![]() |
Chỉ một động thái từ Apple, Google mất 150 tỷ USD giá trị vốn hóa |
Kế hoạch tích hợp các tùy chọn tìm kiếm sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào trình duyệt Safari của Apple được xem là mối đe dọa lớn đối với Google - công ty có hoạt động kinh doanh quảng cáo trị giá hàng chục tỷ USD phần lớn dựa vào việc người dùng iPhone thực hiện tìm kiếm thông qua công cụ của họ.
Diễn biến này đã khiến cổ phiếu của Alphabet - công ty mẹ của Google - lao dốc 7,3% vào ngày 7/5 (theo giờ Mỹ), làm "bốc hơi" khoảng 150 tỷ USD khỏi giá trị vốn hóa thị trường của tập đoàn.
Một nguồn tin thân cận tiết lộ với Reuters rằng Apple đang "chủ động xem xét" việc tái định hình trình duyệt Safari, dẫn lời khai của ông Eddy Cue - giám đốc điều hành Apple - trong phiên tòa chống độc quyền liên quan đến sự thống trị của Google trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến.
Theo thông tin, ông Cue khai trước tòa rằng lượng tìm kiếm trên Safari đã giảm lần đầu tiên trong tháng trước, khi người dùng ngày càng chuyển sang sử dụng các công cụ AI.
Trong một bài đăng trên blog nhằm phản hồi thông tin trên, Google cho biết họ vẫn ghi nhận sự tăng trưởng trong tổng số lượt tìm kiếm, bao gồm cả những truy vấn đến từ các thiết bị và nền tảng của Apple.
“Người dùng nhận thấy Google Search hữu ích hơn cho nhiều loại truy vấn, và họ đang sử dụng nó cho những mục đích mới, theo những cách thức mới,” Google viết, đồng thời nhấn mạnh các tính năng tìm kiếm bằng giọng nói và hình ảnh là những yếu tố chính thúc đẩy sự tăng trưởng. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu những bình luận của ông Cue có dựa trên các số liệu tương đương hay không.
Các chuyên gia cho rằng động thái này của Apple được xem là “đòn giáng” mạnh vào mô hình kinh doanh cốt lõi của Google. Hiện Google trả cho Apple khoảng 20 tỷ USD mỗi năm để giữ vị trí mặc định trên trình duyệt Safari, tương đương 36% doanh thu quảng cáo tìm kiếm từ trình duyệt này.
Nhà phân tích Gil Luria của D.A. Davidson nhận định: “Việc mất độc quyền trên thiết bị Apple sẽ gây hậu quả nghiêm trọng cho Google, ngay cả khi không có thêm biện pháp nào được áp dụng. Rất nhiều nhà quảng cáo đang dồn toàn bộ ngân sách tìm kiếm cho Google vì công ty này gần như độc quyền với khoảng 90% thị phần. Nếu có những lựa chọn thay thế khả thi, chắc chắn nhiều nhà quảng cáo sẽ cân nhắc chuyển phần lớn ngân sách quảng cáo của họ khỏi Google”.