Thứ ba 16/09/2025 00:10
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Giảm ùn tắc giao thông: Lối mở cho bài toán năng lượng quốc gia

Tiết kiệm năng lượng không chỉ nằm ở công nghệ mà còn ở tư duy tổ chức giao thông thông minh, giảm tắc đường chính là giảm lãng phí quốc gia.
Phát triển khu công nghiệp xanh đón dòng vốn đầu tư xanh toàn cầu Đề nghị doanh nghiệp Pháp hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp, năng lượng và phân phối

Vấn đề giao thông không còn là chuyện của riêng ngành giao thông. Tại phiên thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả ngày 28/5/2025, đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Cảnh (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định) đã đưa ra một góc nhìn mới mẻ nhưng vô cùng xác đáng: Giảm ùn tắc giao thông cũng chính là tiết kiệm năng lượng, và là trách nhiệm của toàn xã hội.

Giảm ùn tắc giao thông: Lối mở cho bài toán năng lượng quốc gia
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Cảnh (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định). Ảnh: Quochoi.vn

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh dẫn chứng con số thiệt hại do ùn tắc giao thông: TP. Hồ Chí Minh mỗi năm mất khoảng 6 tỷ USD, Hà Nội khoảng 1 tỷ USD. Khoản tổn thất này không chỉ là về thời gian, mà còn kéo theo nhiều hệ lụy nghiêm trọng như ô nhiễm môi trường, suy giảm sức khỏe cộng đồng, tăng chi phí logistics, tăng giá thành sản phẩm và đương nhiên là lãng phí năng lượng trên diện rộng.

Đáng nói, dù phương tiện có sử dụng xăng, điện, khí hóa lỏng hay nhiên liệu sinh học thì khi bị tắc đường, tất cả đều tiêu tốn nhiều năng lượng hơn mức bình thường. Điều này cho thấy, tiết kiệm năng lượng không chỉ là chuyện của phương tiện mà còn nằm ở cách tổ chức giao thông.

Vì vậy, đại biểu Cảnh đề xuất bổ sung quy định cho phép Quỹ thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tài trợ cho các cá nhân, tổ chức ngoài Nhà nước có sáng kiến, giải pháp giảm ùn tắc giao thông. Ông nhấn mạnh rằng cần có cách tiếp cận linh hoạt và thực tế hơn – không chỉ dừng lại ở khuyến khích doanh nghiệp sản xuất xe tiết kiệm nhiên liệu, mà còn mở rộng chính sách đến những mô hình tổ chức giao thông đô thị thông minh, hiệu quả, có khả năng nhân rộng tại nhiều địa phương.

Đây là đề xuất có tính khả thi cao, bởi lẽ rất nhiều sáng kiến cộng đồng đang bị bó hẹp trong khuôn khổ ngân sách, thiếu cơ chế tài trợ từ quỹ chuyên ngành. Việc mở rộng phạm vi hỗ trợ sẽ tạo điều kiện cho các sáng kiến thực địa như tổ chức lại luồng tuyến giao thông, mô hình xe bus mini, tối ưu hóa thời gian đèn tín hiệu có cơ hội phát triển, từ đó góp phần tiết kiệm năng lượng cho toàn xã hội một cách bền vững.

Cùng mối quan tâm về năng lượng, đại biểu Trần Quốc Tuấn (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh) nêu bật một lĩnh vực tiêu tốn năng lượng nhưng ít được chú ý đó là ngành xây dựng. Ông chỉ ra rằng việc sử dụng vật liệu không cách nhiệt, kính chất lượng thấp hay tường không cách âm khiến các tòa nhà tiêu tốn điện năng vô tội vạ, đặc biệt là trong hệ thống cơ quan hành chính công.

Giảm ùn tắc giao thông: Lối mở cho bài toán năng lượng quốc gia
Đại biểu Trần Quốc Tuấn (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh). Ảnh: Quochoi.vn

Thực tế cho thấy, nhiều tòa nhà ở Việt Nam lắp điều hòa hoạt động cả ngày ngay cả khi bên ngoài trời mát. Nếu được xây dựng bằng vật liệu hiệu suất cao, có dán nhãn năng lượng chuẩn, thì hoàn toàn có thể tiết kiệm điện, ngân sách và cả chi phí vận hành. Đại biểu Trần Quốc Tuấn dẫn chứng kinh nghiệm của châu Âu, Nhật Bản, Mỹ và Singapore – những quốc gia đã áp dụng dán nhãn năng lượng vật liệu xây dựng từ lâu và đạt được hiệu quả rõ rệt cả về kinh tế lẫn môi trường.

Tuy nhiên, để triển khai tại Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn như thiếu tiêu chuẩn quốc gia, số lượng phòng thử nghiệm còn hạn chế và chi phí thử nghiệm cao. Do đó, ông Tuấn đề xuất Chính phủ cần ban hành lộ trình rõ ràng để bắt buộc dán nhãn năng lượng với các vật liệu ảnh hưởng lớn đến tiêu thụ điện như kính xây dựng, vật liệu cách nhiệt. Đồng thời, cần đẩy nhanh xã hội hóa hoạt động thử nghiệm, ứng dụng QR-code, nền tảng số giúp người tiêu dùng dễ dàng truy xuất thông tin sản phẩm.

Tiếp thu ý kiến đại biểu, Phó Thủ tướng Lê Thành Long khẳng định, những nội dung liên quan đến dán nhãn năng lượng đã có trong luật hiện hành, chỉ khác ở cách tổ chức thực hiện. Thay vì các cơ quan quản lý nhà nước duyệt và cấp từng nhãn, Chính phủ sẽ chuyển sang hướng ban hành tiêu chuẩn, hướng dẫn mẫu mã nhãn và để doanh nghiệp tự quyết định áp dụng. Nhà nước chỉ thực hiện hậu kiểm nhằm giảm thủ tục hành chính, tăng tính chủ động và trách nhiệm của doanh nghiệp.

Giảm ùn tắc giao thông: Lối mở cho bài toán năng lượng quốc gia
Phó Thủ tướng Lê Thành Long giải trình làm rõ ý kiến các đại biểu (Ảnh: Quochoi.vn)

Cách tiếp cận này được kỳ vọng sẽ tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp nhưng vẫn đảm bảo minh bạch, rõ ràng trong thông tin sản phẩm. Đặc biệt, nó mở đường cho các công nghệ quản trị hiện đại như nền tảng số, blockchain hay mã QR để kiểm soát chất lượng đầu vào vật liệu xây dựng trong dài hạn.

Từ các ý kiến của đại biểu Quốc hội, có thể thấy chính sách tiết kiệm năng lượng đang bước vào một giai đoạn mới, không chỉ dừng ở thiết bị tiêu dùng, mà còn mở rộng ra tổ chức giao thông và xây dựng đô thị thông minh. Đó là sự dịch chuyển từ tư duy kỹ thuật thuần túy sang tư duy hệ thống và chiến lược tổng thể.

Tin bài khác
Việt Nam tăng cường hợp tác bảo vệ tầng ô-dôn, thúc đẩy chuyển đổi xanh

Việt Nam tăng cường hợp tác bảo vệ tầng ô-dôn, thúc đẩy chuyển đổi xanh

Ngày 15/9, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN-MT) đã tổ chức Hội thảo quốc gia với chủ đề “Hoạt động bảo vệ tầng ô-dôn hướng tới chuyển đổi xanh: Thúc đẩy hợp tác liên chính phủ, hợp tác công – tư”.
Chính thức lộ trình Cảng hàng không Măng Đen và cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum

Chính thức lộ trình Cảng hàng không Măng Đen và cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum

Sau khi sáp nhập Kon Tum, Quảng Ngãi dự kiến triển khai loạt dự án giao thông trọng điểm như nâng cấp Quốc lộ 24, xây dựng cao tốc và Cảng hàng không Măng Đen, mở ra động lực phát triển bứt phá.
ACV đề xuất xây dựng tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại Long Thành

ACV đề xuất xây dựng tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại Long Thành

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa kiến nghị triển khai tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại sân bay Long Thành. Đây được xem là bước đi chiến lược, mở ra cơ hội đưa Long Thành trở thành trung tâm logistics quan trọng của khu vực.
Chính phủ: Giao dịch mua bán vàng sẽ thuộc diện chịu thuế

Chính phủ: Giao dịch mua bán vàng sẽ thuộc diện chịu thuế

Tại phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 9, Chính phủ đã thống nhất đưa quy định về thu nhập từ hoạt động giao dịch mua bán vàng vào đối tượng chịu thuế trong dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).
Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Nhân Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn 16/9, Việt Nam khẳng định cam kết thực hiện Công ước Vienna, thúc đẩy hợp tác quốc tế, loại trừ khí gây hại và hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Sửa đổi Luật Xây dựng để tháo gỡ nút thắt, khơi thông đầu tư

Sửa đổi Luật Xây dựng để tháo gỡ nút thắt, khơi thông đầu tư

Bộ Xây dựng trình Dự thảo Luật sửa đổi toàn diện, hướng tới đơn giản hóa thủ tục, phân cấp mạnh mẽ và tạo môi trường pháp lý minh bạch cho ngành xây dựng.
Quốc gia khởi nghiệp - Làm sao để vốn xanh hiệu quả ở Việt Nam?

Quốc gia khởi nghiệp - Làm sao để vốn xanh hiệu quả ở Việt Nam?

Chưa bao giờ trong lịch sử Việt Nam chứng kiến một dòng vốn tín dụng lớn đến vậy nhằm hỗ trợ phát triển khởi nghiệp xanh và đổi mới sáng tạo, khoảng 2,5 triệu tỷ đồng dự kiến được bổ sung trong năm 2025, mức tăng kỷ lục từ trước tới nay. Nhưng điều đáng chú ý không chỉ là quy mô vốn, mà là cách dòng tiền ấy được định hướng. Từ Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị đến chiến lược tín dụng xanh quốc gia, Chính phủ đã lựa chọn con đường “bơm xanh”, khơi mở khát vọng kiến tạo một quốc gia khởi nghiệp xanh, hùng cường và đủ sức cạnh tranh toàn cầu.
Đề xuất tăng quyền chủ động cho Chính phủ kiểm soát ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Đề xuất tăng quyền chủ động cho Chính phủ kiểm soát ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh, trong đó đề xuất nhiều quy định mới liên quan đến Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và các điều kiện đầu tư kinh doanh.
Yêu cầu báo cáo giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán

Yêu cầu báo cáo giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán

Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính báo cáo tình hình, giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, tỷ giá hối đoái, lãi suất, tín dụng bất động sản và thị trường chứng khoán.
Gỡ điểm nghẽn thể chế để kinh tế tư nhân bứt phá

Gỡ điểm nghẽn thể chế để kinh tế tư nhân bứt phá

Ngày 11/9, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo khoa học “Nhận diện các yếu tố cản trở và kiến nghị hoàn thiện thể chế, pháp luật để thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển”. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Ngọc chủ trì hội thảo.
An Giang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 10% năm 2025

An Giang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 10% năm 2025

Năm 2025, tỉnh An Giang được Chính phủ giao tăng trưởng kinh tế 8,5%, nhưng UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung các giải pháp nhằm phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng 10% theo kế hoạch của tỉnh.
Gia Lai: Chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả, mỗi xã chỉ chọn 1-2 cây có lợi thế

Gia Lai: Chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả, mỗi xã chỉ chọn 1-2 cây có lợi thế

Trong 05 năm tới, tỉnh Gia Lai lên kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng kém hiệu quả với diện tích khoảng 38.500 ha, trong đó đất trồng cao su khoảng 14.715 ha, chiếm hơn 38%. Mỗi xã/phường xác định và ưu tiên trồng tập trung, lựa chọn 01 - 02 cây có lợi thế.
Siết khí thải ô tô: Bước đi cần thiết hướng tới giao thông xanh

Siết khí thải ô tô: Bước đi cần thiết hướng tới giao thông xanh

Việc siết khí thải ô tô khiến các hãng xe buộc phải thích ứng bằng cách phát triển xe dung tích nhỏ tiết kiệm nhiên liệu, tăng sản xuất xe điện hóa, hoặc mua tín chỉ carbon từ các hãng xe thuần điện.
TS. Nguyễn Đức Độ: Tiêu dùng và đầu tư – Động lực phục hồi kinh tế

TS. Nguyễn Đức Độ: Tiêu dùng và đầu tư – Động lực phục hồi kinh tế

TS. Nguyễn Đức Độ chỉ ra rằng những dấu hiệu tích cực của nên kinh tế Việt Nam, đồng thời cũng chỉ ra các thách thức tiềm ẩn từ biến động toàn cầu.
Thể chế hóa đổi mới sáng tạo - Nền móng phát triển kinh tế

Thể chế hóa đổi mới sáng tạo - Nền móng phát triển kinh tế

Việc thể chế hoá đổi mới sáng tạo và bảo vệ tài sản vô hình là chìa khóa để thúc đẩy kinh tế tư nhân và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.