Đây là hai cảng liền kề với nhiều điểm tương đồng về cơ sở hạ tầng và kỹ thuật, việc này sẽ giải quyết được bài toán nâng cao hiệu quả khai thác, dư thừa công suất thiết kế của các bến cảng, giúp tiết giảm thời gian, chi phí logistics, giúp thu hút hãng tàu, doanh nghiệp xuất nhập khẩu sử dụng cụm cảng Cái Mép – Thị Vải.
Trong bối cảnh, cụm cảng Cái Mép đang ngày càng phát triển, với số lượng tàu mẹ cập cảng hàng tuần tăng trưởng nhanh chóng qua từng năm, thì việc kết nối hai cảng TCTT và CMIT là một bước đột phá, giúp tối ưu hóa về cầu bến và trang thiết bị của hai cảng, đồng thời tăng chất lượng dịch vụ mang đến cho khách hàng, cũng như nâng cao hiệu quả khai thác của hai cảng nói riêng, và cụm cảng Cái Mép nói chung.
Từ đó, hướng tới mục tiêu sẽ trở thành cảng trung chuyển quốc tế của khu vực như Chính phủ đã đề ra. Góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Trung ương về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Nghị quyết số 24-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 154/NQ-CP của Chính phủ về “phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 28/7/2017 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2020, định hướng đến năm 2025’’.
Phát biểu tại sự kiện, ông Lê Ngọc Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết: Lễ mở cổng kết nối Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) và Cảng Tân cảng Cái Mép – Thị Vải (TCTT), một sự kiện đặc biệt đánh dấu bước tiến mới trong công tác quản lý, khai thác của cụm cảng Cái Mép – Thị Vải nói riêng và phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải đất nước nói chung. Với tầm quan trọng là một tài sản quốc gia, cụm cảng Cái Mép Thị Vải đã nhận được nhiều sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, cũng như nhận được nhiều sự hỗ trợ của các Bộ, ngành Trung ương, đặc biệt là Bộ Giao thông vận tải trong công tác nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, đầu tư phát triển cụm cảng. Đây chính là tiền đề để tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, các Bộ ngành và các doanh nghiệp cùng nhau triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm từng bước phát triển cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, trong đó có sự kiện mở cổng kết nối hai càng ngày hôm nay.
Ông Khánh cũng nhấn mạnh: “Thay mặt Lãnh đạo tỉnh, tôi xin chân thành cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của các đồng chí Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam, Tổng cục Hải quan tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong tổ chức hoạt động của hệ thống cụm cảng Cái Mép – Thị Vải. Chúng tôi mong rằng Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam, Tổng cục Hải quan sẽ tiếp tục đồng hành trong thời gian tới cùng thúc đẩy để cụm cảng Cái Mép – Thị Vải phát triển hiện đại, thực sự trở thành Cảng quốc tế trung chuyển lớn nhất cả nước, có tầm cỡ khu vực châu Á và thế giới”.
Bích Liên.