Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đối mặt với nhiều thay đổi mạnh mẽ, GS.TSKH Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư Nước ngoài (VAFIE) khẳng định, một trong những yếu tố quan trọng để doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững chính là việc đổi mới công nghệ và bồi dưỡng đội ngũ nhân lực chất lượng cao.
Ông Mại cho biết, khi nền kinh tế ngày càng chuyển sang kinh tế số, doanh nghiệp cần phải nhận thức rõ ràng rằng việc chuyển đổi mô hình tăng trưởng là không thể thiếu. “Nếu không thay đổi, họ sẽ khó có thể khai thác được tiềm năng của mình trong môi trường sản xuất và kinh doanh mới, đặc biệt khi nền kinh tế đang có sự chuyển dịch mạnh mẽ sang các ngành kinh tế số và kinh tế tuần hoàn”, ông Mại nói.
"Việc áp dụng khoa học công nghệ vào các quy trình sản xuất, kinh doanh sẽ là yếu tố tạo ra năng suất và chất lượng cao. Nếu không thể chuyển đổi mô hình tăng trưởng, doanh nghiệp sẽ bị đào thải không chỉ trên thị trường quốc tế mà còn ngay cả tại thị trường trong nước", ông Nguyễn Mại nói thêm.
GS.TSKH Nguyễn Mại nhìn nhận, để có thể gia tăng giá trị sản phẩm và nâng cao khả năng cạnh tranh, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong đó, doanh nghiệp Việt cần đổi mới công nghệ và quy trình sản xuất, đặc biệt là ứng dụng các xu hướng công nghệ tiên tiến như AI, Blockchain và Fintech. Những bước đi này sẽ giúp các doanh nghiệp đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của các doanh nghiệp FDI (đầu tư trực tiếp nước ngoài) và gia tăng giá trị gia tăng cho sản phẩm của mình.
![]() |
GS-TSKH. Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE). |
Theo ông Mại, các tập đoàn kinh tế lớn trong nước cũng cần đóng vai trò dẫn dắt trong việc hợp tác và hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đặc biệt, các tập đoàn lớn nên làm đầu tàu trong việc hợp tác và hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ tham gia vào chuỗi cung ứng, đổi mới công nghệ và quản trị doanh nghiệp.
Trong bối cảnh xu hướng tiêu dùng và sản xuất xanh đang gia tăng, GS.TSKH Nguyễn Mại cũng đặc biệt lưu ý về sự chuyển hướng tất yếu sang mô hình kinh tế xanh. Với mục tiêu Net Zero vào năm 2050, các doanh nghiệp cần phải thay đổi chiến lược kinh doanh để giảm thiểu khí phát thải và hướng tới sản xuất bền vững.
Ông khẳng định, việc sản xuất và kinh doanh sản phẩm xanh không chỉ là xu hướng toàn cầu mà còn là đòi hỏi cấp bách của thị trường trong nước. Doanh nghiệp cần nhìn nhận đây là cơ hội để tạo ra sự khác biệt và chiếm lĩnh thị trường.
GS.TSKH Nguyễn Mại cho hay, vai trò của các hiệp hội nghề nghiệp trong việc thúc đẩy phát triển cộng đồng doanh nghiệp. Ông cho rằng các hiệp hội cần có hành lang pháp lý rõ ràng để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hợp tác hiệu quả hơn. Vậy nên, Các Hiệp hội phải phát huy sức mạnh tổng hợp của từng ngành nghề, tạo ra một lực lượng cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường trong nước và quốc tế.
Việc thành lập các mối quan hệ hợp tác giữa các doanh nghiệp cũng như với các đối tác quốc tế sẽ giúp cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam có thể mở rộng quy mô và gia tăng thị phần, đồng thời nâng cao giá trị sản phẩm, cải thiện chất lượng và năng suất sản xuất.
Để khơi dậy nhiều ý tưởng và chiến lược phát triển phù hợp với tình hình mới. GS.TSKH Nguyễn Mại nhấn mạnh, đây là thời điểm quan trọng để các doanh nghiệp Việt Nam khẳng định vị thế, đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng bền vững và cải thiện chất lượng sống của người dân Việt Nam.
Cũng Theo ông Mại, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, cùng các chiến lược chính sách của Chính phủ, doanh nghiệp Việt Nam cần phải chủ động thay đổi và thích nghi với những xu hướng mới. Bằng cách đổi mới công nghệ, tăng cường hợp tác quốc tế và áp dụng mô hình sản xuất xanh, bền vững, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam sẽ không chỉ vươn lên trong thị trường trong nước mà còn có thể cạnh tranh trên trường quốc tế.