tranh xuyên biên giới ?
Thị phần doanh số các sàn thương mại điện tử .

Giảm chi phí logistics là bài toán sống còn của thương mại điện tử nội địa

Ngoài yếu tố chính sách, Tiến sĩ Nguyễn Nhật Minh nhấn mạnh thêm rằng, trong cuộc chiến giành thị phần hiện nay, việc các doanh nghiệp TMĐT nội địa hợp tác chia sẻ hệ thống logistics, kho bãi và nền tảng công nghệ không chỉ là hướng đi khả thi mà gần như đã trở thành con đường bắt buộc.

“Giảm chi phí logistics đang là bài toán sống còn của TMĐT Việt Nam,” ông phân tích. Hiện nay, chi phí logistics, vận chuyển và hoàn hàng ở Việt Nam chiếm khoảng 17% GDP – mức cao nhất trong khối ASEAN. Nếu mỗi doanh nghiệp đều tự xây dựng kho bãi và tự vận hành đội giao nhận riêng, họ sẽ rất khó cạnh tranh về giá cước và tốc độ với các nền tảng khổng lồ như Shopee Xpress hay TikTok Fulfillment.

Thực tế, mô hình hợp tác trong vận hành đã chứng minh được hiệu quả ở nhiều nơi. Các đơn vị như Boxme đang triển khai dịch vụ kho vận chung, cho phép nhiều doanh nghiệp cùng sử dụng hạ tầng nhưng vẫn giữ tính riêng tư về dữ liệu. Hay như TikiNOW Smart Logistics đã mở hệ sinh thái logistics ra bên ngoài, giúp các doanh nghiệp nhỏ và nhà bán lẻ độc lập tiếp cận được dịch vụ giao hàng nhanh với chi phí tối ưu.

 việc các doanh nghiệp TMĐT nội địa hợp tác chia sẻ hệ thống logistics, kho bãi và nền tảng công nghệ không chỉ là hướng đi khả thi mà gần như đã trở thành con đường bắt buộc
Việc các doanh nghiệp TMĐT nội địa hợp tác chia sẻ hệ thống logistics, kho bãi và nền tảng công nghệ được coi là là hướng đi bắt buộc.

Theo ông, việc “gộp lực” như vậy mang lại những lợi ích thiết thực khi khối lượng đơn hàng tăng giúp hạ giá thành logistics, vùng phủ sóng mở rộng mà không cần nhân đôi hạ tầng, tỷ lệ hoàn hàng giảm nhờ tối ưu hóa vận chuyển chiều về. Thậm chí, các liên doanh giữa sàn TMĐT, ví điện tử và hãng giao nhanh nội địa đang dần hình thành một hệ sinh thái đủ sức cạnh tranh với các nền tảng ngoại. Ví dụ như sự kết hợp giữa GHN, AhaMove (logistics) với Tiki, Sendo (sàn TMĐT) và Momo, ZaloPay (ví điện tử). Qua đó, có thể xây dựng các trung tâm xử lý giao dịch chung (API clearing-house), chia sẻ dữ liệu tồn kho, sử dụng các ứng dụng SaaS (mô hình phần mềm trên đám mây, cung cấp ứng dụng qua Internet cho người dùng) nội địa như Smartlog hay Sapo để quản lý logistics mà không cần phát triển từ đầu.

Dù vậy, ông cũng lưu ý rằng, hợp tác chia sẻ hạ tầng đòi hỏi phải thiết lập các quy trình bảo mật dữ liệu, chuẩn hóa chất lượng dịch vụ và phát triển giải pháp "white-label" để mỗi doanh nghiệp vẫn giữ được bản sắc riêng.

“Khi đối mặt với áp lực chi phí khổng lồ và sự bành trướng mạnh mẽ của các ông lớn xuyên biên giới, việc hợp tác trong logistics, kho bãi và công nghệ không chỉ khả thi mà gần như là con đường duy nhất để TMĐT Việt Nam rút ngắn khoảng cách,” Tiến sĩ Nguyễn Nhật Minh khẳng định.

White label (nhãn trắng) là một mô hình kinh doanh trong đó một nhà cung cấp sản xuất sản phẩm hoặc dịch vụ, sau đó bán sản phẩm hoặc dịch vụ đó cho một doanh nghiệp khác để bán dưới thương hiệu của doanh nghiệp đó. Nhà cung cấp không có quyền kiểm soát thương hiệu hoặc cách thức phân phối sản phẩm hoặc dịch vụ.
Tin bài khác
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk: Dự án Cù Lao Mái Nhà mở dư địa du lịch xanh bền vững

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk: Dự án Cù Lao Mái Nhà mở dư địa du lịch xanh bền vững

Lễ khởi công dự án nghỉ dưỡng cao cấp Cù Lao Mái Nhà được lãnh đạo Đắk Lắk đánh giá là dấu mốc quan trọng, tạo động lực phát triển du lịch sinh thái, kinh tế biển và không gian tăng trưởng mới bền vững.
Khánh thành Bệnh viện tuyến cuối quy mô quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2

Khánh thành Bệnh viện tuyến cuối quy mô quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2

Hai bệnh viện trọng điểm quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2 chính thức khánh thành tại Ninh Bình, góp phần nâng cao năng lực khám chữa bệnh, giảm tải tuyến trung ương và hiện thực hóa mục tiêu lấy người dân làm trung tâm.
Khởi công tuyến đường gần 33.000 tỷ đồng kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội

Khởi công tuyến đường gần 33.000 tỷ đồng kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội

Sáng 19/12, UBND TP Hà Nội phối hợp cùng Tập đoàn Sun Group chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội. Dự án có chiều dài 13,55km, tổng mức đầu tư 32.970,23 tỷ đồng, được kỳ vọng tạo ra trục giao thông chiến lược mới tại cửa ngõ Đông Bắc Thủ đô
TP.HCM khởi công, thông xe kỹ thuật hàng loạt dự án giao thông trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng

TP.HCM khởi công, thông xe kỹ thuật hàng loạt dự án giao thông trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, sáng 19/12/2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM đồng loạt khởi công và thông xe kỹ thuật nhiều dự án giao thông trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển hạ tầng, kết nối vùng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của Thành phố và khu vực Đông Nam Bộ.
Hà Nội khởi công công viên hai bên sông Tô Lịch, hồi sinh dòng sông lịch sử

Hà Nội khởi công công viên hai bên sông Tô Lịch, hồi sinh dòng sông lịch sử

Sáng 19/12, UBND TP Hà Nội khởi công Dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch với tổng mức đầu tư hơn 4.665 tỷ đồng.
Phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên bố khởi công, khánh thành đồng loạt 234 dự án

Phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên bố khởi công, khánh thành đồng loạt 234 dự án

Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự lễ khởi công, khánh thành và thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
13 công trình, dự án trọng điểm đồng loạt khởi công – khánh thành, Hải Phòng tạo dấu ấn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

13 công trình, dự án trọng điểm đồng loạt khởi công – khánh thành, Hải Phòng tạo dấu ấn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Sáng 19/12/2025, trong không khí thiêng liêng và phấn khởi hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, thành phố Hải Phòng hòa nhịp cùng cả nước tổ chức lễ khởi công, khánh thành hàng loạt dự án, công trình trọng điểm. 13 công trình với tổng vốn đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng không chỉ là những “viên gạch” xây dựng hạ tầng, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn lên, cho tầm nhìn phát triển dài hạn của thành phố Cảng trong kỷ nguyên mới.
Hà Nội đồng loạt khởi công 7 dự án quy mô lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Hà Nội đồng loạt khởi công 7 dự án quy mô lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Hôm nay, 19/12/2025, Hà Nội đồng loạt khởi công 7 dự án hạ tầng, đô thị, giao thông quy mô lớn, tạo động lực tăng trưởng GRDP trên 11% và mở ra không gian phát triển mới cho Thủ đô giai đoạn tới.
Hải Phòng khởi công, khánh thành loạt dự án gần 30.000 tỷ đồng chào mừng dấu mốc lịch sử

Hải Phòng khởi công, khánh thành loạt dự án gần 30.000 tỷ đồng chào mừng dấu mốc lịch sử

Hướng tới Kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến và Đại hội XIV của Đảng, TP Hải Phòng sẽ đồng loạt khởi công, khánh thành 13 công trình, dự án trọng điểm, tạo động lực phát triển mới cho giai đoạn 2025–2030 vào ngày 19/12.
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Quyết định số 2748/QĐ-TTg thành lập Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô, nhằm tăng cường phối hợp liên ngành, kịp thời xử lý các vấn đề quan trọng trong điều hành kinh tế trên phạm vi cả nước.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp

Ngày 18/12, tại Hà Nội, dưới sự chỉ đạo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Diễn đàn “Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp”.
Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) - Một năm vận chuyển gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) - Một năm vận chuyển gần 19 triệu lượt hành khách

Sau một năm chính thức đưa vào khai thác thương mại, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) – tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM đã từng bước khẳng định vai trò là xương sống của hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn tại TP.HCM, đồng thời tạo nền tảng quan trọng để Thành phố đẩy nhanh triển khai tuyến metro số 2 và chuẩn bị đầu tư các tuyến đường sắt đô thị tiếp theo.
Siết chặt quản lý ô tô nhập khẩu dạng quà biếu, quà tặng

Siết chặt quản lý ô tô nhập khẩu dạng quà biếu, quà tặng

Bộ Công Thương kiến nghị tăng cường quản lý ô tô nhập khẩu dưới dạng quà biếu, tặng và tài sản di chuyển do phát hiện hàng loạt dấu hiệu trục lợi, lách luật, gây ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô trong nước.
Nông nghiệp tăng trưởng vượt mục tiêu, xuất khẩu duy trì đà kỷ lục

Nông nghiệp tăng trưởng vượt mục tiêu, xuất khẩu duy trì đà kỷ lục

GDP ngành nông nghiệp năm 2025 ước tăng khoảng 4%, vượt xa mục tiêu 2,5–3%/năm; giai đoạn 2021–2025, giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng bình quân 10,5%/năm. Kết quả này phản ánh hiệu quả của quá trình tái cơ cấu ngành theo hướng kinh tế nông nghiệp, xanh và bền vững.
Mở hành lang pháp lý, thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam bứt phá

Mở hành lang pháp lý, thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam bứt phá

Luật Công nghiệp Công nghệ số 2025 được kỳ vọng trở thành “cú hích” thể chế quan trọng, tạo hành lang pháp lý cho công nghiệp bán dẫn và cơ chế ưu đãi vượt trội nhằm tháo gỡ các điểm nghẽn về hạ tầng, nhân lực và chuỗi giá trị, qua đó đưa chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Việt Nam từ tầm nhìn sang hành động cụ thể.