Thứ tư 21/05/2025 22:31
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Giảm thuế VAT xăng dầu: Đòn bẩy hạ giá, kích cầu toàn nền kinh tế

Việc giảm VAT xăng dầu là một tín hiệu rất tích cực, giúp hạ giá thành sản xuất, hỗ trợ doanh nghiệp và đặc biệt là kích thích tiêu dùng nội địa.
Xăng được đề xuất giảm thuế VAT 2% đến hết 2026 Đề xuất giảm thuế VAT còn 8%, người tiêu dùng hưởng lợi gì?

Lần đầu tiên trong lịch sử thuế Việt Nam, xăng và dầu – những mặt hàng vốn chịu thuế tiêu thụ đặc biệt – được đề xuất đưa vào diện được giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% xuống 8%. Đề xuất này, nếu được Quốc hội thông qua, sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 đến hết năm 2026.

Trong bối cảnh giá điện tăng, kinh tế toàn cầu chịu sức ép từ chính sách bảo hộ và xu hướng lạm phát quay trở lại, quyết định này mang tính hỗ trợ kép. Một mặt giúp giảm trực tiếp giá bán lẻ xăng dầu – mặt hàng đầu vào của hầu hết các ngành kinh tế, mặt khác, kích thích tiêu dùng, giảm chi phí sinh hoạt của người dân và chi phí sản xuất của doanh nghiệp.

Giảm thuế VAT xăng dầu: Đòn bẩy hạ giá, kích cầu toàn nền kinh tế
Giảm thuế VAT xăng dầu đòn bẩy hạ giá, kích cầu toàn nền kinh tế.

Với ngành vận tải – lĩnh vực chịu ảnh hưởng trực tiếp từ biến động giá nhiên liệu – đề xuất giảm VAT là cú hích đáng giá. Ông Đỗ Văn Bằng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, khẳng định chi phí xăng dầu chiếm tỷ trọng lớn trong tổng giá thành. Giảm thuế sẽ giúp doanh nghiệp vận tải bớt áp lực, giữ giá vé ổn định, tăng sức cạnh tranh hàng hóa nội địa trên thị trường quốc tế.

Tương tự, TS. Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, cho rằng việc hạ VAT xăng dầu sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa rộng, khi xăng dầu là đầu vào của mọi ngành. Khi giá đầu vào giảm, hàng hóa và dịch vụ có thể giảm theo, từ đó thúc đẩy cầu tiêu dùng – yếu tố quan trọng để phục hồi kinh tế.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, giảm thuế chỉ là giải pháp ngắn hạn. PGS.TS Ngô Trí Long cho rằng, thị trường xăng dầu chịu chi phối mạnh từ giá dầu thế giới, nên mức giảm 2% VAT sẽ khó bù đắp nếu giá dầu thô tiếp tục tăng cao. Việc giảm VAT mang tính tạm thời, hỗ trợ tức thời nhưng không thể thay thế các giải pháp quản lý vĩ mô dài hạn về điều tiết thị trường, nguồn cung và ổn định giá cả.

Trong cơ cấu giá xăng dầu hiện nay, người tiêu dùng đang gánh ít nhất 4 loại thuế, bao gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường và VAT. Chưa kể các khoản định mức kinh doanh, lợi nhuận và quỹ bình ổn giá. Đây là lý do vì sao giá xăng dầu trong nước khó giảm sâu, ngay cả khi có biện pháp điều tiết từ Nhà nước.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng lý giải, do cam kết tại COP26 về việc đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050, Việt Nam không thể bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng. Việc duy trì mức thuế này cũng đồng nghĩa với việc từng bước điều chỉnh hành vi tiêu dùng, hướng đến mục tiêu phát triển xanh và bền vững.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn mong muốn có lộ trình rõ ràng, minh bạch trong chính sách thuế, cũng như các biện pháp điều hành giá linh hoạt, phù hợp với biến động thị trường. Việc giảm VAT có thể trở thành công cụ hiệu quả nếu đi kèm với các chính sách đồng bộ về ổn định cung cầu, đầu tư hệ thống dự trữ, kiểm soát chi phí phân phối và hạn chế thao túng giá.

Nói cách khác, giảm thuế chỉ là phần ngọn. Gốc rễ vẫn là quản trị hiệu quả chuỗi cung ứng xăng dầu, từ khâu nhập khẩu, tồn kho, đến phân phối và minh bạch giá cơ sở. Nếu làm tốt, người dân và doanh nghiệp không chỉ được hưởng lợi trong ngắn hạn, mà còn góp phần xây dựng một thị trường năng lượng vận hành theo cơ chế thị trường thực chất – điều mà nền kinh tế đang cần hơn bao giờ hết.

Việc giảm thuế VAT xăng dầu là bước đi đúng hướng trong bối cảnh doanh nghiệp và người dân cần thêm hỗ trợ để phục hồi sau chuỗi khó khăn kéo dài. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả bền vững, chính sách này cần song hành với các giải pháp tổng thể về quản lý giá, ổn định nguồn cung và cải cách thị trường năng lượng. Đây chính là chìa khóa để xăng dầu không chỉ là chi phí mà còn trở thành công cụ điều tiết và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.

Tin bài khác
Quốc hội thảo luận về giảm thuế VAT: Đề xuất mở rộng để kích cầu tiêu dùng

Quốc hội thảo luận về giảm thuế VAT: Đề xuất mở rộng để kích cầu tiêu dùng

Phần lớn các đại biểu bày tỏ sự đồng thuận cao với đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT cho các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10%.
"Bỏ thuế khoán là lúc yêu cầu hộ kinh doanh phải công khai, minh bạch"

"Bỏ thuế khoán là lúc yêu cầu hộ kinh doanh phải công khai, minh bạch"

Đây cũng là nhận định của ông Nguyễn Văn Phụng – nguyên Cục trưởng Cục Thuế Doanh nghiệp lớn, Tổng cục Thuế. Việc xóa bỏ cơ chế này được kỳ vọng sẽ giúp minh bạch thu nhập, chống thất thu và thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh.
Tập đoàn Trung Quốc muốn đầu tư đường sắt Lào Cai - Hải Phòng

Tập đoàn Trung Quốc muốn đầu tư đường sắt Lào Cai - Hải Phòng

PowerChina muốn tham gia dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, cam kết tiến độ, chất lượng, chi phí và mở rộng hợp tác công nghệ, năng lượng với Việt Nam.
Mở rộng cao tốc Bắc – Nam: Doanh nghiệp xin làm, không xin tiền

Mở rộng cao tốc Bắc – Nam: Doanh nghiệp xin làm, không xin tiền

Tập đoàn Đèo Cả đề xuất đầu tư mở rộng 5 đoạn cao tốc Bắc – Nam bằng hình thức PPP, cam kết không sử dụng ngân sách nhà nước và sẽ khởi công ngay trong năm 2025 nếu được chấp thuận.
VinSpeed đề xuất đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu kỹ lưỡng

VinSpeed đề xuất đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu kỹ lưỡng

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo các bộ ngành nghiên cứu đề xuất của VinSpeed về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Nhà đầu tư đề xuất vay 49 tỷ USD không lãi suất và cam kết hoàn thành trong 5 năm.
Đầu tư công 2025: Không dàn trải, quyết giải ngân đúng tiến độ

Đầu tư công 2025: Không dàn trải, quyết giải ngân đúng tiến độ

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu triển khai quyết liệt đầu tư công 2025, xác định dưới 3.000 dự án cho nhiệm kỳ tới nhằm chống dàn trải, tạo động lực tăng trưởng kinh tế và phát triển hạ tầng chiến lược.
Đề xuất người từ 16 tuổi thành lập doanh nghiệp: Khích lệ tinh thần khởi nghiệp trẻ

Đề xuất người từ 16 tuổi thành lập doanh nghiệp: Khích lệ tinh thần khởi nghiệp trẻ

Đại biểu Quốc hội Phan Đức Hiếu (Thái Bình) đã đề xuất cho phép người từ 16 tuổi được quyền tham gia góp vốn và thành lập doanh nghiệp.
Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nhưng phải ngăn chặn trục lợi chính sách

Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nhưng phải ngăn chặn trục lợi chính sách

Tại phiên thảo luận của Quốc hội ngày 20/5, nhiều nội dung then chốt trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp đã được phân tích, trong đó nổi bật là các quy định liên quan đến chủ sở hữu hưởng lợi và phát hành trái phiếu riêng lẻ.
Bãi bỏ “xin chủ trương đầu tư”: Đúng lúc, đúng hướng, đúng tinh thần cải cách

Bãi bỏ “xin chủ trương đầu tư”: Đúng lúc, đúng hướng, đúng tinh thần cải cách

Nghị quyết 198/NQ-CP là bước ngoặt trong tư duy quản lý đầu tư. Việc bãi bỏ thủ tục “xin chủ trương” với dự án tư nhân sẽ giải phóng nguồn lực và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
Thủ tướng: Tại sao hàng trăm tấn hàng giả mà cơ quan chức năng không biết?

Thủ tướng: Tại sao hàng trăm tấn hàng giả mà cơ quan chức năng không biết?

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu khẩn trương sửa đổi Luật An toàn thực phẩm, làm rõ trách nhiệm quản lý, xử lý nghiêm tình trạng buôn lậu, hàng giả gây nguy hại sức khỏe người dân.
Bổ sung hơn 4.300 tỷ đồng viện trợ: Chủ yếu “rót” vào Bộ Y tế

Bổ sung hơn 4.300 tỷ đồng viện trợ: Chủ yếu “rót” vào Bộ Y tế

Chính phủ trình Quốc hội bổ sung dự toán ngân sách năm 2025 hơn 4.300 tỷ đồng từ viện trợ không hoàn lại nước ngoài, trong đó Bộ Y tế nhận gần 4.081 tỷ cho phòng chống dịch.
Bộ Xây dựng thúc mạnh phân cấp, phân quyền về địa phương

Bộ Xây dựng thúc mạnh phân cấp, phân quyền về địa phương

Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị khẩn trương rà soát, đề xuất phân cấp, phân quyền, bảo đảm mô hình chính quyền 2 cấp hoạt động hiệu quả, không gián đoạn khi tổ chức lại đơn vị hành chính.
Lập Hội đồng thẩm định tuyến metro có tổng mức đầu tư 56.000 tỷ

Lập Hội đồng thẩm định tuyến metro có tổng mức đầu tư 56.000 tỷ

Thủ tướng vừa ký quyết định thành lập Hội đồng thẩm định Dự án metro số 1 Bình Dương – Suối Tiên, dài 29 km, vốn đầu tư hơn 56.000 tỷ đồng, kỳ vọng tạo trục giao thông đô thị vùng.
Bộ Tư pháp và Bộ Tài chính có ý kiến về tuyến đường sắt Cần Giờ

Bộ Tư pháp và Bộ Tài chính có ý kiến về tuyến đường sắt Cần Giờ

TP. HCM kiến nghị được áp dụng cơ chế đặc thù khi triển khai đầu tư theo Nghị quyết số 188/2022/QH15. Kiến nghị này vừa nhận được ý kiến góp ý từ Bộ Tư pháp và Bộ Tài chính.
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chỉ đạo triển khai nhanh các dự án phục vụ Hội nghị APEC 2027 tại Phú Quốc

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chỉ đạo triển khai nhanh các dự án phục vụ Hội nghị APEC 2027 tại Phú Quốc

Phó Thủ tướng giao Kiên Giang chủ trì chuẩn bị hạ tầng và đẩy nhanh tiến độ các dự án phục vụ Hội nghị APEC 2027 tại Phú Quốc, gắn với phát triển bền vững.