Thứ sáu 18/04/2025 03:43
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Kẹt xe, ùn tắc giao thông gây thiệt hại kinh tế rất lớn

12/01/2025 22:29
Kẹt xe khiến TP.HCM thiệt hại 6 tỷ USD, Hà Nội 1-1,2 tỷ USD mỗi năm. Điều này đẩy chi phí logistics tăng cao, làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam.
Kẹt xe đường vào cảng cát lái
Kẹt xe đường vào cảng Cát Lái (thành phố Hồ Chí Minh).

Những ngày cuối năm tại TP HCM và Hà Nội bùng phát tình trạng ùn ứ, tắt nghẽn giao thông, kẹt xe nghiêm trọng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, như mật độ xe cộ ở hai đô thị này ngày càng tăng, trong khi mật độ đường sá thấp. Ngoài ra có yếu tố tâm lý, khi nhiều người điều khiển phương tiện giao thông điều chỉnh hành vi, chấp hành nghiêm Nghị định 168 có hiệu lực từ 1/1/2025, với mức phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông rất cao.

Thực tế không phải bây giờ TP HCM và Hà Nội mới xảy ra tình trạng kẹt xe, ùn ứ giao thông, mà xảy ra từ lâu. Các cơ quan chức năng ở hai địa phương này, dù rất cố gắng nhưng vẫn chưa thể giải quyết được tình trạng này.

Ở góc độ kinh tế, kẹt xe, ùn tắc giao thông, gây thiệt hại rất lớn cho nền kinh tế.

Mỗi năm TP. HCM thiệt hại 6 tỷ USD vì ùn tắc giao thông

Tại buổi làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư ngày 12/7/2022, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP. HCM cho biết, qua nghiên cứu của đơn vị và Viện Nghiên cứu phát triển TP, mỗi năm TP. HCM thiệt hại khoảng 6 tỷ USD vì tình trạng ùn tắc giao thông. Để giải quyết tình trạng này, TP HCM triển khai các dự án đường Vành đai 2, 3, 4.

Dự án đường Vành đai 3 TP. HCM dài hơn 76km đã được Quốc hội thông qua về chủ trương đầu tư, với tổng mức dự toán là 75.378 tỉ đồng. Đây là số tiền đầu tư rất lớn và để thông qua được đã phải qua nhiều lần “nâng lên đặt xuống” tính toán, cân nhắc. Thế nhưng, số tiền đầu tư này nếu so với phí tổn, thiệt hại do tình trạng ùn tắc giao thông gây ra mỗi năm tại TP. HCM, cũng chỉ bằng khoảng 1/2.

Nếu dự án này giải quyết được một phần bài toán ùn tắc giao thông ở TP. HCM thì thiệt hại kinh tế do tình trạng này gây ra sẽ được khắc phục, thì nền kinh tế có điều kiện để đầu tư về hạ tầng giao thông tốt hơn.

Ở góc độ khác, thiệt hại do kẹt xe, ùn tắc giao thông tác động rất lớn đến tăng trưởng, lợi nhuận của doanh nghiệp, kìm hãm tốc độ của nền kinh tế, gây ra lạm phát chi phí và lãng phí tiền của của người dân, doanh nghiệp. Vài năm trước, ngay từ sáng sớm, tất cả các tuyến đường ra vào cảng Cát Lái, Phú Hữu (TP. HCM) bị ùn tắc kéo dài khiến hàng ngàn phương tiện “chôn chân” trên đường, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động xuất nhập khẩu.

Một phép tính đơn giản cho thấy, nếu hạn chế được thiệt hại do ùn tắc giao thông gây ra tại TP. HCM trong 1 năm, có thể đủ tiền để xây tới 2 dự án tương đương đường Vành đai 3 chứ không chỉ 1.

Không chỉ TP. HCM xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, cả khu vực kinh tế động lực Đông Nam bộ cũng tương tự. Đó là lý do tuyến đường Vành đai 4 dài 207 km đi qua 5 tỉnh, thành, gồm TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu, tổng chiều dài gần 207 km được khởi động, với khái toán tổng mức đầu tư hơn 136.000 tỷ đồng, lớn nhất trong các dự án giao thông phía Nam từ trước tới nay.

Ngày 23/11/2024, Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi đã ký tờ trình gửi Thủ tướng và Bộ KH-ĐT về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 TP. HCM.

Theo kế hoạch, sau khi được Quốc hội thông qua, tuyến đường chiến lược này dự kiến khởi công năm 2025, hoàn thành sau ba năm, là công trình có quy mô lớn nhất từ trước tới nay ở khu vực phía Nam. Dự án khi hoàn thành sẽ tạo trục giao thông chiến lược liên kết các cao tốc, quốc lộ, sân bay, giúp phát triển kinh tế xã hội cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, với kỳ vọng tạo xung lực thúc đẩy phát triển kinh tế cho các vùng Đông Nam bộ, Đồng bằng sông Cửu Long và cả Tây Nguyên.

Đường Vành đai 4 TP. HCM hình thành là để hiện thực hóa Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP. HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Tuyến đường quan trọng này sẽ góp phần hiện đại hóa hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, giảm mạnh giá thành logistics, tạo tiền đề để bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Nếu đường Vàng đai 3 và 4 hoàn thành, có bản TP. HCM giải quyết được bài toán giao thông ở tầm vóc khu vực, vận tải hàng hóa, logistics. Tuy nhiên giao thông nội đô vẫn là bài toán chưa có lời giả. Bằng chứng là khi chấp hành nghiêm Nghị định 168 với các biện pháp xử phạt những hành vi vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông rất nghiêm khắc, lập tức tình trạng kẹt xe, ùn ứ giao thông bùng phát.

Để giải bài toán này cực khó, vì TP.HCM với hơn 9,3 triệu dân, có mật độ xe quá cao, với hơn 1 triệu ôtô, gần 8,5 triệu xe máy, chưa tính xe vãng lai. Trong khi đó, mật độ đường giao thông ở TP hiện chỉ đạt khoảng 2,44 km mỗi km2, thấp hơn nhiều so với tiêu chuẩn 10-13 km mỗi km2 khiến nhiều tuyến đường trở nên quá tải.

Giải pháp tối ưu là phát triển vận tải công cộng, đặc biệt TP đang đặt ra mục tiêu đến năm 2045 làm thêm 168,36 km metro, nâng tổng chiều dài lên khoảng 351,08 km. Vào năm 2060, sẽ hoàn thành thêm 159 km để hoàn thành toàn bộ mạng lưới metro dài khoảng 510 km.

do tuyến đường Vành đai 4
Tuyến đường Vành đai 4 .

Hà Nội thiệt hai do ùn tắc giao thông 1 đến1,2 tỷ USD/năm

Theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường, Hà Nội có gần 8 triệu phương tiện giao thông, trong đó, có hơn 1 triệu ô tô; 6,6 triệu xe máy và gần 185.000 xe máy điện, tốc độ gia tăng phương tiện giao thông trung bình của Hà Nội khoảng 4-5%/năm. Tuy nhiên, diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị còn thấp (đạt khoảng 10,35%). Hạ tầng giao thông chỉ tăng 0,5%/năm, còn phương tiện giao thông tăng 4-5% dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông.

Ông Nguyễn Phi Thường còn thông tin: Một số nghiên cứu cho thấy, thiệt hại do ùn tắc giao thông đối với Hà Nội dao động từ 1-1,2 tỷ USD/năm. Đó còn chưa kể đến tình trạng ùn tắc giao thông còn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân.

Cũng như TP. HCM, trong những ngày này, Hà Nội cũng ùn tắc giao thông rất nghiêm trọng. Nhiều trục đường như Láng, Trường Chinh, Tây Sơn, Khuất Duy Tiến, Hoàng Minh Giám, đại lộ Thăng Long… hàng dài xe cộ ùn ứ nhích từng chút, dù không phải trong khung giờ cao điểm.

Báo cáo mới nhất của Sở GTVT Hà Nội cho biết, từ đầu năm 2024, Hà Nội xác định có 33 điểm ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm. Đến hết tháng 11/2024, TP đã xử lý được 13 điểm, còn lại 20 điểm. Tuy nhiên, Hà Nội lại phát sinh thêm 16 điểm ùn tắc, nâng tổng số điểm ùn tắc trong giờ cao điểm của thủ đô lên 36.

Nguyên nhân, có yếu tố người tham gia giao thông điều chỉnh hành vi tham gia giao thông vì sợ bị phạt nặng theo Nghị định 168, nguyên nhân chính TP. Hà Nội còn thiếu những tuyến đường quan trọng có thể giải tỏa tình trạng tắc nghẽn giao thông. Nhiều dự án trọng điểm đang có tiến độ rất chậm, các con đường nghìn tỉ như Vành đai 1 (Hoàng Cầu - Voi Phục), mở rộng quốc lộ 6 (Ba La - Xuân Mai), đường nối cao tốc Pháp Vân - Vành đai 3, mở rộng đường Tam Trinh… đều đang bị chậm tiến độ do vướng giải phóng mặt bằng. Nhiều cây cầu lớn vượt sông Hồng được lên kế hoạch triển khai, nhưng đến nay vẫn chưa được khởi công, như cầu Thượng Cát, Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi...

“Xây dựng đề án giao thông thông minh và hướng đến hệ thống giao thông Hà Nội thông minh và bền vững” là giải pháp mà TP. Hà Nội đang hướng tới.

Theo đó, Hà Nội cần nhanh chóng trở thành TP thông minh, trong đó phát triển hệ thống giao thông thông minh là một trong các trụ cột chính. Hệ thống giao thông thông minh (ITS) sẽ gồm 4 phần chính: Người dùng ITS, phương tiện giao thông tích hợp thiết bị thông minh, cơ sở hạ tầng giao thông thông minh và trung tâm điều hành, giám sát giao thông TP.

Chi phí logistics tăng cao

Các số liệu được công bố tại Hội nghị Logistics 2023 cho thấy, chi phí vận tải trên tổng chi phí logistics của Việt Nam đang ở mức rất cao, lên tới hơn 60%, cao khoảng gấp đôi so với các nước khác. Trong khi chi phí vận tải chỉ chiếm 30 - 40% tổng chi phí logistics. Đây là con số rất lớn.

Con số này khiến nhiều doanh nghiệp trăn trở bởi nó cao khoảng gấp đôi so với các nước khác. Doanh nghiệp làm hàng xuất khẩu và tiêu thụ nội địa rất kỳ vọng vào vận tải đường sắt, giúp giảm chi phí so với vận tải đường bộ. Tuy nhiên, hệ thống đường sắt của nước ta có từ thời Pháp để lại, rất lạc hậu về quy mô lẫn công nghệ, quá cũ, khổ đường sắt chỉ có 1m. Nếu so sánh với Trung Quốc, họ có lợi thế đường sắt nội địa chở hàng hóa rất tốt, khổ chuẩn 1,435m, rộng hơn và nhanh hơn nhiều. Nhờ vậy, vận tải nội địa của họ thừa sức cạnh tranh với vận tải ngoại tham gia vào thị trường này.

Hạ tầng giao thông yêu, đẩy chi phí logistics của Việt Nam tăng cao, tương đương 30- 40% giá thành sản phẩm, tỷ lệ này chỉ khoảng 15% ở các quốc gia khác. Trong khi đó có khoảng gần 80% lưu lượng hàng hóa của doanh nghiệp được vận chuyển bằng đường bộ với chi phí cao, làm giảm đáng kể khả năng cạnh tranh hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam.

Xây dựng và hoàn thiện các tuyến cao tốc quốc gia là biện pháp mà Chính phủ đang tiến hành ráo riết. Hiện cả nước đang thi công 1.700 km cao tốc, trong đó có một số tuyến vừa đưa vào hoạt động. Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu khẩn trương xây dựng, đẩy nhanh tiến độ các dự án để hoàn thành thêm khoảng 1.200 km cao tốc, bảo đảm thực hiện mục tiêu có ít nhất 3.000 km đường bộ cao tốc vào cuối năm 2025.

TP. HCM, Hà Nội chưa tính toán được ùn tắc giao thông, kẹt xe ảnh hưởng đến tăng trưởng GRDP tới mức nào, nhưng với con số thiệt hại nhiều tỷ USD như đã nêu, cho thấy những tồn đọng, yếu kém về hạ tầng giao thông ảnh hưởng tới dân sinh, bào mòn túi tiền của dân, của các doanh nghiệp.

Tin bài khác
Thúc tiến độ bàn giao mặt bằng trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam

Thúc tiến độ bàn giao mặt bằng trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam

Bộ Xây dựng yêu cầu 4 tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị đẩy nhanh bàn giao mặt bằng trong tháng 4 để xây dựng trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam.
Cắt giảm, đơn giản hóa 100% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết ngành văn hóa - du lịch

Cắt giảm, đơn giản hóa 100% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết ngành văn hóa - du lịch

Trong năm 2025, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đặt mục tiêu cắt giảm, đơn giản hóa ngay các thủ tục hành chính liên quan đến sản xuất, kinh doanh, trong đó yêu cầu bãi bỏ tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết.
Việt Nam đón nguồn tài trợ 400 triệu USD từ WB và ADB cho 3 dự án lớn

Việt Nam đón nguồn tài trợ 400 triệu USD từ WB và ADB cho 3 dự án lớn

WB và ADB từ lâu đã là hai đối tác phát triển chiến lược của Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong quá trình giảm nghèo, phát triển hạ tầng và nâng cao năng lực quản trị quốc gia.
Chính phủ chính thức phê duyệt Quy hoạch điện VIII điều chỉnh

Chính phủ chính thức phê duyệt Quy hoạch điện VIII điều chỉnh

Điều chỉnh Quy hoạch điện VIII đặt trọng tâm vào việc phát triển mạnh mẽ các nguồn năng lượng tái tạo, ngoại trừ thủy điện, nhằm phục vụ sản xuất điện.
VIPC Summit 2025: Thu hút hàng trăm nhà đầu tư và doanh nghiệp công nghệ

VIPC Summit 2025: Thu hút hàng trăm nhà đầu tư và doanh nghiệp công nghệ

Nhà sáng lập Quỹ Golden Gate Ventures cho biết VIPC Summit 2025 dự kiến thu hút khoảng 1.000 đại biểu, trong đó có hơn 200 đại biểu đến từ các quỹ đầu tư trong và ngoài nước.
Thúc đẩy tiến độ và quy mô cho vay nguồn vốn của ADB với Việt Nam

Thúc đẩy tiến độ và quy mô cho vay nguồn vốn của ADB với Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Tài chính và đại diện ADB đã trao đổi về việc đẩy nhanh tiến độ và mở rộng quy mô cho vay nguồn vốn của ADB cho Chính phủ Việt Nam.
Quốc hội chuẩn bị xem xét kéo dài chính sách miễn thuế đất nông nghiệp đến năm 2030

Quốc hội chuẩn bị xem xét kéo dài chính sách miễn thuế đất nông nghiệp đến năm 2030

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa qua đã thống nhất trình Quốc hội xem xét và quyết định về việc kéo dài thời gian thực hiện chính sách miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết năm 2030. Động thái này diễn ra trong bối cảnh chính sách hiện hành sắp hết hiệu lực, và nhận được nhiều ý kiến thảo luận về hiệu quả cũng như những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện.
Giải ngân vốn đầu tư công đạt 78.712 tỷ đồng trong quý I/2025

Giải ngân vốn đầu tư công đạt 78.712 tỷ đồng trong quý I/2025

Hoạt động giải ngân đầu tư công có tích cực khi Chính phủ đồng loạt triển khai nhiều giải pháp quyết liệt ngay từ quý I/2025. Theo đó, giải ngân vốn đầu tư công đạt 78.712 tỷ đồng.
Nông sản Việt “thắng lớn” quý I: Trung Quốc dẫn đầu tiêu thụ

Nông sản Việt “thắng lớn” quý I: Trung Quốc dẫn đầu tiêu thụ

Trung Quốc là thị trường then chốt mang lại cơ hội lớn cho nông sản Việt Nam, đặc biệt khi các doanh nghiệp đẩy mạnh nâng cao chất lượng sản phẩm và tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do.
Việt Nam phấn đấu có tối thiểu 10 doanh nghiệp công nghệ số tiên tiến

Việt Nam phấn đấu có tối thiểu 10 doanh nghiệp công nghệ số tiên tiến

Mục tiêu đặt ra đến năm 2045 là đưa tỷ lệ doanh nghiệp công nghệ số của Việt Nam đạt ngang tầm các nước phát triển, với ít nhất 10 doanh nghiệp đạt trình độ công nghệ tiên tiến toàn cầu.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các tập đoàn, tổng công ty nhà nước phải lớn mạnh hơn nữa

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các tập đoàn, tổng công ty nhà nước phải lớn mạnh hơn nữa

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước phải không ngừng lớn mạnh, tiên phong dẫn dắt trong ba đột phá chiến lược, đồng thời phát huy vai trò là lực kéo trong chuyển đổi số quốc gia, đổi mới công nghệ và sáng tạo.
Hàn Quốc và Việt Nam “bắt tay lớn”: Đưa kim ngạch lên 150 tỷ USD, đầu tư mạnh năng lượng sạch

Hàn Quốc và Việt Nam “bắt tay lớn”: Đưa kim ngạch lên 150 tỷ USD, đầu tư mạnh năng lượng sạch

Ngày 14/4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc – ông Ahn Dukgeun đã đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 14 Ủy ban hỗn hợp về hợp tác thương mại, công nghiệp và năng lượng Việt Nam - Hàn Quốc và Kỳ họp lần thứ 8 Ủy ban hỗn hợp thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc.
Có thể đẩy tiến độ dự án điện khí LNG Hải Phòng sang giai đoạn 2025 - 2030

Có thể đẩy tiến độ dự án điện khí LNG Hải Phòng sang giai đoạn 2025 - 2030

Bộ Công Thương đã bổ sung ghi chú trong quy hoạch rằng dự án điện khí LNG Hải Phòng giai đoạn II “có thể đẩy sớm tiến độ sang giai đoạn 2025–2030 theo nhu cầu của hệ thống điện”.
Phải trình dự thảo nghị định mới về quản lý vốn ODA, vốn vay ưu đãi trước 30/4

Phải trình dự thảo nghị định mới về quản lý vốn ODA, vốn vay ưu đãi trước 30/4

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã nhấn mạnh yêu cầu cấp bách trong việc hoàn thiện khung pháp lý cho việc quản lý, sử dụng nguồn vốn ODA.
Bộ Công Thương yêu cầu tăng cường kiểm soát nguồn nguyên liệu đầu vào cho hàng xuất khẩu

Bộ Công Thương yêu cầu tăng cường kiểm soát nguồn nguyên liệu đầu vào cho hàng xuất khẩu

Bộ Công Thương vừa phát đi văn bản yêu cầu kiểm soát chặt chẽ nguyên liệu sản xuất hàng xuất khẩu nhằm ngăn chặn các rủi ro liên quan đến chính sách thương mại của Mỹ.