Lý do gì khiến Google đóng cửa dịch vụ Podcasts vào cuối năm 2024?

09:40 28/09/2023

Google Podcasts ra mắt lần đầu trên Android năm 2018, cung cấp một cách để người dùng nghe thư viện podcast miễn phí và nhận các đề xuất cá nhân hóa.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Google đã thông báo rằng từ năm 2024, họ sẽ đóng cửa ứng dụng Google Podcasts nhằm tập trung phát triển YouTube Music thành nền tảng chính cho podcast. Công ty muốn tăng cường đầu tư vào trải nghiệm podcast trên YouTube Music bằng cách cải thiện các tính năng liên quan đến khám phá nội dung, giao lưu cộng đồng cũng như khả năng chuyển đổi mượt mà giữa podcast âm thanh và podcast video.

Bằng việc tập trung vào cung cấp podcast trong YouTube Music, Google mong muốn tận dụng lượng người dùng hiện tại trên nền tảng này và tăng cường lượng người nghe podcast. Động thái này cũng phản ánh sự thay đổi của Google nhằm phục vụ nhu cầu của người dùng, khi YouTube được xem là dịch vụ được sử dụng thường xuyên nhất để nghe podcast hàng tuần, trong khi Google Podcasts lại kém phát triển hơn.

YouTube nói việc ngừng sử dụng Google Podcasts phù hợp với những gì người nghe và người làm podcast đang làm. Mạng video thuộc Google đã trích dẫn dữ liệu từ Edison, cho biết 23% người dùng podcast hằng tuần tại Mỹ cho biết YouTube là dịch vụ được sử dụng thường xuyên nhất của họ, trái ngược với 4% của Google Podcasts.

Google Podcasts ra mắt lần đầu trên Android năm 2018, cung cấp một cách để người dùng nghe thư viện podcast miễn phí và nhận các đề xuất cá nhân hóa. Vào năm 2020, Google đã thiết kế lại ứng dụng và có phiên bản cho nền tảng iOS song song với web, Windows và macOS.

YouTube cũng sẽ giúp Google Podcasts chuyển sang YouTube Music bằng cách cung cấp công cụ di chuyển đơn giản và khả năng thêm nguồn cấp dữ liệu RSS podcast vào thư viện YouTube Music của người dùng. Nền tảng này cũng sẽ cung cấp một công cụ cho phép người dùng tải xuống tập tin OPML chứa đăng ký chương trình của họ, cho phép họ tải chúng lên các nền tảng nghe khác.

Một bài đăng trên blog YouTube giải thích: “Chúng tôi biết quá trình chuyển đổi này sẽ mất thời gian nhưng những nỗ lực này sẽ cho phép chúng tôi xây dựng một sản phẩm tuyệt vời và một điểm đến duy nhất cho những người sáng tạo và nghệ sĩ, đồng thời mang đến cho người hâm mộ trải nghiệm Podcast tốt nhất”.

“Hiện tại, không có gì thay đổi và người hâm mộ sẽ tiếp tục có quyền truy cập vào YouTube, YouTube Music và Google Podcasts. Chúng tôi cam kết minh bạch trong việc thông báo những thay đổi trong tương lai với người dùng và người làm podcast của mình. Chúng tôi sẽ có nhiều điều để chia sẻ hơn về quá trình này trong những tháng tới,” YouTube cho biết.

Chiến lược của Google phù hợp với cách tiếp cận trước đó của họ khi chuyển người dùng từ Google Play Music sang YouTube Music.

Google đã dần dần chuyển người dùng khỏi các sản phẩm cũ trong nỗ lực biến YouTube Music trở thành đối thủ cạnh tranh với các nền tảng phát nhạc khác nhưSpotify, Apple Music và Amazon Music.

Minh Phương (t/h)