Thứ hai 16/06/2025 21:07
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Liên kết kinh tế trọng điểm: Hợp tác hay sự cạnh tranh?

Xây dựng vùng liên kết kinh tế trọng điểm là xu thế tất yếu. Nhưng giữa tham vọng chung, liệu các địa phương đang thực sự hợp tác hay vẫn "âm thầm" cạnh tranh?
Bình Thuận: “Bứt tốc” trong những nhiều lĩnh vực kinh tế trọng điểm Văn phòng Duyên hải phía Bắc: Điểm tựa truyền thông của doanh nghiệp vùng kinh tế trọng điểm

Tham vọng liên kết vùng kinh tế trọng điểm

Khái niệm "liên kết vùng" không hề mới mẻ trong các chiến lược phát triển kinh tế của Việt Nam. Tuy nhiên, việc biến khái niệm này thành hiện thực luôn đối mặt với vô vàn thách thức. Theo một báo cáo gần đây của Bộ Tài chính, các vùng kinh tế trọng điểm (KTTĐ) hiện đóng góp trên 60% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của cả nước và thu hút tới 80% tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Những con số ấn tượng này minh chứng cho tiềm năng to lớn khi các "đầu tàu" kinh tế này thực sự kết nối và phát huy sức mạnh tổng hợp.

Vùng KTTĐ phía Bắc, với những cái tên như: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh và các tỉnh lân cận, là một ví dụ điển hình về tiềm năng liên kết. Các địa phương này sở hữu hạ tầng đồng bộ và hiện đại, bao gồm các sân bay quốc tế, cảng biển nước sâu, và hệ thống đường cao tốc liên kết. Cùng với đó là nguồn nhân lực dồi dào, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển kinh tế.

Trong giai đoạn 2020-2025, Hải Phòng và Quảng Ninh đặc biệt nổi bật với sự tăng trưởng FDI vượt bậc. Theo số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Tài chính), Hải Phòng đã thu hút gần 2 tỷ USD FDI chỉ trong 5 tháng đầu năm 2025. Các dự án này chủ yếu tập trung vào lĩnh vực công nghệ cao và sản xuất linh kiện, tận dụng tối đa lợi thế về cảng biển và nguồn nhân lực sẵn có của thành phố.

Không hề kém cạnh, Quảng Ninh cũng ghi nhận gần 1,5 tỷ USD FDI trong cùng kỳ. Tỉnh này đang tập trung mạnh vào các ngành công nghiệp chế biến chế tạo và phát triển du lịch chất lượng cao, được hỗ trợ đắc lực bởi hệ thống cao tốc và sân bay quốc tế hiện đại. Điều này cho thấy sự năng động và khả năng thu hút vốn đầu tư của những địa phương trọng điểm này.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đó, vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế đáng kể. Nhiều dự án FDI lớn vẫn có xu hướng tự cung tự cấp hoặc tìm kiếm các nhà cung cấp từ nước ngoài, thay vì tích cực tận dụng chuỗi cung ứng và công nghiệp hỗ trợ sẵn có từ các tỉnh lân cận trong vùng. Thực trạng này dẫn đến việc các địa phương đôi khi vẫn cạnh tranh gay gắt trong việc thu hút các dự án "đơn lẻ", thay vì cùng nhau xây dựng các cụm công nghiệp chuyên môn hóa, bổ trợ lẫn nhau, làm mất đi cơ hội phát huy tối đa hiệu quả liên kết vùng.

"Cạnh tranh ngầm" và những hệ lụy

Dù những lời kêu gọi hợp tác liên vùng luôn vang vọng, thực tế lại cho thấy một bức tranh khác: "Cuộc chiến" cạnh tranh ngầm giữa các địa phương vẫn âm ỉ diễn ra. Nhiều tỉnh thành vẫn mải miết "trải thảm đỏ" với những chính sách ưu đãi riêng lẻ nhằm thu hút FDI, mà đôi khi bỏ qua sự trùng lặp ngành nghề hay việc phân bổ nguồn lực chưa thực sự hợp lý. Điều này dẫn đến những hệ lụy đáng lo ngại.

Liên kết kinh tế trọng điểm: Hợp tác hay sự cạnh tranh?
Liên kết kinh tế trọng điểm - Hợp tác hay sự cạnh tranh? .Ảnh: Minh họa

Hậu quả thấy rõ nhất là tình trạng trùng lặp ngành nghề và lãng phí nguồn lực. Khi nhiều tỉnh cùng nhắm vào các lĩnh vực "hot" như điện tử, dệt may hay thép, nguồn lực đất đai và lao động bị phân tán, làm hạn chế khả năng phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ hay chuyên sâu. Đơn cử, một số tỉnh phía Nam cùng phát triển công nghiệp điện tử nhưng lại thiếu sự liên kết chặt chẽ về chuỗi cung ứng linh kiện, buộc các nhà máy vẫn phải phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu phần lớn.

Bên cạnh đó, sự thiếu hụt chuyên môn hóa vùng cũng là một điểm yếu. Thay vì mỗi địa phương tập trung phát triển thế mạnh riêng để bổ trợ cho cả vùng (ví dụ: Một tỉnh chuyên sản xuất linh kiện, tỉnh khác tập trung lắp ráp thành phẩm, và một tỉnh mạnh về logistics), chúng ta lại chứng kiến xu hướng phát triển dàn trải. Hệ quả là một số địa phương còn có thể đưa ra các ưu đãi vượt quá khả năng hoặc thiếu tính bền vững để giành giật đầu tư, gây áp lực lên ngân sách và tạo ra môi trường cạnh tranh không lành mạnh, phá vỡ liên kết chung.

Để vùng liên kết kinh tế thực sự phát huy hiệu quả, cần có những giải pháp mang tính đột phá và thực chất hơn: Đầu tiên, quy hoạch vùng cần được nâng tầm, không chỉ là định hướng mà phải là khung pháp lý chặt chẽ để các địa phương tuân thủ. Cần xác định rõ ngành nghề ưu tiên, thế mạnh đặc thù của từng tỉnh/thành trong vùng để tránh trùng lặp. Ví dụ, Vùng KTTĐ phía Nam có thể phân chia rõ vai trò: TP.HCM tập trung công nghệ cao, dịch vụ; Bình Dương, Đồng Nai phát triển công nghiệp sản xuất, công nghiệp hỗ trợ; Bà Rịa - Vũng Tàu mạnh về logistics, cảng biển và năng lượng.

Thứ hai, là yếu tố then chốt để giải quyết bài toán "cạnh tranh ngầm". Cần có một cơ chế điều phối đủ mạnh để phân bổ dự án, nguồn lực, và quan trọng nhất là chia sẻ lợi ích giữa các địa phương khi một dự án lớn mang lại tác động lan tỏa. Chẳng hạn, một dự án lớn đặt tại tỉnh A nhưng sử dụng nhiều lao động từ tỉnh B hoặc nguyên liệu từ tỉnh C, cần có cơ chế để tỉnh B, C cũng được hưởng lợi.

Thứ ba, các dự án hạ tầng giao thông, logistics, hạ tầng số phải được ưu tiên đầu tư để tăng cường kết nối, giảm chi phí vận chuyển, tạo thuận lợi cho chuỗi cung ứng xuyên vùng. Tuyến Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội là một ví dụ điển hình cho sự cần thiết của hạ tầng kết nối.

Thứ tư, thay vì chỉ tập trung vào thu hút các "đại bàng", cần có chính sách ưu đãi đặc thù để phát triển các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong nước, khuyến khích các tập đoàn FDI liên kết với doanh nghiệp Việt.

Cuối cùng, các tỉnh cần phối hợp chặt chẽ với các trường đại học, cao đẳng để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu chung của cả vùng, tránh tình trạng "cướp" nhân tài lẫn nhau.

Xây dựng vùng liên kết kinh tế trọng điểm không chỉ là xu thế mà là con đường tất yếu để Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Để thành công, các địa phương cần vượt qua tư duy cục bộ, đặt lợi ích vùng lên trên hết, và biến những cam kết hợp tác thành hành động cụ thể, minh bạch. Chỉ khi đó, sức mạnh tổng hợp của các vùng kinh tế trọng điểm mới thực sự được phát huy tối đa, đưa nền kinh tế Việt Nam cất cánh bền vững.

Tin bài khác
Mở hệ thống xử lý phản ánh bất cập pháp luật của doanh nghiệp trong 15 ngày

Mở hệ thống xử lý phản ánh bất cập pháp luật của doanh nghiệp trong 15 ngày

Công điện số 89/CĐ-TTg Chính phủ vừa ban hành về hệ thống xử lý phản ánh bất cập pháp luật được xem là công cụ quan trọng giúp người dân và doanh nghiệp trực tiếp góp tiếng nói trong quá trình hoàn thiện chính sách, tháo gỡ vướng mắc pháp lý.
Đột phá chính sách để “mở đường” cho tư nhân làm đường sắt

Đột phá chính sách để “mở đường” cho tư nhân làm đường sắt

Lĩnh vực kinh doanh hạ tầng đường sắt và công nghiệp đường sắt chính thức được đưa vào danh mục ngành, nghề được ưu đãi đầu tư.
Hà Nội tăng tốc phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Ưu tiên tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy đầu tư đồng bộ

Hà Nội tăng tốc phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Ưu tiên tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy đầu tư đồng bộ

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa có buổi làm việc trực tiếp với Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) nhằm kiểm tra, đôn đốc tiến độ triển khai các dự án đường sắt đô thị, đồng thời chỉ đạo tháo gỡ các điểm nghẽn đang ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư trên thực địa.
Bộ Công Thương thông tin vòng đàm phán lần 3 Hiệp định song phương về thương mại đối ứng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ

Bộ Công Thương thông tin vòng đàm phán lần 3 Hiệp định song phương về thương mại đối ứng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, trong 4 ngày diễn ra, đoàn đàm phán Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt được nhiều tiến bộ, thu hẹp khoảng cách các lĩnh vực đàm phán.
Thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi): Ưu đãi mạnh cho đầu tư hạ tầng và báo chí

Thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi): Ưu đãi mạnh cho đầu tư hạ tầng và báo chí

Sáng 14/6, với 452/453 đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành (chiếm 94,56%), Quốc hội đã chính thức thông qua dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi).
"Chuyến thăm của Tổng thống Litva mở ra chương mới trong quan hệ hợp tác với Việt Nam"

"Chuyến thăm của Tổng thống Litva mở ra chương mới trong quan hệ hợp tác với Việt Nam"

Đây cũng là nhận định từ Tham tán Thương mại của Đại sứ quán Litva - ông Arunas Karlonas khi nhìn nhận về tiềm năng thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước sau chuyến thăm của Tổng thống Litva đến Việt Nam vừa qua.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam – Thụy Điển cần cùng nhau “biến không thành có, biến khó thành dễ”

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam – Thụy Điển cần cùng nhau “biến không thành có, biến khó thành dễ”

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Bộ trưởng Thụy Điển đồng chủ trì Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Thụy Điển, nhấn mạnh tiềm năng hợp tác trong chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo.
Đại biểu Nguyễn Văn Thân - Chủ tịch Vinasme: "Không thể có thử nghiệm trong cuộc chơi này"

Đại biểu Nguyễn Văn Thân - Chủ tịch Vinasme: "Không thể có thử nghiệm trong cuộc chơi này"

Đại biểu Nguyễn Văn Thân - Chủ tịch Vinasme cho rằng việc thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế tại Việt Nam không thể là thử nghiệm. "Cuộc chơi" này đòi hỏi hệ sinh thái đồng bộ, pháp lý rõ ràng và chuyên gia hàng đầu thế giới.
Nhiều chính sách ưu đãi vượt trội, Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam hứa hẹn thu hút dòng vốn lớn

Nhiều chính sách ưu đãi vượt trội, Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam hứa hẹn thu hút dòng vốn lớn

Chiều 12/6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế (TCTCQT) tại Việt Nam. Nhiều đại biểu nhận định đây là bước đi chiến lược, mở ra cơ hội huy động nguồn lực tài chính từ quốc tế để thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước.
Thương hiệu địa phương sẽ như nào khi sáp nhập tỉnh ?

Thương hiệu địa phương sẽ như nào khi sáp nhập tỉnh ?

Đại biểu Quốc hội bày tỏ ủng hộ sáp nhập tỉnh nhưng cảnh báo nguy cơ mai một thương hiệu địa phương như Sơn Đoòng, dừa Bến Tre, hạt điều Bình Phước nếu không có giải pháp bảo hộ chỉ dẫn địa lý phù hợp.
Đề xuất tiếp tục miễn thuế đất nông nghiệp đến 2030 tạo sinh kế cho người dân

Đề xuất tiếp tục miễn thuế đất nông nghiệp đến 2030 tạo sinh kế cho người dân

Chiều 11/6, tại kỳ họp Quốc hội, các đại biểu đã thảo luận Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc tiếp tục miễn thuế đất nông nghiệp đến hết năm 2030.
Thuế hộ kinh doanh sẽ thay đổi toàn diện, ai hưởng lợi, ai gặp khó khăn?

Thuế hộ kinh doanh sẽ thay đổi toàn diện, ai hưởng lợi, ai gặp khó khăn?

Xóa bỏ thuế khoán, chuyển sang tự kê khai – một đề xuất cải cách đột phá. Hàng triệu hộ kinh doanh Việt Nam đứng trước cơ hội và thách thức lớn.
Kinh tế xanh, tuần hoàn là xu hướng tất yếu của nền kinh tế

Kinh tế xanh, tuần hoàn là xu hướng tất yếu của nền kinh tế

Kinh tế xanh và tuần hoàn đang trở thành chìa khóa cho phát triển bền vững. Với nỗ lực chuyển đổi mô hình, quốc gia hướng tới một tương lai xanh, bảo vệ môi trường.
Sửa Luật Các tổ chức tín dụng: Có nên cho phép ngân hàng thu giữ tài sản đảm bảo đang tranh chấp?

Sửa Luật Các tổ chức tín dụng: Có nên cho phép ngân hàng thu giữ tài sản đảm bảo đang tranh chấp?

Trong dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), Chính phủ đề xuất bỏ điều kiện là “tài sản đảm bảo không phải là tài sản tranh chấp trong vụ án đã được thụ lý nhưng chưa được giải quyết hoặc đang được giải quyết tại Tòa án có thẩm quyền" để ngân hàng được quyền thu giữ tài sản đảm bảo. Điều kiện này hiện được quy định tại Nghị quyết 42/2017/QH14.
Việt Nam trước làn sóng dịch chuyển tài sản toàn cầu

Việt Nam trước làn sóng dịch chuyển tài sản toàn cầu

Dòng vốn của giới siêu giàu đang tái định vị theo hướng chọn lọc và dài hạn, Việt Nam nổi lên như một điểm đến mới nhờ chính sách cải cách, hạ tầng nâng cấp.