Thứ sáu 14/11/2025 14:29
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Kinh doanh café: Mấu chốt ở khéo giữ khách

Không gian mạng xã hội đã có những ý tưởng và thực tế áp dụng ở một số mô hình quán café rất đáng để những người kinh doanh mở quán rút kinh nghiệm.

Thay vì cắt giảm, sao không thêm?

Theo chia sẻ của giới trẻ, một số quán café đông khách, nhất là café phục vụ công sở ở Hàn Quốc, Thái Lan, đã có những giải pháp kích cầu khéo léo với thực khách, không chỉ giữ khách tốt mà còn làm tăng giá trị thương hiệu.

kinh doanh café, giữ khách, khách hàng, phục vụ, kinh doanh 2
Mô hình quán cafe rộng rãi, bố trí thành từng nhóm chỗ ngồi, đang được nhiều bạn trẻ ưa thích

Vừa qua cộng đồng mạng xã hội chia sẻ vụ việc chuỗi The Coffee House “rút phích cắm” với các bàn café, khiến nhiều khách phật lòng. Lý giải của quản lý vận hành chuỗi quán café này, có nhiều bạn trẻ vào quán, chỉ gọi một món đồ uống đơn giản để ngồi hàng giờ, vừa truy nhập Internet miễn phí vừa tránh nóng. Hệ lụy là các bàn trong quán đều kín chỗ, nhưng doanh số không hề tăng, thậm chí còn giảm so với chi phí bỏ ra. Do đó, quán quyết định hạn chế ổ cắm điện máy tính, khiến người uống café rời đi nhanh hơn. Song rõ ràng, từ việc tiết giản phục vụ này, chuỗi quán café mất đi một lượng khách quen, ảnh hưởng lớn đến giá trị thương hiệu.

Một số bạn trẻ góp ý trên cộng đồng mạng, đã chấp nhận đầu tư kinh doanh, với đối tượng khách hàng cần phải chấp nhận phục vụ tốt nhất, đặc biệt nên bảo đảm giữ vững những tiêu chí ban đầu. The Coffee House, ban đầu đã ấn định thu hút khách trẻ đến làm việc, học tập tại quán. Do đó, hình ảnh nhiều khách ngồi hàng giờ ở các quán café này, là quen thuộc, không nên thay đổi.

“Không thể đuổi khách đi, dù bằng hình thức cắt giảm điều kiện phục vụ nào, thì tại sao không làm tăng thêm những điều kiện phục vụ tốt hơn, để họ phải tự giác sử dụng thêm dịch vụ? câu hỏi này được một số bạn trẻ đưa ra, kèm giải pháp đề nghị các quán café “khích lệ khách ngồi lâu hơn"?.

Một cách đơn giản đã được nhiều quán áp dụng, là tổ chức khuyến mãi, với khách nào đã ngồi trong quán hơn 1 giờ, 2 giờ, sẽ được áp dụng giảm giá cho thức uống thứ hai, thứ ba. Mức khuyến mãi có thể đến 50% đơn giá món ăn hay thức uống tùy loại. Bằng cách này, khách hàng sẽ dễ dàng thỏa hiệp, gọi thêm các món tiếp sau khi đã ngồi khá lâu.

kinh doanh café, giữ khách, khách hàng, phục vụ, kinh doanh 1
Quán cafe linh hoạt khuyến mãi cho "khách ngồi lâu" cũng là một giải pháp giữ khách hiệu quả

Có một số quán café đã linh hoạt mời gọi các khách ngồi lâu trong quán, đến giờ ăn trưa hay ăn chiều, hãy chọn thực đơn gọi bữa, rồi đặt hàng quán khác mang đến cho khách. Như thế, họ vừa hưởng được chiết khấu, chênh lệch về giá bán món ăn; vừa giữ được khách tiếp tục ngồi trong quán, bởi sau khi ăn bữa cơm, khách sẽ dễ gọi thêm thức uống hay café khác. Hình thức này, cũng có thể áp dụng với các “gói combo”, để thực khách gọi một lượt chung nhiều món, với mức giá nhìn rẻ hơn, nhưng thực chất giúp tổng chi phí giảm đi.

Điều quan trọng là với những cách thức này, các quán café sẽ không làm phật lòng khách, giữ được khách ổn định trong quán, đồng thời tăng được doanh thu qua việc khách sử dụng thêm nhiều sản phẩm.

Thay đổi những mô hình quán

Hình thức bài trí các quán café truyền thống, với bàn ghế ngồi liền kề nhau, đến nay cũng đang được nhiều quán hiệu chỉnh, thêm sức hút với khách hàng hơn trong khi giảm thiểu nhiều chi phí. Một cách thức đang phổ biến là các quán bài trí bàn ghế thành những khu vực nhỏ, giúp các nhóm bạn trẻ dễ ngồi với nhau, không bị người khác quấy rầy; đổi lại họ cần tự đi lấy món ăn thức uống tại quầy, và thanh toán trước.

Nhân viên quán sẽ không phải vất vả di chuyển, phục vụ; còn chủ quán thì đương nhiên nhận được chi phí ngay từ đầu, nhất là qua chuyển khoản, quét mã, không bị sai sót nhầm lẫn gì. Những quán café dạng này còn có tính chất chuyên đề, định hướng khách hàng theo nhóm, dễ hợp tác các bên bán hàng tổ chức những sự kiện tư vấn tại quán.

Một hình thức khác của các quán café hiện đại là sử dụng ít nhân công, nhất là quán chỉ bán 1 – 2 loại café pha chế tại chỗ. Đơn cử quán chỉ bán café đen, người mua có thể tự bỏ thêm đường, sữa ở quầy tự chọn, miễn phí toàn bộ nhưng đặt kèm thùng từ thiện. Cách này sẽ vừa khích lệ các khách hàng tham gia hoạt động từ thiện của quán, tạo ấn tượng thương hiệu tốt hơn; vừa giúp khách hàng thoải mái lựa chọn, thích sản phẩm gì tự pha chế ra sản phẩm đó.

Kết hợp cách này, các quán chỉ cần đặt ở cửa máy bán hàng tự động, khách hàng tùy ý mua thêm thức uống gì sẽ tự thao tác. Như thế, tâm lý khách hàng, nhất là bạn trẻ sẽ thoải mái hơn, trong khi quán không cần tốn kém soạn sửa nhiều thực đơn, không cần tuyển người pha chế cầu kỳ, tiết kiệm được nhiều khoản chi phí so với việc nuôi một đội ngũ nhân viên đông đảo.

Với những cách tính toán như vậy, có thể thấy, một doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh cá thể… đều rất dễ dàng gây dựng được quán café chất lượng, vừa có doanh thu tốt, vừa níu giữ, phát triển được khách hàng.

Các giải pháp do những bạn trẻ đề xuất cho thấy tính linh hoạt, sáng tạo trong tổ chức, đầu tư mô hình quán xá phù hợp, là rất cần thiết. Quan trọng là qua các quán café này, yêu cầu phục vụ thực khách sẽ trở nên đơn giản hơn, nhưng đòi hỏi tính trung thực tại quán phải cao hơn. Những tiêu chí bán hàng thật, hàng chất lượng sẽ được quán sử dụng, đi kèm những mức giá hợp lý, cách tổ chức vận hành gọn nhẹ hiệu quả, qua đó chắc chắn giúp các quán café vận động, thu hút khách hàng tốt hơn.

Tin bài khác
Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Khi ranh giới giữa thật và giả ngày càng mờ nhạt, niềm tin không còn là một giá trị mặc định. Nó trở thành tài sản chiến lược – thứ cần được kiến tạo, bảo vệ và phát triển một cách chủ đích. Trong bối cảnh ấy, doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào truyền thông để xây dựng uy tín, mà phải tái cấu trúc cách mình vận hành – từ tư tưởng, hành động đến trải nghiệm khách hàng.
Hộ kinh doanh không cần mua phần mềm riêng khi kê khai thuế

Hộ kinh doanh không cần mua phần mềm riêng khi kê khai thuế

Cục Thuế (Bộ Tài chính) khẳng định toàn bộ thủ tục đăng ký, kê khai và nộp thuế điện tử của hộ kinh doanh đều được cung cấp miễn phí hoàn toàn, không yêu cầu mua hay cài đặt phần mềm riêng.
5 kỹ năng lãnh đạo không thể tự động hóa

5 kỹ năng lãnh đạo không thể tự động hóa

AI có thể phân tích và tư vấn, nhưng không thể nắm bắt được sự phức tạp trong động lực của con người. Dưới đây là lý do tại sao các nhà lãnh đạo không bao giờ nên thuê ngoài phần việc này, theo doanh nhân Matthew J. Kirchner – Tổng giám đốc điều hành VetnCare.
Gỡ “điểm nghẽn” quản trị kinh doanh – Lộ trình để Việt Nam đạt tăng trưởng hai chữ số bền vững

Gỡ “điểm nghẽn” quản trị kinh doanh – Lộ trình để Việt Nam đạt tăng trưởng hai chữ số bền vững

Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Gắn quản trị kinh doanh với mục tiêu tăng trưởng hai con số: Chiến lược và hành động” không chỉ là diễn đàn học thuật, mà còn là nơi quy tụ trí tuệ, sáng kiến và khát vọng của giới nghiên cứu, quản lý và doanh nghiệp trong việc tìm kiếm động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế Việt Nam, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và đột phá.
Hơn 18.500 hộ kinh doanh chuyển từ nộp thuế khoán sang kê khai

Hơn 18.500 hộ kinh doanh chuyển từ nộp thuế khoán sang kê khai

Trong 9 tháng đầu năm 2025, cả nước đã có hơn 18.500 hộ kinh doanh nộp thuế khoán chuyển sang phương pháp kê khai, cùng với đó là gần 2.530 hộ kinh doanh chuyển đổi lên mô hình doanh nghiệp, phản ánh xu hướng chuyển mình mạnh mẽ của khu vực kinh tế cá thể trước lộ trình xóa bỏ thuế khoán theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.
Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Một tín hiệu đáng mừng là 90% doanh nghiệp Việt tham gia khảo sát đã có hoặc đang xây dựng quy định nội bộ về việc sử dụng AI. Dẫu vậy, chỉ 14% cho biết các quy định này được áp dụng hiệu quả vào thực tế.
Từ lớp học đến thực tế: Gen Z đang tự dạy nhau quản lý tài chính cá nhân

Từ lớp học đến thực tế: Gen Z đang tự dạy nhau quản lý tài chính cá nhân

Gen Z Việt Nam học cách làm chủ đồng tiền qua dự án FinSavvy, chương trình huấn luyện tài chính giúp học sinh hiểu, tiết kiệm và đầu tư thông minh.
CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO CareerViet Bùi Ngọc Quốc Hưng cho hay, chiến lược dùng AI đang thu hẹp khoảng cách kỹ năng, kết nối doanh nghiệp với người trẻ, xây hệ sinh thái nhân sự cho thị trường lao động.
AI có thay thế được người lao động trong doanh nghiệp?

AI có thay thế được người lao động trong doanh nghiệp?

Các chuyên gia cho rằng trí tuệ nhân tạo (AI) chỉ là công cụ, là phương tiện hỗ trợ công việc, trong khi bộ phận nhân sự chính là "soul keeper – người giữ gìn và nuôi dưỡng phần linh hồn của doanh nghiệp", đảm bảo giá trị con người luôn được đặt lên hàng đầu.
Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl Hoàng Thị Mỹ Hạnh đề xuất phát triển để bền vững: Quản trị ba chân trời tăng trưởng, xây lực lượng lao động lai và coi AI như đồng sự.
Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Bà Trần Phương Liên cho rằng, giữ người giỏi không chỉ là phúc lợi, mà là trao quyền chọn học, lộ trình minh bạch, đánh giá công bằng và ứng dụng công nghệ phù hợp.
CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025". Vinamilk xuất sắc đứng Top 1 Khối Doanh nghiệp Lớn, khẳng định môi trường làm việc lý tưởng.
UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

Ngày 11/10/2025 – Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) chính thức công bố chương trình đào tạo “Giám đốc điều hành – UEH” (UEH CEO Program) – một sáng kiến chiến lược mang tầm quốc gia, hướng đến việc nâng cao năng lực lãnh đạo và quản trị của doanh nhân Việt trong kỷ nguyên chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và hội nhập toàn cầu.
Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh nghiệp Việt Nam hội nhập sâu rộng, câu chuyện chăm lo người lao động không chỉ là phúc lợi, mà còn là chiến lược phát triển bền vững…
Đặc khu Phú Quốc ra mắt cơ sở cấp cứu ngoại viện

Đặc khu Phú Quốc ra mắt cơ sở cấp cứu ngoại viện

Phú Quốc, tỉnh An Giang, là một trong 06 đơn vị đầu tiên trên cả nước thí điểm mô hình cấp cứu ngoại viện, do Sở Y tế An Giang chủ trì, phối hợp cùng hệ thống y tế Vinmec và các cơ sở y tế tại đặc khu.