Nghệ An: Nghi Xuân phát huy nội lực, quyết tâm hoàn thành mục tiêu xây dựng xã NTM nâng cao trong năm 2023

18:31 23/04/2023

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nghi Xuân (huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) quyết tâm thực hiện thành công mục tiêu xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2023 trên tinh thần phát huy nội lực…

Thường trực Huyện ủy và Ban chỉ đạo NTM huyện Nghi Lộc làm việc với xã Nghi Xuân về công tác triển khai kế hoạch xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2023 và Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã
Thường trực Huyện ủy và Ban chỉ đạo NTM huyện Nghi Lộc làm việc với xã Nghi Xuân về công tác triển khai kế hoạch xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2023 và Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã.

Với quyết tâm đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) nâng cao trong năm 2023 để góp phần chào mừng Kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã, hiện Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nghi Xuân đang tập trung hoàn thiện những tiêu chí còn lại trên tinh thần phát huy nội lực. Theo đó, Ban chỉ đạo xây dựng NTM nâng cao của xã Nghi Xuân đã phát động nhiều phong trào thi đua với chủ đề “Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn”… Ngay từ khi mới triển khai, Ban Thường vụ Đảng ủy đã chỉ đạo quyết liệt và huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, đồng thời cụ thể hóa bằng các Nghị quyết, chương trình, kế hoạch công tác.

Nhân dân xã Nghi Xuân đổ bê tông đường làng trong tiến hành xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao
Nhân dân xã Nghi Xuân đổ bê tông đường làng trong tiến hành xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Được biết, Nghi Xuân là xã đầu tiên của huyện Nghi Lộc về đích NTM vào năm 2014. Để cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng NTM nâng cao phát huy sức mạnh và mang lại hiệu quả thiết thực, Ban chỉ đạo xác định: UBMTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội phải là lực lượng nòng cốt trong thực hiện các phong trào. Vì vậy, UBMTTQ xã Nghi Xuân đã tổ chức phát động phong trào xây dựng NTM nâng cao với 5 nội dung, cụ thể:

Thanh thiếu niên và các đoàn thể cùng với nhân dân xã Nghi Xuân vệ sinh môi trường nông thôn
Thanh thiếu niên và các đoàn thể cùng với nhân dân xã Nghi Xuân vệ sinh môi trường nông thôn.

Một là: Mỗi cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân phải hiểu rõ và tuyên truyền, vận động gia đình và mọi người xung quanh hiểu được xây dựng NTM nâng cao là sự nghiệp của toàn dân, là trách nhiệm và quyền lợi của mỗi người dân, là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, trong đó UBND xã đóng vai trò hỗ trợ, mỗi người dân phải là chủ thể, mỗi gia đình phải đi đầu trong tham gia xây dựng NTM nâng cao; không trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước.

Trạm y tế xã Nghi Xuân tổ chức truyền thông về chăm sóc sức khoẻ Nguời cao tuổi, phòng chống bệnh truyền nhiễm và chăm sóc sức khoẻ sinh sản
Trạm y tế xã Nghi Xuân tổ chức truyền thông về chăm sóc sức khoẻ Nguời cao tuổi, phòng chống bệnh truyền nhiễm và chăm sóc sức khoẻ sinh sản.

Hai là: Mỗi cán bộ, đảng viên và mỗi người dân cần chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tích cực học hỏi, nâng cao trình độ, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát đói nghèo và làm giàu chính đáng; xây dựng mô hình liên kết tiêu thụ nông sản chủ lực của địa phương gắn với từng khu dân cư.

Nghi Xuân tổ chức giải bóng chuyền nam mở rộng năm 2023
Nghi Xuân tổ chức giải bóng chuyền nam mở rộng năm 2023.

Ba là: Mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân cần tích cực tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng, huy động nhân dân kiên cố hoá đường giao thông, thủy lợi, các tuyến đường có rãnh thoát nước, có biển báo chỉ dẫn, góp phần hiện đại hoá nông thôn; các hộ gia đình cải tạo khuôn viên nhà ở, đồ đạc trong nhà phải được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, khoa học; các công trình vệ sinh, vườn ao, chuồng trại phải được đảm bảo đúng quy cách kỹ thuật. Tăng cường trồng hoa, cây xanh ven đường và có hệ thống điện chiếu sáng tại các tuyến đường liên thôn, liên gia, tạo cảnh quan văn minh lịch sự. Thu gom rác thải, sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh, bảo vệ môi trường sống… 100% hộ dân phải có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo ‘3 sạch” theo quy định. Mỗi xóm phải có mô hình bảo vệ môi trường như thu gom, phân loại rác, vận chuyển, xử lý chất thải, vệ sinh đường làng ngõ xóm và các khu công cộng… hoạt động thường xuyên, hiệu quả, thu hút đông đảo sự tham gia của nhân dân trong xóm.

Nghi Xuân tổ chức ra mắt mô hình
Nghi Xuân tổ chức ra mắt mô hình "Phụ nữ với pháp luật".

Bốn là: Các gia đình, cá nhân cần gương mẫu thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, bài trừ các hủ tục mê tín, dị đoan và lạc hậu; thực hiện nếp sống văn minh, tiết kiệm trong việc cưới, việc tang và lễ hội; trong phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội; tập trung khai thác hiệu quả công năng và các giá trị sử dụng của nhà văn hoá, điểm vui chơi cộng đồng để phục vụ các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao trong mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là các cháu thiếu niên nhi đồng và người cao tuổi.

Hội Nông dân xã Nghi Xuân đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2023-2028
Hội Nông dân xã Nghi Xuân đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2023-2028.

Năm là: Chủ động xây dựng lộ trình, kế hoạch chi tiết để tập trung thực hiện xây dựng NTM nâng cao theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. “Đem tài dân, sức dân, của dân làm lợi cho dân”. Đồng thời, huy động nguồn lực cụ thể để bảo đảm hoàn thành mục tiêu xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2023.

Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ thơ “Hương Xuân” của xã Nghi Xuân tổ chức buổi sinh hoạt giap lưu thơ nhac Xuân Quý Mão 2023
Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ thơ “Hương Xuân” của xã Nghi Xuân tổ chức buổi sinh hoạt giap lưu thơ nhac Xuân Quý Mão 2023.

Để phong trào xây dựng NTM nâng cao đạt hiệu quả thiết thực, UBMTTQ xã Nghi Xuân kêu gọi mỗi đoàn viên, hội viên của các tổ chức đoàn thể xã phải là lực lượng đi đầu trong thi đua thực hiện tốt các nội dung nêu trên. Đồng thời, tập trung: Xây dựng các tuyến đường hoa, đường cờ, đường điện… tại các tuyến đường liên gia, liên xóm; tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng gia đình “5 không 3 sạch” và tích cực hưởng ứng ngày chủ nhật xanh. Làm sạch đường làng, ngõ xóm, phát quang cây cối, khơi thông cống rãnh... tạo cảnh quan môi trường phong quang sạch đẹp. Xây dựng khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường, đẹp nhà, sạch đường, sạch đồng ruộng. Phát huy những giá trị của quy ước, hương ước nông thôn và các danh hiệu văn hoá như Gia đình văn hóa, Làng văn hóa, Dòng họ văn hóa, Khu dân cư tiêu biểu…

Xã Nghi Xuân tổ chức gặp mặt tiễn tân binh lên đường làm nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc năm 2023
Xã Nghi Xuân tổ chức gặp mặt tiễn tân binh lên đường làm nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc năm 2023.

Diện mạo nông thôn Nghi Xuân ngày càng thay đổi theo hướng hiện đại, văn minh. Tuy nhiên, để thực sự đáp ứng các tiêu chuẩn của xã NTM nâng cao, đòi hỏi sự nỗ lực của toàn Đảng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và mọi tầng lớp nhân dân. Tin rằng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nghi Xuân sẽ phát huy nội lực, quyết tâm thực hiện thành công mục tiêu xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2023 để góp phần chào mừng Kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã.

Hoàng Lan