Thứ sáu 03/10/2025 04:52
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Hạn chế trục lợi bảo hiểm thất nghiệp cần giải pháp từ gốc, xử lý nghiêm và ứng dụng công nghệ

Việc trục lợi, dù với bất kỳ hình thức nào, đều là hành vi phản lại lợi ích chung, làm xói mòn niềm tin và gây thiệt hại cho cộng đồng.
Hạn chế trục lợi bảo hiểm thất nghiệp cần giải pháp từ gốc, xử lý nghiêm và ứng dụng công nghệ
Ông Trần Tuấn Tú - Trưởng phòng Bảo hiểm thất nghiệp, Cục Việc làm (áo trắng)

Trục lợi không còn là hiện tượng đơn lẻ

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là một trụ cột quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội của Việt Nam, đóng vai trò “điểm tựa” cho người lao động khi không may mất việc làm. Tuy nhiên, bên cạnh những đóng góp tích cực, thực tế cho thấy tình trạng trục lợi chính sách BHTN vẫn diễn ra khá phổ biến, gây thất thoát ngân sách, làm suy giảm niềm tin xã hội và xói mòn giá trị nhân văn vốn có của chính sách.

Làm thế nào để hạn chế tình trạng này? Cần những giải pháp gì để chấn chỉnh, khắc phục từ gốc, đồng thời nâng cao hiệu quả thực thi, theo ông Trần Tuấn Tú - Trưởng phòng Bảo hiểm thất nghiệp (Cục Việc làm, Bộ Nội vụ), những năm qua, cơ quan quản lý đã phát hiện hàng nghìn trường hợp người lao động và doanh nghiệp hưởng sai hoặc trục lợi chính sách BHTN. Những trường hợp này được phát hiện thông qua các hoạt động thanh tra, kiểm toán, rà soát hồ sơ của các cơ quan chức năng.

Sai phạm phổ biến nhất đến từ người lao động không đủ điều kiện nhưng vẫn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN). Một số khác đã có việc làm mới nhưng cố tình không khai báo để tiếp tục nhận tiền trợ cấp sai quy định. Luật đã quy định rõ 13 trường hợp không được hưởng TCTN và 6 trường hợp phải dừng hưởng, nhưng không ít người vẫn cố tình vi phạm.

Đáng lo ngại hơn, tình trạng trục lợi có tổ chức ngày càng xuất hiện nhiều hơn. Không ít trường hợp doanh nghiệp “bắt tay” với người lao động để khai khống hồ sơ, giả tạo tình trạng thất nghiệp. Có doanh nghiệp dù biết người lao động đã có việc làm nhưng vẫn không báo giảm lao động để tiếp tục chiếm dụng chính sách.

Thậm chí, tình trạng gian lận còn xảy ra ở chính sách hỗ trợ học nghề. Theo quy định, người lao động đang hưởng BHTN có thể được hỗ trợ học nghề tại các cơ sở đào tạo. Tuy nhiên, đã có những cơ sở đào tạo lập hồ sơ khống, người lao động không tham gia học nhưng vẫn ký nhận danh sách, nhằm hợp thức hóa hồ sơ thanh toán với cơ quan chức năng. Hậu quả là Nhà nước phải thu hồi tiền, còn người vi phạm có thể bị xử lý hành chính hoặc hình sự tùy theo mức độ.

Hạn chế trục lợi bảo hiểm thất nghiệp cần giải pháp từ gốc, xử lý nghiêm và ứng dụng công nghệ

Hạn chế từ công cụ giám sát và phối hợp dữ liệu

Theo ông Tú, nguyên nhân khiến tình trạng trục lợi kéo dài là do các hành vi vi phạm ngày càng tinh vi, đa dạng, lại khó phát hiện kịp thời. Việc kiểm tra thường chỉ được thực hiện khi xét lại hồ sơ, nên công tác xử lý, thu hồi trợ cấp gặp rất nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp cố tình lách luật để trốn đóng hoặc chậm đóng BHTN. Một số công ty chỉ ký hợp đồng tập sự hoặc thử việc để tránh nghĩa vụ đóng BHTN, đến khi ký hợp đồng chính thức mới truy đóng. Cách làm này là trái quy định, nhưng vẫn phổ biến do việc giám sát chưa chặt chẽ.

Hệ thống công nghệ quản lý và chia sẻ dữ liệu giữa các đơn vị chưa được kết nối hiệu quả, khiến việc phát hiện vi phạm phụ thuộc nhiều vào thủ công, kiểm tra ngẫu nhiên hoặc phản ánh từ cơ sở. Điều này dẫn đến độ trễ trong phát hiện và xử lý vi phạm, làm suy giảm hiệu quả thực thi chính sách.

5 giải pháp để bảo vệ tính nhân văn của chính sách

Hạn chế trục lợi bảo hiểm thất nghiệp cần giải pháp từ gốc, xử lý nghiêm và ứng dụng công nghệ

Trước thực trạng trên, ông Trần Tuấn Tú cho rằng cần một hệ thống giải pháp đồng bộ và lâu dài để chấn chỉnh, phòng ngừa và xử lý nghiêm tình trạng trục lợi chính sách. 5 nhóm giải pháp được đề xuất:

Thứ nhất, hoàn thiện hành lang pháp lý, hướng dẫn minh bạch

Cơ quan quản lý cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn cụ thể quyền – nghĩa vụ của các bên liên quan, đồng thời quy định rõ chế tài xử lý vi phạm. Hành lang pháp lý cần chặt chẽ nhưng cũng đảm bảo tính khả thi trong thực tiễn.

Thứ ha, tuyên truyền sâu rộng, nâng cao ý thức người lao động

Một trong những gốc rễ của vi phạm là thiếu hiểu biết hoặc cố tình làm sai do thiếu ý thức tuân thủ. Do đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHTN, đặc biệt là các hành vi bị nghiêm cấm, các điều kiện hưởng và nghĩa vụ khai báo trung thực.

Thứ ba, ứng dụng công nghệ thông tin để tăng minh bạch

Việc chuyển đổi số trong quản lý BHTN là yêu cầu cấp thiết. Theo ông Tú, cần xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu liên thông giữa các ngành như Bảo hiểm xã hội, Nội vụ, Thuế, Doanh nghiệp… từ đó giúp phát hiện kịp thời các trường hợp vi phạm.

Ngoài ra, việc số hóa thủ tục hành chính cũng góp phần rút ngắn thời gian xử lý, giảm nguy cơ gian lận, đồng thời tăng tính minh bạch và công khai trong thực hiện chính sách.

Thứ tư, tăng cường phối hợp liên ngành

Không một cơ quan nào có thể giải quyết triệt để tình trạng trục lợi nếu thiếu sự phối hợp đồng bộ. Cần xây dựng cơ chế chia sẻ thông tin, phối hợp thanh tra, hậu kiểm giữa các cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp, tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể… để tạo thành mạng lưới giám sát đa chiều, kịp thời phát hiện sai phạm.

Hạn chế trục lợi bảo hiểm thất nghiệp cần giải pháp từ gốc, xử lý nghiêm và ứng dụng công nghệ

Thứ năm, siết chặt thanh tra, xử lý nghiêm minh

Cuối cùng, cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra định kỳ và đột xuất, đặc biệt ở những địa bàn, ngành nghề có nguy cơ cao. Những trường hợp vi phạm cần được xử lý nghiêm minh, công khai, minh bạch để răn đe và củng cố lòng tin của người dân vào chính sách.

Tin bài khác
Con đường đến Đức: Cơ hội việc làm và định cư từ chương trình 18a, 18b

Con đường đến Đức: Cơ hội việc làm và định cư từ chương trình 18a, 18b

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự thiếu hụt nhân lực chất lượng cao ngày càng tăng tại châu Âu, Cộng hòa Liên bang Đức đã và đang mở rộng cánh cửa đón chào người lao động quốc tế thông qua các chính sách nhập cư linh hoạt. Nổi bật trong số đó là chương trình visa 18a và 18b - hai "tấm vé vàng" đưa người Việt đến gần hơn với giấc mơ làm việc và định cư tại quốc gia phát triển bậc nhất châu Âu này.
Đề xuất tăng lương tối thiểu 7,2% từ năm 2026

Đề xuất tăng lương tối thiểu 7,2% từ năm 2026

Bộ Nội vụ vừa trình Chính phủ dự thảo tăng lương tối thiểu bình quân 7,2% từ năm 2026, tương ứng tăng khoảng 300.000 đồng/tháng.
Đề xuất tăng mức vay hỗ trợ tạo việc làm: Cá nhân lên 200 triệu, doanh nghiệp lên 10 tỷ đồng

Đề xuất tăng mức vay hỗ trợ tạo việc làm: Cá nhân lên 200 triệu, doanh nghiệp lên 10 tỷ đồng

Mức "nới trần" khoản vay hỗ trợ tạo việc làm theo dự thảo Nghị định mới được đánh giá là đột phá, tăng gấp đôi đối với cá nhân, gấp 5 lần đối với doanh nghiệp.
Singapore thử nghiệm “Việc làm gần nhà” để hỗ trợ lao động yếu thế

Singapore thử nghiệm “Việc làm gần nhà” để hỗ trợ lao động yếu thế

Tại Singapore, Hội đồng Phát triển Cộng đồng vùng Tây Nam (CDC Tây Nam) đang triển khai chương trình mới hướng tới việc hỗ trợ những người lao động yếu thế tìm việc làm gần khu vực cư trú, với mục tiêu giúp họ tiếp cận việc làm dễ dàng hơn, phù hợp hơn và giảm bớt các rào cản đi lại.
Thị trường đa cấp Việt Nam: Hơn 600.000 người tham gia nhưng dần hụt hơi

Thị trường đa cấp Việt Nam: Hơn 600.000 người tham gia nhưng dần hụt hơi

Thống kê từ Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho thấy, tính đến hết tháng 6/2025, Việt Nam có gần 634.570 người tham gia bán hàng đa cấp, giảm hơn 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Xu hướng này phản ánh rõ nét thực tế: số người rời bỏ mạng lưới đã vượt số lượng gia nhập mới.
Đề xuất trả công việc làm công không thấp hơn lương tối thiểu vùng

Đề xuất trả công việc làm công không thấp hơn lương tối thiểu vùng

Điểm mới của dự thảo Luật Việc làm là đề xuất người lao động tham gia chương trình việc làm sẽ được trả tiền công không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.
Quốc gia số và thị trường lao động thông minh: Bài học từ Đức, Nhật, Hàn và kỳ vọng tại Việt Nam

Quốc gia số và thị trường lao động thông minh: Bài học từ Đức, Nhật, Hàn và kỳ vọng tại Việt Nam

Khi nhiều quốc gia đã chứng minh hiệu quả từ các mô hình sàn việc làm hiện đại, sự ra đời của sàn việc làm quốc gia tại Việt Nam là bước đi đúng hướng.
Bộ Nội vụ đề xuất quy định giờ làm việc, tiền làm thêm dịp lễ Tết và nâng mức vay vốn hỗ trợ việc làm

Bộ Nội vụ đề xuất quy định giờ làm việc, tiền làm thêm dịp lễ Tết và nâng mức vay vốn hỗ trợ việc làm

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Việc làm, trong đó có nhiều điểm mới liên quan đến giờ làm việc, chế độ trả lương làm thêm giờ, cũng như chính sách vay vốn và hỗ trợ đào tạo cho người lao động.
Hỗ trợ tài chính đến 30 triệu đồng cho lao động gặp rủi ro ở nước ngoài

Hỗ trợ tài chính đến 30 triệu đồng cho lao động gặp rủi ro ở nước ngoài

Người lao động sẽ được hưởng các quyền lợi này khi có đóng góp đầy đủ vào Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước. Mỗi nội dung hỗ trợ chỉ được áp dụng một lần cho mỗi lần đóng góp Quỹ.
Lao động Việt chọn Đài Loan làm điểm đến vì thu nhập ổn định và môi trường làm việc an toàn

Lao động Việt chọn Đài Loan làm điểm đến vì thu nhập ổn định và môi trường làm việc an toàn

Ngày càng nhiều lao động Việt Nam quyết định chọn thị trường lao động tại Đài Loan (Trung Quốc), không chỉ bởi thu nhập hấp dẫn mà còn nhờ công việc ổn định, môi trường sống an toàn và chính sách tuyển dụng minh bạch từ các chương trình hợp tác chính thức giữa hai bên.
Thách thức thiếu hụt nhân lực trong sản xuất xanh và năng lượng tái tạo

Thách thức thiếu hụt nhân lực trong sản xuất xanh và năng lượng tái tạo

Việt Nam đang đứng trước bài toán lớn về nhân lực khi bước vào giai đoạn chuyển đổi sang nền kinh tế xanh. Nguồn nhân lực chưa theo kịp tốc độ phát triển công nghệ mới đang trở thành lực cản đáng kể đối với mục tiêu phát triển bền vững.
700 doanh nghiệp tại Hà Nội tham gia điều tra chuyên đề về lao động và tiền lương

700 doanh nghiệp tại Hà Nội tham gia điều tra chuyên đề về lao động và tiền lương

Sở Nội vụ Hà Nội vừa có công văn gửi các đơn vị liên quan về việc tổ chức điều tra chuyên đề năm 2025, tập trung vào tình hình sản xuất kinh doanh, lao động – tiền lương trong doanh nghiệp và đời sống người lao động. Đây là hoạt động được triển khai theo Quyết định số 947/QĐ-BNV ngày 28/8/2025 của Bộ Nội vụ.
6 vị trí việc làm trọng yếu tại Văn phòng HĐND, UBND xã

6 vị trí việc làm trọng yếu tại Văn phòng HĐND, UBND xã

Bộ Nội vụ vừa có Công văn số 7415 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, yêu cầu tập trung triển khai phương án bảo đảm nhân sự ở cấp xã, nhằm đáp ứng yêu cầu tổ chức chính quyền địa phương hai cấp.
Xuất khẩu lao động đạt gần 100.000 người sau 8 tháng, hướng tới vượt chỉ tiêu năm 2025

Xuất khẩu lao động đạt gần 100.000 người sau 8 tháng, hướng tới vượt chỉ tiêu năm 2025

Con số xuất khẩu lao động 8 tháng qua tương đương 75,3% kế hoạch năm, với mục tiêu đưa khoảng 130.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài trong năm 2025.
Hà Nội: Gần 160.000 lao động được giải quyết việc làm trong 8 tháng

Hà Nội: Gần 160.000 lao động được giải quyết việc làm trong 8 tháng

Theo Sở Nội vụ Hà Nội, tính đến hết tháng 8/2025, toàn thành phố đã giải quyết việc làm cho 159.859 lao động, đạt 94,59% kế hoạch năm.