Thứ năm 25/09/2025 20:47
Hotline: 024.355.63.010
Hoạt động Hội

Kích cầu tiêu dùng hỗ trợ tăng trưởng: Góc nhìn từ ngành đồ uống

Tọa đàm “Kích cầu tiêu dùng để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế – Góc nhìn từ ngành đồ uống”, sáng ngày 25/9 giúp các doanh nghiệp, các nhà hoạch định chính sách hiểu rõ hơn thực trạng của ngành đồ uống.

Phát biểu tại Tọa đàm “Kích cầu tiêu dùng để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế – Góc nhìn từ ngành đồ uống”, bà Chu Thị Vân Anh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký của Hiệp hội Bia-Rượu-Nước giải khát Việt Nam cho biết, ngành đồ uống có vai trò kinh tế và đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước khoảng trên 60 ngàn tỷ đồng/năm và luôn đứng ở vị trí những doanh nghiệp đóng góp ngân sách nhất nhì địa phương, tạo hàng triệu việc làm trực tiếp và gián tiếp.

Trong những năm gần đây, ngành đồ uống đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Ngành đồ uống có cồn, ngoài việc chịu các hạn chế từ các luật chuyên ngành. Ngoài ra, các doanh nghiệp phải đối mặt với khó khăn vấn nạn rượu trôi nổi, không rõ nguồn gốc, không được quản lý chiếm tới gần 63% lượng rượu tiêu thụ , gây thất thu cho ngân sách Nhà nước. Từ đó, ảnh hưởng đến sức khoẻ con người, ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp chính thống.

Kích cầu tiêu dùng hỗ trợ tăng trưởng: Góc nhìn từ ngành đồ uống
Tọa đàm “Kích cầu tiêu dùng để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế – Góc nhìn từ ngành đồ uống”. Ảnh: Hà Anh.

Theo thông tin mà Viện nghiên cứu đồ uống tổng hợp, tăng trưởng toàn ngành đã có dấu hiệu suy giảm - tăng trưởng âm và dấu hiệu này trở nên rõ rệt hơn trong năm 2025. Cụ thể, tăng trưởng toàn ngành giai đoạn 2019–2022 tỉ lệ đạt 3,2% nhưng đến giai đoạn 2022–2024, tăng trưởng chậm lại còn 1,0%, phản ánh sự suy yếu rõ rệt của sức mua và nhu cầu tiêu dùng.

Tháng 7/2025, con số tăng trưởng giảm xuống còn -7.8% so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu sự chuyển dịch từ tăng trưởng chậm sang suy giảm thực sự.

“ Có thể thấy năm 2025 là một năm khó khăn đối với ngành nước giải khát và giai đoạn 2026 - 2027 tiềm tàng nhiều thách thức hơn khi chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt được triển khai. Những tác động này không chỉ giới hạn trong phạm vi doanh nghiệp, mà còn ảnh hưởng rộng tới kinh tế vĩ mô và đời sống xã hội”, bà Vân Anh nói.

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Đức Kiên - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Tài chính của Quốc hội, giai đoạn 2026-2030 là thời điểm định hình mô hình kinh tế thế giới và Việt Nam. Giai đoạn này cũng là giai đoạn Việt Nam cố gắng, vươn mình để đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số. Việt Nam cần phải cố gắng nỗ lực rất nhiều trong những tháng cuối năm 2025 và giai đoạn 2026-2030, đặc biệt là tiêu dùng nội địa để có thể đạt được mục tiêu như kỳ vọng.

Kích cầu tiêu dùng hỗ trợ tăng trưởng: Góc nhìn từ ngành đồ uống
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Đức Kiên phát biểu tại Tọa đàm. Ảnh: Hà Anh.

Ông Đậu Anh Tuấn – Phó Tổng thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chia sẻ, các doanh nghiệp cho rằng, chính sách giảm thuế giá trị gia tăng 2% đối với mặt hàng nước giải khát có đường trên 5g/100ml trong năm 2026 cho thấy sự không đồng bộ nhất quán với chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt trong bối cảnh các mặt hàng này bắt đầu phải chịu thuế TTĐB từ 1/1/2027.

“Kích cầu từ các chính sách tài khoá là giải pháp quan trọng, trong bối cảnh dư địa từ giải pháp tiền tệ đã không còn. Chẳng hạn như các giải pháp hỗ trợ hộ kinh doanh, giải pháp nào có thể thực hiện được ngay thì quan tâm giải quyết như cho phép mặt hàng nước giải khát theo tiêu chuẩn Việt Nam có hàm lượng đường trên 5g/100ml tiếp tục được hưởng chính sách giảm thuế giá trị gia tăng 2% từ ngày 1/1/2026 đến hết ngày 31/12/2026, tạo đà tăng trưởng và phục hồi cho ngành nước giải khát trước giai đoạn trước khi bắt đầu chịu thuế tiêu thụ đặc biệt từ 1/1/2027”, ông Tuấn kiến nghị.

Tại Tọa đàm, các diễn giả đề xuất, để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp ngành đồ uống có thể vượt qua khó khăn, phục hồi, các nhà hoạch định chính sách có thể xem xét, cân nhắc một số chính sách thuế liên quan như lùi, giãn thời gian thực hiện thuế tiêu thụ đặc biệt thêm 1-2 năm cùng với việc tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng 2% và lưu ý đảm bảo tính thống nhất trong các chính sách.

Tin bài khác
90 đôi tranh tài tại Giải Pickleball Doanh nghiệp, Doanh nhân Thanh Hóa mở rộng lần thứ I, năm 2025

90 đôi tranh tài tại Giải Pickleball Doanh nghiệp, Doanh nhân Thanh Hóa mở rộng lần thứ I, năm 2025

Chiều 25/9, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa tổ chức buổi họp chuyên môn, bốc thăm chia bảng Giải Pickleball Doanh nghiệp, Doanh nhân lần thứ I, năm 2025.
Lào Cai: Hội Nữ doanh nhân khánh thành cầu Hạnh Phúc và trao quà cho bệnh nhân chạy thận

Lào Cai: Hội Nữ doanh nhân khánh thành cầu Hạnh Phúc và trao quà cho bệnh nhân chạy thận

Cầu Hạnh Phúc tại thôn An Thịnh được khánh thành, mang lại thuận lợi cho dân sinh và là công trình chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bồi dưỡng kỹ năng truyền thông trên mạng xã hội cho hội viên Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Khánh Hòa

Bồi dưỡng kỹ năng truyền thông trên mạng xã hội cho hội viên Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Khánh Hòa

Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí (Hội Nhà báo Việt Nam) tổ chức lớp bồi dưỡng “Kỹ năng truyền thông trên mạng xã hội trong bối cảnh sáp nhập cơ quan báo chí” cho 40 hội viên Hội Nhà báo Việt Nam.
Chung tay vì sức khỏe trẻ em Việt Nam

Chung tay vì sức khỏe trẻ em Việt Nam

Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược mang tên “Đồng hành vì dinh dưỡng trẻ em Việt” vừa được ký kết giữa 4 đơn vị nhằm khẳng định cam kết lâu dài trong việc nâng cao sức khỏe, cải thiện dinh dưỡng và chất lượng sống cho trẻ em – thế hệ trung tâm trong sự phát triển bền vững của đất nước.
Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hồ Chí Minh hợp tác chiến lược với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập

Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hồ Chí Minh hợp tác chiến lược với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập

Với tinh thần nâng cao hình ảnh, vai trò và tiếng nói của các SME trên các phương tiện truyền thông, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hồ Chí Minh và Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập sẽ cùng hợp tác để xây dựng chuyên mục về SME về khởi nghiệp, chuyển đổi số… trong kỷ nguyên số, giúp khối doanh nghiệp này “vươn mình” hội nhập mạnh mẽ, hiệu quả.
Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hồ Chí Minh kiện toàn nhân sự, chuẩn bị Đại hội lần thứ I nhiệm kỳ 2025–2030

Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hồ Chí Minh kiện toàn nhân sự, chuẩn bị Đại hội lần thứ I nhiệm kỳ 2025–2030

Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) TP. Hồ Chí Minh vừa hoàn tất công tác kiện toàn nhân sự và triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, gắn với việc chính thức chuyển đổi tên gọi và định hướng hoạt động trong giai đoạn mới.
GBA Business Awards 2025 tôn vinh doanh nghiệp Đức xuất sắc tại Việt Nam

GBA Business Awards 2025 tôn vinh doanh nghiệp Đức xuất sắc tại Việt Nam

Đêm trao giải GBA Business Awards 2025 do Hiệp hội các Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) tổ chức đã diễn ra thành công, vinh danh những doanh nghiệp có đóng góp nổi bật trong đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững và hoạt động cộng đồng. Sự kiện năm nay mang ý nghĩa đặc biệt khi đánh dấu cột mốc 30 năm thành lập GBA – một trong những hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài lâu đời và uy tín tại Việt Nam.
Triển lãm cây cảnh chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030

Triển lãm cây cảnh chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030

Hơn 200 tác phẩm bonsai, cây cảnh nghệ thuật đặc sắc được trưng bày tại Trung tâm hội nghị tỉnh, chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ I.
IWEDI tổ chức Lễ Vu Lan báo hiếu 2025: Lan tỏa tinh thần hiếu hạnh và yêu thương

IWEDI tổ chức Lễ Vu Lan báo hiếu 2025: Lan tỏa tinh thần hiếu hạnh và yêu thương

IWEDI tổ chức Lễ Vu Lan báo hiếu 2025 tại Thiền viện Trúc lâm Sùng Phúc (Hà Nội), truyền đi thông điệp nhân văn về hiếu hạnh, gắn kết cộng đồng doanh nhân và phật tử.
Doanh nghiệp Đức xuất sắc tại Việt Nam 2025 tôn vinh đóng góp của SME

Doanh nghiệp Đức xuất sắc tại Việt Nam 2025 tôn vinh đóng góp của SME

GBA Business Awards 2025 tôn vinh các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam đã có những thành tựu xuất sắc với những đóng góp nổi bật trong đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững và đóng góp cho cộng đồng tại Việt Nam, và sẽ được đề cử tham dự EuroCham Business Awards 2025.
Văn hóa với Doanh nghiệp: Dấu mốc mới 2025 và công bố Bộ Tiêu chí “Văn hoá Kinh doanh Việt Nam”

Văn hóa với Doanh nghiệp: Dấu mốc mới 2025 và công bố Bộ Tiêu chí “Văn hoá Kinh doanh Việt Nam”

Ngày 20/9, tại TP.Hồ Chí Minh, Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam (VNABC) đã long trọng tổ chức Hội nghị “Văn hóa với Doanh nghiệp” năm 2025.
Doanh nhân Mai Xuân Thông được giao điều hành Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa

Doanh nhân Mai Xuân Thông được giao điều hành Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa

Xây dựng tổ chức Hội đoàn kết, bản lĩnh và trí tuệ không chỉ là yêu cầu tất yếu, mà còn là điều kiện tiên quyết để cộng đồng doanh nghiệp Thanh Hóa phát triển bền vững trong bối cảnh mới - Doanh nhân Mai Xuân Thông, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa, người được giao điều hành Hiệp hội, nhấn mạnh.
Chuyển đổi hội quần chúng từ Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và TP. Hồ Chí Minh (cũ)

Chuyển đổi hội quần chúng từ Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và TP. Hồ Chí Minh (cũ)

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh đã ký Quyết định số 1444/QĐ-UBND, chính thức chuyển đổi các hội quần chúng đã thành lập tại tỉnh Bình Dương, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và TP. Hồ Chí Minh (cũ) thành các hội quần chúng mới trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.
Định hướng trình độ số doanh nghiệp SME – Đòn bẩy phát triển kinh tế số Việt Nam

Định hướng trình độ số doanh nghiệp SME – Đòn bẩy phát triển kinh tế số Việt Nam

Trong bối cảnh kinh tế số đang ngày càng bùng nổ, yêu cầu nâng cao năng lực số cho khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa (doanh nghiệp SME) trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết, bởi đây chính là chìa khóa để Việt Nam xây dựng một nền kinh tế số bền vững, cạnh tranh và hội nhập sâu rộng.
CLB Doanh nhân Họ Nguyễn Hà Nội: Nơi hội tụ trí tuệ, kết nối sức mạnh, dựng xây tương lai

CLB Doanh nhân Họ Nguyễn Hà Nội: Nơi hội tụ trí tuệ, kết nối sức mạnh, dựng xây tương lai

Sự ra đời của CLB Doanh nhân Họ Nguyễn Hà Nội là bước khởi đầu cho hành trình đoàn kết, sáng tạo và hợp tác, vì sự thịnh vượng chung của dòng họ và đất nước.