Thứ năm 17/10/2024 12:34
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Bình Dương và Đồng Nai - trung tâm logistics của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

15/10/2024 23:15
Bình Dương và Đồng Nai coi logistics là ngành kinh tế trọng điểm trong chiến lược phát triển từ nay đến năm 2030, với định hướng trở thành trung tâm logistics.
aa
Bài liên quan
Tạo đột phá để phát triển nhanh, bền vững Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung
"Điểm nghẽn" kìm chế sự phát triển logistics của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam
Bình Thuận: “Bứt tốc” trong những nhiều lĩnh vực kinh tế trọng điểm

Nhận thấy hạn chế về hạ tầng là nguyên nhân chính làm tăng chi phí logistics, tỉnh Bình Dương đang tập trung mạnh mẽ vào việc đầu tư và nâng cấp hàng loạt tuyến đường quan trọng. Các dự án tiêu biểu bao gồm đường Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, mở rộng Quốc lộ 13 và đầu tư vào cảng An Tây. Đặc biệt, vào ngày 23/9/2024, tỉnh đã chính thức đưa vào khai thác tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng với quy mô 6 làn xe, cho phép vận tốc lên tới 80 km/h. Tuyến đường này đã rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa từ Đồng Nai đến Bàu Bàng xuống còn gần 2 giờ, giúp giảm hơn 1 giờ so với trước đây và tiết kiệm đáng kể chi phí cho các doanh nghiệp.

Bình Dương và Đồng Nai - trung tâm logistics của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam
Bình Dương vì mục tiêu trung tâm logistics của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tỉnh Đồng Nai cũng đang đẩy nhanh tiến độ đầu tư vào hạ tầng giao thông nhằm cải thiện kết nối vùng, giảm chi phí logistics. Các dự án trọng điểm của tỉnh bao gồm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Vành đai 3, và đặc biệt là dự án sân bay quốc tế Long Thành, đang được xây dựng với tốc độ nhanh và dự kiến hoàn thành vào năm 2026. Kế hoạch đưa vào khai thác các tuyến đường Vành đai 3, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và cao tốc Bến Lức - Long Thành vào năm 2025 sẽ giúp kết nối các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM, và Bà Rịa - Vũng Tàu, giảm đáng kể thời gian vận tải và chi phí logistics.

Trong quy hoạch phát triển giai đoạn 2021-2030, cả Bình Dương và Đồng Nai đều xác định logistics là ngành kinh tế mũi nhọn. Đồng Nai sẽ phát triển dịch vụ logistics dựa trên hệ thống sân bay quốc tế Long Thành, sân bay lưỡng dụng Biên Hòa, và cảng biển Phước An, nhằm đẩy mạnh xuất nhập khẩu hàng hóa và sản xuất công nghiệp. Tỉnh cũng đặt mục tiêu phát triển vận tải đa phương thức và xây dựng các trung tâm logistics hiện đại, với quy hoạch 4 trung tâm lớn xung quanh sân bay Long Thành để tối ưu hóa quãng đường vận chuyển hàng hóa và giảm chi phí logistics.

Tương tự, Bình Dương coi logistics là ngành kinh tế trọng điểm trong chiến lược phát triển từ nay đến năm 2030, với định hướng trở thành trung tâm logistics vệ tinh, phục vụ cho các khu công nghiệp trong khu vực. Theo quy hoạch, tỉnh hướng đến mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế, với tỷ trọng ngành dịch vụ đạt 28% vào năm 2025.

Cả hai địa phương đều đang nỗ lực xây dựng hạ tầng logistics hiện đại, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa ngày càng lớn, đồng thời góp phần giảm chi phí, nâng cao khả năng cạnh tranh cho các doanh nghiệp.

Tin bài khác
Bán điện mặt trời mái nhà cho tổ chức, cá nhân ngoài EVN sẽ được xem là vi phạm pháp luật

Bán điện mặt trời mái nhà cho tổ chức, cá nhân ngoài EVN sẽ được xem là vi phạm pháp luật

Dự thảo mới của Bộ Công Thương quy định Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là đơn vị mua duy nhất điện mặt trời mái nhà tự sản xuất và tự tiêu thụ.
Phú Thọ: Tổng giá trị xuất nhập khẩu đạt trên 23 tỷ đô la

Phú Thọ: Tổng giá trị xuất nhập khẩu đạt trên 23 tỷ đô la

Theo số liệu từ Chi Cục Hải quan Phú Thọ, trong 9 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh đạt trên 23 tỷ USD.
Ngân hàng Nhà nước đồng hành cùng sự phát triển bền vững lúa gạo vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Ngân hàng Nhà nước đồng hành cùng sự phát triển bền vững lúa gạo vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Với các cơ chế, chính sách rõ ràng, NHNN đã hoàn thiện hành lang pháp lý và hướng dẫn cụ thể cho các TCTD để triển khai chương trình cho vay hỗ trợ sản xuất lúa gạo vùng ĐBSCL.
Bình Dương sắp thí điểm xây dựng hai khu thương mại tự do

Bình Dương sắp thí điểm xây dựng hai khu thương mại tự do

Theo đại diện Sở Công Thương tỉnh Bình Dương, triển khai các khu thương mại tự do tại Dĩ An và Bàu Bàng sẽ tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Kim ngạch xuất khẩu rau quả cao chưa từng có

Kim ngạch xuất khẩu rau quả cao chưa từng có

Dự báo, các tháng cuối năm, xuất khẩu rau quả sẽ tiếp tục tăng nhờ vào yếu tố mùa vụ và sự cải thiện vị thế của Việt Nam trên các thị trường quốc tế.
Thủ tướng chủ trì Hội nghị thúc đẩy hạ tầng giao thông ĐBSCL

Thủ tướng chủ trì Hội nghị thúc đẩy hạ tầng giao thông ĐBSCL

Sáng 16/10, tại Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông khu vực ĐBSCL.
Hải Phòng đề xuất Chính phủ những nội dung quan trọng

Hải Phòng đề xuất Chính phủ những nội dung quan trọng

Tại buổi làm việc của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình cùng đoàn công tác của Chính phủ với TP. Hải Phòng, lãnh đạo TP. Hải Phòng đã kiến nghị, đề xuất 7 nhóm vấn đề với Chính phủ, Thủ tướng và Phó Thủ tướng.
Thúc đẩy tiến độ các dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL

Thúc đẩy tiến độ các dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã triển khai thực hiện cũng như cung ứng nguồn vật liệu cho các dự án tại ĐBSCL.
Kỳ vọng từ Trung tâm Thương mại thế giới Thành phố mới Bình Dương

Kỳ vọng từ Trung tâm Thương mại thế giới Thành phố mới Bình Dương

Trung tâm Thương mại Thế giới Thành phố mới Bình Dương đã góp phần quan trọng trong việc phát triển hệ sinh thái dịch vụ của tỉnh cùng chiến lược phát triển.
VEPR cập nhập 2 kịch bản tăng trưởng kinh tế quý IV và cả năm 2024

VEPR cập nhập 2 kịch bản tăng trưởng kinh tế quý IV và cả năm 2024

Theo kịch bản cao, tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong quý IV dự kiến giữ nguyên ở mức 7,4%, giúp cả năm 2024 có thể đạt mục tiêu mới của Chính phủ là 7%.
Phát triển chuyên canh lúa chất lượng cao, gắn với với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL

Phát triển chuyên canh lúa chất lượng cao, gắn với với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL

Chiều 15/10, tại TP. Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị triển khai Đề án "Phát triển bền vững một triệu hecta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030".
Bắc Giang: Tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng sau bão số 3

Bắc Giang: Tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng sau bão số 3

Ngày 14/10, UBND tỉnh Bắc Giang đã có văn bản số 5896/UBND-KTTH về việc triển khai thực hiện các giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng sau bão số 3
Không sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu khi giá xăng dầu tăng

Không sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu khi giá xăng dầu tăng

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, tác động của việc điều chỉnh giá xăng dầu lên nền kinh tế và xã hội không đáng kể, vì vậy, gần như không cần sử dụng đến Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
Bắc Giang: Nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp

Bắc Giang: Nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Công văn số 5865/UBND-NC thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Làm thế nào để phát triển hợp đồng điện tử an toàn?

Làm thế nào để phát triển hợp đồng điện tử an toàn?

Diễn đàn hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số và phát triển thương mại điện tử đang diễn ra trong ngày 15/10 với nhiều góc nhìn mới, tạo động lực mạnh mẽ để doanh nghiệp nhanh chóng áp dụng hợp đồng điện tử an toàn.