![]() |
| Hòa Phát tiến vào ngành điện máy gia dụng: Tính toán lớn trong cuộc chơi khốc liệt |
Trong khi nhiều doanh nghiệp chọn lối đi an toàn trong ngành hàng tiêu dùng nhanh, tập đoàn Hòa Phát lại âm thầm tiến quân vào lĩnh vực điện máy gia dụng – một thị trường được đánh giá có mức độ cạnh tranh khốc liệt và tốc độ đào thải cao. Hơn hai năm trước, máy lọc nước là sản phẩm đầu tiên được Hòa Phát tung ra thị trường, đánh dấu bước đi chiến lược trong hành trình đa ngành của "ông lớn" ngành thép.
Lĩnh vực khắc nghiệt nhưng đầy tiềm năng
Theo ông Lê Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Điện máy Gia dụng Hòa Phát Hà Nam, ngành điện máy gia dụng là "cuộc chơi" không dành cho những người yếu bóng vía. Trên thị trường hiện nay có tới 400 thương hiệu máy lọc nước, với mức giá chỉ từ 400.000 đồng, chưa kể thị hiếu người tiêu dùng thay đổi liên tục khiến các hãng phải chạy đua tung sản phẩm mới chỉ sau vài tháng.
Tuy nhiên, cạnh tranh khốc liệt không đồng nghĩa với không có cơ hội. Hòa Phát nhìn thấy tiềm năng lớn từ thị trường tiêu dùng nội địa với hơn 100 triệu dân, thu nhập ngày càng cải thiện, đặc biệt là sự gia tăng của tầng lớp trung lưu. Theo Bộ Công Thương, thiết bị và đồ dùng gia dụng nằm trong 11 nhóm ngành chính, chiếm khoảng 9% tổng chi tiêu cá nhân, với quy mô thị trường ước đạt 12,5 – 13 tỷ USD và tốc độ tăng trưởng 10% mỗi năm. Dự báo đến tương lai gần, 70% hộ gia đình Việt Nam sẽ sở hữu các thiết bị gia dụng cơ bản.
Hiện mức chi tiêu bình quân mỗi hộ gia đình cho nhóm sản phẩm này vào khoảng 8,4 triệu đồng, cho thấy dư địa phát triển vẫn còn rất lớn.
Chiến lược “không ăn phần ngọn” của Hòa Phát
Trái với xu hướng nhiều doanh nghiệp nội chọn nhập khẩu và gia công, Hòa Phát chọn con đường khó hơn: sản xuất chuyên sâu từ gốc. Theo ông Tuấn Anh, đây là cách để tạo ra sự khác biệt và cạnh tranh thực sự, thay vì chỉ “ăn phần ngọn” từ thương mại.
Hòa Phát đã xây dựng nhà máy quy mô lớn tại Hà Nam, đầu tư dây chuyền sản xuất chuyên sâu, ưu tiên nội địa hóa tối đa linh kiện để kiểm soát chất lượng và giảm giá thành. Đặc biệt, hãng còn tận dụng hệ thống phân phối sẵn có trong mảng điện lạnh để nhanh chóng mở rộng độ phủ thị trường.
Với sản phẩm máy lọc nước, công ty sử dụng công nghệ lọc đa tầng kết hợp điện phân, màng lọc RO đạt chuẩn NSF/ANSI 58 của Mỹ, đạt tỷ lệ nội địa hóa đến 80%. Sản phẩm này hiện đứng top 4 thị trường năm 2024 và đặt mục tiêu lọt top 3 trong năm 2025.
Ở các dòng sản phẩm khác như bếp từ, hút mùi, tủ lạnh, Hòa Phát đầu tư sản xuất cả bo mạch điều khiển – bộ phận vốn được ví như “trái tim” của sản phẩm – thay vì nhập khẩu từ Trung Quốc. Tập đoàn còn xây dựng một trung tâm R&D quy mô lớn, với 15 dòng sản phẩm và 288 model đang được phát triển.
Không dừng lại ở thị trường trong nước, Hòa Phát còn tham gia sản xuất gia công cho các thương hiệu điện máy nước ngoài. Trong năm 2025, công ty dự kiến gia công hơn 100.000 chiếc tủ lạnh cho một thương hiệu đến từ Mỹ – một bước đi nhằm tận dụng công suất nhà máy, đồng thời mở rộng kênh doanh thu.
“Chúng tôi không muốn chỉ ăn phần ngọn mà muốn chuyên sâu vào sản xuất, đưa ra giá thành tốt nhất để người dân dễ tiếp cận. Ví dụ, một sản phẩm bếp từ hiện có thể được bán với giá chỉ khoảng 2,5 triệu đồng,” ông Tuấn Anh chia sẻ.