Google sẽ sử dụng dấu tích xanh để xác minh các tài khoản gmail

16:04 04/05/2023

Khi người dùng nhận được email từ tài khoản Gmail của một địa chỉ đã xác minh danh tính, họ sẽ thấy một dấu kiểm màu xanh bên cạnh tên trong hộp thư đến.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Bất chấp tất cả những tai tiếng xung quanh "tích xanh" nhờ Twitter Blue, xác minh tài khoản là một cách hữu ích để ngăn chặn lừa đảo và ngày càng được nhiều công ty sử dụng. Không chỉ Facebook, Instagram hay Twitter, Gmail giờ đây cũng sẽ sử dụng tích xanh (dấu kiểm màu xanh) để xác minh các email mà người dùng nhận được.

Theo Engadget, khi người dùng nhận được email từ tài khoản Gmail của một địa chỉ đã xác minh danh tính, họ sẽ thấy một dấu kiểm màu xanh bên cạnh tên trong hộp thư đến.

Bản cập nhật dấu kiểm là hình thức triển khai mới nhất của Google về công nghệ Brand Indicators for Message Identification (BIMI) - tính năng được Google bắt đầu thử nghiệm trong Gmail vào năm 2020. Lúc đầu, nó cho phép các thương hiệu đã đăng ký BIMI đưa các biểu tượng được xác thực vào email của họ. Dấu kiểm màu xanh là một dấu hiệu rõ ràng để xác minh người gửi là hợp pháp.

Với phiên bản mới này, Gmail đã mang lại một tính năng cải tiến đáng tin cậy và độc đáo, trở thành một trong những nền tảng email hàng đầu hiểu rõ được nhu cầu và yêu cầu của người dùng về an ninh và tính tin cậy trong giao tiếp email.

Khi người dùng di chuột đến biểu tượng dấu kiểm màu xanh này, Gmail sẽ hiển thị thông báo: “Người gửi email này đã được xác minh rằng họ sở hữu tên miền google.com và có sử dụng logo làm ảnh đại diện".

Thông báo xác thực khi người dùng nhấn vào dấu kiểm màu xanh
Thông báo xác thực khi người dùng nhấn vào dấu kiểm màu xanh.

Google cho biết việc xác thực email mạnh giúp người dùng và hệ thống bảo mật email xác định và ngăn chặn thư rác, đồng thời giúp người dùng an tâm với nội dung email, tạo ra một hệ sinh thái email tốt hơn cho mọi người.

Để đăng ký tích xanh Gmail, các quản trị viên (admin) của thương hiệu cần truy cập Trung tâm Trợ giúp (Help Center). Tại đây, người dùng có thể tìm hiểu cách thiết lập BIMI và những thông tin cần thiết. Ngoài ra, người dùng cũng cần đảm bảo rằng tài khoản Google của thương hiệu đáp ứng 2 tiêu chuẩn:

- DMARC (Domain-based Message Authentication, Reporting, and Conformance - tạm dịch: Xác thực, báo cáo và tuân thủ email dựa trên tên miền). Đây là một phương thức xác thực email tiêu chuẩn giúp ngăn chặn hacker và những người giả mạo tổ chức.

- Logo của thương hiệu đã được xác thực VMC (Verified Mark - tạm dịch: Chứng chỉ nhãn hiệu đã được xác minh) do những cơ quan cấp chứng chỉ như Entrust hoặc DigiCert cấp.

Việc Google thêm tích xanh giúp người dùng nhanh chóng xác định rằng người gửi là một công ty hợp pháp và họ có thể tin tưởng được. 

Quá trình triển khai tính năng này bắt đầu vào ngày 3/5 và sẽ mất từ ​​1 đến 3 ngày. Bất kỳ ai có tài khoản Gmail cá nhân hoặc doanh nghiệp đều có thể nhìn thấy các dấu tích xanh. Nếu người dùng nhận được email có logo "chính thức" nhưng không có dấu tích xanh, yêu cầu người dùng nhấp vào liên kết hoặc chia sẻ thông tin, thì đó có thể là lừa đảo.

Mai Anh (t/h)