Thứ hai 13/10/2025 22:35
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Giảm thuế VAT xăng dầu: Đòn bẩy hạ giá, kích cầu toàn nền kinh tế

Việc giảm VAT xăng dầu là một tín hiệu rất tích cực, giúp hạ giá thành sản xuất, hỗ trợ doanh nghiệp và đặc biệt là kích thích tiêu dùng nội địa.
Xăng được đề xuất giảm thuế VAT 2% đến hết 2026 Đề xuất giảm thuế VAT còn 8%, người tiêu dùng hưởng lợi gì?

Lần đầu tiên trong lịch sử thuế Việt Nam, xăng và dầu – những mặt hàng vốn chịu thuế tiêu thụ đặc biệt – được đề xuất đưa vào diện được giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% xuống 8%. Đề xuất này, nếu được Quốc hội thông qua, sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 đến hết năm 2026.

Trong bối cảnh giá điện tăng, kinh tế toàn cầu chịu sức ép từ chính sách bảo hộ và xu hướng lạm phát quay trở lại, quyết định này mang tính hỗ trợ kép. Một mặt giúp giảm trực tiếp giá bán lẻ xăng dầu – mặt hàng đầu vào của hầu hết các ngành kinh tế, mặt khác, kích thích tiêu dùng, giảm chi phí sinh hoạt của người dân và chi phí sản xuất của doanh nghiệp.

Giảm thuế VAT xăng dầu: Đòn bẩy hạ giá, kích cầu toàn nền kinh tế
Giảm thuế VAT xăng dầu đòn bẩy hạ giá, kích cầu toàn nền kinh tế.

Với ngành vận tải – lĩnh vực chịu ảnh hưởng trực tiếp từ biến động giá nhiên liệu – đề xuất giảm VAT là cú hích đáng giá. Ông Đỗ Văn Bằng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, khẳng định chi phí xăng dầu chiếm tỷ trọng lớn trong tổng giá thành. Giảm thuế sẽ giúp doanh nghiệp vận tải bớt áp lực, giữ giá vé ổn định, tăng sức cạnh tranh hàng hóa nội địa trên thị trường quốc tế.

Tương tự, TS. Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, cho rằng việc hạ VAT xăng dầu sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa rộng, khi xăng dầu là đầu vào của mọi ngành. Khi giá đầu vào giảm, hàng hóa và dịch vụ có thể giảm theo, từ đó thúc đẩy cầu tiêu dùng – yếu tố quan trọng để phục hồi kinh tế.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, giảm thuế chỉ là giải pháp ngắn hạn. PGS.TS Ngô Trí Long cho rằng, thị trường xăng dầu chịu chi phối mạnh từ giá dầu thế giới, nên mức giảm 2% VAT sẽ khó bù đắp nếu giá dầu thô tiếp tục tăng cao. Việc giảm VAT mang tính tạm thời, hỗ trợ tức thời nhưng không thể thay thế các giải pháp quản lý vĩ mô dài hạn về điều tiết thị trường, nguồn cung và ổn định giá cả.

Trong cơ cấu giá xăng dầu hiện nay, người tiêu dùng đang gánh ít nhất 4 loại thuế, bao gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường và VAT. Chưa kể các khoản định mức kinh doanh, lợi nhuận và quỹ bình ổn giá. Đây là lý do vì sao giá xăng dầu trong nước khó giảm sâu, ngay cả khi có biện pháp điều tiết từ Nhà nước.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng lý giải, do cam kết tại COP26 về việc đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050, Việt Nam không thể bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng. Việc duy trì mức thuế này cũng đồng nghĩa với việc từng bước điều chỉnh hành vi tiêu dùng, hướng đến mục tiêu phát triển xanh và bền vững.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn mong muốn có lộ trình rõ ràng, minh bạch trong chính sách thuế, cũng như các biện pháp điều hành giá linh hoạt, phù hợp với biến động thị trường. Việc giảm VAT có thể trở thành công cụ hiệu quả nếu đi kèm với các chính sách đồng bộ về ổn định cung cầu, đầu tư hệ thống dự trữ, kiểm soát chi phí phân phối và hạn chế thao túng giá.

Nói cách khác, giảm thuế chỉ là phần ngọn. Gốc rễ vẫn là quản trị hiệu quả chuỗi cung ứng xăng dầu, từ khâu nhập khẩu, tồn kho, đến phân phối và minh bạch giá cơ sở. Nếu làm tốt, người dân và doanh nghiệp không chỉ được hưởng lợi trong ngắn hạn, mà còn góp phần xây dựng một thị trường năng lượng vận hành theo cơ chế thị trường thực chất – điều mà nền kinh tế đang cần hơn bao giờ hết.

Việc giảm thuế VAT xăng dầu là bước đi đúng hướng trong bối cảnh doanh nghiệp và người dân cần thêm hỗ trợ để phục hồi sau chuỗi khó khăn kéo dài. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả bền vững, chính sách này cần song hành với các giải pháp tổng thể về quản lý giá, ổn định nguồn cung và cải cách thị trường năng lượng. Đây chính là chìa khóa để xăng dầu không chỉ là chi phí mà còn trở thành công cụ điều tiết và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.

Tin bài khác
Xem xét đánh thuế chuyển nhượng vàng miếng trong Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi

Xem xét đánh thuế chuyển nhượng vàng miếng trong Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi

Chiều 13/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) do Chính phủ trình. Dự thảo lần này được đánh giá là có nhiều điều chỉnh quan trọng, hướng tới mở rộng cơ sở thu thuế, đảm bảo công bằng giữa các nhóm thu nhập, đồng thời tăng tính linh hoạt trong điều hành chính sách tài khóa.
Thí điểm cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Thí điểm cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 318/NQ-CP về kế hoạch triển khai Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội, thí điểm áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt nhằm phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại hai đô thị lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Lợi nhuận xổ số kiến thiết: Khi “chiếc bánh” được chia không đều

Lợi nhuận xổ số kiến thiết: Khi “chiếc bánh” được chia không đều

Với người bán vé số dạo, mỗi bước chân, mỗi tiếng rao là cả ngày vất vả mưu sinh, nhưng phần lớn lợi nhuận lại “chảy” đi nơi khác, còn họ chỉ nhận lại những đồng tiền ít ỏi…
Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Lâm Đồng: Trao 358 dự án đầu tư cho giai đoạn 2026-2030

Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Lâm Đồng: Trao 358 dự án đầu tư cho giai đoạn 2026-2030

Sáng 12/10/2025, Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Lâm Đồng năm 2025 đã diễn ra thành công tốt đẹp tại Lâm Đồng. Đây là một sự kiện đặc biệt, đánh dấu dấu mốc lịch sử sau khi Quốc hội quyết định thành lập tỉnh Lâm Đồng mới trên cơ sở hợp nhất Lâm Đồng, Bình Thuận và Đắk Nông.
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 650 sản phẩm, giải pháp công nghệ chiến lược từ các tập đoàn dẫn đầu

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 650 sản phẩm, giải pháp công nghệ chiến lược từ các tập đoàn dẫn đầu

Triển lãm “Sản phẩm công nghệ chiến lược quốc gia tại TP. Hồ Chí Minh” quy tụ gần 30 gian hàng, hơn 650 sản phẩm, giải pháp thuộc 11 nhóm công nghệ chiến lược, đến từ các tập đoàn và doanh nghiệp dẫn đầu, góp phần hình thành diện mạo thành phố thông minh và hiện đại.
Khánh Hòa thúc đẩy hợp tác kinh tế với Thụy Sĩ qua Diễn đàn SVEF

Khánh Hòa thúc đẩy hợp tác kinh tế với Thụy Sĩ qua Diễn đàn SVEF

Khánh Hòa kết nối Diễn đàn Kinh tế Thụy Sĩ - Việt Nam (SVEF), mở rộng cơ hội hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực công nghệ, y tế, năng lượng và du lịch.
Logistics Việt Nam hướng tới tăng trưởng bền vững, mục tiêu 15% mỗi năm

Logistics Việt Nam hướng tới tăng trưởng bền vững, mục tiêu 15% mỗi năm

Theo Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn ký ban hành tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg, ngành logistics đặt mục tiêu duy trì tốc độ tăng trưởng trung bình 12 - 15% mỗi năm, trở thành một trong những ngành dịch vụ nền tảng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và năng lực cạnh tranh quốc gia.
Xổ số kiến thiết: “Ích nước”, nhưng có thật sự “lợi nhà”?

Xổ số kiến thiết: “Ích nước”, nhưng có thật sự “lợi nhà”?

Ở miền Nam, tấm vé số không chỉ là trò may rủi mà còn là một phần đời sống thường nhật. Nhưng đằng sau những giấc mơ đổi đời ấy, là một câu hỏi nhức nhối: Ai đang thực sự hưởng lợi từ “xổ số kiến thiết”?...
Tây Ninh khẳng định tầm vóc mới, khát vọng phát triển năng động và bền vững

Tây Ninh khẳng định tầm vóc mới, khát vọng phát triển năng động và bền vững

“Đây là tình cảm sâu sắc, là nguồn động viên, khích lệ to lớn dành cho quê hương Tây Ninh trung dũng, kiên cường.” – lời phát biểu chân thành của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Quyết tại phiên làm việc chính thức ngày thứ hai của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tây Ninh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, đã mở đầu cho một không khí trang trọng, phấn khởi và tràn đầy kỳ vọng về chặng đường phát triển mới của tỉnh.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình: Lâm Đồng cần bứt phá, trở thành cực tăng trưởng mới của khu vực

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình: Lâm Đồng cần bứt phá, trở thành cực tăng trưởng mới của khu vực

Dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ I, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, việc hợp nhất ba tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận và Đắk Nông là quyết sách mang tầm lịch sử, mở ra một không gian phát triển rộng lớn, tạo điều kiện để Lâm Đồng vươn lên trở thành cực tăng trưởng năng động của khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
Hải Phòng tăng tốc bứt phá – Khẳng định vị thế đầu tàu kinh tế phía Bắc

Hải Phòng tăng tốc bứt phá – Khẳng định vị thế đầu tàu kinh tế phía Bắc

9 tháng đầu năm 2025, Hải Phòng tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ trên bản đồ phát triển kinh tế - xã hội của cả nước với tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 11,59%, đứng thứ hai toàn quốc và dẫn đầu trong nhóm 6 thành phố trực thuộc Trung ương. Những con số biết nói, những sự kiện chính trị - kinh tế mang tầm quốc gia và khu vực, cùng tinh thần đoàn kết, dám nghĩ dám làm đã giúp thành phố cảng vượt qua thách thức, giữ vững đà tăng trưởng, khẳng định vị thế là “điểm đến chiến lược của kỷ nguyên mới”.
Thiên tai năm 2025 gây thiệt hại ít nhất 2% GDP: Thủ tướng yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả

Thiên tai năm 2025 gây thiệt hại ít nhất 2% GDP: Thủ tướng yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả

Tính đến ngày 9/10, thiên tai trên cả nước đã khiến 238 người chết và mất tích, 367 người bị thương, hơn 258.000 ngôi nhà hư hỏng, tốc mái; 500.000 ha lúa, hoa màu và cây trồng bị ngập úng.
Luật Giá sửa đổi có áp lực lên chính quyền cấp xã?

Luật Giá sửa đổi có áp lực lên chính quyền cấp xã?

Tại phiên họp sáng 9/10, khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giá, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng đã thẳng thắn chỉ ra điểm yếu cốt lõi trong vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp - đó là "câu chuyện cán bộ".
Xuất khẩu lập đỉnh mới, thêm cơ hội để doanh nghiệp Việt tăng tốc?

Xuất khẩu lập đỉnh mới, thêm cơ hội để doanh nghiệp Việt tăng tốc?

Xuất nhập khẩu tiếp tục là điểm sáng của nền kinh tế Việt Nam trong 9 tháng năm 2025, khi kim ngạch thương mại đã vượt xa kỳ vọng, duy trì xuất siêu vững chắc và mở ra triển vọng chạm mốc kỷ lục 900 tỷ USD cho cả năm.
Việt Nam tăng tốc logistics xanh và chuyển đổi số: Hướng tới trung tâm chuỗi cung ứng ASEAN

Việt Nam tăng tốc logistics xanh và chuyển đổi số: Hướng tới trung tâm chuỗi cung ứng ASEAN

Việt Nam đang nổi lên như một điểm sáng logistics của khu vực Đông Nam Á, khi đẩy mạnh chiến lược kép: chuyển đổi số và phát triển logistics xanh.