Thứ tư 09/10/2024 14:15
Hotline: 024.355.63.010
Lối sống

Lợi ích bất ngờ từ quả hồng đối với sức khỏe

09/10/2024 11:40
Quả hồng là một trong những loại quả được yêu thích vào mùa thu, chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và làm đẹp. Vậy, ăn hồng có tác dụng gì?
aa
Lợi ích bất ngờ từ quả hồng đối với sức khoẻ.
Lợi ích bất ngờ từ quả hồng đối với sức khoẻ.

Quả hồng đang vào mùa. Lúc này đang là mùa của những trái hồng giòn và có thể kéo dài tới cuối tháng 10, đầu tháng 11. Còn từ tháng 11 đến đầu xuân thì lại nhường chỗ cho những cây hồng chín đỏ rực như những chiếc đèn lồng, rung rinh trong gió.

Hồng có 2 loại là hồng trứng và hồng giòn. Hồng giòn khi chín sẽ cứng, trong khi hồng trứng mềm và thường ngọt hơn hồng giòn.

Thành phần dinh dưỡng của quả hồng

Quả hồng là một loại trái cây chứa nhiều dưỡng chất, vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể con người. Dưới đây là một số thành phần dinh dưỡng chính của quả hồng:

Lợi ích bất ngờ từ quả hồng đối với sức khỏe
Thành phần dinh dưỡng của quả hồng.

Ngoài ra, hồng cũng là một nguồn Vitamin A, C, vitamin (B1), riboflavin (B2), folate, magie,...và chứa nhiều hợp chất thực vật như: tanin, flavonoid và caroten, chất này có tác động tích cực đến sức khỏe của bạn.

Hơn thế nữa, chỉ cần 1 quả hồng cũng đã cung cấp hơn ½ lượng vitamin A được khuyến nghị cần thiết cho cơ thể, loại vitamin này tan trong chất béo và cực kỳ quan trọng đối với chức năng miễn dịch, thị lực và sự phát triển của thai nhi.

Trái hồng nếu chưa chín sẽ có hàm lượng cao chất tannin. Đây là tác nhân khiến hồng sống có vị đắng, chát nếu ăn. Một số thực phẩm như trà xanh và óc chó cũng có tannin nhưng hàm lượng ít hơn nhiều so với hồng còn sống.

Tuy nhiên, nếu hồng đã chín thì có vị ngọt dịu và hương thơm dễ chịu. Hồng trứng sẽ mềm trông như thạch, trong khi hồng giòn cứng hơn và phù hợp với những người thích ăn trái cây giòn.

6 công dụng của quả hồng đối với sức khỏe

Lợi ích bất ngờ từ quả hồng đối với sức khỏe
6 công dụng của quả hồng đối với sức khoẻ.

Quả hồng giúp hệ tiêu hoá khoẻ mạnh

Quả hồng chứa một lượng lớn vitamin B6. Nó giúp điều chỉnh quá trình phân hủy protein, chất béo và carbohydrate, đồng thời mang lại mức năng lượng và trao đổi chất tối ưu. Nó cũng có thể giúp giảm đầy hơi, chướng bụng và táo bón.

Ngoài ra, các chất dinh dưỡng thực vật trong quả hồng chín như tannin và polyphenol có tính năng kháng khuẩn, từ đó giúp giảm nhiễm trùng dạ dày.

Chất xơ trong quả hồng cũng giúp cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột giúp hoạt động tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn.

Quả hồng giúp giải rượu và chống say rượu

Một trong vô số những lợi ích của hồng giòn là có thể giúp giải rượu, chống say rượu. Do chất tannin trong trái hồng giòn có khả năng thúc đẩy quá trình tiêu hóa, nên giúp giải rượu hiệu quả. Mặt khác, vitamin C trong hồng giòn có tác dụng bảo vệ gan nên hỗ trợ cho gan làm việc hiệu quả hơn. Sau khi uống rượu, bạn ăn hai trái hồng thì sẽ không bị đau đầu vào ngày hôm sau.

Quả hồng giúp giảm nguy cơ ung thư

Quả hồng có chất chống oxy hóa ngăn ngừa tổn thương oxy hóa và giúp loại bỏ các gốc tự do đó khỏi cơ thể của bạn. Chúng cũng rất giàu vitamin A và vitamin C, cũng như các hợp chất phenolics như gallocatechin và catechin. Các hợp chất này cũng giúp nâng cao khả năng bảo vệ chống lại bệnh ung thư.

Quả hồng hỗ trợ tốt cho sức khỏe tim mạch

Quả hồng chứa một số hợp chất thực vật có lợi với đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ. Những chất chống oxy hóa này giúp ngăn ngừa hoặc làm chậm quá trình tổn thương tế bào bằng cách chống lại stress oxy hóa.

Trong khi đó, stress oxy hóa có liên quan trực tiếp đến các bệnh mãn tính như ung thư, tiểu đường, bệnh tim và các tình trạng tương tự khác. Vì vậy, ăn nhiều trái cây giàu chất chống oxy hóa như quả hồng có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh này.

Ngoài ra, các axit tannic, galic, flavonoid và các chất chống oxy hóa khác có thể làm giảm huyết áp cao, viêm nhiễm và cholesterol cao.

Quả hồng giúp cải thiện thị giác

Quả hồng cung cấp nhiều vitamin A và chất chống oxy hóa tốt cho mắt. Một quả hồng cỡ vừa có thể cung cấp 55% lượng vitamin A được khuyến nghị trong một ngày.

Ngoài ra, lutein và zeaxanthin trong quả hồng cũng là những chất chống oxy hóa carotenoid giúp thúc đẩy thị lực khỏe mạnh. Nghiên cứu đã chứng minh chế độ ăn giàu lutein và zeaxanthin có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh về mắt. Có thể kể đến bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác và những vấn đề về võng mạc.

Ăn quả hồng thường xuyên cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt như bệnh tăng nhãn áp, quáng gà và các bệnh AMD khác.

Quả hồng hỗ trợ giảm huyết áp cao

Kali là một khoáng chất được tìm thấy có một lượng đáng kể trong quả hồng giòn. Kali có thể hoạt động như một thuốc giãn mạch và làm giảm huyết áp, do đó làm tăng lưu lượng máu đi khắp cơ thể. Điều này sẽ làm giảm sự căng thẳng trên hệ thống tim mạch và ngăn ngừa các loại bệnh tim mạch.

Những lưu ý khi ăn quả hồng

  • Chỉ ăn vỏ hồng khi quả đã chín. Thêm vào đó, quả hồng chín mềm chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn so với những quả chưa đủ độ chín hoàn toàn.
  • Không ăn vỏ hồng khi quả còn xanh. Nguyên nhân là do chưa chín vỏ hồng chứa rất nhiều tanin. Vì vậy, bạn nên gọt vỏ hồng khi thưởng thức.
  • Không ăn hồng khi bụng đói. Để hạn chế việc hình thành kết tủa các cục bã dị vật dạ dày, tốt nhất chỉ nên thưởng thức hồng sau khi dùng bữa khoảng 1 giờ.
  • Không ăn hồng với thực phẩm chứa nhiều chất đạm vì điều này sẽ khiến việc tiêu hóa chậm hơn, dễ vón thành bã thức ăn.

* Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!

Bài liên quan
Tin bài khác
6 món ngon từ cốm không thể bỏ lỡ vào mùa thu

6 món ngon từ cốm không thể bỏ lỡ vào mùa thu

Mỗi mùa thu về, cốm xanh được nhiều người săn đón, chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, tạo nên sự đa dạng của văn hóa ẩm thực Thủ đô.
Quan hệ tình dục không an toàn, nguy cơ mắc nhiều bệnh lây truyền

Quan hệ tình dục không an toàn, nguy cơ mắc nhiều bệnh lây truyền

Một người đàn ông 42 tuổi tại Hà Nội đã phải đối mặt với cú sốc lớn khi phát hiện mình mắc cùng lúc hai bệnh lây truyền qua đường tình dục: lậu và sùi mào gà, chỉ sau một lần quan hệ không an toàn.
Ăn cà chua có cần bỏ vỏ và hạt?

Ăn cà chua có cần bỏ vỏ và hạt?

Nhiều người còn băn khoăn liệu vỏ và hạt cà chua liệu có nhiều chất dinh dưỡng hay gây ngộ độc không? Liệu khi ăn cà chua có phải bỏ hạt và vỏ không?
Những ai không nên đi bộ thể dục?

Những ai không nên đi bộ thể dục?

Đi bộ là một hình thức tập thể dục đơn giản, phù hợp với tất cả mọi người, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe… nhưng không phải ai cũng nên đi bộ thể dục.
Ăn cà chua có tác dụng gì cho da?

Ăn cà chua có tác dụng gì cho da?

Cà chua là loại quả giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, nhiều người còn sử dụng cà chua để hỗ trợ làm đẹp. Vậy cà chua có tác dụng gì cho da?
Đi bộ như thế nào để giảm cân hiệu quả?

Đi bộ như thế nào để giảm cân hiệu quả?

Đi bộ mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, bao gồm tác dụng giảm cân. Tuy nhiên, đi bộ để giảm cân hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố.
Tác dụng tuyệt vời của việc đi bộ 30 phút mỗi ngày

Tác dụng tuyệt vời của việc đi bộ 30 phút mỗi ngày

Có nhiều lý do để mọi người thực hiện việc đi bộ - bắt đầu hành trình chăm sóc sức khỏe, muốn giảm cân, tăng cường sức khỏe tinh thần...
Bí quyết sức khỏe từ Calcium D3 - Korea - Giải pháp “Lão hóa ngược” cho xương khớp và hệ miễn dịch

Bí quyết sức khỏe từ Calcium D3 - Korea - Giải pháp “Lão hóa ngược” cho xương khớp và hệ miễn dịch

Các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng chất lượng cao như Calcium D3 - Korea được khách hàng lựa chọn nhằm hỗ trợ cho xương khớp và hệ miễn dịch nâng cao sức khỏe.
6 lợi ích sức khỏe bất ngờ từ quả cà chua

6 lợi ích sức khỏe bất ngờ từ quả cà chua

Quả cà chua đã vô cùng quen thuộc trong các bữa ăn hàng ngày, ngoài ra còn đem lại nhiều lợi ích trong việc chăm sóc sức khỏe.
Uống nước chanh dây mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?

Uống nước chanh dây mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?

Nước chanh dây được nhiều người yêu thích bởi không chỉ có tác dụng giải khát, thanh nhiệt mà còn có nhiều công dụng đối với sức khỏe cơ thể. Vậy uống chanh dây mỗi ngày có tốt không?
Cách chữa đầy hơi chướng bụng với những mẹo dân gian hiệu quả

Cách chữa đầy hơi chướng bụng với những mẹo dân gian hiệu quả

Đầy hơi chướng bụng là triệu chứng phổ biến ở bất kỳ ai, tình trạng này có thể khiến bệnh nhân luôn cảm thấy khó chịu và không tập trung làm việc.
Lợi ích dinh dưỡng của quả chanh dây

Lợi ích dinh dưỡng của quả chanh dây

Quả chanh dây chứa nhiều dinh dưỡng có lợi có thể giúp cải thiện sức khỏe.
Bí quyết làm đẹp từ rau diếp cá ngay tại nhà: Đơn giản, hiệu quả bất ngờ

Bí quyết làm đẹp từ rau diếp cá ngay tại nhà: Đơn giản, hiệu quả bất ngờ

Rau diếp cá là một loại rau phổ biến ở Việt Nam có chứa nhiều dưỡng chất có lợi, làm đẹp da.
Tự nặn mụn ở nhà cô gái suýt hoại tử vùng mặt

Tự nặn mụn ở nhà cô gái suýt hoại tử vùng mặt

Người bệnh tuyệt đối không tự nặn mụn nếu thấy mụn có dấu hiệu sưng, nóng, đỏ và đau, đặc biệt là vùng giữa mặt, vùng mũi. Nếu tự nặn mụn không đúng giai đoạn cùng với bàn tay không sạch đối diện nguy cơ nhiễm trùng, hoại tử.
Khám phá những công dụng thần kỳ của rau diếp cá

Khám phá những công dụng thần kỳ của rau diếp cá

Rau diếp cá vừa là loại rau gia vị cũng vừa làm thuốc, rau diếp cá được trồng rất phổ biến ở nước ta.