Thứ hai 13/10/2025 16:40
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Liên kết kinh tế trọng điểm: Hợp tác hay sự cạnh tranh?

Xây dựng vùng liên kết kinh tế trọng điểm là xu thế tất yếu. Nhưng giữa tham vọng chung, liệu các địa phương đang thực sự hợp tác hay vẫn "âm thầm" cạnh tranh?
Bình Thuận: “Bứt tốc” trong những nhiều lĩnh vực kinh tế trọng điểm Văn phòng Duyên hải phía Bắc: Điểm tựa truyền thông của doanh nghiệp vùng kinh tế trọng điểm

Tham vọng liên kết vùng kinh tế trọng điểm

Khái niệm "liên kết vùng" không hề mới mẻ trong các chiến lược phát triển kinh tế của Việt Nam. Tuy nhiên, việc biến khái niệm này thành hiện thực luôn đối mặt với vô vàn thách thức. Theo một báo cáo gần đây của Bộ Tài chính, các vùng kinh tế trọng điểm (KTTĐ) hiện đóng góp trên 60% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của cả nước và thu hút tới 80% tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Những con số ấn tượng này minh chứng cho tiềm năng to lớn khi các "đầu tàu" kinh tế này thực sự kết nối và phát huy sức mạnh tổng hợp.

Vùng KTTĐ phía Bắc, với những cái tên như: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh và các tỉnh lân cận, là một ví dụ điển hình về tiềm năng liên kết. Các địa phương này sở hữu hạ tầng đồng bộ và hiện đại, bao gồm các sân bay quốc tế, cảng biển nước sâu, và hệ thống đường cao tốc liên kết. Cùng với đó là nguồn nhân lực dồi dào, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển kinh tế.

Trong giai đoạn 2020-2025, Hải Phòng và Quảng Ninh đặc biệt nổi bật với sự tăng trưởng FDI vượt bậc. Theo số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Tài chính), Hải Phòng đã thu hút gần 2 tỷ USD FDI chỉ trong 5 tháng đầu năm 2025. Các dự án này chủ yếu tập trung vào lĩnh vực công nghệ cao và sản xuất linh kiện, tận dụng tối đa lợi thế về cảng biển và nguồn nhân lực sẵn có của thành phố.

Không hề kém cạnh, Quảng Ninh cũng ghi nhận gần 1,5 tỷ USD FDI trong cùng kỳ. Tỉnh này đang tập trung mạnh vào các ngành công nghiệp chế biến chế tạo và phát triển du lịch chất lượng cao, được hỗ trợ đắc lực bởi hệ thống cao tốc và sân bay quốc tế hiện đại. Điều này cho thấy sự năng động và khả năng thu hút vốn đầu tư của những địa phương trọng điểm này.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đó, vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế đáng kể. Nhiều dự án FDI lớn vẫn có xu hướng tự cung tự cấp hoặc tìm kiếm các nhà cung cấp từ nước ngoài, thay vì tích cực tận dụng chuỗi cung ứng và công nghiệp hỗ trợ sẵn có từ các tỉnh lân cận trong vùng. Thực trạng này dẫn đến việc các địa phương đôi khi vẫn cạnh tranh gay gắt trong việc thu hút các dự án "đơn lẻ", thay vì cùng nhau xây dựng các cụm công nghiệp chuyên môn hóa, bổ trợ lẫn nhau, làm mất đi cơ hội phát huy tối đa hiệu quả liên kết vùng.

"Cạnh tranh ngầm" và những hệ lụy

Dù những lời kêu gọi hợp tác liên vùng luôn vang vọng, thực tế lại cho thấy một bức tranh khác: "Cuộc chiến" cạnh tranh ngầm giữa các địa phương vẫn âm ỉ diễn ra. Nhiều tỉnh thành vẫn mải miết "trải thảm đỏ" với những chính sách ưu đãi riêng lẻ nhằm thu hút FDI, mà đôi khi bỏ qua sự trùng lặp ngành nghề hay việc phân bổ nguồn lực chưa thực sự hợp lý. Điều này dẫn đến những hệ lụy đáng lo ngại.

Liên kết kinh tế trọng điểm: Hợp tác hay sự cạnh tranh?
Liên kết kinh tế trọng điểm - Hợp tác hay sự cạnh tranh? .Ảnh: Minh họa

Hậu quả thấy rõ nhất là tình trạng trùng lặp ngành nghề và lãng phí nguồn lực. Khi nhiều tỉnh cùng nhắm vào các lĩnh vực "hot" như điện tử, dệt may hay thép, nguồn lực đất đai và lao động bị phân tán, làm hạn chế khả năng phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ hay chuyên sâu. Đơn cử, một số tỉnh phía Nam cùng phát triển công nghiệp điện tử nhưng lại thiếu sự liên kết chặt chẽ về chuỗi cung ứng linh kiện, buộc các nhà máy vẫn phải phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu phần lớn.

Bên cạnh đó, sự thiếu hụt chuyên môn hóa vùng cũng là một điểm yếu. Thay vì mỗi địa phương tập trung phát triển thế mạnh riêng để bổ trợ cho cả vùng (ví dụ: Một tỉnh chuyên sản xuất linh kiện, tỉnh khác tập trung lắp ráp thành phẩm, và một tỉnh mạnh về logistics), chúng ta lại chứng kiến xu hướng phát triển dàn trải. Hệ quả là một số địa phương còn có thể đưa ra các ưu đãi vượt quá khả năng hoặc thiếu tính bền vững để giành giật đầu tư, gây áp lực lên ngân sách và tạo ra môi trường cạnh tranh không lành mạnh, phá vỡ liên kết chung.

Để vùng liên kết kinh tế thực sự phát huy hiệu quả, cần có những giải pháp mang tính đột phá và thực chất hơn: Đầu tiên, quy hoạch vùng cần được nâng tầm, không chỉ là định hướng mà phải là khung pháp lý chặt chẽ để các địa phương tuân thủ. Cần xác định rõ ngành nghề ưu tiên, thế mạnh đặc thù của từng tỉnh/thành trong vùng để tránh trùng lặp. Ví dụ, Vùng KTTĐ phía Nam có thể phân chia rõ vai trò: TP.HCM tập trung công nghệ cao, dịch vụ; Bình Dương, Đồng Nai phát triển công nghiệp sản xuất, công nghiệp hỗ trợ; Bà Rịa - Vũng Tàu mạnh về logistics, cảng biển và năng lượng.

Thứ hai, là yếu tố then chốt để giải quyết bài toán "cạnh tranh ngầm". Cần có một cơ chế điều phối đủ mạnh để phân bổ dự án, nguồn lực, và quan trọng nhất là chia sẻ lợi ích giữa các địa phương khi một dự án lớn mang lại tác động lan tỏa. Chẳng hạn, một dự án lớn đặt tại tỉnh A nhưng sử dụng nhiều lao động từ tỉnh B hoặc nguyên liệu từ tỉnh C, cần có cơ chế để tỉnh B, C cũng được hưởng lợi.

Thứ ba, các dự án hạ tầng giao thông, logistics, hạ tầng số phải được ưu tiên đầu tư để tăng cường kết nối, giảm chi phí vận chuyển, tạo thuận lợi cho chuỗi cung ứng xuyên vùng. Tuyến Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội là một ví dụ điển hình cho sự cần thiết của hạ tầng kết nối.

Thứ tư, thay vì chỉ tập trung vào thu hút các "đại bàng", cần có chính sách ưu đãi đặc thù để phát triển các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong nước, khuyến khích các tập đoàn FDI liên kết với doanh nghiệp Việt.

Cuối cùng, các tỉnh cần phối hợp chặt chẽ với các trường đại học, cao đẳng để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu chung của cả vùng, tránh tình trạng "cướp" nhân tài lẫn nhau.

Xây dựng vùng liên kết kinh tế trọng điểm không chỉ là xu thế mà là con đường tất yếu để Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Để thành công, các địa phương cần vượt qua tư duy cục bộ, đặt lợi ích vùng lên trên hết, và biến những cam kết hợp tác thành hành động cụ thể, minh bạch. Chỉ khi đó, sức mạnh tổng hợp của các vùng kinh tế trọng điểm mới thực sự được phát huy tối đa, đưa nền kinh tế Việt Nam cất cánh bền vững.

Tin bài khác
Thí điểm cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Thí điểm cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 318/NQ-CP về kế hoạch triển khai Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội, thí điểm áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt nhằm phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại hai đô thị lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Lợi nhuận xổ số kiến thiết: Khi “chiếc bánh” được chia không đều

Lợi nhuận xổ số kiến thiết: Khi “chiếc bánh” được chia không đều

Với người bán vé số dạo, mỗi bước chân, mỗi tiếng rao là cả ngày vất vả mưu sinh, nhưng phần lớn lợi nhuận lại “chảy” đi nơi khác, còn họ chỉ nhận lại những đồng tiền ít ỏi…
Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Lâm Đồng: Trao 358 dự án đầu tư cho giai đoạn 2026-2030

Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Lâm Đồng: Trao 358 dự án đầu tư cho giai đoạn 2026-2030

Sáng 12/10/2025, Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Lâm Đồng năm 2025 đã diễn ra thành công tốt đẹp tại Lâm Đồng. Đây là một sự kiện đặc biệt, đánh dấu dấu mốc lịch sử sau khi Quốc hội quyết định thành lập tỉnh Lâm Đồng mới trên cơ sở hợp nhất Lâm Đồng, Bình Thuận và Đắk Nông.
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 650 sản phẩm, giải pháp công nghệ chiến lược từ các tập đoàn dẫn đầu

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 650 sản phẩm, giải pháp công nghệ chiến lược từ các tập đoàn dẫn đầu

Triển lãm “Sản phẩm công nghệ chiến lược quốc gia tại TP. Hồ Chí Minh” quy tụ gần 30 gian hàng, hơn 650 sản phẩm, giải pháp thuộc 11 nhóm công nghệ chiến lược, đến từ các tập đoàn và doanh nghiệp dẫn đầu, góp phần hình thành diện mạo thành phố thông minh và hiện đại.
Khánh Hòa thúc đẩy hợp tác kinh tế với Thụy Sĩ qua Diễn đàn SVEF

Khánh Hòa thúc đẩy hợp tác kinh tế với Thụy Sĩ qua Diễn đàn SVEF

Khánh Hòa kết nối Diễn đàn Kinh tế Thụy Sĩ - Việt Nam (SVEF), mở rộng cơ hội hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực công nghệ, y tế, năng lượng và du lịch.
Logistics Việt Nam hướng tới tăng trưởng bền vững, mục tiêu 15% mỗi năm

Logistics Việt Nam hướng tới tăng trưởng bền vững, mục tiêu 15% mỗi năm

Theo Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn ký ban hành tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg, ngành logistics đặt mục tiêu duy trì tốc độ tăng trưởng trung bình 12 - 15% mỗi năm, trở thành một trong những ngành dịch vụ nền tảng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và năng lực cạnh tranh quốc gia.
Xổ số kiến thiết: “Ích nước”, nhưng có thật sự “lợi nhà”?

Xổ số kiến thiết: “Ích nước”, nhưng có thật sự “lợi nhà”?

Ở miền Nam, tấm vé số không chỉ là trò may rủi mà còn là một phần đời sống thường nhật. Nhưng đằng sau những giấc mơ đổi đời ấy, là một câu hỏi nhức nhối: Ai đang thực sự hưởng lợi từ “xổ số kiến thiết”?...
Tây Ninh khẳng định tầm vóc mới, khát vọng phát triển năng động và bền vững

Tây Ninh khẳng định tầm vóc mới, khát vọng phát triển năng động và bền vững

“Đây là tình cảm sâu sắc, là nguồn động viên, khích lệ to lớn dành cho quê hương Tây Ninh trung dũng, kiên cường.” – lời phát biểu chân thành của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Quyết tại phiên làm việc chính thức ngày thứ hai của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tây Ninh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, đã mở đầu cho một không khí trang trọng, phấn khởi và tràn đầy kỳ vọng về chặng đường phát triển mới của tỉnh.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình: Lâm Đồng cần bứt phá, trở thành cực tăng trưởng mới của khu vực

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình: Lâm Đồng cần bứt phá, trở thành cực tăng trưởng mới của khu vực

Dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ I, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, việc hợp nhất ba tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận và Đắk Nông là quyết sách mang tầm lịch sử, mở ra một không gian phát triển rộng lớn, tạo điều kiện để Lâm Đồng vươn lên trở thành cực tăng trưởng năng động của khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
Hải Phòng tăng tốc bứt phá – Khẳng định vị thế đầu tàu kinh tế phía Bắc

Hải Phòng tăng tốc bứt phá – Khẳng định vị thế đầu tàu kinh tế phía Bắc

9 tháng đầu năm 2025, Hải Phòng tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ trên bản đồ phát triển kinh tế - xã hội của cả nước với tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 11,59%, đứng thứ hai toàn quốc và dẫn đầu trong nhóm 6 thành phố trực thuộc Trung ương. Những con số biết nói, những sự kiện chính trị - kinh tế mang tầm quốc gia và khu vực, cùng tinh thần đoàn kết, dám nghĩ dám làm đã giúp thành phố cảng vượt qua thách thức, giữ vững đà tăng trưởng, khẳng định vị thế là “điểm đến chiến lược của kỷ nguyên mới”.
Thiên tai năm 2025 gây thiệt hại ít nhất 2% GDP: Thủ tướng yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả

Thiên tai năm 2025 gây thiệt hại ít nhất 2% GDP: Thủ tướng yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả

Tính đến ngày 9/10, thiên tai trên cả nước đã khiến 238 người chết và mất tích, 367 người bị thương, hơn 258.000 ngôi nhà hư hỏng, tốc mái; 500.000 ha lúa, hoa màu và cây trồng bị ngập úng.
Luật Giá sửa đổi có áp lực lên chính quyền cấp xã?

Luật Giá sửa đổi có áp lực lên chính quyền cấp xã?

Tại phiên họp sáng 9/10, khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giá, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng đã thẳng thắn chỉ ra điểm yếu cốt lõi trong vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp - đó là "câu chuyện cán bộ".
Xuất khẩu lập đỉnh mới, thêm cơ hội để doanh nghiệp Việt tăng tốc?

Xuất khẩu lập đỉnh mới, thêm cơ hội để doanh nghiệp Việt tăng tốc?

Xuất nhập khẩu tiếp tục là điểm sáng của nền kinh tế Việt Nam trong 9 tháng năm 2025, khi kim ngạch thương mại đã vượt xa kỳ vọng, duy trì xuất siêu vững chắc và mở ra triển vọng chạm mốc kỷ lục 900 tỷ USD cho cả năm.
Việt Nam tăng tốc logistics xanh và chuyển đổi số: Hướng tới trung tâm chuỗi cung ứng ASEAN

Việt Nam tăng tốc logistics xanh và chuyển đổi số: Hướng tới trung tâm chuỗi cung ứng ASEAN

Việt Nam đang nổi lên như một điểm sáng logistics của khu vực Đông Nam Á, khi đẩy mạnh chiến lược kép: chuyển đổi số và phát triển logistics xanh.
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 9 tháng đạt 680,6 tỷ USD, tăng 17,3%

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 9 tháng đạt 680,6 tỷ USD, tăng 17,3%

Theo Bộ Công Thương, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 9 tháng đạt 680,6 tỷ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước.