Tính đến tháng 3, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt khoảng 433 triệu USD, tăng 33% so với tháng trước. Trong quý I, kim ngạch xuất khẩu rau quả gần 1,3 tỷ USD. Sầu riêng, thanh long và nhãn tiếp tục là những mặt hàng chính đóng góp vào xuất khẩu nông sản, trái cây.
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký VINAFRUIT chia sẻ, các mặt hàng xuất khẩu chính của rau quả Việt Nam vẫn là thanh long, chuối và xoài cùng sự đóng góp quan trọng của sầu riêng trái vụ. Các thị trường tiêu thụ quan trọng của Việt Nam phải kể đến Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Thái Lan, Nhật Bản…
Đáng chú ý, trong top 10 thị trường xuất khẩu rau quả của Việt Nam (cập nhật đến hết tháng 2), Thái Lan đã vươn lên là thị trường nhập khẩu rau quả lớn thứ 4 của Việt Nam. Rau quả của Việt Nam xuất sang Thái Lan tăng trưởng 125,9% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 28,6 triệu USD, đưa thị phần của Thái Lan tăng từ 2% lên gần 4%.
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, người tiêu dùng Thái Lan gần đây đã chuyển từ sở thích trái cây có vị ngọt đậm sang các loại ít ngọt, có lợi cho sức khỏe, điều này tạo điều kiện thuận lợi cho rau quả Việt.
Năm nay, xuất khẩu rau quả dự kiến đạt khoảng 6-6,5 tỷ USD, nhờ vào nhu cầu nhập khẩu từ các thị trường như Trung Quốc, Thái Lan, Đức và Nhật Bản ở mức cao.
P.V (t/h)