![]() |
Khủng hoảng mặt bằng cho thuê đang tạo áp lực lớn với các doanh nghiệp kinh doanh thương mại |
Những con số thống kê lượng doanh nghiệp “rời khỏi thị trường” đang tạo ra một “bức tranh xấu” cho kinh tế quốc dân. Hơn 96.000 doanh nghiệp, rồi tăng lên 111.000 doanh nghiệp rời khỏi thị trường, là những con số làm xã hội phải lo lắng. Một số chuyên gia phân tích gọi đây là xu thế truyền thông “bắt nạt”, làm nảy sinh những tâm lý tiêu cực trong xã hội.
Cần thay đổi xu hướng thông tin?
Một giảng viên tại Trường Đại học kinh tế ở TP. Hồ Chí Minh nhìn nhận, thông tin dư luận mạng xã hội và cả báo chí hiện nay đang bộc lộ rất nhiều khuyết điểm trong vận hành quản lý thị trường cả nước, khi liên tục đưa ra các thông tin ảm đạm.
Lượng doanh nghiệp ngừng hoạt động 6 tháng đầu năm 2025 tăng mạnh, thị trường tiêu dùng giảm thấp chỉ số, dù báo cáo của các bộ ngành, toàn cảnh kinh tế là tăng lên. Ngành thương mại cả nước lại đang vào một đợt cao điểm “đánh” hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… với tư duy kiểm soát, phát hiện của các cơ quan chức năng, đã đẩy rất nhiều cơ sở kinh doanh vào thế sợ hãi. Khi những thông tin bãi rác “tràn ngập” hàng hóa đổ bỏ, bởi người kinh doanh sợ bị phát hiện kinh doanh hàng không có xuất xứ, kém chất lượng… một bức tranh đen tối về thị trường tiêu dùng đã hiện ra.
Giảng viên này góp ý, những cách truyền thống “tố bẩn” này đang đẩy dư luận vào các tình thế tiêu cực hơn, thật sự là một dạng truyền thông “bắt nạt” cộng đồng, cần phải lập tức được thay thế và điều chuyển đi. Cần chấm dứt ngay tâm lý khủng hoảng truyền thông bắt nạt, điều này các xã hội tiêu dùng ở các nước phát triển từng rất quan tâm.
Điều đáng nói, tháng 6 cũng đang đúng thời điểm công tác báo chí, truyền thông cả nước kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. Đây thực sự là một cơ hội “vàng” để báo chí cả nước vào cuộc, làm rõ hơn phần trách nhiệm “định hướng thông tin” mà xã hội cần, lập tức làm rõ các vấn đề vướng mắc, quan ngại về tâm lý cộng đồng, hướng dẫn xu thế xã hội… Giữa lúc các mặt công tác xã hội, tổ chức hành chính Nhà nước, các cấp chính quyền cơ sở đang có xáo trộn nhất định, việc chấn chỉnh thông tin báo chí, dư luận theo hướng tích cực hơn, là thật sự cần thiết và thỏa đáng.
Giảm thời lượng thông tin “tiêu cực”?
Một yêu cầu “rất nóng” mà các chuyên gia tư vấn đề cập là xã hội đang cần giảm ngay thời lượng những thông tin tiêu cực. Phải thấy rằng, đây là hệ lụy của một giai đoạn quá dài, báo chí truyền thông sa vào những quan điểm “phản biện” xã hội, mà một số nhà tư vấn đã ví von như văn học hiện thực phê phán những năm 1930 – 1945. Trên các diễn đàn báo chí, chỉ thấy thông tin một chiều về “tố cáo” sai phạm, miêu tả các mặt tội trạng, sai lầm, tai nạn, tội ác… trong hoạt động xã hội. Nhất là phương diện kinh tế, bức tranh được miêu tả nhìn chung là ảm đạm, nhiều sai sót, nhiều vụ án kinh tế lớn được phanh phui làm chấn động tâm lý xã hội, dẫn đến những dư luận tiêu cực và “quy chụp” các hoạt động tiến bộ khác nhau.
Các nhà tư vấn xã hội cho rằng, giai đoạn hiện tại cần thay đổi quan điểm về truyền thông “phản biện”, từ nhận định các chính sách, cho đến miêu tả hoạt động xã hội và thị trường. Tất nhiên báo chí truyền thông không thể lập tức quay ngược lại hoạt động thông tin, song thời lượng những phản ảnh tích cực trong xã hội cần được nhân rộng hơn.
Một số doanh nhân bày tỏ, họ cần những thông tin, đánh giá phù hợp, phấn chấn hơn cho cộng đồng người tiêu dùng, về các cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hóa có trách nhiệm, đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng, sở hữu trí tuệ… Điều này, thật sự đang được rất nhiều nhà máy, cơ sở sản xuất, thương hiệu tiêu dùng trong nước nỗ lực thực thi, có các giải pháp thu hút, hỗ trợ người tiêu dùng lựa chọn những sản phẩm, giải pháp tốt hơn. Các đơn vị truyền thông báo chí, cần tìm hiểu, hợp tác xây dựng những kế hoạch truyền thông tích cực, gợi mở như vậy, giúp bức tranh thông tin xã hội xuất hiện những điểm sáng tích cực, từ đó thay đổi quan điểm cộng đồng.
"Thay vì chỉ đọc thấy những con số hàng hóa bị ném ra bãi rác, truy tìm các thủ phạm, báo chí truyền thông cần xác định rõ những nhân tố sản xuất, tiêu dùng đang hoạt động tích cực và trách nhiệm. Đơn cử ở Hà Nội, đang có rất nhiều đơn vị xây dựng thương hiệu doanh nghiệp mạnh, chọn các sản phẩm tiêu dùng chất lượng tốt hơn, để cạnh tranh phát triển. Báo chí nên đồng hành với những nỗ lực đó, cần định vị những chiến lược truyền thông hướng dẫn, hỗ trợ người tiêu dùng, và ngay các doanh nghiệp sản xuất”, đại diện một chuỗi siêu thị nhỏ ở khu vực Hà Nội nhìn nhận.
Các doanh nghiệp cho rằng, truyền thông cần giảm ngay thời lượng tiêu cực, chọn lọc những điểm sáng, mặt tốt, từ diễn biến thị trường đang chấn chỉnh hiện nay. Nhất là các giải pháp bán hàng, thực hiện tuân thủ chính sách thuế, quản lý hàng hóa của Nhà nước, sự hiện diện, giới thiệu các tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm, là rất cần được báo chí, truyền thông miêu tả. “Nếu chúng ta mở điện thoại, giở trang báo, đọc thấy những thông tin tốt đẹp, gương sáng tiêu dùng, tự giác trách nhiệm, tâm lý của chúng ta và cả xã hội sẽ tốt hơn nhiều, mọi người không cảm thấy bị bắt nạt nữa”, một người tiêu dùng ở Hà Nội chia sẻ trên mạng xã hội suy nghĩ như vậy.