Thứ năm 19/06/2025 02:00
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Giảm thuế VAT xăng dầu: Đòn bẩy hạ giá, kích cầu toàn nền kinh tế

Việc giảm VAT xăng dầu là một tín hiệu rất tích cực, giúp hạ giá thành sản xuất, hỗ trợ doanh nghiệp và đặc biệt là kích thích tiêu dùng nội địa.
Xăng được đề xuất giảm thuế VAT 2% đến hết 2026 Đề xuất giảm thuế VAT còn 8%, người tiêu dùng hưởng lợi gì?

Lần đầu tiên trong lịch sử thuế Việt Nam, xăng và dầu – những mặt hàng vốn chịu thuế tiêu thụ đặc biệt – được đề xuất đưa vào diện được giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% xuống 8%. Đề xuất này, nếu được Quốc hội thông qua, sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 đến hết năm 2026.

Trong bối cảnh giá điện tăng, kinh tế toàn cầu chịu sức ép từ chính sách bảo hộ và xu hướng lạm phát quay trở lại, quyết định này mang tính hỗ trợ kép. Một mặt giúp giảm trực tiếp giá bán lẻ xăng dầu – mặt hàng đầu vào của hầu hết các ngành kinh tế, mặt khác, kích thích tiêu dùng, giảm chi phí sinh hoạt của người dân và chi phí sản xuất của doanh nghiệp.

Giảm thuế VAT xăng dầu: Đòn bẩy hạ giá, kích cầu toàn nền kinh tế
Giảm thuế VAT xăng dầu đòn bẩy hạ giá, kích cầu toàn nền kinh tế.

Với ngành vận tải – lĩnh vực chịu ảnh hưởng trực tiếp từ biến động giá nhiên liệu – đề xuất giảm VAT là cú hích đáng giá. Ông Đỗ Văn Bằng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, khẳng định chi phí xăng dầu chiếm tỷ trọng lớn trong tổng giá thành. Giảm thuế sẽ giúp doanh nghiệp vận tải bớt áp lực, giữ giá vé ổn định, tăng sức cạnh tranh hàng hóa nội địa trên thị trường quốc tế.

Tương tự, TS. Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, cho rằng việc hạ VAT xăng dầu sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa rộng, khi xăng dầu là đầu vào của mọi ngành. Khi giá đầu vào giảm, hàng hóa và dịch vụ có thể giảm theo, từ đó thúc đẩy cầu tiêu dùng – yếu tố quan trọng để phục hồi kinh tế.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, giảm thuế chỉ là giải pháp ngắn hạn. PGS.TS Ngô Trí Long cho rằng, thị trường xăng dầu chịu chi phối mạnh từ giá dầu thế giới, nên mức giảm 2% VAT sẽ khó bù đắp nếu giá dầu thô tiếp tục tăng cao. Việc giảm VAT mang tính tạm thời, hỗ trợ tức thời nhưng không thể thay thế các giải pháp quản lý vĩ mô dài hạn về điều tiết thị trường, nguồn cung và ổn định giá cả.

Trong cơ cấu giá xăng dầu hiện nay, người tiêu dùng đang gánh ít nhất 4 loại thuế, bao gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường và VAT. Chưa kể các khoản định mức kinh doanh, lợi nhuận và quỹ bình ổn giá. Đây là lý do vì sao giá xăng dầu trong nước khó giảm sâu, ngay cả khi có biện pháp điều tiết từ Nhà nước.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng lý giải, do cam kết tại COP26 về việc đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050, Việt Nam không thể bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng. Việc duy trì mức thuế này cũng đồng nghĩa với việc từng bước điều chỉnh hành vi tiêu dùng, hướng đến mục tiêu phát triển xanh và bền vững.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn mong muốn có lộ trình rõ ràng, minh bạch trong chính sách thuế, cũng như các biện pháp điều hành giá linh hoạt, phù hợp với biến động thị trường. Việc giảm VAT có thể trở thành công cụ hiệu quả nếu đi kèm với các chính sách đồng bộ về ổn định cung cầu, đầu tư hệ thống dự trữ, kiểm soát chi phí phân phối và hạn chế thao túng giá.

Nói cách khác, giảm thuế chỉ là phần ngọn. Gốc rễ vẫn là quản trị hiệu quả chuỗi cung ứng xăng dầu, từ khâu nhập khẩu, tồn kho, đến phân phối và minh bạch giá cơ sở. Nếu làm tốt, người dân và doanh nghiệp không chỉ được hưởng lợi trong ngắn hạn, mà còn góp phần xây dựng một thị trường năng lượng vận hành theo cơ chế thị trường thực chất – điều mà nền kinh tế đang cần hơn bao giờ hết.

Việc giảm thuế VAT xăng dầu là bước đi đúng hướng trong bối cảnh doanh nghiệp và người dân cần thêm hỗ trợ để phục hồi sau chuỗi khó khăn kéo dài. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả bền vững, chính sách này cần song hành với các giải pháp tổng thể về quản lý giá, ổn định nguồn cung và cải cách thị trường năng lượng. Đây chính là chìa khóa để xăng dầu không chỉ là chi phí mà còn trở thành công cụ điều tiết và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.

Tin bài khác
Khu thương mại tự do Đà Nẵng: “Cú hích” thể chế?

Khu thương mại tự do Đà Nẵng: “Cú hích” thể chế?

Mới đây, Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình đã ký Quyết định thành lập Khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng (FTZ), với quy mô 1.881 ha gồm 7 vị trí đầu tư không liền kề. Đây được xem là động thái mới cho địa phương, trong bối cảnh sáp nhập với tỉnh Quảng Nam, tạo nên những không gian và cơ hội mới để phát triển.
Bộ Tài chính đề xuất tăng thu ngân sách 15% năm 2025

Bộ Tài chính đề xuất tăng thu ngân sách 15% năm 2025

Bộ Tài chính dự kiến tăng thu ngân sách nhà nước năm 2025 ít nhất 15% so với dự toán năm trước. Bên cạnh đó, việc quản lý chi tiêu và tài sản công sẽ tiếp tục được siết chặt, theo hướng hiệu quả, minh bạch và chống lãng phí.
Khởi công đường Vành đai 4 đoạn qua Bình Dương: Động lực chiến lược mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Khởi công đường Vành đai 4 đoạn qua Bình Dương: Động lực chiến lược mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Chiều 18/6, dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Thành phố Hồ Chí Minh đoạn cầu Thủ Biên – sông Sài Gòn (đi qua địa phận tỉnh Bình Dương) chính thức được khởi công. Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính đã tới dự và phát biểu chỉ đạo.
Thuốc giả, thực phẩm chức năng giả tràn lan: Bộ trưởng Bộ Y tế phản hồi ra sao?

Thuốc giả, thực phẩm chức năng giả tràn lan: Bộ trưởng Bộ Y tế phản hồi ra sao?

Trong phiên thảo luận tại Quốc hội sáng 18/6, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có phần giải trình chi tiết về thực trạng thuốc giả, thực phẩm chức năng giả – một vấn đề được đánh giá là “nhức nhối toàn cầu”, đang gây bức xúc trong dư luận và lo ngại trong giới chuyên môn.
Bộ Tài chính triển khai chính sách mới về tài sản công

Bộ Tài chính triển khai chính sách mới về tài sản công

Bộ Tài chính tổ chức hội nghị toàn quốc triển khai 6 văn bản pháp luật mới về tài sản công, tập trung phân cấp quản lý, giảm thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và chính quyền địa phương trong mô hình chính quyền hai cấp.
Thúc tiến độ, xóa điểm nghẽn ở 2.365 dự án bị bỏ quên

Thúc tiến độ, xóa điểm nghẽn ở 2.365 dự án bị bỏ quên

Chính phủ đang quyết liệt xử lý 2.365 dự án tồn đọng, vướng mắc trên toàn quốc, một nỗ lực chưa từng có nhằm khơi thông nguồn vốn và thúc đẩy phát triển kinh tế.
Hàng giả làm nóng nghị trường: Đại biểu Quốc hội yêu cầu làm rõ trách nhiệm bộ, ngành

Hàng giả làm nóng nghị trường: Đại biểu Quốc hội yêu cầu làm rõ trách nhiệm bộ, ngành

Tại phiên thảo luận sáng 18/6 về tình hình kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu Quốc hội đã lên tiếng mạnh mẽ về vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại – một vấn đề kéo dài nhiều năm, nhưng chưa có dấu hiệu thuyên giảm.
Những nghịch lý đáng suy ngẫm của nền nông nghiệp “mạnh về sản lượng”

Những nghịch lý đáng suy ngẫm của nền nông nghiệp “mạnh về sản lượng”

4 tháng đầu năm, Việt Nam đã chi hơn 11 triệu USD nhập khẩu cau chế biến, tăng 14 lần so với cùng kỳ, và gần 7,2 triệu USD cho dừa chế biến, tăng hơn 11 lần.
Cần sớm nâng mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân

Cần sớm nâng mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân

Đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh trong tính thuế thu nhập cá nhân được nhiều đại biểu Quốc hội đưa ra sáng 17/6, đã chạm đến mối quan tâm thiết thân của hàng triệu người lao động. Theo các đại biểu, chính sách thuế hiện hành đã trở nên lạc hậu và việc điều chỉnh là không thể chậm trễ hơn.
Dự thảo Luật Đường sắt: Gỡ bỏ nút thắt, tăng tốc phát triển?

Dự thảo Luật Đường sắt: Gỡ bỏ nút thắt, tăng tốc phát triển?

Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) đang gây chú ý khi đề xuất lược bỏ những rào cản, mở ra kỷ nguyên mới. Liệu đây có phải là chìa khóa để khai phóng tiềm năng?
Mở hệ thống xử lý phản ánh bất cập pháp luật của doanh nghiệp trong 15 ngày

Mở hệ thống xử lý phản ánh bất cập pháp luật của doanh nghiệp trong 15 ngày

Công điện số 89/CĐ-TTg Chính phủ vừa ban hành về hệ thống xử lý phản ánh bất cập pháp luật được xem là công cụ quan trọng giúp người dân và doanh nghiệp trực tiếp góp tiếng nói trong quá trình hoàn thiện chính sách, tháo gỡ vướng mắc pháp lý.
Đột phá chính sách để “mở đường” cho tư nhân làm đường sắt

Đột phá chính sách để “mở đường” cho tư nhân làm đường sắt

Lĩnh vực kinh doanh hạ tầng đường sắt và công nghiệp đường sắt chính thức được đưa vào danh mục ngành, nghề được ưu đãi đầu tư.
Hà Nội tăng tốc phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Ưu tiên tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy đầu tư đồng bộ

Hà Nội tăng tốc phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Ưu tiên tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy đầu tư đồng bộ

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa có buổi làm việc trực tiếp với Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) nhằm kiểm tra, đôn đốc tiến độ triển khai các dự án đường sắt đô thị, đồng thời chỉ đạo tháo gỡ các điểm nghẽn đang ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư trên thực địa.
Điều gì đang kìm hãm dòng tiền đầu tư công hiện nay?

Điều gì đang kìm hãm dòng tiền đầu tư công hiện nay?

Giải ngân đầu tư công luôn là bài toán khó. Giữa đề xuất cơ chế đặc thù và yêu cầu thay đổi từ gốc con người, đâu mới là lời giải cho điểm nghẽn nghìn tỷ này?
Liên kết kinh tế trọng điểm: Hợp tác hay sự cạnh tranh?

Liên kết kinh tế trọng điểm: Hợp tác hay sự cạnh tranh?

Xây dựng vùng liên kết kinh tế trọng điểm là xu thế tất yếu. Nhưng giữa tham vọng chung, liệu các địa phương đang thực sự hợp tác hay vẫn "âm thầm" cạnh tranh?