Bài liên quan |
Xuất khẩu rau quả năm 2023 dự kiến đạt 5,6 tỷ USD |
Nhiều lưu ý cho doanh nghiệp xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc |
Xuất khẩu rau quả quý I/2024 đạt gần 1,3 tỷ USD |
Trong tháng 9 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đã đạt mức ấn tượng 917,25 triệu USD, tăng 8,7% so với tháng trước và tăng 37,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung trong 9 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 5,64 tỷ USD, tăng 33,9% so với cùng kỳ năm trước, đây là con số cao nhất từ trước đến nay.
Một phần lớn thành công này đến từ việc xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc, cùng với các loại trái cây và rau củ khác như chuối, mít, xoài, dưa hấu, chanh, và chanh leo. Trong tháng 9-2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc và Canada tăng mạnh, chiếm tới 78% tổng kim ngạch xuất khẩu, tạo động lực cho toàn ngành.
Kim ngạch xuất khẩu rau quả cao chưa từng có. |
Xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang các thị trường lớn khác như Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, và Australia cũng tăng trưởng khả quan, ngoại trừ Hà Lan. Dự báo, các tháng cuối năm, xuất khẩu rau quả sẽ tiếp tục tăng nhờ vào yếu tố mùa vụ và sự cải thiện vị thế của Việt Nam trên các thị trường quốc tế.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh rằng, Việt Nam với khí hậu nhiệt đới gió mùa là thiên đường của các loại cây trái phong phú, với sản lượng hàng năm từ 12-14 triệu tấn, không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn phục vụ xuất khẩu, đạt gần 3,5 tỷ USD mỗi năm. Ngoài trái cây tươi, Việt Nam còn xuất khẩu các sản phẩm chế biến như trái cây sấy khô, mứt hoa quả và nước ép hoa quả.
Quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc đã phát triển mạnh mẽ, tạo điều kiện cho nhiều loại trái cây của Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Tuy nhiên, xuất khẩu chủ yếu vẫn qua đường biên mậu và chủ yếu tập trung ở các tỉnh phía Nam Trung Quốc, trong khi tiềm năng tiêu thụ của thị trường này còn rất lớn. Điều này mở ra cơ hội cho doanh nghiệp hai nước khai thác thêm lợi thế địa lý và các Hiệp định thương mại song phương và đa phương để thúc đẩy xuất khẩu.