Thứ sáu 13/06/2025 15:14
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc
Thị trường cần chuyển hướng truyền thông

Kỳ 1: Khủng hoảng truyền thông “bắt nạt”

Những ngày qua, truyền thông trong nước liên tục phản ánh hiện tượng “tháo chạy” khỏi thị trường tiêu dùng và sản xuất, khiến dư luận xáo động. Từ các tổ chức tư nhân, cá nhân, hộ kinh doanh cho đến doanh nghiệp quy mô lớn đều ghi nhận làn sóng rút lui. Sự lan tỏa của thông tin mang tính tiêu cực gây chấn động tâm lý xã hội, kéo theo nhiều dấu hiệu bất ổn. Điều này đòi hỏi cần có các giải pháp cụ thể và định hướng truyền thông tích cực để ổn định lại niềm tin và thị trường.
Kỳ 1: Khủng hoảng truyền thông “bắt nạt”
Khủng hoảng mặt bằng cho thuê đang tạo áp lực lớn với các doanh nghiệp kinh doanh thương mại

Những con số thống kê lượng doanh nghiệp “rời khỏi thị trường” đang tạo ra một “bức tranh xấu” cho kinh tế quốc dân. Hơn 96.000 doanh nghiệp, rồi tăng lên 111.000 doanh nghiệp rời khỏi thị trường, là những con số làm xã hội phải lo lắng. Một số chuyên gia phân tích gọi đây là xu thế truyền thông “bắt nạt”, làm nảy sinh những tâm lý tiêu cực trong xã hội.

Cần thay đổi xu hướng thông tin?

Một giảng viên tại Trường Đại học kinh tế ở TP. Hồ Chí Minh nhìn nhận, thông tin dư luận mạng xã hội và cả báo chí hiện nay đang bộc lộ rất nhiều khuyết điểm trong vận hành quản lý thị trường cả nước, khi liên tục đưa ra các thông tin ảm đạm.

Lượng doanh nghiệp ngừng hoạt động 6 tháng đầu năm 2025 tăng mạnh, thị trường tiêu dùng giảm thấp chỉ số, dù báo cáo của các bộ ngành, toàn cảnh kinh tế là tăng lên. Ngành thương mại cả nước lại đang vào một đợt cao điểm “đánh” hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… với tư duy kiểm soát, phát hiện của các cơ quan chức năng, đã đẩy rất nhiều cơ sở kinh doanh vào thế sợ hãi. Khi những thông tin bãi rác “tràn ngập” hàng hóa đổ bỏ, bởi người kinh doanh sợ bị phát hiện kinh doanh hàng không có xuất xứ, kém chất lượng… một bức tranh đen tối về thị trường tiêu dùng đã hiện ra.

Giảng viên này góp ý, những cách truyền thống “tố bẩn” này đang đẩy dư luận vào các tình thế tiêu cực hơn, thật sự là một dạng truyền thông “bắt nạt” cộng đồng, cần phải lập tức được thay thế và điều chuyển đi. Cần chấm dứt ngay tâm lý khủng hoảng truyền thông bắt nạt, điều này các xã hội tiêu dùng ở các nước phát triển từng rất quan tâm.

Điều đáng nói, tháng 6 cũng đang đúng thời điểm công tác báo chí, truyền thông cả nước kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. Đây thực sự là một cơ hội “vàng” để báo chí cả nước vào cuộc, làm rõ hơn phần trách nhiệm “định hướng thông tin” mà xã hội cần, lập tức làm rõ các vấn đề vướng mắc, quan ngại về tâm lý cộng đồng, hướng dẫn xu thế xã hội… Giữa lúc các mặt công tác xã hội, tổ chức hành chính Nhà nước, các cấp chính quyền cơ sở đang có xáo trộn nhất định, việc chấn chỉnh thông tin báo chí, dư luận theo hướng tích cực hơn, là thật sự cần thiết và thỏa đáng.

Giảm thời lượng thông tin “tiêu cực”?

Một yêu cầu “rất nóng” mà các chuyên gia tư vấn đề cập là xã hội đang cần giảm ngay thời lượng những thông tin tiêu cực. Phải thấy rằng, đây là hệ lụy của một giai đoạn quá dài, báo chí truyền thông sa vào những quan điểm “phản biện” xã hội, mà một số nhà tư vấn đã ví von như văn học hiện thực phê phán những năm 1930 – 1945. Trên các diễn đàn báo chí, chỉ thấy thông tin một chiều về “tố cáo” sai phạm, miêu tả các mặt tội trạng, sai lầm, tai nạn, tội ác… trong hoạt động xã hội. Nhất là phương diện kinh tế, bức tranh được miêu tả nhìn chung là ảm đạm, nhiều sai sót, nhiều vụ án kinh tế lớn được phanh phui làm chấn động tâm lý xã hội, dẫn đến những dư luận tiêu cực và “quy chụp” các hoạt động tiến bộ khác nhau.

Các nhà tư vấn xã hội cho rằng, giai đoạn hiện tại cần thay đổi quan điểm về truyền thông “phản biện”, từ nhận định các chính sách, cho đến miêu tả hoạt động xã hội và thị trường. Tất nhiên báo chí truyền thông không thể lập tức quay ngược lại hoạt động thông tin, song thời lượng những phản ảnh tích cực trong xã hội cần được nhân rộng hơn.

Một số doanh nhân bày tỏ, họ cần những thông tin, đánh giá phù hợp, phấn chấn hơn cho cộng đồng người tiêu dùng, về các cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hóa có trách nhiệm, đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng, sở hữu trí tuệ… Điều này, thật sự đang được rất nhiều nhà máy, cơ sở sản xuất, thương hiệu tiêu dùng trong nước nỗ lực thực thi, có các giải pháp thu hút, hỗ trợ người tiêu dùng lựa chọn những sản phẩm, giải pháp tốt hơn. Các đơn vị truyền thông báo chí, cần tìm hiểu, hợp tác xây dựng những kế hoạch truyền thông tích cực, gợi mở như vậy, giúp bức tranh thông tin xã hội xuất hiện những điểm sáng tích cực, từ đó thay đổi quan điểm cộng đồng.

"Thay vì chỉ đọc thấy những con số hàng hóa bị ném ra bãi rác, truy tìm các thủ phạm, báo chí truyền thông cần xác định rõ những nhân tố sản xuất, tiêu dùng đang hoạt động tích cực và trách nhiệm. Đơn cử ở Hà Nội, đang có rất nhiều đơn vị xây dựng thương hiệu doanh nghiệp mạnh, chọn các sản phẩm tiêu dùng chất lượng tốt hơn, để cạnh tranh phát triển. Báo chí nên đồng hành với những nỗ lực đó, cần định vị những chiến lược truyền thông hướng dẫn, hỗ trợ người tiêu dùng, và ngay các doanh nghiệp sản xuất”, đại diện một chuỗi siêu thị nhỏ ở khu vực Hà Nội nhìn nhận.

Các doanh nghiệp cho rằng, truyền thông cần giảm ngay thời lượng tiêu cực, chọn lọc những điểm sáng, mặt tốt, từ diễn biến thị trường đang chấn chỉnh hiện nay. Nhất là các giải pháp bán hàng, thực hiện tuân thủ chính sách thuế, quản lý hàng hóa của Nhà nước, sự hiện diện, giới thiệu các tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm, là rất cần được báo chí, truyền thông miêu tả. “Nếu chúng ta mở điện thoại, giở trang báo, đọc thấy những thông tin tốt đẹp, gương sáng tiêu dùng, tự giác trách nhiệm, tâm lý của chúng ta và cả xã hội sẽ tốt hơn nhiều, mọi người không cảm thấy bị bắt nạt nữa”, một người tiêu dùng ở Hà Nội chia sẻ trên mạng xã hội suy nghĩ như vậy.

Tin bài khác
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam – Thụy Điển cần cùng nhau “biến không thành có, biến khó thành dễ”

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam – Thụy Điển cần cùng nhau “biến không thành có, biến khó thành dễ”

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Bộ trưởng Thụy Điển đồng chủ trì Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Thụy Điển, nhấn mạnh tiềm năng hợp tác trong chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo.
Đại biểu Nguyễn Văn Thân - Chủ tịch Vinasme: "Không thể có thử nghiệm trong cuộc chơi này"

Đại biểu Nguyễn Văn Thân - Chủ tịch Vinasme: "Không thể có thử nghiệm trong cuộc chơi này"

Đại biểu Nguyễn Văn Thân - Chủ tịch Vinasme cho rằng việc thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế tại Việt Nam không thể là thử nghiệm. "Cuộc chơi" này đòi hỏi hệ sinh thái đồng bộ, pháp lý rõ ràng và chuyên gia hàng đầu thế giới.
Nhiều chính sách ưu đãi vượt trội, Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam hứa hẹn thu hút dòng vốn lớn

Nhiều chính sách ưu đãi vượt trội, Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam hứa hẹn thu hút dòng vốn lớn

Chiều 12/6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế (TCTCQT) tại Việt Nam. Nhiều đại biểu nhận định đây là bước đi chiến lược, mở ra cơ hội huy động nguồn lực tài chính từ quốc tế để thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước.
Thuế quan đẩy ngành ô tô Nhật Bản đối mặt nguy cơ suy thoái

Thuế quan đẩy ngành ô tô Nhật Bản đối mặt nguy cơ suy thoái

Với mức thuế 25% mà Mỹ áp lên xe hơi và linh kiện nhập khẩu, ngành ô tô, trụ cột của kinh tế Nhật Bản đang phải gồng mình chịu đòn giáng trực tiếp, đặc biệt là các doanh nghiệp phụ trợ nhỏ và vừa.
Hội nghị công bố các nghị định về phân quyền, phân cấp

Hội nghị công bố các nghị định về phân quyền, phân cấp

Chiều 12/6, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chủ trì Hội nghị công bố các Nghị định về phân quyền, phân cấp; phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp trong các lĩnh vực.
Thương hiệu địa phương sẽ như nào khi sáp nhập tỉnh ?

Thương hiệu địa phương sẽ như nào khi sáp nhập tỉnh ?

Đại biểu Quốc hội bày tỏ ủng hộ sáp nhập tỉnh nhưng cảnh báo nguy cơ mai một thương hiệu địa phương như Sơn Đoòng, dừa Bến Tre, hạt điều Bình Phước nếu không có giải pháp bảo hộ chỉ dẫn địa lý phù hợp.
Lạm phát Mỹ tháng 5 hạ nhiệt chưa đủ để Fed thay đổi chính sách

Lạm phát Mỹ tháng 5 hạ nhiệt chưa đủ để Fed thay đổi chính sách

Dữ liệu CPI tháng 5 cho thấy, tình hình lạm phát Mỹ tiếp tục hạ nhiệt, nhưng sự bất định từ chính sách thuế của Washington khiến Fed gần như chắc chắn sẽ giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp sắp tới.
Đề xuất tiếp tục miễn thuế đất nông nghiệp đến 2030 tạo sinh kế cho người dân

Đề xuất tiếp tục miễn thuế đất nông nghiệp đến 2030 tạo sinh kế cho người dân

Chiều 11/6, tại kỳ họp Quốc hội, các đại biểu đã thảo luận Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc tiếp tục miễn thuế đất nông nghiệp đến hết năm 2030.
Ông Donald Trump tuyên bố sẽ áp thuế đơn phương trong hai tuần tới

Ông Donald Trump tuyên bố sẽ áp thuế đơn phương trong hai tuần tới

Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định sẽ gửi thông báo áp thuế đơn phương tới các đối tác thương mại trong vòng 1–2 tuần tới, khi thời hạn chót tạm ngừng áp thuế ngày 9/7 đang đến gần.
Bình Dương chỉ đạo khẩn trương giải quyết hồ sơ hành chính trong giai đoạn chuyển tiếp

Bình Dương chỉ đạo khẩn trương giải quyết hồ sơ hành chính trong giai đoạn chuyển tiếp

Ngày 11/6, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh đã ký ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ngành và địa phương khẩn trương rà soát, tiếp nhận và giải quyết dứt điểm các hồ sơ thủ tục hành chính còn tồn đọng.
Lạm phát Mỹ tháng 5 và dấu hỏi về độ tin cậy của dữ liệu CPI

Lạm phát Mỹ tháng 5 và dấu hỏi về độ tin cậy của dữ liệu CPI

Giá tiêu dùng tại Mỹ trong tháng 5 được dự báo tăng nhẹ, song lạm phát lõi nhiều khả năng sẽ tăng nhanh nhất kể từ đầu năm do ảnh hưởng từ chính sách thuế của Tổng thống Donald Trump.
Ngân hàng Thế giới: Thương chiến đe dọa tới hai phần ba các nền kinh tế đang phát triển

Ngân hàng Thế giới: Thương chiến đe dọa tới hai phần ba các nền kinh tế đang phát triển

Ngân hàng Thế giới cảnh báo cuộc thương chiến do Mỹ khơi mào sẽ kéo giảm tăng trưởng của gần 70% các nước đang phát triển trong năm 2025, làm đảo ngược những thành tựu toàn cầu hóa trong nhiều thập kỷ qua.
Thuế hộ kinh doanh sẽ thay đổi toàn diện, ai hưởng lợi, ai gặp khó khăn?

Thuế hộ kinh doanh sẽ thay đổi toàn diện, ai hưởng lợi, ai gặp khó khăn?

Xóa bỏ thuế khoán, chuyển sang tự kê khai – một đề xuất cải cách đột phá. Hàng triệu hộ kinh doanh Việt Nam đứng trước cơ hội và thách thức lớn.
Kinh tế xanh, tuần hoàn là xu hướng tất yếu của nền kinh tế

Kinh tế xanh, tuần hoàn là xu hướng tất yếu của nền kinh tế

Kinh tế xanh và tuần hoàn đang trở thành chìa khóa cho phát triển bền vững. Với nỗ lực chuyển đổi mô hình, quốc gia hướng tới một tương lai xanh, bảo vệ môi trường.
Thương mại điện tử Việt Nam: "Thời điểm vàng" cho cuộc cách mạng minh bạch và bền vững

Thương mại điện tử Việt Nam: "Thời điểm vàng" cho cuộc cách mạng minh bạch và bền vững

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) cùng với tốc độ tăng trưởng vượt bậc, TMĐT đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng này cũng kéo theo nhiều thách thức và vướng mắc cần được giải quyết để đảm bảo sự phát triển bền vững và hiệu quả của ngành.