Thứ hai 11/08/2025 23:33
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Liên kết kinh tế trọng điểm: Hợp tác hay sự cạnh tranh?

Xây dựng vùng liên kết kinh tế trọng điểm là xu thế tất yếu. Nhưng giữa tham vọng chung, liệu các địa phương đang thực sự hợp tác hay vẫn "âm thầm" cạnh tranh?
Bình Thuận: “Bứt tốc” trong những nhiều lĩnh vực kinh tế trọng điểm Văn phòng Duyên hải phía Bắc: Điểm tựa truyền thông của doanh nghiệp vùng kinh tế trọng điểm

Tham vọng liên kết vùng kinh tế trọng điểm

Khái niệm "liên kết vùng" không hề mới mẻ trong các chiến lược phát triển kinh tế của Việt Nam. Tuy nhiên, việc biến khái niệm này thành hiện thực luôn đối mặt với vô vàn thách thức. Theo một báo cáo gần đây của Bộ Tài chính, các vùng kinh tế trọng điểm (KTTĐ) hiện đóng góp trên 60% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của cả nước và thu hút tới 80% tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Những con số ấn tượng này minh chứng cho tiềm năng to lớn khi các "đầu tàu" kinh tế này thực sự kết nối và phát huy sức mạnh tổng hợp.

Vùng KTTĐ phía Bắc, với những cái tên như: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh và các tỉnh lân cận, là một ví dụ điển hình về tiềm năng liên kết. Các địa phương này sở hữu hạ tầng đồng bộ và hiện đại, bao gồm các sân bay quốc tế, cảng biển nước sâu, và hệ thống đường cao tốc liên kết. Cùng với đó là nguồn nhân lực dồi dào, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển kinh tế.

Trong giai đoạn 2020-2025, Hải Phòng và Quảng Ninh đặc biệt nổi bật với sự tăng trưởng FDI vượt bậc. Theo số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Tài chính), Hải Phòng đã thu hút gần 2 tỷ USD FDI chỉ trong 5 tháng đầu năm 2025. Các dự án này chủ yếu tập trung vào lĩnh vực công nghệ cao và sản xuất linh kiện, tận dụng tối đa lợi thế về cảng biển và nguồn nhân lực sẵn có của thành phố.

Không hề kém cạnh, Quảng Ninh cũng ghi nhận gần 1,5 tỷ USD FDI trong cùng kỳ. Tỉnh này đang tập trung mạnh vào các ngành công nghiệp chế biến chế tạo và phát triển du lịch chất lượng cao, được hỗ trợ đắc lực bởi hệ thống cao tốc và sân bay quốc tế hiện đại. Điều này cho thấy sự năng động và khả năng thu hút vốn đầu tư của những địa phương trọng điểm này.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đó, vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế đáng kể. Nhiều dự án FDI lớn vẫn có xu hướng tự cung tự cấp hoặc tìm kiếm các nhà cung cấp từ nước ngoài, thay vì tích cực tận dụng chuỗi cung ứng và công nghiệp hỗ trợ sẵn có từ các tỉnh lân cận trong vùng. Thực trạng này dẫn đến việc các địa phương đôi khi vẫn cạnh tranh gay gắt trong việc thu hút các dự án "đơn lẻ", thay vì cùng nhau xây dựng các cụm công nghiệp chuyên môn hóa, bổ trợ lẫn nhau, làm mất đi cơ hội phát huy tối đa hiệu quả liên kết vùng.

"Cạnh tranh ngầm" và những hệ lụy

Dù những lời kêu gọi hợp tác liên vùng luôn vang vọng, thực tế lại cho thấy một bức tranh khác: "Cuộc chiến" cạnh tranh ngầm giữa các địa phương vẫn âm ỉ diễn ra. Nhiều tỉnh thành vẫn mải miết "trải thảm đỏ" với những chính sách ưu đãi riêng lẻ nhằm thu hút FDI, mà đôi khi bỏ qua sự trùng lặp ngành nghề hay việc phân bổ nguồn lực chưa thực sự hợp lý. Điều này dẫn đến những hệ lụy đáng lo ngại.

Liên kết kinh tế trọng điểm: Hợp tác hay sự cạnh tranh?
Liên kết kinh tế trọng điểm - Hợp tác hay sự cạnh tranh? .Ảnh: Minh họa

Hậu quả thấy rõ nhất là tình trạng trùng lặp ngành nghề và lãng phí nguồn lực. Khi nhiều tỉnh cùng nhắm vào các lĩnh vực "hot" như điện tử, dệt may hay thép, nguồn lực đất đai và lao động bị phân tán, làm hạn chế khả năng phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ hay chuyên sâu. Đơn cử, một số tỉnh phía Nam cùng phát triển công nghiệp điện tử nhưng lại thiếu sự liên kết chặt chẽ về chuỗi cung ứng linh kiện, buộc các nhà máy vẫn phải phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu phần lớn.

Bên cạnh đó, sự thiếu hụt chuyên môn hóa vùng cũng là một điểm yếu. Thay vì mỗi địa phương tập trung phát triển thế mạnh riêng để bổ trợ cho cả vùng (ví dụ: Một tỉnh chuyên sản xuất linh kiện, tỉnh khác tập trung lắp ráp thành phẩm, và một tỉnh mạnh về logistics), chúng ta lại chứng kiến xu hướng phát triển dàn trải. Hệ quả là một số địa phương còn có thể đưa ra các ưu đãi vượt quá khả năng hoặc thiếu tính bền vững để giành giật đầu tư, gây áp lực lên ngân sách và tạo ra môi trường cạnh tranh không lành mạnh, phá vỡ liên kết chung.

Để vùng liên kết kinh tế thực sự phát huy hiệu quả, cần có những giải pháp mang tính đột phá và thực chất hơn: Đầu tiên, quy hoạch vùng cần được nâng tầm, không chỉ là định hướng mà phải là khung pháp lý chặt chẽ để các địa phương tuân thủ. Cần xác định rõ ngành nghề ưu tiên, thế mạnh đặc thù của từng tỉnh/thành trong vùng để tránh trùng lặp. Ví dụ, Vùng KTTĐ phía Nam có thể phân chia rõ vai trò: TP.HCM tập trung công nghệ cao, dịch vụ; Bình Dương, Đồng Nai phát triển công nghiệp sản xuất, công nghiệp hỗ trợ; Bà Rịa - Vũng Tàu mạnh về logistics, cảng biển và năng lượng.

Thứ hai, là yếu tố then chốt để giải quyết bài toán "cạnh tranh ngầm". Cần có một cơ chế điều phối đủ mạnh để phân bổ dự án, nguồn lực, và quan trọng nhất là chia sẻ lợi ích giữa các địa phương khi một dự án lớn mang lại tác động lan tỏa. Chẳng hạn, một dự án lớn đặt tại tỉnh A nhưng sử dụng nhiều lao động từ tỉnh B hoặc nguyên liệu từ tỉnh C, cần có cơ chế để tỉnh B, C cũng được hưởng lợi.

Thứ ba, các dự án hạ tầng giao thông, logistics, hạ tầng số phải được ưu tiên đầu tư để tăng cường kết nối, giảm chi phí vận chuyển, tạo thuận lợi cho chuỗi cung ứng xuyên vùng. Tuyến Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội là một ví dụ điển hình cho sự cần thiết của hạ tầng kết nối.

Thứ tư, thay vì chỉ tập trung vào thu hút các "đại bàng", cần có chính sách ưu đãi đặc thù để phát triển các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong nước, khuyến khích các tập đoàn FDI liên kết với doanh nghiệp Việt.

Cuối cùng, các tỉnh cần phối hợp chặt chẽ với các trường đại học, cao đẳng để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu chung của cả vùng, tránh tình trạng "cướp" nhân tài lẫn nhau.

Xây dựng vùng liên kết kinh tế trọng điểm không chỉ là xu thế mà là con đường tất yếu để Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Để thành công, các địa phương cần vượt qua tư duy cục bộ, đặt lợi ích vùng lên trên hết, và biến những cam kết hợp tác thành hành động cụ thể, minh bạch. Chỉ khi đó, sức mạnh tổng hợp của các vùng kinh tế trọng điểm mới thực sự được phát huy tối đa, đưa nền kinh tế Việt Nam cất cánh bền vững.

Tin bài khác
Việt Nam – Hàn Quốc đặt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại lên 150 tỷ USD vào năm 2030

Việt Nam – Hàn Quốc đặt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại lên 150 tỷ USD vào năm 2030

Việt Nam và Hàn Quốc - hai nền kinh tế xuất khẩu lớn của châu Á, đã nhất trí tăng tốc hợp tác kinh tế, mở rộng sang lĩnh vực công nghệ cao, nhằm giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan của Mỹ.
Hợp tác lương thực Việt Nam – Indonesia: Cần một “cú hích” để khai phá tiềm năng

Hợp tác lương thực Việt Nam – Indonesia: Cần một “cú hích” để khai phá tiềm năng

Mối quan hệ Việt Nam – Indonesia, hai nền kinh tế chủ lực trong ASEAN, đang đứng trước cơ hội lớn để cùng nhau tạo ra một chuỗi giá trị lương thực bền vững và bổ trợ.
Đề xuất đầu tư metro TP. Hồ Chí Minh - Long Thành với vốn tư nhân 65.000 tỷ đồng

Đề xuất đầu tư metro TP. Hồ Chí Minh - Long Thành với vốn tư nhân 65.000 tỷ đồng

Một liên danh tư nhân vừa đề xuất đầu tư tuyến metro kết nối ga Suối Tiên đến sân bay Long Thành. Dự án có tổng mức đầu tư 65.000 tỷ đồng, giúp kết nối giao thông vùng.
Hà Nội cấm xe máy xăng ở Vành đai 1: Cần lộ trình phù hợp

Hà Nội cấm xe máy xăng ở Vành đai 1: Cần lộ trình phù hợp

Việc cấm xe máy xăng tại Vành đai 1 Hà Nội từ năm 2026 cần có lộ trình và giải pháp hỗ trợ đồng bộ, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.
Hải quan thu ngân sách hơn 261.000 tỷ đồng trong 7 tháng, xuất nhập khẩu vượt 514 tỷ USD

Hải quan thu ngân sách hơn 261.000 tỷ đồng trong 7 tháng, xuất nhập khẩu vượt 514 tỷ USD

Theo thông tin từ Cục Hải quan, trong tháng 7/2025, số thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 38.121 tỷ đồng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phát triển kinh tế tư nhân là nhiệm vụ trọng tâm

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phát triển kinh tế tư nhân là nhiệm vụ trọng tâm

Ngày 10/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì buổi làm việc với Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV), lắng nghe báo cáo chuyên đề và các đề xuất nhằm triển khai hiệu quả Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị.
Cảnh báo nguy cơ tàu hàng bị tấn công tại Biển Đỏ

Cảnh báo nguy cơ tàu hàng bị tấn công tại Biển Đỏ

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa có Công văn số 925 về việc cảnh báo nguy cơ tàu hàng bị tấn công tại khu vực Biển Đỏ.
Tổng Bí thư Tô Lâm: “Tăng thu, tiết kiệm chi” để tạo đột phá

Tổng Bí thư Tô Lâm: “Tăng thu, tiết kiệm chi” để tạo đột phá

Sáng 8-8 tại Hà Nội, Bộ Tài chính long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Tài chính (28/8/1945 – 28/8/2025). Dự buổi lễ, Tổng Bí thư Tô Lâm đã gửi gắm nhiều định hướng quan trọng, trong đó nổi bật là yêu cầu “tăng thu, tiết kiệm chi” để tập trung nguồn lực cho những dự án lớn, mang tính xoay chuyển tình thế của đất nước.
Thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát: Nhiều địa phương đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng

Thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát: Nhiều địa phương đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng

Nhiều địa phương đã và đang triển khai các chương trình kích cầu tiêu dùng, bình ổn thị trường, qua đó góp phần thực hiện chỉ đạo của Chính phủ.
Thủ tướng mời Tập đoàn Mitsubishi tham gia xây dựng trung tâm tài chính

Thủ tướng mời Tập đoàn Mitsubishi tham gia xây dựng trung tâm tài chính

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ Financial Group (MUFG) Nhật Bản tham gia xây dựng trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng

Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa yêu cầu các bộ, ngành và địa phương rà soát, cập nhật thông tin các dự án khó khăn, vướng mắc. Động thái quyết liệt để hồi sinh các dự án.
Trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia Dung Quất: Siêu dự án – siêu thách thức?

Trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia Dung Quất: Siêu dự án – siêu thách thức?

Dự án Trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia Dung Quất với vốn đầu tư hơn 20 tỷ USD đặt ra thách thức lớn về năng lực triển khai, công nghệ và quản trị của doanh nghiệp Việt.
Có nên phân biệt giảm trừ gia cảnh theo từng địa phương?

Có nên phân biệt giảm trừ gia cảnh theo từng địa phương?

Trả lời câu hỏi liệu những thành phố có chi phí sinh hoạt cao như TP.HCM hay Hà Nội có được áp dụng mức giảm trừ cao hơn hay không, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho rằng việc phân vùng mức giảm trừ sẽ phát sinh nhiều bất cập khi triển khai.
Doanh nghiệp Việt trước cơ hội vàng từ dự án đường sắt đô thị

Doanh nghiệp Việt trước cơ hội vàng từ dự án đường sắt đô thị

Với hàng trăm km đường sắt đô thị sẽ bị được xây dựng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp trong nước đang đứng trước cơ hội lớn để tham gia phát triển dự án.
Lào Cai điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng GRDP năm 2025 lên 8,5%

Lào Cai điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng GRDP năm 2025 lên 8,5%

Tại Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh Lào Cai đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh chỉ tiêu GRDP năm 2025 lên 8,5%, đồng thời nâng hàng loạt chỉ tiêu kinh tế khác để phù hợp tình hình mới.