Thứ bảy 26/04/2025 23:03
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Hướng đi nào cho sàn thương mại điện tử nội địa trước áp lực cạnh tranh xuyên biên giới ?

26/04/2025 17:22
Trước áp lực từ Shopee, TikTok Shop, doanh nghiệp thương mại điện tử nội địa được cho là phải 'gộp lực' trong các mảng logistics, công nghệ mới có thể trụ vững.
Hướng đi nào cho sàn thương mại điện tử nội địa trước áp lực cạnh tranh xuyên biên giới ?
Hướng đi nào cho sàn thương mại điện tử nội địa trước áp lực cạnh tranh xuyên biên giới ?

“Chuẩn chơi chung” - Chìa khóa để vượt qua khủng hoảng cạnh tranh

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam bước vào năm 2025 với đà tăng trưởng ấn tượng. Theo báo cáo mới nhất từ nền tảng phân tích dữ liệu Metric.vn, tổng doanh số từ bốn sàn TMĐT lớn gồm Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki đã đạt mốc 101.400 tỷ đồng trong quý I/2025, tăng 42,29% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy người tiêu dùng Việt ngày càng ưa chuộng hình thức mua sắm trực tuyến, đặc biệt trong bối cảnh TMĐT không còn đơn thuần là kênh bổ trợ mà đã trở thành lựa chọn tiêu dùng chủ yếu.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng nóng cũng kéo theo những thách thức lớn về cạnh tranh, đặc biệt là sự bành trướng của các nền tảng xuyên biên giới như Shopee, TikTok Shop,..

Cụ thể, doanh số của TikTok Shop đã tăng vọt 113,8%, giúp thị phần tăng từ 23% lên 35%. Trong khi đó, Shopee – sàn TMĐT chiếm thị phần lớn nhất (62%) – tăng trưởng 29,3%. Ngược lại, Lazada và sàn nội địa Tiki lại chứng kiến mức giảm sâu về doanh số, lần lượt mất 43,5% và 66,6% so với cùng kỳ năm trước.

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt ấy, câu hỏi đặt ra là: Doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam cần làm gì để trụ vững và vươn lên?

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Tiến sĩ Nguyễn Nhật Minh - Giảng viên ngành Kinh doanh trên ứng dụng blockchain, Khoa Kinh doanh, Đại học RMIT Việt Nam - cho rằng, khi TMĐT trong nước đang bước vào giai đoạn tăng trưởng nóng, sự hỗ trợ chính sách từ phía Nhà nước nhằm bảo vệ doanh nghiệp nội địa trước làn sóng cạnh tranh xuyên biên giới là rất cần thiết. Tuy nhiên, theo ông, cách hỗ trợ không nên dừng lại ở việc "bảo hộ cứng", mà quan trọng hơn là thiết lập một "chuẩn chơi chung" cho toàn thị trường.

“Khi rào cản thuế, pháp lý và chất lượng được áp dụng đồng đều cho cả doanh nghiệp nội và ngoại, doanh nghiệp Việt mới có cơ hội cạnh tranh bằng chính thế mạnh bản địa của mình. Người tiêu dùng cũng sẽ được hưởng lợi từ một thị trường minh bạch, đa dạng và an toàn hơn,” ông nhấn mạnh.

Hướng đi nào cho sàn thương mại điện tử nội địa trước áp lực cạnh tranh xuyên biên giới ?
Tiến sĩ Nguyễn Nhật Minh - Giảng viên ngành Kinh doanh trên ứng dụng blockchain, Khoa Kinh doanh, Đại học RMIT Việt Nam

Tiến sĩ Nguyễn Nhật Minh cũng chỉ ra ba điểm mấu chốt trong việc hỗ trợ này: Thứ nhất, siết thuế và hải quan để đảm bảo công bằng giá. Hiện Bộ Tài chính đã yêu cầu các nền tảng nước ngoài như Agoda, Airbnb, PayPal đăng ký và khấu trừ thuế tại nguồn. Đồng thời, dự thảo mới cũng đề xuất đánh thuế với đơn nhập khẩu có giá trị dưới 2 triệu đồng – thay thế mức miễn thuế hiện nay – nhằm xóa bỏ lợi thế "né thuế" của hàng hóa xuyên biên giới.

Thứ hai, buộc nền tảng ngoại có pháp nhân tại Việt Nam và chịu trách nhiệm về chất lượng, dữ liệu. Theo đó, sản phẩm bán vào Việt Nam phải đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn và bảo vệ quyền riêng tư như doanh nghiệp trong nước.

Thứ ba, khuyến khích doanh nghiệp nội chuyển đổi số. Cụ thể, thực hiện các chương trình hỗ trợ như voucher quảng cáo, ưu đãi sử dụng kho logistics vùng sâu, thí điểm sandbox cho mô hình mua ngay – trả sau, giúp doanh nghiệp đủ năng lực cạnh tranh bằng dịch vụ và đổi mới, chứ không chỉ bằng giá.

"Tóm lại, chính sách cần 'đặt cùng vạch xuất phát' cho mọi bên; khi nghĩa vụ thuế, chất lượng và dữ liệu được áp dụng đồng đều, doanh nghiệp nội mới có cơ hội thắng bằng lợi thế hiểu thị trường bản địa", Tiến sĩ Nguyễn Nhật Minh nhận định.
Hướng đi nào cho sàn thương mại điện tử nội địa trước áp lực cạnh tranh xuyên biên giới ?
Thị phần doanh số các sàn thương mại điện tử .

Giảm chi phí logistics là bài toán sống còn của thương mại điện tử nội địa

Ngoài yếu tố chính sách, Tiến sĩ Nguyễn Nhật Minh nhấn mạnh thêm rằng, trong cuộc chiến giành thị phần hiện nay, việc các doanh nghiệp TMĐT nội địa hợp tác chia sẻ hệ thống logistics, kho bãi và nền tảng công nghệ không chỉ là hướng đi khả thi mà gần như đã trở thành con đường bắt buộc.

“Giảm chi phí logistics đang là bài toán sống còn của TMĐT Việt Nam,” ông phân tích. Hiện nay, chi phí logistics, vận chuyển và hoàn hàng ở Việt Nam chiếm khoảng 17% GDP – mức cao nhất trong khối ASEAN. Nếu mỗi doanh nghiệp đều tự xây dựng kho bãi và tự vận hành đội giao nhận riêng, họ sẽ rất khó cạnh tranh về giá cước và tốc độ với các nền tảng khổng lồ như Shopee Xpress hay TikTok Fulfillment.

Thực tế, mô hình hợp tác trong vận hành đã chứng minh được hiệu quả ở nhiều nơi. Các đơn vị như Boxme đang triển khai dịch vụ kho vận chung, cho phép nhiều doanh nghiệp cùng sử dụng hạ tầng nhưng vẫn giữ tính riêng tư về dữ liệu. Hay như TikiNOW Smart Logistics đã mở hệ sinh thái logistics ra bên ngoài, giúp các doanh nghiệp nhỏ và nhà bán lẻ độc lập tiếp cận được dịch vụ giao hàng nhanh với chi phí tối ưu.

 việc các doanh nghiệp TMĐT nội địa hợp tác chia sẻ hệ thống logistics, kho bãi và nền tảng công nghệ không chỉ là hướng đi khả thi mà gần như đã trở thành con đường bắt buộc
Việc các doanh nghiệp TMĐT nội địa hợp tác chia sẻ hệ thống logistics, kho bãi và nền tảng công nghệ được coi là là hướng đi bắt buộc.

Theo ông, việc “gộp lực” như vậy mang lại những lợi ích thiết thực khi khối lượng đơn hàng tăng giúp hạ giá thành logistics, vùng phủ sóng mở rộng mà không cần nhân đôi hạ tầng, tỷ lệ hoàn hàng giảm nhờ tối ưu hóa vận chuyển chiều về. Thậm chí, các liên doanh giữa sàn TMĐT, ví điện tử và hãng giao nhanh nội địa đang dần hình thành một hệ sinh thái đủ sức cạnh tranh với các nền tảng ngoại. Ví dụ như sự kết hợp giữa GHN, AhaMove (logistics) với Tiki, Sendo (sàn TMĐT) và Momo, ZaloPay (ví điện tử). Qua đó, có thể xây dựng các trung tâm xử lý giao dịch chung (API clearing-house), chia sẻ dữ liệu tồn kho, sử dụng các ứng dụng SaaS (mô hình phần mềm trên đám mây, cung cấp ứng dụng qua Internet cho người dùng) nội địa như Smartlog hay Sapo để quản lý logistics mà không cần phát triển từ đầu.

Dù vậy, ông cũng lưu ý rằng, hợp tác chia sẻ hạ tầng đòi hỏi phải thiết lập các quy trình bảo mật dữ liệu, chuẩn hóa chất lượng dịch vụ và phát triển giải pháp "white-label" để mỗi doanh nghiệp vẫn giữ được bản sắc riêng.

“Khi đối mặt với áp lực chi phí khổng lồ và sự bành trướng mạnh mẽ của các ông lớn xuyên biên giới, việc hợp tác trong logistics, kho bãi và công nghệ không chỉ khả thi mà gần như là con đường duy nhất để TMĐT Việt Nam rút ngắn khoảng cách,” Tiến sĩ Nguyễn Nhật Minh khẳng định.

White label (nhãn trắng) là một mô hình kinh doanh trong đó một nhà cung cấp sản xuất sản phẩm hoặc dịch vụ, sau đó bán sản phẩm hoặc dịch vụ đó cho một doanh nghiệp khác để bán dưới thương hiệu của doanh nghiệp đó. Nhà cung cấp không có quyền kiểm soát thương hiệu hoặc cách thức phân phối sản phẩm hoặc dịch vụ.
Tin bài khác
Thảo luận chủ trương hỗ trợ 5.000 tỷ đồng tăng vốn điều lệ cho Ngân hàng Hợp tác xã

Thảo luận chủ trương hỗ trợ 5.000 tỷ đồng tăng vốn điều lệ cho Ngân hàng Hợp tác xã

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc hỗ trợ 5.000 tỷ đồng từ ngân sách để tăng vốn điều lệ cho Ngân hàng Hợp tác xã, nhằm đảm bảo an toàn vốn và nâng cao năng lực hoạt động.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ban Chỉ đạo các dự án đường sắt

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ban Chỉ đạo các dự án đường sắt

Sáng 26/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp thứ hai Ban Chỉ đạo các dự án đường sắt, nhấn mạnh yêu cầu "thần tốc, thần tốc hơn nữa" để đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm quốc gia.​
Đề xuất miễn, giảm tiền thuê đất cho doanh nghiệp công nghệ số, nông nghiệp

Đề xuất miễn, giảm tiền thuê đất cho doanh nghiệp công nghệ số, nông nghiệp

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 26/4 đã cho ý kiến về đề xuất miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo Luật Đất đai 2024. Chính phủ đề xuất 12 chính sách nhằm thúc đẩy đầu tư vào công nghệ số, nông nghiệp và các lĩnh vực ưu tiên, đồng thời xin ý kiến giảm 30% tiền thuê đất năm 2025 để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn.
Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẵn sàng khởi công trước 2027

Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẵn sàng khởi công trước 2027

Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan tổ chức lập, trình Thủ tướng quyết định phê duyệt Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, tổ chức triển khai, dự kiến khởi công xây dựng trước ngày 31/12/2026.
Bộ trưởng Tài chính: Sẽ thu hồi triệt để các dự án treo trong năm 2025

Bộ trưởng Tài chính: Sẽ thu hồi triệt để các dự án treo trong năm 2025

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, một trong những trọng tâm năm 2025 là thu hồi triệt để các dự án treo và đẩy nhanh việc thu hồi tài sản, đất đai Nhà nước bị thất thoát.
Tăng thuế thuốc lá là một chính sách đa mục tiêu

Tăng thuế thuốc lá là một chính sách đa mục tiêu

"Tăng thuế thuốc lá là một chính sách đa mục tiêu – vừa nâng cao sức khỏe cộng đồng, vừa tạo thêm nguồn lực để đầu tư cho giáo dục, xóa đói giảm nghèo và phát triển bền vững."- theo ông Phạm Văn Long, Giám đốc VESS.
Chính phủ cho ý kiến về 5 dự án Luật quan trọng

Chính phủ cho ý kiến về 5 dự án Luật quan trọng

Ngày 23/4/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 108/NQ-CP sau phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 4 (phiên thứ 2), thảo luận và cho ý kiến về 5 dự án Luật quan trọng.
Gợi mở hướng đi mới cho dòng vốn doanh nghiệp FDI

Gợi mở hướng đi mới cho dòng vốn doanh nghiệp FDI

Ngày 23/4, Diễn đàn Nhịp cầu Phát triển Việt Nam 2025 được tổ chức, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc tăng cường đối thoại và hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và cộng đồng các nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Sự kiện không chỉ thể hiện cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong việc cải thiện môi trường đầu tư mà còn mở ra những cơ hội hợp tác mới, thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững và toàn diện trong bối cảnh hội nhập sâu rộng.
Xăng được đề xuất giảm thuế VAT 2% đến hết 2026

Xăng được đề xuất giảm thuế VAT 2% đến hết 2026

Chính phủ vừa đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với xăng, kéo dài đến hết năm 2026.
Ngoại lực tỷ đô tiếp sức Việt Nam giữa tâm bão thuế quan toàn cầu

Ngoại lực tỷ đô tiếp sức Việt Nam giữa tâm bão thuế quan toàn cầu

Bất chấp biến động thuế quan toàn cầu, Việt Nam vẫn thu hút mạnh vốn ngoại với loạt dự án tỷ đô, khẳng định sức hấp dẫn vững vàng trong mắt nhà đầu tư quốc tế.
Quỹ Nhà ở Quốc gia: Giải pháp đột phá cho các đô thị lớn

Quỹ Nhà ở Quốc gia: Giải pháp đột phá cho các đô thị lớn

Quỹ Nhà ở Quốc gia đang được kỳ vọng là giải pháp đột phá giúp giải quyết bài toán nhà ở giá rẻ cho người thu nhập thấp tại các đô thị lớn, góp phần ổn định xã hội và thúc đẩy phát triển bền vững.
Việt Nam đẩy mạnh đàm phán FTA, chủ động mở rộng thị trường xuất khẩu

Việt Nam đẩy mạnh đàm phán FTA, chủ động mở rộng thị trường xuất khẩu

Trước nguy cơ bị Mỹ áp thuế 46%, Việt Nam đang chủ động đẩy mạnh đàm phán FTA với nhiều đối tác mới, đồng thời triển khai loạt chính sách ứng phó để giữ vững mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên đã đề ra.
IMF: Tăng trưởng toàn cầu rơi xuống mức thấp nhất kể từ sau đại dịch COVID-19?

IMF: Tăng trưởng toàn cầu rơi xuống mức thấp nhất kể từ sau đại dịch COVID-19?

Nhìn nhận bối cảnh hiện tại, Quỹ tiền tệ quốc tế IMF dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2025 sẽ giảm xuống còn 2,8% – mức thấp nhất kể từ sau đại dịch COVID-19.
Đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp mức 10%

Đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp mức 10%

Theo đề xuất, mức thuế giá trị gia tăng đối với hầu hết các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang chịu thuế suất 10% sẽ được giảm xuống 8% nhưng vẫn còn một số lĩnh vực không nằm trong phạm vi điều chỉnh.
“Tinh hoa trái cây Việt”: Kết nối tiêu dùng trong nước, mở rộng thị trường toàn cầu

“Tinh hoa trái cây Việt”: Kết nối tiêu dùng trong nước, mở rộng thị trường toàn cầu

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), sáng 23/4 tại Hà Nội, Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã chính thức khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt”.