Thứ ba 12/11/2024 16:06
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Không sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu khi giá xăng dầu tăng

15/10/2024 11:39
Theo báo cáo của Bộ Công Thương, tác động của việc điều chỉnh giá xăng dầu lên nền kinh tế và xã hội không đáng kể, vì vậy, gần như không cần sử dụng đến Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
aa
Không cần sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu khi giá xăng dầu tăng

Giá Platts của các mặt hàng xăng dầu bình quân tháng 8 và tháng 9/2024

Đơn vị: USD/thùng &USD/Tấn (Mazút)

Theo báo cáo tình hình sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại tháng 9/2024 của Bộ Công Thương, tác động của việc điều chỉnh giá xăng dầu lên nền kinh tế và xã hội không đáng kể, vì vậy, gần như không cần sử dụng đến Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Điều này đánh dấu một sự thay đổi trong việc quản lý giá cả xăng dầu, trong bối cảnh giá xăng dầu trong nước tăng theo sự biến động của thị trường thế giới.

Trong đợt điều chỉnh ngày 10/10/2024, giá xăng E5 RON 92 đã tăng thêm 990 đồng/lít, đạt mức 19.840 đồng/lít, trong khi xăng RON 95 tăng 1.260 đồng/lít, lên 21.060 đồng/lít. Giá dầu diesel cũng tăng 1.100 đồng/lít, lên mức 18.500 đồng/lít, còn dầu hỏa và dầu mazut lần lượt tăng lên mức 18.790 đồng/lít và 15.910 đồng/kg.

Trong suốt năm 2024, giá xăng đã trải qua 20 lần điều chỉnh tăng và 20 lần giảm, còn dầu có 17 lần tăng và 23 lần giảm. Tuy nhiên, từ tháng 10/2023, Liên Bộ không còn trích lập hoặc sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu, gây ra nhiều thắc mắc về vai trò thực sự của quỹ này trong việc điều tiết thị trường.

Theo Bộ Công Thương, nguyên nhân không sử dụng quỹ là do cơ chế điều hành giá xăng dầu hiện nay đã được điều chỉnh xuống chu kỳ 7 ngày/lần theo Nghị định số 80/2023 về kinh doanh xăng dầu, giúp giá trong nước bám sát với biến động giá quốc tế. Ngoài ra, việc cập nhật kịp thời các chi phí kinh doanh cũng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp chủ động trong việc tính toán, nhập khẩu và cung ứng xăng dầu đáp ứng nhu cầu trong nước.

Báo cáo của Bộ Công Thương cho biết: "Tác động của việc điều chỉnh giá bán xăng dầu đến tình hình kinh tế - xã hội không lớn, gần như không cần sử dụng đến Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Điều này giúp kiểm soát lạm phát và đảm bảo lợi ích hài hòa giữa các bên liên quan trong ngành xăng dầu."

Tính đến cuối quý II năm 2024, số dư của Quỹ bình ổn giá xăng dầu được Bộ Tài chính công bố là 6.061 tỷ đồng, cho thấy quỹ này vẫn còn khá lớn nhưng chưa được sử dụng nhiều.

Không cần sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu khi giá xăng dầu tăng
Không cần sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu khi giá xăng dầu tăng

Tuy nhiên, ông Vũ Vinh Phú, chuyên gia kinh tế - nguyên Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, cho rằng Quỹ bình ổn giá xăng dầu đã bộc lộ nhiều khiếm khuyết, khiến hiệu quả bình ổn thị trường không cao.

Ông Phú đề xuất nên thay thế Quỹ bình ổn bằng một "Quỹ bình ổn bằng hiện vật" với nguồn dự trữ xăng dầu đủ lớn để đảm bảo an ninh năng lượng trong các tình huống cần thiết.

Theo ông Phú: "Một quỹ dự trữ xăng dầu đủ để đảm bảo cung ứng trong vòng 3-6 tháng sẽ là giải pháp hữu hiệu hơn để bảo đảm ổn định giá cả trên thị trường và giảm phụ thuộc vào biến động giá xăng dầu quốc tế."

TS Phạm Thế Anh, trưởng khoa kinh tế Trường đại học Kinh tế quốc dân, cho rằng quỹ bình ổn giá xăng dầu là "hồ điều tiết" giá nhưng vai trò của quỹ này khá mờ nhạt, việc điều hành trích và chi quỹ các năm qua khá tùy tiện.

Trên thị trường có năm loại xăng dầu khác nhau (xăng E5 RON92, xăng RON95, dầu diesel, dầu hỏa và dầu mazut) nhưng việc trích quỹ cho mặt hàng nào, chi cho mặt hàng nào lại không theo một quy tắc nào cả.

Trong thực tế tiền được đổ vào một quỹ chung, sau đó chi cho từng mặt hàng mà lẽ ra mặt hàng nào phải rạch ròi mặt hàng đó. Nếu cơ quan quản lý trích lập nhiều hơn và chi ít hơn với mặt hàng dầu, trong khi chi trích lập ít hơn và chi nhiều hơn với xăng, sẽ gây ra gây bất bình đẳng. "Nguyên tắc hoạt động của quỹ này là trích lập trước, chi sau. Thực chất là lấy tiền người tiêu dùng để bù đắp giá trong tương lai nên người tiêu dùng không được lợi gì cả, không có nguồn khác bổ sung trong khi việc điều hành quỹ cũng không đáp ứng yêu cầu bình ổn", ông Anh nói.

Tin bài khác
Thủ tướng: Quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công với tinh thần “5 quyết tâm”

Thủ tướng: Quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công với tinh thần “5 quyết tâm”

Chính phủ, Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo quyết liệt đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công với tinh thần “5 quyết tâm”, “5 đảm bảo”, phấn đấu đạt trên 95% kế hoạch.
Bộ trưởng Bộ TT&TT: Sẽ xây dựng cơ chế đặc thù về kinh tế báo chí

Bộ trưởng Bộ TT&TT: Sẽ xây dựng cơ chế đặc thù về kinh tế báo chí

Bộ trưởng Bộ TT&TT cho biết, trong quá trình sửa Luật Báo chí, Chính phủ sẽ xây dựng cơ chế đặc thù về kinh tế báo chí cho các cơ quan báo chí chủ lực.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Hiện thực hóa các chiến lược quy hoạch đầy tham vọng cho giai đoạn 2025-2030

Bà Rịa - Vũng Tàu: Hiện thực hóa các chiến lược quy hoạch đầy tham vọng cho giai đoạn 2025-2030

Bà Rịa - Vũng Tàu, một trong những tỉnh phát triển năng động của Việt Nam, đang hiện thực hóa các chiến lược quy hoạch đầy tham vọng cho giai đoạn 2025-2030.
Hợp tác quốc tế - nhân tố nâng cao vị thế công nghiệp Bình Dương

Hợp tác quốc tế - nhân tố nâng cao vị thế công nghiệp Bình Dương

Thời gian tới, Bình Dương sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc tế, đặc biệt là học hỏi mô hình phát triển công nghiệp công nghệ cao từ các nước phát triển.
Bến Tre: Tối ưu hóa chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Bến Tre: Tối ưu hóa chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bến Tre, tính đến tháng 10 năm 2024, toàn tỉnh có 6.310 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký đạt 75.582,9 tỷ đồng, trong đó 4.100 doanh nghiệp đang hoạt động.
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến: Xuất khẩu nông lâm thủy sản sẽ về đích trên 62 tỷ USD

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến: Xuất khẩu nông lâm thủy sản sẽ về đích trên 62 tỷ USD

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Phùng Đức Tiến, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản dự báo vượt 62 tỷ USD vào cuối năm 2024.
Đánh giá lại các giải pháp để "mở đường" tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Đánh giá lại các giải pháp để "mở đường" tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Để có giải pháp tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, cần đánh giá nguyên nhân các giải pháp hỗ trợ, các Quỹ trong thời gian qua hoạt động không hiệu quả.
Giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chỉ hơn 1.000 đồng/km

Giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chỉ hơn 1.000 đồng/km

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với giá vé chỉ 1.000 đồng/km thu hút sự chú ý, nhưng tính khả thi và hiệu quả của mức giá này vẫn đang là vấn đề tranh cãi.
Vì sao Ngân hàng Nhà nước chỉ bán vàng, không mua?

Vì sao Ngân hàng Nhà nước chỉ bán vàng, không mua?

Trong phiên chất vấn Quốc hội sáng nay, nhiều đại biểu đặt câu hỏi về việc Ngân hàng Nhà nước chỉ bán vàng mà không mua lại, dù được người dân ủng hộ .
Thị trường quốc tế thu hút doanh nghiệp Việt 2024

Thị trường quốc tế thu hút doanh nghiệp Việt 2024

Bức tranh đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam ra nước ngoài trong năm 2024 tiếp tục mở rộng và đa dạng hóa, đánh dấu một bước tiến lớn trong chiến lược hội nhập kinh tế quốc tế.
Bộ Giao thông vận tải tăng vốn nhà nước tại dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo (Quảng Trị)

Bộ Giao thông vận tải tăng vốn nhà nước tại dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo (Quảng Trị)

Bộ Giao thông Vận tải vừa thống nhất với tỉnh Quảng Trị tăng tỉ lệ vốn nhà nước tại dự án PPP cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo và sử dụng ngân sách đầu tư mới 8km quốc lộ 15D.
Bộ Công Thương khuyến nghị doanh nghiệp hợp tác phát triển bền vững

Bộ Công Thương khuyến nghị doanh nghiệp hợp tác phát triển bền vững

Thế giới đang đối mặt với nguy cơ suy giảm, cạn kiệt tài nguyên, thiếu hụt năng lượng, ô nhiễm môi trường sống nghiêm trọng và phát thải khí nhà kính gia tăng.
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú: Đồng bộ chính sách tín dụng ưu đãi cho Đề án 1 triệu ha lúa

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú: Đồng bộ chính sách tín dụng ưu đãi cho Đề án 1 triệu ha lúa

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú chia sẻ với báo chí những giải pháp về tín dụng ưu đãi thực hiện Đề án 1 triệu Ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp vùng ĐBSCL.
Bão YINXING đổ bộ, 3 sân bay chịu ảnh hưởng trực tiếp

Bão YINXING đổ bộ, 3 sân bay chịu ảnh hưởng trực tiếp

Để chủ động ứng phó cơn bão YINXING, Cục Hàng không yêu cầu các cơ quan, đơn vị tổ chức trực 24/24 giờ theo quy định và thực hiện nghiêm Quy trình ứng phó bão.
Xu hướng chuyển dịch năng lượng tạo đà phát triển cho doanh nghiệp Việt

Xu hướng chuyển dịch năng lượng tạo đà phát triển cho doanh nghiệp Việt

Chuyển dịch năng lượng sạch mở ra cơ hội phát triển bền vững cho doanh nghiệp Việt. Dù tiềm năng lớn, quá trình này vẫn đối mặt với nhiều thách thức.