Chủ nhật 06/07/2025 09:49
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Mười nguyên tắc để tạo ra một doanh nghiệp lấy khách hàng làm trung tâm

24/03/2022 15:45
Các công ty lấy khách hàng làm trung tâm đặt khách hàng là trung tâm của mọi quyết định. Điều đó có nghĩa là khách hàng luôn được coi là yếu tố quan trọng khi đưa ra quyết định.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Annette Franz là chuyên gia trải nghiệm khách hàng và được biết đến với công việc giúp khách hàng của mình tạo biểu đồ hành trình, vạch ra mối tương tác giữa khách hàng và công ty, đồng thời tìm cách tạo ra trải nghiệm khách hàng tốt nhất. Trong một buổi phỏng vấn trên Amazing Business Radio về cuốn sách mới của cô ấy - "Xây dựng để chiến thắng: Thiết kế văn hóa lấy khách hàng làm trung tâm để thúc đẩy giá trị cho doanh nghiệp của bạn", cô đã trình bày tổng quan về mười yếu tố thúc đẩy văn hóa của nghiệp trong việc lấy khách hàng là trung tâm của sự phát triển. Cô nhận xét rằng, tất cả 10 điều này đều quan trọng. Thông thường, bạn cố gắng lấy một hoặc hai ý tưởng từ một cuốn sách, thế nhưng theo cô cả 10 ý tưởng sau đều nên được thực hiện cùng một lúc:

Văn hóa là nền tảng bắt đầu: Có một lý do tại sao đây yếu tố được đặt lên đầu tiên. Bởi nếu không tạo ra văn hóa, doanh nghiệp của bạn sẽ không thể lấy khách hàng là trung tâm. Các nhà lãnh đạo hãy bắt đầu từ việc tạo nên một nền văn hóa coi khách hàng là giá trị cốt lõi. Sau đó, điều chỉnh hành vi của toàn bộ nhân viên.

Cam kết của lãnh đạo là rất quan trọng: Điều này gắn liền với văn hóa. Các nhà lãnh đạo đã tạo ra văn hóa coi khách hàng giá trị cốt lõi thì họ phải tập trung và cam kết với các giá trị đó. Họ phải là hình mẫu và thể hiện thông qua hành vi của họ. Họ làm gương cho nhân viên noi theo.

Cũng nên coi nhân viên như ưu tiên hàng đầu: Nếu một công ty đặt khách hàng lên hàng đầu, nhân viên phải là người được ưu tiên hơn. Những gì bạn muốn khách hàng trải nghiệm bắt đầu từ những gì nhân viên trải nghiệm. Nếu họ hoàn thành tốt công việc của mình, họ sẽ gắn bó và làm việc hiệu quả hơn.

Đảm bảo khách hàng muốn sản phẩm của bạn: Seth Godin - tác gỉa của cuốn sách "Câu chuyện tiêp thị trong thời đại kỹ thuật số" đã từng nói: "Bạn có tìm thấy khách hàng cho sản phẩm của bạn hay sản phẩm cho khách hàng của bạn?" Một khi bạn hiểu khách hàng của mình, bạn có thể phát triển sản phẩm mà họ cần. Đôi khi một công ty sẽ phát triển một sản phẩm vì họ nghĩ đó là một ý tưởng hay, điều này khiến chúng ta nhớ đến câu thoại trong bộ phim Cánh đồng của những giấc mơ, “Nếu bạn tạo ra nó, họ sẽ đến”. Điều đó có thể hiệu quả trong phim, nhưng không hiệu quả trong kinh doanh. Hãy đảm bảo rằng khách hàng muốn những gì bạn bán.

Đặt con người lên trên lợi nhuận: Lợi nhuận và giá trị của cổ đông là kết quả cần đạt được. Tập trung vào những gì thúc đẩy những kết quả đó, đó là con người của bạn, cả nhân viên và khách hàng. Nhân viên chăm sóc khách hàng là những người sẽ mang lại cho bạn kết quả thuận lợi mà bạn đang tìm kiếm. Bạn có thể bắt đầu suy nghĩ với mục tiêu cuối cùng (lợi nhuận và giá trị cổ đông), nhưng khi bạn bắt đầu thực hiện, hãy làm những gì phù hợp với người của bạn trước.

Đặt con người lên trên số liệu: Mặc dù các số liệu rất quan trọng, nhưng bạn phải trao quyền cho nhân viên của mình. Nếu bạn tập trung vào trải nghiệm, điều này cuối cùng sẽ cải thiện các con số. Và chính những người của bạn sẽ thúc đẩy trải nghiệm đó và tác động đến con số của bạn.

Thấu hiểu khách hàng: Đây là việc làm cho khách hàng trở thành nền tảng của doanh nghiệp của bạn. Mọi cuộc thảo luận và mọi quyết định đều nên đưa tiếng nói của khách hàng vào cuộc trò chuyện. Hãy lắng nghe khách hàng, biết khách hàng của bạn muốn gì và hiểu khách hàng của bạn.

Tổ chức và quản trị theo quy tắc: Việc sắp xếp cơ cấu làm việc trong bất kỳ tổ chức nào đều là cần thiết, bao gồm từ các giám đốc điều hành, các nhóm và các bộ phận trong một tổ chức, doanh nghiệp. Sau đó là sắp xếp mô hình hoạt động, bao gồm các công cụ và quy trình cho phép doanh nghiệp của bạn thực thi trơn tru. Chúng phải làm việc cùng nhau. Điều đó đòi hỏi phải có tổ chức và quản trị.

Đưa ra các quyết định có lợi cho khách hàng: Một quyết định từ ngoài vào trong là đưa tiếng nói của khách hàng vào các quyết định chúng ta đưa ra. Từ trong ra ngoài là khi chúng tôi nghĩ rằng chúng ta biết điều gì tốt nhất cho khách hàng của mình và đó là những gì chúng tasẽ làm. Không phải mọi quyết định bạn đưa ra đều phải có lợi cho khách hàng, nhưng mọi quyết định bạn đưa ra đều nên để khách hàng cân nhắc.

Hãy quên đi Quy tắc vàng: Quy tắc Vàng như chúng ta biết đó là đối xử với người khác như bạn muốn được đối xử. Quy tắc Bạch kim là đối xử với người khác theo cách họ muốn được đối xử. Không phải ai cũng muốn được đối xử giống như cách bạn làm Đây là yếu tố quan trọng trong việc lấy khách hàng làm trung tâm. Tập trung vào khách hàng và những gì họ muốn!

Bảo Bảo

Tin bài khác
Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đây là cú hích mạnh mẽ, tạo thuận lợi tối đa cho khởi nghiệp và thu hút đầu tư, minh bạch hóa thủ tục.
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.
Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Hàng loạt nông sản của New Zealand sẽ được bán tới người tiêu dùng Việt Nam thông qua hệ thống chuỗi siêu thị Kingfoodmart, như: Táo, kiwi, bơ sữa, rượu vang…
Sản phẩm có Tick xanh sẽ đồng loạt lên sàn thương mại điện tử

Sản phẩm có Tick xanh sẽ đồng loạt lên sàn thương mại điện tử

Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh chính thức công bố nhân rộng mô hình Tick xanh trách nhiệm và phát động Tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử.
KiotViet FnB tích hợp các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến

KiotViet FnB tích hợp các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến

KiotViet FnB là phần mềm bán hàng đơn giản giúp nhà hàng, quán ăn vận hành hiệu quả trên các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến, góp phần gia tăng trải nghiệm, bứt phá doanh thu.
Loạt cửa hàng đóng cửa: Kinh doanh không hóa đơn là vi phạm

Loạt cửa hàng đóng cửa: Kinh doanh không hóa đơn là vi phạm

Theo quy định tại Nghị định 98/2020 (đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 24/2025), kinh doanh hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ vẫn bị xem là vi phạm.