Chủ nhật 05/10/2025 23:34
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

20/08/2025 14:32
Nhiều doanh nghiệp lớn đang đặt mục tiêu tăng tốc kế hoạch IPO, đón đầu thời điểm "vàng" khi thị trường chứng khoán Việt Nam đứng trước cơ hội nâng hạng.
Làn sóng IPO đã thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp ở châu Á như thế nào? Hồng Kông vươn lên dẫn đầu thị trường IPO toàn cầu năm 2025

Một trong những động thái đáng chú ý nhất là từ CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG). Tập đoàn này đã công bố kế hoạch tách hai chuỗi bán lẻ chủ lực là Thegioididong.com và Điện máy xanh thành công ty niêm yết độc lập với tên gọi chung là MW, dự kiến IPO vào năm 2030. Động thái này cho thấy một sự tái định hình lớn về cấu trúc doanh nghiệp, không chỉ nhằm mục đích huy động vốn mà còn để "định giá đúng giá trị" của chuỗi bán lẻ công nghệ và điện máy hàng đầu Việt Nam.

Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO
Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Tập đoàn này đặt mục tiêu đến năm 2030, lợi nhuận của MW sẽ tăng gấp đôi so với năm 2025, duy trì tăng trưởng trên 15%/năm. Chiến lược này dựa trên việc chuyển đổi từ bán lẻ sản phẩm sang cung cấp giải pháp trọn vòng đời sản phẩm, đồng thời phát triển Super App dựa trên nền tảng khách hàng thân thiết. Thành công của mô hình nhân bản tại Indonesia với chuỗi EraBlue, hiện đã hòa vốn và hướng đến IPO, là một minh chứng cho khả năng xuất khẩu mô hình kinh doanh của Thế giới Di động.

Tương tự, Bách hóa xanh (BHX) cũng được định hướng tăng tốc để niêm yết trước năm 2030. MWG đánh giá thị trường thực phẩm và hàng tiêu dùng nhanh tại Việt Nam vẫn còn dư địa tăng trưởng mạnh. Năm 2025, BHX đặt mục tiêu doanh thu 51.500 tỷ đồng, tăng 25,2% và lợi nhuận sau thuế đạt 570 tỷ đồng, tăng 455% so với cùng kỳ. Với việc hoàn tất IPO hai chuỗi này, Thế giới Di động sẽ vận hành theo cấu trúc "kiềng ba chân," giảm thiểu rủi ro khi một ngành gặp khó và tận dụng tối đa sức mạnh tổng hợp của cả tập đoàn.

Trong khi thị trường IPO tại các nước Đông Nam Á đang có dấu hiệu chững lại do lo ngại về chính sách thuế quan mới của Mỹ, Việt Nam lại đứng trước cơ hội vàng. Dữ liệu từ Nikkei Asia và Dealogic cho thấy, trong nửa đầu năm 2025, tổng số lượng thương vụ IPO tại các thị trường lớn như Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Singapore và Philippines đã giảm 31%, và tổng giá trị vốn huy động cũng giảm 11%. Tâm lý thận trọng đã khiến nhiều doanh nghiệp hoãn kế hoạch lên sàn.

Tuy nhiên, Việt Nam lại có những lợi thế riêng. Các chuyên gia quốc tế nhận định, nếu Việt Nam được nâng hạng lên thị trường mới nổi, tổng quy mô các thương vụ IPO trong vòng 3-5 năm tới có thể lên đến hàng chục tỷ USD. Riêng giai đoạn 2025-2027, với chất xúc tác nâng hạng, quy mô niêm yết mới được ước tính có thể đạt 47,5 tỷ USD.

Các ngành phục vụ nhu cầu nội địa được dự báo sẽ dẫn dắt làn sóng này, đặc biệt mảng tiêu dùng với quy mô khoảng 12,8 tỷ USD, bao gồm các tên tuổi như Thaco Auto, Bách hóa xanh, Golden Gate và Highlands Coffee. Bên cạnh đó, các lĩnh vực dịch vụ tài chính, công nghệ và các công ty chuyển sàn từ UPCoM lên HoSE cũng có tiềm năng lớn.

Ngoài ra, yếu tố vĩ mô thuận lợi như lãi suất thấp, niềm tin nhà đầu tư cải thiện khi Fed bắt đầu giảm lãi suất và Ngân hàng Nhà nước duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng cũng hỗ trợ mạnh mẽ cho hoạt động huy động vốn qua kênh chứng khoán.

Nhìn chung, thị trường IPO tại Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn. Việc nâng hạng thị trường không chỉ thu hút dòng vốn quốc tế mà còn giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn với chi phí thấp hơn, đồng thời củng cố vị thế của thị trường chứng khoán Việt Nam trên bản đồ tài chính toàn cầu. Đây là thời điểm vàng để các doanh nghiệp lớn hiện thực hóa kế hoạch lên sàn và đạt được mức định giá tốt nhất.

Tin bài khác
Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính: Việt Nam phải làm chủ công nghệ, thoát tư duy gia công

Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính: Việt Nam phải làm chủ công nghệ, thoát tư duy gia công

Theo ông Nguyễn Trung Chính, doanh nghiệp Việt cần vượt qua tư duy gia công, tập trung làm chủ công nghệ, xây dựng thương hiệu để bứt phá và tạo giá trị gia tăng cao, khẳng định vị thế trí tuệ quốc gia.
Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam: Thu nhập 7,500 – 8,000 USD/năm cho người lao động, doanh nghiệp cần phải chuyển mình

Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam: Thu nhập 7,500 – 8,000 USD/năm cho người lao động, doanh nghiệp cần phải chuyển mình

Theo ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), mục tiêu tăng thu nhập bình quân lên 7,500 – 8,000 USD/năm cho người lao động, doanh nghiệp cần phải chuyển mình.
Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, phát triển ngành thang máy Việt Nam theo hướng thông minh và bền vững

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, phát triển ngành thang máy Việt Nam theo hướng thông minh và bền vững

Triển lãm quốc tế về thang máy năm 2025 đã mở ra cơ hội hợp tác, chuyển giao công nghệ và phát triển bền vững cho ngành công nghiệp này ở Việt Nam.
Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Công nghệ số phát triển giúp cho thương mại số “bùng nổ” là cơ hội cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có thể tự quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình. Tuy nhiên, giữa “ma trận” thương hiệu khiến người tiêu dùng khó tìm sản phẩm chất lượng nếu doanh nghiệp không kiên trì khẳng định thương hiệu trên thương trường.
Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Khủng hoảng ở Nepal khi chính phủ chặn mạng xã hội, hay hiện tượng ở Việt Nam những tài năng trẻ ra nước ngoài ko trở về, đều chung một thông điệp: Gen Z ngày nay không chấp nhận sự áp đặt. Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Chuyên gia nhân sự, Tổng giám đốc của Học viện HR, Tiến sĩ Hồng Duyên đã chia sẻ về vấn đề giữ chân và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, doanh nghiệp cũng như quốc gia cần phải làm gì trong cuộc cách mạng khởi nghiệp mạnh mẽ này?
Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Saigontourist tổ chức chương trình “Chuyến tàu ẩm thực” dùng thử miễn phí hơn 10.000 suất ăn uống đậm vị Sài Gòn cho người dân Hà Nội, duy nhất ngày 15/9/2025 tại VEC – triển lãm A80.
Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Không phải những bài phát biểu ồn ào, không cần chiêu trò truyền thông rầm rộ, Sergey Brin – nhà đồng sáng lập Google chính là hiện thân của một trí tuệ thầm lặng nhưng phi thường. Bằng sự điềm tĩnh, tư duy hệ thống và tầm nhìn xa trông rộng, ông đã âm thầm đặt nền móng vững chắc cho một trong những đế chế công nghệ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhân loại. Hành trình của Sergey Brin là minh chứng sống động cho sức mạnh của chiến lược khoa học, của sự bền bỉ và của khát vọng thay đổi thế giới một cách có trách nhiệm.
Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Tỷ phú Bernard Arnault, Chủ tịch Tập đoàn LVMH (Moët Hennessy Louis Vuitton), hiện nắm trong tay hơn 70 thương hiệu xa xỉ bậc nhất hành tinh, từ Louis Vuitton, Dior đến Moët & Chandon, Bulgari.
Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Bộ Tài chính đề xuất áp thuế suất 17% trên lợi nhuận với cá nhân kinh doanh có doanh thu cao, đồng thời miễn thuế cho nhóm doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm.
Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Hasfarm Holdings - công ty mẹ của chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm, vừa công bố về thỏa thuận mua lại 100% cổ phần của Tập đoàn Lynch, doanh nghiệp hoa đang niêm yết trên sàn ASX (Úc).
Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tính đến thời điểm này, Larry Ellison đã vươn lên vị trí tỷ phú giàu thứ hai thế giới với tài sản gần 260 tỷ USD, vượt mặt những cái tên quen thuộc như Jeff Bezos hay Warren Buffett. Nhưng đâu phải ai cũng biết nhà sáng lập Oracle từng nhiều lần chạm tới vực thẳm phá sản trước khi trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất hành tinh.
Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Trong bức tranh phát triển công nghiệp của Việt Nam hiện nay, vấn đề phát thải nhựa đang trở thành phép thử lớn cho mục tiêu tăng trưởng bền vững.
Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Nhiều tập đoàn hàng đầu Việt Nam đang lên kế hoạch niêm yết các công ty con, tạo ra một hệ sinh thái trên sàn chứng khoán, thu hút dòng vốn và nâng cao giá trị doanh nghiệp.
The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

Trong thời đại nơi công nghệ chỉ là phương tiện, tốc độ không còn là lợi thế duy nhất và sự chú ý trở thành tài sản khan hiếm, những người thành công vượt trội không phải là người giỏi nhất, mà là người được tin tưởng nhiều nhất.
Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) đang trở thành chiến lược cốt lõi giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, tăng năng lực cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động. Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2025, các chuyên gia khẳng định ESG không còn là xu hướng mà là "kim chỉ nam" để doanh nghiệp Việt chuyển mình mạnh mẽ, từ quản trị rủi ro đến tạo ra giá trị lâu dài cho xã hội và môi trường