Thứ ba 11/11/2025 08:11
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Luật Điện lực (sửa đổi): Đáp ứng đòi hỏi bức thiết của thực tiễn

Luật Điện lực đã ban hành được 20 năm, có 4 lần sửa đổi, bổ sung một số điều, song thực tiễn đang đòi hỏi phải xem xét để sửa đổi một cách toàn diện để phù hợp với luật trong lĩnh vực năng lượng nói chung.
Đề xuất các điều chỉnh quan trọng trong Dự thảo Luật Điện lực (Sửa đổi) Điện lực miền Nam góp ý Dự thảo Luật Điện lực sửa đổi Bộ Công Thương đề xuất xem xét, thông qua Luật Điện lực theo quy trình 1 kỳ họp

Luật Điện lực đã ban hành được 20 năm, có 4 lần sửa đổi, bổ sung một số điều song thực tiễn đang đòi hỏi phải xem xét để sửa đổi một cách toàn diện để phù hợp với luật trong lĩnh vực năng lượng nói chung, đặc biệt là điện giữa Việt Nam với thế giới và khu vực.

Năng lượng cần đi trước một bước bởi vậy Việt Nam cần chủ động có chính sách thu hút các nguồn đầu tư vào năng lượng
Năng lượng cần đi trước một bước, bởi vậy Việt Nam cần chủ động có chính sách thu hút các nguồn đầu tư vào năng lượng.

Luật Điện lực (sửa đổi) đang được trình ra kỳ họp thứ 8 Quốc hội khoá XV. Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, đã đến lúc phải luật hóa, thể chế các chủ trương, chính sách của Đảng và luật hóa những quy định dưới luật về phát triển năng lượng đã vận hành trong nhiều năm qua dưới hình thức Nghị định, Thông tư.

“Nếu như chúng ta không kịp thời sửa đổi, bổ sung, ban hành những cơ chế, chính sách phù hợp, khả thi thì chắc chắn không có nhà đầu tư vào và không thể nào đáp ứng được nhu cầu năng lượng cho đất nước” - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nói.

Theo tính toán của các chuyên gia, từ nay đến năm 2030, Việt Nam cần khoảng 14 - 16 tỷ USD/năm, tương đương mức khoảng 320.000 - 350.000 tỷ đồng Việt Nam. Nếu không kịp thời có cơ chế, chính sách thì không thể nào có nhà đầu tư.

Được biết đến năm 2030, Việt Nam cần phải tăng gấp 2 lần công suất hiện nay và đến năm 2050, tức là còn 26 năm nữa, phải gấp 5 lần công suất hiện nay, trong khi các nguồn điện truyền thống (như thủy điện, điện than) không còn dư địa để phát triển, năng lượng mặt trời cũng chỉ phát trong những khung giờ nhất định, nếu phải tính cả đầu tư vào hệ thống lưu trữ điện cũng không phải rẻ hơn và cứ cho là có cả lưu trữ điện thì cũng không thể nào tăng gấp 2-5 lần công suất hiện nay bằng năng lượng tái tạo.

“Vì vậy, những nguồn năng lượng mới trong tương lai dứt khoát phải có, nhưng để có được các nguồn năng lượng trên thì ngay từ bây giờ những nội dung về phát triển năng lượng tái tạo và các nguồn năng lượng mới phải được đề cập trong Luật Điện lực. Có như vậy, thì sau 10 năm nữa chúng ta mới có được những dự án về các nguồn năng lượng này" - ông Diên nhấn mạnh.

Sau khi sửa đổi, dự thảo Luật giữ nguyên và sửa 50/70 điều so với luật hiện hành, hiệu chỉnh lớn 20 điều, bổ sung mới 23 điều. Những điều bổ sung mới chủ yếu quy định về năng lượng mới, phát triển thị trường điện cạnh tranh, quy định rõ thẩm quyền cơ quan quyết định chủ trương đầu tư đối với những dự án điện cấp bách và chủ trương, thẩm quyền thu hồi các dự án điện chậm tiến độ.

Theo ông Diên, dự án điện khác với các dự án công nghiệp khác ở chỗ điện bao giờ cũng phải đi trước một bước, và điện sản xuất ra phải có địa chỉ tiêu dùng. Trên thực tế có những dự án đã giao cho nhà đầu tư 10 năm nay, thậm chí có dự án gần 20 năm nay nhưng họ có đủ lý do để chưa triển khai.

Về 6 nhóm chính sách cụ thể trong dự thảo Luật, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định, đã quy định rõ hơn về thẩm quyền quyết định và những cơ chế, chính sách đặc thù để thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng mới và một số nguồn điện nền như điện khí, điện hạt nhân, kể cả điện hydro xanh nhằm khai thác

Bên cạnh đó, dự thảo Luật đã bổ sung quy định về cơ chế, chính sách chủ đạo để xây dựng, phát triển thị trường điện cạnh tranh ở cả 3 cấp độ theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước, nhất là vấn đề sản xuất, kinh doanh điện. Được biết đến nay đã có 52% các nhà đầu tư ngoài nhà nước tham gia thị trường phát điện cạnh tranh.

Về thị trường bán buôn điện thì Chính phủ đã ban hành Nghị định về chính sách mua, bán điện trực tiếp và đã quy định không chỉ 5 đơn vị được mua buôn điện. Còn bán lẻ, Bộ Công Thương đang tham mưu với Chính phủ sửa đổi, ban hành mới các quy định về giá điện 2 thành phần, khung giá theo giờ… Tất cả những việc đó đang vận hành để bảo đảm phát triển thị trường điện cạnh tranh ở cả 3 cấp độ theo lộ trình.

Dự thảo Luật cũng bổ sung quy định về cơ chế để có thể quyết định chủ trương đầu tư đối với những công trình điện khẩn cấp (cho phép chỉ định thầu) và xử lý nghiêm các công trình, dự án điện chậm tiến độ… để bảo đảm an ninh năng lượng điện quốc gia; bổ sung quy định về giao thẩm quyền cho Chính phủ, Bộ Công Thương và các Bộ, ngành liên quan quy định chi tiết về vận hành, điều độ hệ thống điện quốc gia; về bảo vệ an toàn công trình nguồn điện, về an toàn điện và an toàn theo đặc thù trong lĩnh vực thủy điện mà Luật hiện hành chưa quy định.

Các quy định này được bổ sung trên nguyên tắc vừa bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật vừa giải quyết được hiệu quả những vấn đề đặc thù của các dự án điện. Việc xây dựng Luật Điện lực (sửa đổi) đã gắn kết chặt chẽ, đồng bộ với quá trình sửa đổi các Luật trong lĩnh vực quy hoạch, đầu tư, đấu thầu đang trình Quốc hội xem xét, thông qua.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định: Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) được xây dựng, trình Quốc hội với phương châm thông qua dự án luật tại 1 kỳ họp với tinh thần không cầu toàn nhưng phải giải quyết được kịp thời các vấn đề cũng như điểm nghẽn căn cốt nhất hiện nay, đó là cần có cơ chế, chính sách phù hợp, đồng bộ và khả thi để đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển các nguồn điện và lưới điện truyền tải, đặc biệt là năng lượng tái tạo và các nguồn năng lượng mới, năng lượng sạch, bảo đảm thực hiện được mục tiêu Quy hoạch điện VIII đã đề ra.

Vì vậy, dự kiến Luật này khi được Quốc hội thông qua sẽ giải quyết được căn bản các khó khăn, vướng mắc của ngành điện hiện nay, bảo đảm an ninh năng lượng điện, hướng đến mục tiêu Net Zero và góp phần thúc đẩy ngành điện lực phát triển bền vững, hiệu quả, bảo đảm cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ đời sống sinh hoạt của nhân dân.

Tin bài khác
Hội đồng nhân dân hai cấp – Bước tiến lịch sử của thành phố Hải Phòng

Hội đồng nhân dân hai cấp – Bước tiến lịch sử của thành phố Hải Phòng

Giữa dòng chảy đổi mới mạnh mẽ của đất nước, Hải Phòng – thành phố Cảng đầu sóng miền Bắc – lại một lần nữa vươn lên, trở thành “ngọn cờ tiên phong” khi Quốc hội khóa XV thông qua Nghị quyết số 169/2024/QH15 về tổ chức chính quyền đô thị. Đây không chỉ là một quyết định hành chính, mà là bước ngoặt lịch sử, mở ra một chương mới trong hành trình cải cách bộ máy chính quyền, hướng tới một đô thị hiện đại, năng động, minh bạch – xứng tầm với vị thế là trung tâm kinh tế – văn hóa – xã hội của miền Bắc.
Tân Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Đức Trung: Lấy dân làm gốc, thúc đẩy đổi mới quản trị Thủ đô

Tân Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Đức Trung: Lấy dân làm gốc, thúc đẩy đổi mới quản trị Thủ đô

Chiều 10/11, tại Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ, ông Nguyễn Đức Trung, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, đã chính thức được điều động và chỉ định giữ chức Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội khóa XVIII, nhiệm kỳ 2025-2030.
Phú Thọ: Kinh tế 10 tháng tăng trưởng toàn diện trên nhiều lĩnh vực

Phú Thọ: Kinh tế 10 tháng tăng trưởng toàn diện trên nhiều lĩnh vực

10 tháng năm 2025, kinh tế - xã hội Phú Thọ ghi nhận nhiều kết quả tích cực. Tốc độ tăng trưởng các ngành chủ lực đều đạt và vượt kế hoạch.
Kinh tế 10 tháng: Xuất siêu 19,6 tỷ USD, vốn ngoại ồ ạt đổ bộ

Kinh tế 10 tháng: Xuất siêu 19,6 tỷ USD, vốn ngoại ồ ạt đổ bộ

Kinh tế Việt Nam 10 tháng năm 2025 duy trì xu hướng tích cực, tháng sau tốt hơn tháng trước, nổi bật là xuất siêu 19,6 tỷ USD, FDI tăng 15,6%.
Kinh tế tuần hoàn: Cần kết hợp thể chế - công nghệ - thị trường - hành vi xã hội

Kinh tế tuần hoàn: Cần kết hợp thể chế - công nghệ - thị trường - hành vi xã hội

Kinh tế tuần hoàn là trụ cột của mô hình tăng trưởng xanh, song để đi vào thực tiễn cần sự kết hợp chặt chẽ giữa thể chế - công nghệ - thị trường - hành vi xã hội.
Bộ Chính trị chỉ đạo khởi công các dự án trọng điểm quốc gia, tạo cú hích tăng trưởng

Bộ Chính trị chỉ đạo khởi công các dự án trọng điểm quốc gia, tạo cú hích tăng trưởng

Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm tạo động lực tăng trưởng mới, hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số giai đoạn 2026 – 2030.
Quốc hội thảo luận nhiều nội dung quan trọng về công tác nhân sự

Quốc hội thảo luận nhiều nội dung quan trọng về công tác nhân sự

Từ ngày 10 đến 14/11, Quốc hội bước vào tuần làm việc thứ tư của Kỳ họp thứ 9, với nhiều nội dung trọng tâm liên quan đến công tác nhân sự, lập pháp và các quyết sách phát triển kinh tế - xã hội.
Hơn 400.000 tỷ đồng vốn đầu tư công vẫn “tắc” chờ giải ngân

Hơn 400.000 tỷ đồng vốn đầu tư công vẫn “tắc” chờ giải ngân

Sau hơn 10 tháng triển khai kế hoạch năm 2025, cả nước mới giải ngân được hơn 464.000 tỷ đồng vốn đầu tư công, đạt 51,7% kế hoạch. Như vậy, vẫn còn hơn 400.000 tỷ đồng đang “nằm chờ” được khơi thông.
Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng tích cực dù chịu tác động của thiên tai

Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng tích cực dù chịu tác động của thiên tai

Thông tin về kinh tế Việt Nam, 6 địa phương dẫn đầu gồm Quảng Ninh, Hải Phòng, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ngãi và Bắc Ninh đều đạt mức tăng trên 10%.
Miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết năm 2030

Miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết năm 2030

Đây là nội dung chính trong Nghị định số 292/2025/NĐ-CP mới được Chính phủ ban hành, nhằm đảm bảo an sinh xã hội, góp phần thúc đẩy người dân chuyên tâm canh tác đất nông nghiệp.
Phú Thọ đặt mục tiêu vào nhóm 10 tỉnh có Chỉ số Xanh cao nhất cả nước

Phú Thọ đặt mục tiêu vào nhóm 10 tỉnh có Chỉ số Xanh cao nhất cả nước

UBND tỉnh Phú Thọ vừa ban hành Kế hoạch số 8381/KH-UBND ngày 05/11/2025 về cải thiện và nâng cao Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) giai đoạn đến năm 2030. Mục tiêu hướng đến là đưa Phú Thọ nằm trong nhóm 10 địa phương có Chỉ số PGI cao nhất cả nước.
Chi gần 3 tỷ USD nhập thủy sản: Áp lực từ cả thị trường xuất khẩu lẫn tiêu dùng nội địa

Chi gần 3 tỷ USD nhập thủy sản: Áp lực từ cả thị trường xuất khẩu lẫn tiêu dùng nội địa

Khi doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận nguồn nguyên liệu giá thấp từ nước ngoài, họ giảm dần sự gắn bó với nông dân, ngư dân trong nước, khiến chuỗi giá trị nội địa trở nên mong manh.
Trung Quốc chuẩn bị nới lỏng quy định xuất khẩu đất hiếm

Trung Quốc chuẩn bị nới lỏng quy định xuất khẩu đất hiếm

Sau cuộc gặp cấp cao với Mỹ, Trung Quốc đang triển khai kế hoạch đơn giản hóa quy trình cấp phép xuất khẩu đất hiếm, động thái được xem là tín hiệu nới lỏng đáng kể trong chính sách kiểm soát chuỗi cung ứng khoáng sản chiến lược của nước này.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công xây dựng 72 trường học vùng biên

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công xây dựng 72 trường học vùng biên

Sáng 9/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chủ trì, phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam, các Tập đoàn VNPT, Viettel cùng UBND 15 tỉnh, thành trong cả nước tổ chức đồng loạt tổ chức Lễ khởi công xây dựng 72 trường phổ thông nội trú liên cấp tại các xã biên giới đất liền. Buổi lễ được tường thuật trực tiếp trên VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu chỉ đạo tại điểm cầu chính thuộc xã Yên Khương, Thanh Hóa.
Đánh thuế vàng có đủ răn đe đầu cơ, thay đổi thói quen tích trữ?

Đánh thuế vàng có đủ răn đe đầu cơ, thay đổi thói quen tích trữ?

Mức thuế 0,1% cho mỗi giao dịch vàng miếng được kỳ vọng sẽ góp phần ngăn đầu cơ, hướng dòng tiền vào sản xuất - kinh doanh. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng sắc thuế này khó đủ sức điều tiết thị trường nếu không song hành cùng các biện pháp quản lý hiệu quả hơn.