Thứ tư 02/07/2025 09:07
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

Mì Hảo Hảo và “đấu tố” truyền thông?

28/08/2021 17:16
Trong 48 giờ qua, dư luận xã hội sôi sục hẳn lên bởi thông tin mì gói Hảo Hảo có chứa độc tố khiến Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland phải thu hồi một số lô hàng của nhãn hiệu này. Vụ việc khiến Cục An toàn Thực phẩm, (Bộ Y tế) đã phải cùng Vụ Khoa họ
Phải chăng mì Hảo Hảo là
Phải chăng mì Hảo Hảo là "nạn nhân" mới của một cuộc "đấu tố" truyền thông?.

Tuy nhiên theo nhiều người, sự kiện này gợi lại câu chuyện các sản phẩm tiêu dùng, mà giới truyền thông gọi là những vụ “đấu tố” tiêu cực để cạnh tranh thị trường.

Cơ sở để dư luận quan tâm vụ việc này, là những thông tin lấy từ thông báo của Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland.

Theo một số người chuyên về dịch thuật, cơ quan chức năng này diễn tả rất cẩn thận: “Although the consumption of the contaminated product does not pose an acute risk to health, there may be health issues if there is continued consumption of ethylene oxide over a long period of time”. (Dù việc sử dụng sản phẩm bị nhiễm không gây nguy hiểm cấp tính, nhưng có thể phát sinh một số vấn đề về sức khỏe nếu tiếp tục tiêu thụ ethylene oxide trong một thời gian dài).

Trong đó, ngữ cảnh “there may be health issues” nên được dịch ra tiếng Việt là “có thể có vấn đề về sức khoẻ”. Nhưng một số thông tin báo chí và truyền thông đã dịch cụm từ này thành “có thể gây ung thư”.

Rõ ràng đã có một lối diễn dịch áp đặt, hướng dư luận vào một vấn đề nguy hiểm cụ thể được thực hiện ở đây. Bởi mở rộng ra, dư luận vẫn tranh cãi về các tiêu chuẩn áp dụng về thực phẩm, theo đó Bộ Y tế có Thông tư 50/2016 nêu rõ, “Ethylene Oxide là chất không thuộc danh mục được quy định về giới hạn tối đa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong thực phẩm”.

Cảnh báo đầy thận trọng về sức khỏe đã được dịch thành
Cảnh báo đầy thận trọng về sức khỏe đã được dịch thành "gây ung thư" làm hoang mang cộng đồng?.

Nhưng khi cơ quan chức năng chưa xác minh rõ vấn đề, thông tin dư luận lan tỏa đã sự việc thành nghiêm trọng. Do dịch bệnh, nhiều loại thực phẩm bao bì được tiêu thụ mạnh, mà mì Hảo Hảo là một điển hình, những thông tin tiêu cực đến sức khỏe người tiêu dùng đã tấn công trực diện vào thương hiệu doanh nghiệp và niềm tin của cộng đồng.

Nhiều người dẫn ra, thông tin có độc tố ở mì Hảo Hảo, xem ra không khác những sự kiện nước tương có chất độc, nước mắm có thạch tín… mà báo chí truyền thông từng va chạm. Dù xuất phát các thông tin ấy là những văn bản, phát ngôn của cơ quan có chuyên môn, nhưng kết quả điều tra của cơ quan quản lý cho thấy, đã có những nhầm lẫn diễn tả gây hiểu lầm.

Vấn đề ở chỗ, khi sự việc sáng tỏ, các đơn vị sản xuất, tổ chức nghề nghiệp, doanh nghiệp có mặt trong sự vụ đã tổn hại thương hiệu, danh dự... Đặc biệt, nếu đó là các cơ sở ở thế yếu về cạnh tranh cơ hội và thương hiệu, vấn đề sẽ không đơn giản nữa.

Thật sự đã đến lúc, cộng đồng cần được nhắc nhở nguy cơ từ các cuộc “đấu tố” truyền thông, hạn chế những tổn thất do các thông tin diễn ra theo cảm xúc đám đông và lý luận “tiêu diệt cái xấu” chung chung. Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần xác minh rõ sự thật, để các tổ chức, doanh nghiệp không khỏi tổn thương khi xảy ra những sự cố “đấu tố” truyền thông.

Nguyên Đức

Bài liên quan
Tin bài khác
Ưu tiên thủ tục hải quan cho doanh nghiệp công nghệ cao và bán dẫn

Ưu tiên thủ tục hải quan cho doanh nghiệp công nghệ cao và bán dẫn

Luật Hải quan sửa đổi mở đường cho doanh nghiệp công nghệ cao, bán dẫn và đổi mới sáng tạo: ưu tiên thủ tục, xuất nhập khẩu tại chỗ và tăng cường hỗ trợ giúp tháo gỡ điểm nghẽn chuỗi cung ứng và khởi nghiệp.
"Chính phủ cần chia sẻ chi phí nếu muốn doanh nghiệp mạnh dạn phát hành trái phiếu xanh"

"Chính phủ cần chia sẻ chi phí nếu muốn doanh nghiệp mạnh dạn phát hành trái phiếu xanh"

Đây cũng là nhận định của ông Đỗ Ngọc Quỳnh, Tổng Thư ký Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam tại Tọa đàm trực tuyến “Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Tìm kiếm cơ hội trong hành trình tiến đến Net Zero” diễn ra sáng ngày 26/6.
TS. Võ Trí Thành đề xuất “không hồi tố” để hộ kinh doanh không còn nơm nớp sợ thuế

TS. Võ Trí Thành đề xuất “không hồi tố” để hộ kinh doanh không còn nơm nớp sợ thuế

TS. Võ Trí Thành ủng hộ nguyên tắc không truy thu hồi tố với hộ kinh doanh, song cho rằng vẫn cần thêm niềm tin chính sách để người dân yên tâm công khai doanh thu.
Vì sao hàng triệu hộ kinh doanh đang “né” chính sách thuế và hóa đơn điện tử?

Vì sao hàng triệu hộ kinh doanh đang “né” chính sách thuế và hóa đơn điện tử?

Bà Lê Thị Duyên Hải cho rằng, cần xây dựng luật riêng cho hộ kinh doanh và truyền thông rõ ràng về hóa đơn điện tử để giảm lo ngại bị lộ doanh thu.
Ông Nguyễn Văn Phúc: Đừng bắt hộ kinh doanh chơi luật doanh nghiệp nếu chưa có lối riêng

Ông Nguyễn Văn Phúc: Đừng bắt hộ kinh doanh chơi luật doanh nghiệp nếu chưa có lối riêng

Theo ông Nguyễn Văn Phúc nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội cần hệ thống pháp lý minh bạch, hỗ trợ hợp lý để hộ kinh doanh phát triển ổn định.
GS.TS Trần Đình Hợi: AI sẽ là “chìa khóa vàng” thúc đẩy chính phủ số Việt Nam

GS.TS Trần Đình Hợi: AI sẽ là “chìa khóa vàng” thúc đẩy chính phủ số Việt Nam

Theo GS.TS Trần Đình Hợi, vai trò của AI trong xây dựng chính phủ số hiệu quả, minh bạch, lấy người dân làm trung tâm, từ bài học Estonia gợi mở cho Việt Nam.
Hàng giả vẫn "sống khỏe" nhờ kẽ hở luật và lòng tham tiêu dùng

Hàng giả vẫn "sống khỏe" nhờ kẽ hở luật và lòng tham tiêu dùng

Ông Lê Huy Anh – Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) nhấn mạnh: Cuộc chiến chống hàng giả hiện nay không chỉ dừng lại ở xử lý vi phạm mà còn là dịp nhìn lại và bịt kín những lỗ hổng luật pháp đang bị các đối tượng lợi dụng.
Sẽ xóa bỏ độc quyền vàng miếng hướng đến thị trường cạnh tranh, minh bạch

Sẽ xóa bỏ độc quyền vàng miếng hướng đến thị trường cạnh tranh, minh bạch

NHNN đã sớm xây dựng và hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 24/2012/NĐ-CP theo hướng thị trường hóa có lộ trình, kiểm soát chặt chẽ. Để làm rõ hơn về những điểm mới, định hướng sửa đổi tại Dự thảo, ông Đào Xuân Tuấn – Cục trưởng Cục Quản lý Ngoại hối NHNN đã có những chia sẻ với báo chí.
96.500 doanh nghiệp rời thị trường và những “vướng víu chính sách”

96.500 doanh nghiệp rời thị trường và những “vướng víu chính sách”

Theo TS. Võ Trí Thành, nguyên nhân nhiều doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường không chỉ do sức mua giảm mà còn từ chi phí mặt bằng, hàng hóa nhập lậu và chính sách thuế thương mại điện tử.
Xóa bỏ thuế khoán trước năm 2026: Không còn khoán, chỉ còn minh bạch

Xóa bỏ thuế khoán trước năm 2026: Không còn khoán, chỉ còn minh bạch

'Nghị quyết 68 yêu cầu xóa bỏ thuế khoán với hộ kinh doanh trước năm 2026 là bước cải cách then chốt để minh bạch hóa, thúc đẩy hộ chuyển lên doanh nghiệp", Phó Cục trưởng Cục Thuế Mai Sơn chia sẻ với DNHN.
Giá vàng chênh lệch – "miếng mồi béo bở" cho đầu cơ và trốn thuế

Giá vàng chênh lệch – "miếng mồi béo bở" cho đầu cơ và trốn thuế

Chênh lệch giá vàng đang tạo cơ hội cho đầu cơ, trốn thuế và thất thu ngân sách. Chuyên gia về thuế - Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Tú đề xuất siết thuế và cải cách thị trường vàng.
Việt Nam có thể bỏ lỡ cơ hội vàng trong chuyển dịch năng lượng tái tạo

Việt Nam có thể bỏ lỡ cơ hội vàng trong chuyển dịch năng lượng tái tạo

PGS.TS Đặng Trần Thọ, Viện trưởng Viện Công nghệ Năng lượng – Đại học Bách Khoa Hà Nội, cảnh báo Việt Nam đang chững lại trong chuyển dịch năng lượng xanh do thiếu cơ chế giá điện mới và hạ tầng pháp lý phù hợp.
TS. Trần Xuân Lượng: Mở khóa mặt bằng sản xuất, không còn "xin - cho"

TS. Trần Xuân Lượng: Mở khóa mặt bằng sản xuất, không còn "xin - cho"

Theo TS. Trần Xuân Lượng quản lý tốt đất công nghiệp, loại bỏ cơ chế “xin – cho”, tạo môi trường minh bạch, doanh nghiệp tiếp cận đất đai hiệu quả, thúc đẩy sản xuất phát triển.
Sửa đổi Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo: Gỡ “rào cản” cho doanh nghiệp

Sửa đổi Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo: Gỡ “rào cản” cho doanh nghiệp

Dự thảo Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (sửa đổi) tháo gỡ nhiều “rào cản” cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo.
PGS.TS. Lê Xuân Bá: Thương hiệu quốc gia không thể mạnh nếu tư duy vẫn cũ

PGS.TS. Lê Xuân Bá: Thương hiệu quốc gia không thể mạnh nếu tư duy vẫn cũ

PGS.TS. Lê Xuân Bá cho rằng, muốn nâng tầm thương hiệu quốc gia, Việt Nam phải đổi mới tư duy, nâng chất lượng sản phẩm, tăng cạnh tranh và đào tạo nguồn nhân lực.