Thứ năm 17/10/2024 19:21
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

GS Đặng Hùng Võ: Có nhiều lỗ hổng rất lớn ở khung pháp lý về dự án BT

12/10/2020 00:00
Những bất cập của dự án BT vẫn là câu chuyện “dài kỳ” khi hành lang pháp lý trong thực hiện các dự án này còn nhiều lỗ hổng.
aa

Bộ Tài chính đề nghị UBND thành phố Hà Nội rà soát việc chấp thuận chủ trương sử dụng tài sản công (quỹ đất) thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT để bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật và ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ. Như vậy, các dự án BT của Hà Nội phải tạm dừng lại, để chờ Nghị định của Chính phủ quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án BT có hiệu lực thi hành. Đây cũng là bước khắc phục những tồn tại trong việc thực hiện các dự án BT.

Phóng viên VOV.VN phỏng vấn GS Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường về vấn đề này.

PV: Quan điểm của ông thế nào về việc các dự án BT bộc lộ rất nhiều vấn đề và Bộ Tài chính đã yêu cầu dừng dùng quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư dự án BT?

GS Đặng Hùng Võ: Tôi cho rằng dừng dùng quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư dự án BT là cần thiết. Đầu tư theo hình thức BT, theo tôi, có nhiều khoảng trống trong quy định của pháp luật. Chính phủ đã có Nghị định về các dự án đối tác công tư (PPP), như Nghị định số 108 ngày 27/11/2009 và Nghị định số 24 ngày 05/4/2011 sửa đổi một số điều của Nghị định 108/2009/NĐ-CP. Trong Nghị định có quy định về hình thức đầu tư BT, nhưng cũng có rất nhiều các quy định lơi lỏng, đơn cử như quy định đất trả cho các dự án BT có thể giao đồng thời với việc thực hiện công trình hạ tầng.

gs dang hung vo: co nhieu lo hong rat lon o khung phap ly ve du an bt hinh 1
GS Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Ví dụ dự án BT xây dựng đường trục phía nam Hà Nội, do Cienco 5 làm chủ đầu tư, với 41 Km đường (mặt cắt đường 40 m, 4 làn xe) từ ngã ba Kiến Hưng (Hà Đông) tới Pháp Vân - Cầu Giẽ (Thường Tín), Nhà nước sẽ trả cho nhà đầu tư các khu đất để phát triển khu đô thị mới Thanh Hà và Mỹ Hưng. Sau 9 năm thực hiện, mới chỉ xây dựng được 12 km đường, nhưng đất đai cho phát triển khu đô thị mới Thanh Hà và Mỹ Hưng đã được giao cho chủ đầu tư và chủ đầu tư đã bán đất Thanh Hà cho chủ đầu tư khác.

Chính việc giao đất đối ứng dự án BT cùng với việc làm hạ tầng dẫn tới lơi lỏng trong quản lý. Hơn nữa, không có quy định cụ thể về việc định giá hạ tầng do nhà đầu tư xây dựng, kiểm toán kỹ thuật.

PV: Ngoài bất cập nêu trên, ông thấy dự án BT còn vấn đề gì nữa?

GS Đặng Hùng Võ: Một số dự án BT, giao đất đổi lấy dự án xây dựng hạ tầng giao thông cùng trong một khu đô thị thì cũng là một vấn đề. Chủ đầu tư xây dựng dự án hạ tầng giao thông trong khu đô thị, sau đó lại xây nhà trên khu đô thị đó để bán. Như vậy chủ đầu tư được lợi cả hai đường, công trình hạ tầng giao thông làm cho chính dự án khu đô thị của mình thụ hưởng và cũng là công trình hạ tầng giao thông đối ứng với quỹ đất được nhận.

Ở đây Nhà nước dường như không được hưởng lợi từ sự phát triển hạ tầng giao thông. Ví dụ điển hình là các dự án Ecopark, khu đô thị Thanh Hà của Cienco 5 hay khu đô thị Nam Cường ở thành phố Hải Dương...

Trong Luật Đất đai 2013 không có quy định nào về định giá tài sản, cũng như định giá hạ tầng để đổi đất. Về dự án BT, chỉ quy định thẩm quyền ai là người giao đất cho các dự án BT (đó là UBND cấp tỉnh) nhưng không quy định về định giá. Đây là khoảng trống pháp luật rất lớn của Luật Đất đai 2013 đối với dự án BT. Theo tôi, Luật Đất đai có thể không quy định về định giá hạ tầng nhưng phải quy định về định giá đất, định giá thế nào để giá trị đất đai đem đổi tương xứng với giá trị của hạ tầng.

Năm 2017 mới có Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, có khá nhiều điều quy định về dự án BT, nhưng 01/01/2018 mới có hiệu lực và không áp dụng được với các dự án BT đã triển khai trước thời điểm đó.

Các quy định về dự án BT trong Luật Quản lý, sử dụng tài sản công đã có nhưng vẫn không cụ thể. Ví dụ như trong Luật vẫn quy định là đất đai được định giá cho phù hợp với giá thị trường, công trình hạ tầng phải được định giá cho phù hợp với giá thị trường. Nhưng thực tế đòi hỏi chi tiết hơn, định giá thế nào là phù hợp với giá thị trường?

PV: Theo ông, cần làm gì để lấp những “khoảng trống” pháp lý và quản lý tốt hơn dự án BT?

GS Đặng Hùng Võ: Hiện nay, hành lang pháp lý cho đầu tư theo hình thức BT đã được nâng cấp, mặc dù vẫn đang tồn tại những khoảng trống và khoảng chồng chéo pháp luật, cần tiếp tục hoàn thiện. Điều cần làm hiện nay là hoàn thiện các quy định pháp luật về đầu tư theo hình thức BT dưới dạng một Nghị định của Chính phủ dưới ô của Luật Đầu tư công 2014 hoặc dưới ô của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công. Mặt khác, việc thực thi pháp luật cũng cần được kiểm tra, giám sát chặt chẽ, nhất là quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép thực hiện dự án đầu tư theo hình thức BT.

Cần giới hạn lại phạm vi áp dụng dự án đầu tư theo hình thức BT: chỉ được áp dụng tại những địa phương kém phát triển, nguồn thu ngân sách yếu kém mà ngân sách trung ương vẫn phải trợ giúp, hạ tầng chưa đủ để thu hút đầu tư. Tại những địa phương có hạ tầng phát triển tốt thì không thực hiện dự án BT mà phải thực hiện cơ chế Nhà nước đấu giá đất để lấy tiền phát triển hạ tầng.

Dự án BT có nhược điểm chủ yếu là làm cạn kiệt nguồn lực đất đai. Khi áp dụng, cần hoàn thiện cơ chế xác định giá trị công trình hạ tầng, giá trị đất đai trả cho nhà đầu tư và chi tiết hóa hợp đồng BT theo quy định của pháp luật. Hơn nữa, mọi dự án đối tác công - tư phải được công khai toàn bộ, có sự tham gia giám sát của người dân và cơ quan nhà nước có liên quan phải thực hiện đúng trách nhiệm giải trình trước các ý kiến giám sát của nhân dân. Đây là những nguyên tắc cơ bản của một hệ thống quản trị tốt.

PV: Xin cảm ơn ông.

Trước đó, UBND thành phố Hà Nội đã chấp thuận chủ trương đầu tư với 5 dự án hạ tầng giao thông theo hình thức BT, và thanh toán bằng quỹ đất cho các nhà đầu tư. Các dự án này bao gồm: Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường từ đê sông Hồng đến Khu đô thị mới C2 - Gamuda Gardens; Dự án xây dựng các tuyến đường giao thông đấu nối hạ tầng các khu đô thị dân cư quận Hà Đông; Dự án xây dựng tuyến đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên, đoạn nối từ đường Minh Khai đến đường Vành đai 2,5; Dự án xây dựng tuyến đường từ đường Lê Trọng Tấn đến đường Vành đai 3. Các nhà đầu tư được giao gồm Tập đoàn Tân Hoàng Minh, Văn Phú Invest, Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát...

Hoài Lan (thực hiện)

Tin bài khác
Khai trương Hệ thống sàn giao dịch bất động sản Điền Phát Property tại Hà Nội

Khai trương Hệ thống sàn giao dịch bất động sản Điền Phát Property tại Hà Nội

Công ty Cổ phần đầu tư bất động sản Điền Phát chính thức khai trương Sàn giao dịch bất động sản Điền Phát Property và ra mắt Cộng đồng nhà đầu tư bất động sản thông thái.
Giá bất động sản TP.HCM “leo thang” có nơi cao hơn 687 triệu đồng/m2

Giá bất động sản TP.HCM “leo thang” có nơi cao hơn 687 triệu đồng/m2

Hội đồng thẩm định bảng giá đất TP.HCM vừa báo cáo dự thảo sửa đổi Quyết định 02/2020, trong bối cảnh giá đất trung bình đã vượt 687 triệu đồng/m².
TP.HCM muốn làm dự án nút giao thông 4 tầng tại cửa mgõ Đông Bắc

TP.HCM muốn làm dự án nút giao thông 4 tầng tại cửa mgõ Đông Bắc

Nút giao Vành đai 2 - Phạm Văn Đồng, TP. Thủ Đức sẽ có hầm chui, cầu vượt hai tầng và tuyến đường sắt, tạo thành nút giao 4 tầng.
Đầu tư FDI ảnh hưởng thế nào đến thị trường bất động sản?

Đầu tư FDI ảnh hưởng thế nào đến thị trường bất động sản?

Đầu tư FDI có tác động sâu rộng đến thị trường bất động sản Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh 9 tháng đầu năm 2024.
Các thành phố lớn của Việt Nam lọt vào danh sách đắt đỏ nhất ở Đông Nam Á do giá nhà ở tăng cao

Các thành phố lớn của Việt Nam lọt vào danh sách đắt đỏ nhất ở Đông Nam Á do giá nhà ở tăng cao

Giá nhà ở tại TP.HCM và Hà Nội tăng cao là do nguồn cung khan hiếm và tình trạng đầu cơ, khiến cho khả năng tiếp cận nhà ở của người dân địa phương ngày càng trở nên khó khăn.
Thị trường bất động sản quý III: "Tăng nhiệt hay tạo nhiệt"?

Thị trường bất động sản quý III: "Tăng nhiệt hay tạo nhiệt"?

Theo báo cáo thị trường bất động sản quý 3/2024 của Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), sự phục hồi mạnh mẽ với GDP tăng 7,4%.
Hà Nội: Giá căn hộ tăng nhanh, biệt thự liền kề khôi phục trong quý III

Hà Nội: Giá căn hộ tăng nhanh, biệt thự liền kề khôi phục trong quý III

Thị trường căn hộ tại Hà Nội đang tăng trưởng mạnh, đặc biệt ở phân khúc hạng B. Tuy nhiên, khoảng cách giữa thu nhập và giá nhà ngày càng lớn, gây khó khăn.
Giá nhà tại Hà Nội đã tăng tới 28% so với cùng kỳ năm ngoái

Giá nhà tại Hà Nội đã tăng tới 28% so với cùng kỳ năm ngoái

Theo các chuyên gia của Savills, thị trường căn hộ đang tăng trưởng nhưng có sự chênh lệch ngày càng lớn giữa thu nhập hộ gia đình và giá nhà tại Hà Nội.
Căn hộ trung cấp và bình dân dẫn dắt thị trường bất động sản TP.HCM

Căn hộ trung cấp và bình dân dẫn dắt thị trường bất động sản TP.HCM

Thị trường bất động sản TP.HCM đang có nhiều biến động, đặc biệt trong phân khúc căn hộ trung cấp và bình dân. Báo cáo của Savills Việt Nam cho thấy nguồn cung.
Thị trường căn hộ dịch vụ Hà Nội tăng trưởng nhờ thu hút FDI

Thị trường căn hộ dịch vụ Hà Nội tăng trưởng nhờ thu hút FDI

Trong bối cảnh thị trường bất động sản biến động, phân khúc căn hộ dịch vụ tại Hà Nội đã có dấu hiệu tích cực trong quý 3 năm 2024, nhờ vào sự gia tăng dòng vốn
Bình Thuận: BĐS vùng ven tôn vinh giá trị sống bền vững và nghỉ dưỡng

Bình Thuận: BĐS vùng ven tôn vinh giá trị sống bền vững và nghỉ dưỡng

Năm 2024, thị trường bất động sản (BĐS) tại Bình Thuận chứng kiến nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt trong bối cảnh tỉnh đang đẩy mạnh triển khai các Luật Đất đai, Nhà ở, và Kinh doanh bất động sản.
Hà Nội phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Bệnh viện Bạch Mai

Hà Nội phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Bệnh viện Bạch Mai

Hà Nội vừa phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Bệnh viện Bạch Mai theo Quyết định số 5225/QĐ-UBND.
Gần 3.500 doanh nghiệp bất động sản được thành lập trong 9 tháng năm 2024

Gần 3.500 doanh nghiệp bất động sản được thành lập trong 9 tháng năm 2024

Gần 3.500 doanh nghiệp bất động sản được thành lập trong 9 tháng năm 2024, với nhiều tín hiệu tích cực.
Đầu tư 32.000 tỷ đồng nâng cấp 2 cao tốc từ TP.HCM đi miền Tây

Đầu tư 32.000 tỷ đồng nâng cấp 2 cao tốc từ TP.HCM đi miền Tây

Tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận sắp được nâng cấp với mức đầu tư 32.000 tỷ đồng, hứa hẹn cải thiện lưu thông và thúc đẩy phát triển kinh tế.
Thị trường bất động sản Hà Nội: Cuộc đột phá giá căn hộ chung cư

Thị trường bất động sản Hà Nội: Cuộc đột phá giá căn hộ chung cư

Giá bất động sản Hà Nội đang tăng mạnh, gần 30% trong một năm, theo báo cáo của CBRE. Xu hướng này phản ánh sự thay đổi thói quen tiêu dùng và sự tham gia của.