Chủ nhật 24/08/2025 00:49
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) đang trở thành chiến lược cốt lõi giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, tăng năng lực cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động. Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2025, các chuyên gia khẳng định ESG không còn là xu hướng mà là "kim chỉ nam" để doanh nghiệp Việt chuyển mình mạnh mẽ, từ quản trị rủi ro đến tạo ra giá trị lâu dài cho xã hội và môi trường

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) vừa tổ chức tại Hà Nội với chủ đề: “Phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới - Biến khát vọng vươn mình thành hành động”.

Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Diễn đàn VCSF 2025 quy tự hơn 400 đại biểu tham gia trực tiếp cùng hàng nghìn lượt tham gia trực tuyến

VCSF 2025 tiếp tục khẳng định vị thế là nền tảng đối thoại hàng đầu của cộng đồng doanh nghiệp ở quy mô quốc gia về phát triển bền vững, trong đó diễn đàn nhấn mạnh ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) đóng vai trò như “kim chỉ nam” giúp doanh nghiệp quản lý rủi ro, cũng như tận dụng cơ hội để tăng năng lực cạnh tranh trong một thế giới đầy biến động.

Tại phiên Tọa đàm “Đổi mới sáng tạo trong xây dựng và triển khai chiến lược ESG ứng phó với giai đoạn biến động” ngoài các yêu cầu ESG từ thị trường xuất khẩu và cả thị trường trong nước, việc thay đổi hành vi người tiêu dùng, và cả áp lực tài chính cũng được diễn đàn quan tâm. Nhiều diễn giả cho rằng: Trong bối cảnh kinh tế hiện tại khiến người tiêu dùng trở nên thận trọng và nhạy cảm hơn đối với tình hình tài chính cá nhân. Điều này tạo ra áp lực cho ngành tài chính tiêu dùng vì không những phải cung cấp các giải pháp tài chính dễ tiếp cận, mà còn phải đảm bảo hoạt động cho vay có trách nhiệm để giúp khách hàng có kế hoạch tài chính cá nhân trước khi vay và nghĩa vụ thanh toán các khoản vay đúng hạn.

Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới
Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2025 lần thứ 12

Điều này đồng nghĩa với việc phải tập trung mạnh mẽ vào quản trị rủi ro, minh bạch thông tin và đẩy mạnh phổ cập tài chính, trong khi vẫn đảm bảo việc duy trì lợi nhuận. Nên doanh nghiệp luôn mong muốn cải thiện hơn nữa đó là lồng ghép ESG vào mô hình kinh doanh cốt lõi, từ khía cạnh quản trị (cho vay có trách nhiệm, bảo mật dữ liệu), đến xã hội (trao quyền cho người yếu thế) và môi trường (quản lý carbon, chuyển đổi xanh). Nếu không làm được điều này, doanh nghiệp có thể đánh mất niềm tin từ các bên liên quan chính như khách hàng, nhân viên, cơ quan quản lý, công chúng và làm suy yếu vị thế cạnh tranh.

Chia sẻ về những kinh nghiệm thực tiễn khi doanh nghiệp xây dựng và triển khai chiến lược ESG thích ứng trước những biến động, cân bằng giữa áp lực kinh doanh và tăng trưởng bền vững, Bà Phạm Thị Bích Liên - Trưởng bộ phận vận hành tiếp thị và phát triển bền vững Home Credit Việt Nam cho hay: “ Hãy gắn liền ESG với chiến lược kinh doanh cốt lõi của bạn, đừng xem nó như một hoạt động bổ sung hoặc mang tính chất tương đối. Điều cốt lõi chính là tìm điểm giao thoa giữa việc tạo ra lợi ích cho xã hội đi cùng với các giải pháp áp dụng ESG vào chiến lược kinh doanh của công ty. Sự tích hợp này sẽ xây dựng lòng tin và khả năng phục hồi lâu dài cho doanh nghiệp, biến áp lực kinh tế thành lợi thế cạnh tranh.”

Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới
Bà Phạm Thị Bích Liên - Trưởng bộ phận vận hành tiếp thị và phát triển bền vững Home Credit Việt Nam chia sẻ thông tin tại Diễn đàn VCSF 2025

Bà Phạm Thị Bích Liên nhấn mạnh thêm: “Yếu tố trao quyền trong môi trường chuyển đổi số trong ngành tài chính tiêu dùng bằng việc số hóa toàn bộ quy trình vay, từ nộp hồ sơ đến thanh toán, giúp dịch vụ tài chính trở nên tiện lợi và dễ tiếp cận hơn. Việc sử dụng ứng dụng Home App, chatbot tích hợp AI và nền tảng trực tuyến cho phép khách hàng quản lý tài chính mọi lúc, mọi nơi…”.Ngoài ra, tận dụng công nghệ số để thúc đẩy các mục tiêu ESG trên các lĩnh vực chính; sử dụng các trợ lý ảo AI và chatbot để cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng 24/7 mang đến sự hỗ trợ nhanh chóng và dễ dàng cho khách hàng. Cách tiếp cận này giúp giảm thiểu rủi ro nợ xấu và thúc đẩy một môi trường cho vay minh bạch,...Đơn cử, trong năm 2024, phổ cập tài chính của Home Credit đã tạo ra hơn 12 triệu lượt tương tác trên các nền tảng kỹ thuật số — tăng gấp sáu lần so với 2 triệu lượt vào năm 2023…

Song song đó, Home Credit cũng triển khai các chương trình ưu đãi chuyển đổi sang xe điện (EV) thông qua hợp tác chiến lược với các đối tác như VinFast. Những gói vay ưu đãi này không chỉ giúp người tiêu dùng tiếp cận phương tiện thân thiện với môi trường một cách linh hoạt hơn về tài chính, mà còn mang lại lợi ích tiết kiệm chi phí vận hành và bảo trì trong dài hạn…Đây là minh chứng rõ ràng cho nỗ lực tích hợp yếu tố phát triển bền vững vào thiết kế sản phẩm tài chính ngay từ giai đoạn ý tưởng, không chỉ phục vụ mục tiêu kinh doanh mà còn tạo giá trị lâu dài cho xã hội và môi trường.

Tại diễn đàn, Chủ tịch VCCI, Phạm Tấn Công một lần nữa nhấn mạnh vai trò của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam luôn vinh dự, tự hào, ý thức sâu sắc trách nhiệm, nghĩa vụ trong việc đồng hành cùng dân tộc phát triển kinh tế theo hướng bền vững, bao trùm vì một Việt Nam hội nhập, hùng cường và thịnh vượng. Ông Phạm Tấn Công chia sẻ: “Chúng tôi có niềm tin sâu sắc rằng VCSF luôn đóng vai trò kiến tạo không gian đối thoại, phổ biến, lan toả, thẩm thấu và đưa các chủ trương, chính sách, nghị quyết… vào cuộc sống, xây dựng, hoàn thiện thể chế nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi.”

Năm 2025 đánh dấu lần tổ chức thứ 12 liên tiếp của VCSF, đồng thời là mốc son 15 năm thành lập và dẫn dắt cộng đồng doanh nghiệp trên hành trình phát triển bền vững tại Việt Nam của VBCSD. Là thành viên của hội đồng, Home Credit tự hào với 3 năm liền ( 2022,2023,2024) được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam.

Tin bài khác
Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán, thay vì tổng giá trị giao dịch, đang được kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích lớn cho thị trường.
Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Nhiều doanh nghiệp lớn đang đặt mục tiêu tăng tốc kế hoạch IPO, đón đầu thời điểm "vàng" khi thị trường chứng khoán Việt Nam đứng trước cơ hội nâng hạng.
Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Một doanh nghiệp đơn lẻ khó tạo đột phá, nhưng khi chính quyền, doanh nghiệp, viện/trường, tài chính và các địa phương cùng “ghép mảnh”, một chuỗi giá trị vùng sẽ hình thành, cộng hưởng nguồn lực và mở toang cánh cửa thị trường.
Xuất hiện làn sóng doanh nghiệp phát hành cổ phiếu để huy động vốn

Xuất hiện làn sóng doanh nghiệp phát hành cổ phiếu để huy động vốn

Thời gian gần đây thị trường chứng khoán khởi sắc với thanh khoản tăng mạnh và giá nhiều cổ phiếu tăng gấp đôi so với đầu năm, các doanh nghiệp đang nhanh chóng nắm bắt thời cơ để huy động vốn. Hàng loạt kế hoạch phát hành cổ phiếu mới, chào bán cho cổ đông hiện hữu hoặc phát hành riêng lẻ đang được công bố, tạo nên một làn sóng sôi động trên thị trường tài chính.
Mở đường cho doanh nghiệp khai phá thị trường mới: "Mệnh lệnh" của thời cuộc

Mở đường cho doanh nghiệp khai phá thị trường mới: "Mệnh lệnh" của thời cuộc

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, mở lối vào thị trường mới không còn là sự lựa chọn mà là yêu cầu sống còn. Doanh nghiệp Việt muốn tồn tại và bứt phá buộc phải hành động nhanh, cùng với sự đồng hành kịp thời của Nhà nước, hiệp hội.
10 bước đơn giản để khai thuế trực tuyến

10 bước đơn giản để khai thuế trực tuyến

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành hướng dẫn chi tiết để hộ kinh doanh thực hiện khai thuế trực tuyến theo phương pháp kê khai, thông qua Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tại địa chỉ https://dichvucong.gdt.gov.vn.
Ngành dệt may Việt Nam trước sức ép cạnh tranh: Tìm lối đi mới để bứt phá

Ngành dệt may Việt Nam trước sức ép cạnh tranh: Tìm lối đi mới để bứt phá

Xuất khẩu dệt may Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong nửa đầu năm 2025, nhưng phía sau những con số khả quan là hàng loạt thách thức: Cạnh tranh gay gắt từ các nước có chi phí thấp, biến động chính sách thương mại quốc tế, áp lực tiêu chuẩn xanh và sự thiếu hụt đơn hàng cuối năm...
Vì sao doanh nghiệp Việt khó khai phá thị trường mới?

Vì sao doanh nghiệp Việt khó khai phá thị trường mới?

Dù nhu cầu mở rộng xuất khẩu và tìm kiếm thị trường mới ngày càng cấp bách, nhiều doanh nghiệp Việt vẫn gặp trở ngại từ yêu cầu tiêu chuẩn, khác biệt văn hóa, pháp lý và thiếu thông tin thị trường.
Đề xuất thành lập trung tâm dữ liệu ESG cho SME

Đề xuất thành lập trung tâm dữ liệu ESG cho SME

Mức độ hấp thụ ESG của SME còn thấp. Chuyên gia cho rằng cần có kho dữ liệu ESG trả phí với mức chi phí thấp, để các doanh nghiệp này có thể truy cập và học tập.
Diễn đàn kinh doanh 2025: Giải pháp đột phá hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới

Diễn đàn kinh doanh 2025: Giải pháp đột phá hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới

Chiều nay (14/8), Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với cơ quan liên quan tổ chức Diễn đàn kinh doanh 2025: Giải pháp đột phá hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới.
Nghị quyết số 57: Thúc đẩy “chuyển đổi mềm” hộ kinh doanh thành doanh nghiệp

Nghị quyết số 57: Thúc đẩy “chuyển đổi mềm” hộ kinh doanh thành doanh nghiệp

Tọa đàm khoa học với chủ đề “Hợp tác xã điện tử – Cụ thể hóa Nghị quyết số 57 của Trung ương” quy tụ lãnh đạo, chuyên gia, đại diện cơ quan quản lý, doanh nghiệp công nghệ và các hộ kinh doanh cá thể.
KOL/KOC: Giá trị thật không nằm ở những con số ảo

KOL/KOC: Giá trị thật không nằm ở những con số ảo

Trong kỷ nguyên mạng xã hội, lượt like, share, follow từng là thước đo phổ biến để đánh giá độ ảnh hưởng của KOL, KOC. Thế nhưng, thực tế ngày càng cho thấy những con số đó có thể dễ dàng mua được bằng tiền.
Ngành sữa Việt và cơ hội tỷ USD từ thị trường Halal toàn cầu

Ngành sữa Việt và cơ hội tỷ USD từ thị trường Halal toàn cầu

Thị trường thực phẩm và đồ uống Halal toàn cầu đang bùng nổ mạnh mẽ, với giá trị ước tính có thể đạt 5,91 nghìn tỷ USD vào năm 2033; trong đó, sản phẩm sữa, chế phẩm từ sữa đóng vai trò và thị phần quan trọng. Trong khi đó, ngành sữa Việt Nam với năng lực sản xuất đáng kể được nhận định có nhiều cơ hội để mở rộng tầm ảnh hưởng đối với những thị trường xuất khẩu này.
Số hóa, vốn xanh giúp nông nghiệp Việt tái thiết hiệu quả

Số hóa, vốn xanh giúp nông nghiệp Việt tái thiết hiệu quả

Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tăng cường chuyển giao khoa học – kỹ thuật vào sản xuất, gắn với các loại cây trồng chủ lực của địa phương là những yêu cầu cấp bách để tái thiết nông nghiệp Việt.
Xuất khẩu sang thị trường Mỹ: Doanh nghiệp Việt hợp lực khai phá cơ hội lớn

Xuất khẩu sang thị trường Mỹ: Doanh nghiệp Việt hợp lực khai phá cơ hội lớn

Doanh nghiệp dệt may kỳ vọng khi mức thuế đối ứng được xác lập ở mức 20% thị trường Mỹ sẽ ổn định trở lại, giúp đơn hàng quay lại từ quý IV/2025, hỗ trợ mục tiêu xuất khẩu 48 tỷ USD của ngành dệt may năm 2025.