Thứ năm 17/10/2024 10:24
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Không sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu khi giá xăng dầu tăng

15/10/2024 11:39
Theo báo cáo của Bộ Công Thương, tác động của việc điều chỉnh giá xăng dầu lên nền kinh tế và xã hội không đáng kể, vì vậy, gần như không cần sử dụng đến Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
aa
Không cần sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu khi giá xăng dầu tăng

Giá Platts của các mặt hàng xăng dầu bình quân tháng 8 và tháng 9/2024

Đơn vị: USD/thùng &USD/Tấn (Mazút)

Theo báo cáo tình hình sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại tháng 9/2024 của Bộ Công Thương, tác động của việc điều chỉnh giá xăng dầu lên nền kinh tế và xã hội không đáng kể, vì vậy, gần như không cần sử dụng đến Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Điều này đánh dấu một sự thay đổi trong việc quản lý giá cả xăng dầu, trong bối cảnh giá xăng dầu trong nước tăng theo sự biến động của thị trường thế giới.

Trong đợt điều chỉnh ngày 10/10/2024, giá xăng E5 RON 92 đã tăng thêm 990 đồng/lít, đạt mức 19.840 đồng/lít, trong khi xăng RON 95 tăng 1.260 đồng/lít, lên 21.060 đồng/lít. Giá dầu diesel cũng tăng 1.100 đồng/lít, lên mức 18.500 đồng/lít, còn dầu hỏa và dầu mazut lần lượt tăng lên mức 18.790 đồng/lít và 15.910 đồng/kg.

Trong suốt năm 2024, giá xăng đã trải qua 20 lần điều chỉnh tăng và 20 lần giảm, còn dầu có 17 lần tăng và 23 lần giảm. Tuy nhiên, từ tháng 10/2023, Liên Bộ không còn trích lập hoặc sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu, gây ra nhiều thắc mắc về vai trò thực sự của quỹ này trong việc điều tiết thị trường.

Theo Bộ Công Thương, nguyên nhân không sử dụng quỹ là do cơ chế điều hành giá xăng dầu hiện nay đã được điều chỉnh xuống chu kỳ 7 ngày/lần theo Nghị định số 80/2023 về kinh doanh xăng dầu, giúp giá trong nước bám sát với biến động giá quốc tế. Ngoài ra, việc cập nhật kịp thời các chi phí kinh doanh cũng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp chủ động trong việc tính toán, nhập khẩu và cung ứng xăng dầu đáp ứng nhu cầu trong nước.

Báo cáo của Bộ Công Thương cho biết: "Tác động của việc điều chỉnh giá bán xăng dầu đến tình hình kinh tế - xã hội không lớn, gần như không cần sử dụng đến Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Điều này giúp kiểm soát lạm phát và đảm bảo lợi ích hài hòa giữa các bên liên quan trong ngành xăng dầu."

Tính đến cuối quý II năm 2024, số dư của Quỹ bình ổn giá xăng dầu được Bộ Tài chính công bố là 6.061 tỷ đồng, cho thấy quỹ này vẫn còn khá lớn nhưng chưa được sử dụng nhiều.

Không cần sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu khi giá xăng dầu tăng
Không cần sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu khi giá xăng dầu tăng

Tuy nhiên, ông Vũ Vinh Phú, chuyên gia kinh tế - nguyên Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, cho rằng Quỹ bình ổn giá xăng dầu đã bộc lộ nhiều khiếm khuyết, khiến hiệu quả bình ổn thị trường không cao.

Ông Phú đề xuất nên thay thế Quỹ bình ổn bằng một "Quỹ bình ổn bằng hiện vật" với nguồn dự trữ xăng dầu đủ lớn để đảm bảo an ninh năng lượng trong các tình huống cần thiết.

Theo ông Phú: "Một quỹ dự trữ xăng dầu đủ để đảm bảo cung ứng trong vòng 3-6 tháng sẽ là giải pháp hữu hiệu hơn để bảo đảm ổn định giá cả trên thị trường và giảm phụ thuộc vào biến động giá xăng dầu quốc tế."

TS Phạm Thế Anh, trưởng khoa kinh tế Trường đại học Kinh tế quốc dân, cho rằng quỹ bình ổn giá xăng dầu là "hồ điều tiết" giá nhưng vai trò của quỹ này khá mờ nhạt, việc điều hành trích và chi quỹ các năm qua khá tùy tiện.

Trên thị trường có năm loại xăng dầu khác nhau (xăng E5 RON92, xăng RON95, dầu diesel, dầu hỏa và dầu mazut) nhưng việc trích quỹ cho mặt hàng nào, chi cho mặt hàng nào lại không theo một quy tắc nào cả.

Trong thực tế tiền được đổ vào một quỹ chung, sau đó chi cho từng mặt hàng mà lẽ ra mặt hàng nào phải rạch ròi mặt hàng đó. Nếu cơ quan quản lý trích lập nhiều hơn và chi ít hơn với mặt hàng dầu, trong khi chi trích lập ít hơn và chi nhiều hơn với xăng, sẽ gây ra gây bất bình đẳng. "Nguyên tắc hoạt động của quỹ này là trích lập trước, chi sau. Thực chất là lấy tiền người tiêu dùng để bù đắp giá trong tương lai nên người tiêu dùng không được lợi gì cả, không có nguồn khác bổ sung trong khi việc điều hành quỹ cũng không đáp ứng yêu cầu bình ổn", ông Anh nói.

Tin bài khác
Ngân hàng Nhà nước đồng hành cùng sự phát triển bền vững lúa gạo vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Ngân hàng Nhà nước đồng hành cùng sự phát triển bền vững lúa gạo vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Với các cơ chế, chính sách rõ ràng, NHNN đã hoàn thiện hành lang pháp lý và hướng dẫn cụ thể cho các TCTD để triển khai chương trình cho vay hỗ trợ sản xuất lúa gạo vùng ĐBSCL.
Bình Dương sắp thí điểm xây dựng hai khu thương mại tự do

Bình Dương sắp thí điểm xây dựng hai khu thương mại tự do

Theo đại diện Sở Công Thương tỉnh Bình Dương, triển khai các khu thương mại tự do tại Dĩ An và Bàu Bàng sẽ tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Kim ngạch xuất khẩu rau quả cao chưa từng có

Kim ngạch xuất khẩu rau quả cao chưa từng có

Dự báo, các tháng cuối năm, xuất khẩu rau quả sẽ tiếp tục tăng nhờ vào yếu tố mùa vụ và sự cải thiện vị thế của Việt Nam trên các thị trường quốc tế.
Thủ tướng chủ trì Hội nghị thúc đẩy hạ tầng giao thông ĐBSCL

Thủ tướng chủ trì Hội nghị thúc đẩy hạ tầng giao thông ĐBSCL

Sáng 16/10, tại Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông khu vực ĐBSCL.
Hải Phòng đề xuất Chính phủ những nội dung quan trọng

Hải Phòng đề xuất Chính phủ những nội dung quan trọng

Tại buổi làm việc của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình cùng đoàn công tác của Chính phủ với TP. Hải Phòng, lãnh đạo TP. Hải Phòng đã kiến nghị, đề xuất 7 nhóm vấn đề với Chính phủ, Thủ tướng và Phó Thủ tướng.
Thúc đẩy tiến độ các dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL

Thúc đẩy tiến độ các dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã triển khai thực hiện cũng như cung ứng nguồn vật liệu cho các dự án tại ĐBSCL.
Bình Dương và Đồng Nai - trung tâm logistics của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Bình Dương và Đồng Nai - trung tâm logistics của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Bình Dương và Đồng Nai coi logistics là ngành kinh tế trọng điểm trong chiến lược phát triển từ nay đến năm 2030, với định hướng trở thành trung tâm logistics.
Kỳ vọng từ Trung tâm Thương mại thế giới Thành phố mới Bình Dương

Kỳ vọng từ Trung tâm Thương mại thế giới Thành phố mới Bình Dương

Trung tâm Thương mại Thế giới Thành phố mới Bình Dương đã góp phần quan trọng trong việc phát triển hệ sinh thái dịch vụ của tỉnh cùng chiến lược phát triển.
VEPR cập nhập 2 kịch bản tăng trưởng kinh tế quý IV và cả năm 2024

VEPR cập nhập 2 kịch bản tăng trưởng kinh tế quý IV và cả năm 2024

Theo kịch bản cao, tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong quý IV dự kiến giữ nguyên ở mức 7,4%, giúp cả năm 2024 có thể đạt mục tiêu mới của Chính phủ là 7%.
Phát triển chuyên canh lúa chất lượng cao, gắn với với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL

Phát triển chuyên canh lúa chất lượng cao, gắn với với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL

Chiều 15/10, tại TP. Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị triển khai Đề án "Phát triển bền vững một triệu hecta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030".
Bắc Giang: Tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng sau bão số 3

Bắc Giang: Tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng sau bão số 3

Ngày 14/10, UBND tỉnh Bắc Giang đã có văn bản số 5896/UBND-KTTH về việc triển khai thực hiện các giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng sau bão số 3
Bắc Giang: Nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp

Bắc Giang: Nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Công văn số 5865/UBND-NC thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Hội đồng Thẩm định Nhà nước khởi động thẩm định dự án đường sắt Bắc - Nam

Hội đồng Thẩm định Nhà nước khởi động thẩm định dự án đường sắt Bắc - Nam

Hội đồng Thẩm định Nhà nước đã tổ chức phiên họp quan trọng để thẩm định Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Bình Thuận: Tác động của Luật Đất đai 2024 lên nhà ở chính sách xã hội

Bình Thuận: Tác động của Luật Đất đai 2024 lên nhà ở chính sách xã hội

Sự phát triển nhanh chóng của các khu công nghiệp (KCN) đang tạo ra những bước ngoặt quan trọng cho nền kinh tế địa phương, như tại Bình Thuận.
Thách thức và cơ hội trong chặng đua nước rút giải ngân vốn đầu tư công

Thách thức và cơ hội trong chặng đua nước rút giải ngân vốn đầu tư công

Chỉ còn hơn 3 tháng nữa là hết năm ngân sách 2024, nhưng tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công mới đạt 47,29%. Áp lực giải ngân gia tăng, đòi hỏi các bộ, ngành phải dồn lực trong thời gian tới.