Thứ năm 18/09/2025 20:18
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Kinh doanh café: Mấu chốt ở khéo giữ khách

Không gian mạng xã hội đã có những ý tưởng và thực tế áp dụng ở một số mô hình quán café rất đáng để những người kinh doanh mở quán rút kinh nghiệm.

Thay vì cắt giảm, sao không thêm?

Theo chia sẻ của giới trẻ, một số quán café đông khách, nhất là café phục vụ công sở ở Hàn Quốc, Thái Lan, đã có những giải pháp kích cầu khéo léo với thực khách, không chỉ giữ khách tốt mà còn làm tăng giá trị thương hiệu.

kinh doanh café, giữ khách, khách hàng, phục vụ, kinh doanh 2
Mô hình quán cafe rộng rãi, bố trí thành từng nhóm chỗ ngồi, đang được nhiều bạn trẻ ưa thích

Vừa qua cộng đồng mạng xã hội chia sẻ vụ việc chuỗi The Coffee House “rút phích cắm” với các bàn café, khiến nhiều khách phật lòng. Lý giải của quản lý vận hành chuỗi quán café này, có nhiều bạn trẻ vào quán, chỉ gọi một món đồ uống đơn giản để ngồi hàng giờ, vừa truy nhập Internet miễn phí vừa tránh nóng. Hệ lụy là các bàn trong quán đều kín chỗ, nhưng doanh số không hề tăng, thậm chí còn giảm so với chi phí bỏ ra. Do đó, quán quyết định hạn chế ổ cắm điện máy tính, khiến người uống café rời đi nhanh hơn. Song rõ ràng, từ việc tiết giản phục vụ này, chuỗi quán café mất đi một lượng khách quen, ảnh hưởng lớn đến giá trị thương hiệu.

Một số bạn trẻ góp ý trên cộng đồng mạng, đã chấp nhận đầu tư kinh doanh, với đối tượng khách hàng cần phải chấp nhận phục vụ tốt nhất, đặc biệt nên bảo đảm giữ vững những tiêu chí ban đầu. The Coffee House, ban đầu đã ấn định thu hút khách trẻ đến làm việc, học tập tại quán. Do đó, hình ảnh nhiều khách ngồi hàng giờ ở các quán café này, là quen thuộc, không nên thay đổi.

“Không thể đuổi khách đi, dù bằng hình thức cắt giảm điều kiện phục vụ nào, thì tại sao không làm tăng thêm những điều kiện phục vụ tốt hơn, để họ phải tự giác sử dụng thêm dịch vụ? câu hỏi này được một số bạn trẻ đưa ra, kèm giải pháp đề nghị các quán café “khích lệ khách ngồi lâu hơn"?.

Một cách đơn giản đã được nhiều quán áp dụng, là tổ chức khuyến mãi, với khách nào đã ngồi trong quán hơn 1 giờ, 2 giờ, sẽ được áp dụng giảm giá cho thức uống thứ hai, thứ ba. Mức khuyến mãi có thể đến 50% đơn giá món ăn hay thức uống tùy loại. Bằng cách này, khách hàng sẽ dễ dàng thỏa hiệp, gọi thêm các món tiếp sau khi đã ngồi khá lâu.

kinh doanh café, giữ khách, khách hàng, phục vụ, kinh doanh 1
Quán cafe linh hoạt khuyến mãi cho "khách ngồi lâu" cũng là một giải pháp giữ khách hiệu quả

Có một số quán café đã linh hoạt mời gọi các khách ngồi lâu trong quán, đến giờ ăn trưa hay ăn chiều, hãy chọn thực đơn gọi bữa, rồi đặt hàng quán khác mang đến cho khách. Như thế, họ vừa hưởng được chiết khấu, chênh lệch về giá bán món ăn; vừa giữ được khách tiếp tục ngồi trong quán, bởi sau khi ăn bữa cơm, khách sẽ dễ gọi thêm thức uống hay café khác. Hình thức này, cũng có thể áp dụng với các “gói combo”, để thực khách gọi một lượt chung nhiều món, với mức giá nhìn rẻ hơn, nhưng thực chất giúp tổng chi phí giảm đi.

Điều quan trọng là với những cách thức này, các quán café sẽ không làm phật lòng khách, giữ được khách ổn định trong quán, đồng thời tăng được doanh thu qua việc khách sử dụng thêm nhiều sản phẩm.

Thay đổi những mô hình quán

Hình thức bài trí các quán café truyền thống, với bàn ghế ngồi liền kề nhau, đến nay cũng đang được nhiều quán hiệu chỉnh, thêm sức hút với khách hàng hơn trong khi giảm thiểu nhiều chi phí. Một cách thức đang phổ biến là các quán bài trí bàn ghế thành những khu vực nhỏ, giúp các nhóm bạn trẻ dễ ngồi với nhau, không bị người khác quấy rầy; đổi lại họ cần tự đi lấy món ăn thức uống tại quầy, và thanh toán trước.

Nhân viên quán sẽ không phải vất vả di chuyển, phục vụ; còn chủ quán thì đương nhiên nhận được chi phí ngay từ đầu, nhất là qua chuyển khoản, quét mã, không bị sai sót nhầm lẫn gì. Những quán café dạng này còn có tính chất chuyên đề, định hướng khách hàng theo nhóm, dễ hợp tác các bên bán hàng tổ chức những sự kiện tư vấn tại quán.

Một hình thức khác của các quán café hiện đại là sử dụng ít nhân công, nhất là quán chỉ bán 1 – 2 loại café pha chế tại chỗ. Đơn cử quán chỉ bán café đen, người mua có thể tự bỏ thêm đường, sữa ở quầy tự chọn, miễn phí toàn bộ nhưng đặt kèm thùng từ thiện. Cách này sẽ vừa khích lệ các khách hàng tham gia hoạt động từ thiện của quán, tạo ấn tượng thương hiệu tốt hơn; vừa giúp khách hàng thoải mái lựa chọn, thích sản phẩm gì tự pha chế ra sản phẩm đó.

Kết hợp cách này, các quán chỉ cần đặt ở cửa máy bán hàng tự động, khách hàng tùy ý mua thêm thức uống gì sẽ tự thao tác. Như thế, tâm lý khách hàng, nhất là bạn trẻ sẽ thoải mái hơn, trong khi quán không cần tốn kém soạn sửa nhiều thực đơn, không cần tuyển người pha chế cầu kỳ, tiết kiệm được nhiều khoản chi phí so với việc nuôi một đội ngũ nhân viên đông đảo.

Với những cách tính toán như vậy, có thể thấy, một doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh cá thể… đều rất dễ dàng gây dựng được quán café chất lượng, vừa có doanh thu tốt, vừa níu giữ, phát triển được khách hàng.

Các giải pháp do những bạn trẻ đề xuất cho thấy tính linh hoạt, sáng tạo trong tổ chức, đầu tư mô hình quán xá phù hợp, là rất cần thiết. Quan trọng là qua các quán café này, yêu cầu phục vụ thực khách sẽ trở nên đơn giản hơn, nhưng đòi hỏi tính trung thực tại quán phải cao hơn. Những tiêu chí bán hàng thật, hàng chất lượng sẽ được quán sử dụng, đi kèm những mức giá hợp lý, cách tổ chức vận hành gọn nhẹ hiệu quả, qua đó chắc chắn giúp các quán café vận động, thu hút khách hàng tốt hơn.

Tin bài khác
Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Công nghệ số phát triển giúp cho thương mại số “bùng nổ” là cơ hội cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có thể tự quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình. Tuy nhiên, giữa “ma trận” thương hiệu khiến người tiêu dùng khó tìm sản phẩm chất lượng nếu doanh nghiệp không kiên trì khẳng định thương hiệu trên thương trường.
Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Khủng hoảng ở Nepal khi chính phủ chặn mạng xã hội, hay hiện tượng ở Việt Nam những tài năng trẻ ra nước ngoài ko trở về, đều chung một thông điệp: Gen Z ngày nay không chấp nhận sự áp đặt. Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Chuyên gia nhân sự, Tổng giám đốc của Học viện HR, Tiến sĩ Hồng Duyên đã chia sẻ về vấn đề giữ chân và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, doanh nghiệp cũng như quốc gia cần phải làm gì trong cuộc cách mạng khởi nghiệp mạnh mẽ này?
Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Saigontourist tổ chức chương trình “Chuyến tàu ẩm thực” dùng thử miễn phí hơn 10.000 suất ăn uống đậm vị Sài Gòn cho người dân Hà Nội, duy nhất ngày 15/9/2025 tại VEC – triển lãm A80.
Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Không phải những bài phát biểu ồn ào, không cần chiêu trò truyền thông rầm rộ, Sergey Brin – nhà đồng sáng lập Google chính là hiện thân của một trí tuệ thầm lặng nhưng phi thường. Bằng sự điềm tĩnh, tư duy hệ thống và tầm nhìn xa trông rộng, ông đã âm thầm đặt nền móng vững chắc cho một trong những đế chế công nghệ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhân loại. Hành trình của Sergey Brin là minh chứng sống động cho sức mạnh của chiến lược khoa học, của sự bền bỉ và của khát vọng thay đổi thế giới một cách có trách nhiệm.
Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Tỷ phú Bernard Arnault, Chủ tịch Tập đoàn LVMH (Moët Hennessy Louis Vuitton), hiện nắm trong tay hơn 70 thương hiệu xa xỉ bậc nhất hành tinh, từ Louis Vuitton, Dior đến Moët & Chandon, Bulgari.
Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Bộ Tài chính đề xuất áp thuế suất 17% trên lợi nhuận với cá nhân kinh doanh có doanh thu cao, đồng thời miễn thuế cho nhóm doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm.
Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Hasfarm Holdings - công ty mẹ của chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm, vừa công bố về thỏa thuận mua lại 100% cổ phần của Tập đoàn Lynch, doanh nghiệp hoa đang niêm yết trên sàn ASX (Úc).
Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tính đến thời điểm này, Larry Ellison đã vươn lên vị trí tỷ phú giàu thứ hai thế giới với tài sản gần 260 tỷ USD, vượt mặt những cái tên quen thuộc như Jeff Bezos hay Warren Buffett. Nhưng đâu phải ai cũng biết nhà sáng lập Oracle từng nhiều lần chạm tới vực thẳm phá sản trước khi trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất hành tinh.
Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Trong bức tranh phát triển công nghiệp của Việt Nam hiện nay, vấn đề phát thải nhựa đang trở thành phép thử lớn cho mục tiêu tăng trưởng bền vững.
Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Nhiều tập đoàn hàng đầu Việt Nam đang lên kế hoạch niêm yết các công ty con, tạo ra một hệ sinh thái trên sàn chứng khoán, thu hút dòng vốn và nâng cao giá trị doanh nghiệp.
The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

Trong thời đại nơi công nghệ chỉ là phương tiện, tốc độ không còn là lợi thế duy nhất và sự chú ý trở thành tài sản khan hiếm, những người thành công vượt trội không phải là người giỏi nhất, mà là người được tin tưởng nhiều nhất.
Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) đang trở thành chiến lược cốt lõi giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, tăng năng lực cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động. Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2025, các chuyên gia khẳng định ESG không còn là xu hướng mà là "kim chỉ nam" để doanh nghiệp Việt chuyển mình mạnh mẽ, từ quản trị rủi ro đến tạo ra giá trị lâu dài cho xã hội và môi trường
Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán, thay vì tổng giá trị giao dịch, đang được kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích lớn cho thị trường.
Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Nhiều doanh nghiệp lớn đang đặt mục tiêu tăng tốc kế hoạch IPO, đón đầu thời điểm "vàng" khi thị trường chứng khoán Việt Nam đứng trước cơ hội nâng hạng.
Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Một doanh nghiệp đơn lẻ khó tạo đột phá, nhưng khi chính quyền, doanh nghiệp, viện/trường, tài chính và các địa phương cùng “ghép mảnh”, một chuỗi giá trị vùng sẽ hình thành, cộng hưởng nguồn lực và mở toang cánh cửa thị trường.