Thứ bảy 10/05/2025 03:31
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Mười nguyên tắc để tạo ra một doanh nghiệp lấy khách hàng làm trung tâm

24/03/2022 15:45
Các công ty lấy khách hàng làm trung tâm đặt khách hàng là trung tâm của mọi quyết định. Điều đó có nghĩa là khách hàng luôn được coi là yếu tố quan trọng khi đưa ra quyết định.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Annette Franz là chuyên gia trải nghiệm khách hàng và được biết đến với công việc giúp khách hàng của mình tạo biểu đồ hành trình, vạch ra mối tương tác giữa khách hàng và công ty, đồng thời tìm cách tạo ra trải nghiệm khách hàng tốt nhất. Trong một buổi phỏng vấn trên Amazing Business Radio về cuốn sách mới của cô ấy - "Xây dựng để chiến thắng: Thiết kế văn hóa lấy khách hàng làm trung tâm để thúc đẩy giá trị cho doanh nghiệp của bạn", cô đã trình bày tổng quan về mười yếu tố thúc đẩy văn hóa của nghiệp trong việc lấy khách hàng là trung tâm của sự phát triển. Cô nhận xét rằng, tất cả 10 điều này đều quan trọng. Thông thường, bạn cố gắng lấy một hoặc hai ý tưởng từ một cuốn sách, thế nhưng theo cô cả 10 ý tưởng sau đều nên được thực hiện cùng một lúc:

Văn hóa là nền tảng bắt đầu: Có một lý do tại sao đây yếu tố được đặt lên đầu tiên. Bởi nếu không tạo ra văn hóa, doanh nghiệp của bạn sẽ không thể lấy khách hàng là trung tâm. Các nhà lãnh đạo hãy bắt đầu từ việc tạo nên một nền văn hóa coi khách hàng là giá trị cốt lõi. Sau đó, điều chỉnh hành vi của toàn bộ nhân viên.

Cam kết của lãnh đạo là rất quan trọng: Điều này gắn liền với văn hóa. Các nhà lãnh đạo đã tạo ra văn hóa coi khách hàng giá trị cốt lõi thì họ phải tập trung và cam kết với các giá trị đó. Họ phải là hình mẫu và thể hiện thông qua hành vi của họ. Họ làm gương cho nhân viên noi theo.

Cũng nên coi nhân viên như ưu tiên hàng đầu: Nếu một công ty đặt khách hàng lên hàng đầu, nhân viên phải là người được ưu tiên hơn. Những gì bạn muốn khách hàng trải nghiệm bắt đầu từ những gì nhân viên trải nghiệm. Nếu họ hoàn thành tốt công việc của mình, họ sẽ gắn bó và làm việc hiệu quả hơn.

Đảm bảo khách hàng muốn sản phẩm của bạn: Seth Godin - tác gỉa của cuốn sách "Câu chuyện tiêp thị trong thời đại kỹ thuật số" đã từng nói: "Bạn có tìm thấy khách hàng cho sản phẩm của bạn hay sản phẩm cho khách hàng của bạn?" Một khi bạn hiểu khách hàng của mình, bạn có thể phát triển sản phẩm mà họ cần. Đôi khi một công ty sẽ phát triển một sản phẩm vì họ nghĩ đó là một ý tưởng hay, điều này khiến chúng ta nhớ đến câu thoại trong bộ phim Cánh đồng của những giấc mơ, “Nếu bạn tạo ra nó, họ sẽ đến”. Điều đó có thể hiệu quả trong phim, nhưng không hiệu quả trong kinh doanh. Hãy đảm bảo rằng khách hàng muốn những gì bạn bán.

Đặt con người lên trên lợi nhuận: Lợi nhuận và giá trị của cổ đông là kết quả cần đạt được. Tập trung vào những gì thúc đẩy những kết quả đó, đó là con người của bạn, cả nhân viên và khách hàng. Nhân viên chăm sóc khách hàng là những người sẽ mang lại cho bạn kết quả thuận lợi mà bạn đang tìm kiếm. Bạn có thể bắt đầu suy nghĩ với mục tiêu cuối cùng (lợi nhuận và giá trị cổ đông), nhưng khi bạn bắt đầu thực hiện, hãy làm những gì phù hợp với người của bạn trước.

Đặt con người lên trên số liệu: Mặc dù các số liệu rất quan trọng, nhưng bạn phải trao quyền cho nhân viên của mình. Nếu bạn tập trung vào trải nghiệm, điều này cuối cùng sẽ cải thiện các con số. Và chính những người của bạn sẽ thúc đẩy trải nghiệm đó và tác động đến con số của bạn.

Thấu hiểu khách hàng: Đây là việc làm cho khách hàng trở thành nền tảng của doanh nghiệp của bạn. Mọi cuộc thảo luận và mọi quyết định đều nên đưa tiếng nói của khách hàng vào cuộc trò chuyện. Hãy lắng nghe khách hàng, biết khách hàng của bạn muốn gì và hiểu khách hàng của bạn.

Tổ chức và quản trị theo quy tắc: Việc sắp xếp cơ cấu làm việc trong bất kỳ tổ chức nào đều là cần thiết, bao gồm từ các giám đốc điều hành, các nhóm và các bộ phận trong một tổ chức, doanh nghiệp. Sau đó là sắp xếp mô hình hoạt động, bao gồm các công cụ và quy trình cho phép doanh nghiệp của bạn thực thi trơn tru. Chúng phải làm việc cùng nhau. Điều đó đòi hỏi phải có tổ chức và quản trị.

Đưa ra các quyết định có lợi cho khách hàng: Một quyết định từ ngoài vào trong là đưa tiếng nói của khách hàng vào các quyết định chúng ta đưa ra. Từ trong ra ngoài là khi chúng tôi nghĩ rằng chúng ta biết điều gì tốt nhất cho khách hàng của mình và đó là những gì chúng tasẽ làm. Không phải mọi quyết định bạn đưa ra đều phải có lợi cho khách hàng, nhưng mọi quyết định bạn đưa ra đều nên để khách hàng cân nhắc.

Hãy quên đi Quy tắc vàng: Quy tắc Vàng như chúng ta biết đó là đối xử với người khác như bạn muốn được đối xử. Quy tắc Bạch kim là đối xử với người khác theo cách họ muốn được đối xử. Không phải ai cũng muốn được đối xử giống như cách bạn làm Đây là yếu tố quan trọng trong việc lấy khách hàng làm trung tâm. Tập trung vào khách hàng và những gì họ muốn!

Bảo Bảo

Tin bài khác
Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Google, Microsoft và Meta đang siết quản trị hiệu suất, chi thưởng “mạnh tay” cho nhân viên xuất sắc và nghiêm khắc với nhân sự kém hiệu quả, phản ánh bước ngoặt văn hóa trong ngành công nghệ toàn cầu.
Greg Abel — người kế nhiệm Warren Buffett và sứ mệnh duy trì bản sắc Berkshire Hathaway

Greg Abel — người kế nhiệm Warren Buffett và sứ mệnh duy trì bản sắc Berkshire Hathaway

Greg Abel sẽ chính thức thay thế Warren Buffett làm CEO Berkshire Hathaway vào cuối năm 2025. Ông được kỳ vọng duy trì văn hóa doanh nghiệp và thành tích đầu tư bền vững của tập đoàn hơn 1.000 tỷ USD này.
Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Mới đây, UBND TP Đà Nẵng đã có Tờ trình đề nghị HĐND TP xem xét quyết định đầu tư dự án “Không gian đổi mới sáng tạo Đà Nẵng” với tổng vốn gần 490 tỷ đồng.
Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Netflix – gã khổng lồ trong lĩnh vực phát trực tuyến – tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý I/2025, nhờ vào hai nguồn doanh thu then chốt: quảng cáo và thu phí thuê bao.
Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

Các công ty đa quốc gia đang gia tăng đầu tư vào công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và cải thiện trải nghiệm phúc lợi cho nhân viên, theo khảo sát của Towers Watson.
Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Road to Marcom 2025 được tổ chức nhằm mục đích tạo ra sân chơi mang tính học thuật, chuyên môn cao về marketing nói chung và marketing về ngành chăm sóc sức khỏe nói riêng.
Giữ gìn nét văn hóa "ngọt ngào" trong thời điểm khó khăn

Giữ gìn nét văn hóa "ngọt ngào" trong thời điểm khó khăn

Từ những câu slogan vui nhộn đến các chương trình hỗ trợ nhân viên độc đáo, Innocent Drinks – thương hiệu sinh tố nổi tiếng tại Anh - đã cho thấy cách một doanh nghiệp có thể giữ vững tinh thần lạc quan ngay cả trong thời kỳ khó khăn tài chính. Câu chuyện của Innocent là minh chứng cho sức mạnh của sự vui vẻ, lòng kiên trì và chiến lược nhân sự nhân văn trong hành trình phát triển thương hiệu và nuôi dưỡng nguồn nhân lực.
Top những cuốn sách đáng đọc về trí tuệ nhân tạo (AI)

Top những cuốn sách đáng đọc về trí tuệ nhân tạo (AI)

Trong thời đại công nghệ bùng nổ hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống và công việc của chúng ta. Những cuốn sách về AI không chỉ giải thích khái niệm mà còn vẽ ra những viễn cảnh tương lai đầy hấp dẫn và hồi hộp.
Triển lãm giáo dục quốc tế “Global Future Fair” thu hút hơn 100 trường quốc tế

Triển lãm giáo dục quốc tế “Global Future Fair” thu hút hơn 100 trường quốc tế

Global Future Fair 2025 là một dự án xã hội phi lợi nhuận hoạt động trong ngành giáo dục, do Liên đoàn thương mại & công nghiệp Việt Nam VCCI phối hợp với Tiim Group tổ chức. Triển lãm tạo sự kết nối cho du học sinh tìm được học bổng thông qua con đường du học cũng như kêu gọi những du học sinh chất lượng cao quay về phụng sự đất nước.
Các biện pháp phi thuế quan vẫn là rào cản với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Các biện pháp phi thuế quan vẫn là rào cản với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Dù thuế quan đã được cắt giảm, các biện pháp phi thuế quan như tiêu chuẩn kỹ thuật, quy định về an toàn thực phẩm và nguồn gốc xuất xứ vẫn là trở ngại lớn đối với doanh nghiệp xuất khẩu.
Kỷ nguyên mới để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn mình

Kỷ nguyên mới để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn mình

Kỷ nguyên phát triển mới đang mở ra cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam. Những cơ hội và thách thức mới mẻ đang đặt ra yêu cầu lớn đối với các nhà đầu tư.
Thực thi Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất mở ra cơ hội cho lĩnh vực tái chế

Thực thi Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất mở ra cơ hội cho lĩnh vực tái chế

Theo Chủ tịch Hiệp hội Tái chế Chất thải, áp dụng hiệu quả Trách nhiệm mở rộng nhà sản xuất (EPR) giúp giảm thiểu tác động môi trường, mở ra cơ hội phát triển mạnh cho lĩnh vực tái chế.
Xu hướng toàn cầu: Vị trí quản lý cấp trung bị thu hẹp

Xu hướng toàn cầu: Vị trí quản lý cấp trung bị thu hẹp

Các công ty khởi nghiệp công nghệ tại UAE đang có xu hướng tuyển dụng nhân sự trẻ nhiều hơn so với những người trong độ tuổi 30 và 40, theo các chuyên gia.
Kinh nghiệm từ thép Hòa Phát để không bị áp thuế chống bán phá giá tại châu Âu

Kinh nghiệm từ thép Hòa Phát để không bị áp thuế chống bán phá giá tại châu Âu

Việc không bị áp thuế chống bán phá giá giúp Hòa Phát duy trì lợi thế cạnh tranh trên thị trường EU, đồng thời mang lại cơ hội cho các doanh nghiệp sử dụng HRC của Hòa Phát để xuất khẩu vào khối này mà không gặp rào cản về thuế suất.
Xây dựng đội ngũ lãnh đạo hoàn hảo: Bí quyết thành công từ góc nhìn của các CEO

Xây dựng đội ngũ lãnh đạo hoàn hảo: Bí quyết thành công từ góc nhìn của các CEO

Điều hành một doanh nghiệp, giống như nuôi dạy một đứa trẻ, cần đến sự hỗ trợ của cả một ngôi làng. Đối với các CEO, điều này có nghĩa là phải lựa chọn những người giỏi nhất có thể cho đội ngũ điều hành.
Tham khảo Cơ hội đầu tư Tham khảo Kiếm tiền nhanh