![]() |
Toàn cảnh Tọa đàm "Bảo vệ thương hiệu trong thế giới thương mại nhiều biến số" |
Tại tọa đàm “Bảo vệ thương hiệu trong thế giới thương mại đầy biến số” do Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập tổ chức sáng 28/5, bà Dương Bích Hảo - Chủ tịch HĐQT chuỗi siêu thị nhượng quyền Đặc Sản Ba Miền chia sẻ: “Gần 200.000 người mắc ung thư mỗi năm do liên quan đến ăn uống. Đây không còn là chuyện của ngành y tế, mà là câu hỏi đạo đức dành cho toàn xã hội. Việt Nam đang nằm trong các quốc gia báo động về sức khỏe người dân liên quan đến thực phẩm bẩn."
![]() |
Bà Dương Bích Hảo - Chủ tịch HĐQT chuỗi siêu thị nhượng quyền Đặc Sản Ba Miền phát biểu tại Tọa đàm |
Thực tế tại các chợ, quầy hàng rong, siêu thị nhỏ vùng ven... hàng không nhãn mác, không được truy xuất nguồn gốc xuất hiện tràn lan. Người tiêu dùng không có công cụ để phân biệt thật - giả. Doanh nghiệp chân chính bị đẩy vào thế bị động, còn những người bán hàng giả thì ung dung thu lợi. “Quá nhiều hàng kém chất lượng từ quốc gia khác tràn vào Việt Nam nhưng chưa được kiểm soát chặt chẽ", bà Hảo phát biểu tại tọa đàm.
Giữa thời đại công nghệ 4.0, người tiêu dùng tưởng mình “thông minh hơn” nhưng lại đang bị đánh lừa mỗi ngày bởi những sản phẩm gắn mác "hàng Việt", "đặc sản", "cao cấp"...thực chất lại là hàng nhái, hàng giả, hàng nhập lậu. Chai nước mắm có tem vỡ, nhưng là hàng pha từ hóa chất Trung Quốc; thịt bò Mỹ giá rẻ bất ngờ, nhưng thực chất là thịt trâu Ấn Độ đông lạnh đổi tên; mỹ phẩm thiên nhiên, xịt khoáng "organic" nhưng lại là hàng trôi nổi được gắn tem công ty Việt Nam. Không chỉ là các đầu lậu mà chính là sự thiếu đạo đức của một bộ phận người kinh doanh nội địa đã lựa chọn "ăn xổi" lấy lợi nhuận trước mắt thay vì phát triển theo hướng thương hiệu bền vững.
Theo bà Hảo, hàng giả đang núp bóng hàng thật nhờ giấy tờ “đúng quy trình”. Nếu sản phẩm không có mã vạch, không có dữ liệu truy xuất nguồn gốc, thì hàng giả sẽ đội lốt hàng thật dễ như trở bàn tay. "Cần có biện pháp quản lý chặt chẽ và hợp thức hóa các giấy tờ truy xuất hàng hóa để cơ quan chức năng dễ dàng kiểm tra nguồn gốc sản phẩm", bà Hảo khuyến cáo.
Bà Hảo cho rằng: “Muốn chống hàng giả trước tiên các doanh nghiệp cần đoàn kết, hỗ trợ nhau phát triển, cùng nhau làm đúng, làm chuẩn. Chúng ta đã quá quen với việc “mua tạm, dùng tạm”, thậm chí chấp nhận cả sự rủi ro chỉ để tiết kiệm vài chục nghìn. Nhưng sự dễ dãi của người tiêu dùng hôm nay chính là mảnh đất màu mỡ để hàng giả sinh sôi, hàng nhái trỗi dậy. Thị trường Việt Nam không thiếu doanh nghiệp có tâm, có tầm. Nhưng nếu cứ để hàng giả lộng hành, người tiêu dùng mất niềm tin thì chính những thương hiệu tử tế sẽ khó tồn tại trên thương trường đầy biến số này.