Thứ năm 03/10/2024 07:25
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

HSBC giữ dự báo tích cực với tăng trưởng GDP 2024 của Việt Nam

01/10/2024 08:58
Theo HSBC, Việt Nam sẽ chứng kiến sự tăng trưởng GDP mạnh mẽ hơn nữa nhờ sự phục hồi bền vững của nền kinh tế, lĩnh vực sản xuất tiếp tục vươn lên.
aa
Bài liên quan
Tăng trưởng GDP quý 1 của Trung Quốc vượt dự báo
KBSV nâng dự báo tăng trưởng GDP 2024 của Việt Nam
HSBC nâng dự báo tăng trưởng GDP 2024 của Việt Nam

Báo cáo "Asian Economics Quarterly - Cuộc đua về đích" của Bộ phận Nghiên cứu toàn cầu thuộc HSBC, công bố ngày 30/9, đã đưa ra cái nhìn tích cực về tình hình kinh tế châu Á, trong đó xuất khẩu tăng trưởng mạnh là động lực chính cho sự phát triển. Đồng thời, sự giảm nhiệt của lạm phát và tỷ giá được kỳ vọng sẽ tiếp tục hỗ trợ kinh tế khu vực, bao gồm cả Việt Nam.

Theo HSBC, Việt Nam sẽ chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa nhờ sự phục hồi bền vững của nền kinh tế, lĩnh vực sản xuất tiếp tục vươn lên sau một giai đoạn khó khăn. GDP của Việt Nam đã có mức tăng trưởng ấn tượng 6,9% trong quý II/2024 so với cùng kỳ năm trước. Lĩnh vực sản xuất ghi nhận sự tăng trưởng liên tục, với chỉ số PMI duy trì trong vùng mở rộng trong 5 tháng liên tiếp và ngành dệt may, da giày phục hồi rõ rệt.

HSBC giữ dự báo tích cực với tăng trưởng GDP 2024 của Việt Nam
HSBC giữ dự báo tích cực với tăng trưởng GDP 2024 của Việt Nam.

Xuất khẩu cũng đang trên đà phát triển với mức tăng trưởng hai con số, nhờ sự cải thiện trong sản xuất và các yếu tố ngoại lực, như việc mở rộng tiếp cận thị trường cho nông sản Việt Nam. Tuy nhiên, một số lĩnh vực như bán lẻ vẫn phục hồi chậm hơn kỳ vọng.

Chính phủ Việt Nam đã áp dụng nhiều biện pháp hỗ trợ kinh tế, như giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu và thuế giá trị gia tăng đối với một số hàng hóa, dịch vụ. Ngoài ra, Luật Đất đai sửa đổi, có hiệu lực từ tháng 8/2024, cũng được kỳ vọng sẽ tác động tích cực đến lĩnh vực bất động sản và thu hút đầu tư nước ngoài.

Về lạm phát, HSBC dự báo mức lạm phát năm 2024 là 3,6%, thấp hơn mức trần mục tiêu của Ngân hàng Nhà nước (4,5%), và giữ nguyên dự báo cho năm 2025 ở mức 3,0%. Chu kỳ nới lỏng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể giúp giảm áp lực về tỷ giá.

Báo cáo cũng chỉ ra các rủi ro mà Việt Nam phải đối mặt, bao gồm thiệt hại do siêu bão Yagi và các biến động về giá thực phẩm, như sự gia tăng giá thịt lợn do dịch tả lợn châu Phi. Tuy nhiên, điều kiện thời tiết chuyển từ El Nino sang La Nina có thể mang lại những thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp.

HSBC cho rằng, sự phục hồi của ngành sản xuất và hỗ trợ từ các chính sách tài khóa, tiền tệ sẽ khuyến khích tiêu dùng nội địa. Ngoài ra, du lịch cũng được kỳ vọng tiếp tục là động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tuần trước cũng dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ đạt 6% vào năm 2024 và 6,2% vào năm 2025, với lạm phát duy trì ở mức ổn định 4% trong cả hai năm.

Tin bài khác
Bình Dương: Tạo dựng vị thế quốc tế cho ngành da giày

Bình Dương: Tạo dựng vị thế quốc tế cho ngành da giày

Ngành da giày là một trong ba lĩnh vực xuất khẩu chủ lực của Bình Dương năm 2024. Tuy nhiên, tỷ lệ nội địa hóa trong ngành da giày vẫn chưa tương xứng.
Nghệ An: Tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ đấu thầu cho doanh nghiệp

Nghệ An: Tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ đấu thầu cho doanh nghiệp

Tham gia lớp tập huấn có gần 150 học viên đại diện cho các doanh nghiệp thường xuyên tham gia dự thầu, đấu thầu trên địa bàn tỉnh Nghệ An…
Nguyên nhân chỉ số PMI tháng 9 của Việt Nam xuống dưới ngưỡng 50

Nguyên nhân chỉ số PMI tháng 9 của Việt Nam xuống dưới ngưỡng 50

Chỉ số PMI tháng 9 của Việt Nam đánh dấu sự suy giảm đáng kể nhất kể từ tháng 11 năm ngoái, sau một giai đoạn tăng trưởng liên tục kéo dài suốt năm tháng.
Cho phép PVN khảo sát, thí điểm các dự án điện gió ngoài khơi

Cho phép PVN khảo sát, thí điểm các dự án điện gió ngoài khơi

Trong bối cảnh nhu cầu năng lượng tăng cao, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã giao Bộ Công Thương nghiên cứu thủ tục cho phép PVN thí điểm điện giói ngoài khơi.
Việt Nam có thể học hỏi Singapore để phát triển các trung tâm tài chính

Việt Nam có thể học hỏi Singapore để phát triển các trung tâm tài chính

Lãnh đạo hai nước Việt Nam và Singapore đã thống nhất về nguyên tắc nhằm tăng cường quan hệ song phương trong thời gian tới, hướng tới mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.