Chủ nhật 25/05/2025 10:27
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An: “Hạ tầng giao thông - Động lực cho phát triển”

25/02/2024 14:53
Long An với mô hình “một trung tâm, hai hành lang kinh tế, ba vùng kinh tế - xã hội, sáu trục động lực kinh tế”, trong đó có việc thực hiện đẩy mạnh trục động lực giao thông thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Long An.

Long An là địa phương thứ 10 trên cả nước, là địa phương đầu tiên của khu vực phía Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 đã thể hiện được tư duy mới, tầm nhìn mới, phù hợp tiềm năng, lợi thế tỉnh. Long An tổ chức không gian phát triển, chiến lược phát triển, mang lại giá trị mới theo mô hình: “một trung tâm, hai hành lang kinh tế, ba vùng kinh tế - xã hội, sáu trục động lực kinh tế”. Trong đó, có việc thực hiện đẩy mạnh trục động lực giao thông thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Long An. Nói về chủ đề này, Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập đã có cuộc gặp đầu năm 2024 với ông Đặng Hoàng Tuấn - Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Long An.

Ông Đặng Hoàng Tuấn - Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An
Ông Đặng Hoàng Tuấn - Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An.

Với phương châm “giao thông đi trước mở đường”, Long An luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho ngành giao thông nhằm tạo kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, có kết nối, đáp ứng được nhu cầu vận tải của nền kinh tế. Xin ông cho biết, những thành quả đã đạt được trong năm qua của Sở GTVT?

Ông Đặng Hoàng Tuấn: Xác định rõ “hạ tầng giao thông - động lực cho phát triển”, thời gian qua, Long An đã và đang triển khai nhiều dự án giao thông trọng điểm của tỉnh. Qua đó đã tạo ra một hệ thống giao thông trong tỉnh được thông suốt, huyết mạch, hoàn chỉnh kết nối liên vùng, liên tỉnh mang tính chiến lược. Đại hội XI Đảng bộ tỉnh Long An xác định huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ phục vụ phát triển công nghiệp, đô thị vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh là một trong 3 chương trình đột phá mang ý nghĩa chiến lược về phát triển kinh tế cần tập trung lãnh đạo triển khai, thực hiện.

Theo đó, 8 công trình nằm trong chương trình đột phá về giao thông gồm: Đường Lương Hòa - Bình Chánh; đường Hựu Thạnh - Tân Bửu; Đường tỉnh 826E (đoạn từ giao ĐT.826C đến cầu Cần Giuộc); đường kết nối đường dẫn vào cầu Rạch Dơi đến ĐT826E; trục động lực Đức Hòa; đường Tân Tập - Long Hậu đoạn từ Vành đai 4 đến ĐT.830; nâng cấp, mở rộng ĐT824; nút giao đường Hùng Vương - Quốc lộ 62. Bên cạnh đó, trong nhiệm kỳ 2020-2025, tỉnh Long An được Quốc hội và Chính phủ giao triển khai, thực hiện hai công trình giao thông trọng điểm quốc gia gồm đường vành đai 3 TP. HCM và đường vành đai 4 TP. HCM.

Các kết nối giao thông đồng bộ và hiện đại của tỉnh Long An đã góp phần giảm chi phí vận tải, logistics cho doanh nghiệp. Các tuyến đường đang được đầu tư mới, nâng cấp, mở rộng, kết nối với nhau, giúp giảm ùn tắc giao thông, vận chuyển hàng hóa được thuận tiện, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa giữa các khu - cụm công nghiệp, các địa phương trong tỉnh, giữa Long An với TP. HCM, Long An với các tỉnh Đông - Tây Nam bộ.

Việc đầu tư bài bản trong phát triển hạ tầng giao thông kết nối, cao tốc, cảng biển đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối giao thông, vận tải hàng hóa giữa Long An với các tỉnh, thành phố trong khu vực nhằm thúc đẩy mạnh mẽ, tạo động lực phát triển không riêng Long An mà cho cả khu vực. Từ đó sẽ tăng cường liên kết vùng, tạo động lực cho phát triển công nghiệp, thu hút đầu tư, hạ tầng giao thông kết nối, cao tốc, cảng biển là yếu tố quan trọng thu hút đầu tư. Các dự án này sẽ giúp Long An nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút thêm nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, lãnh đạo tỉnh Long An thị sát đường Vành đai
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, lãnh đạo tỉnh Long An thị sát đường Vành đai.

Được biết, định hướng của Long An đến năm 2030 sẽ có 6 trục động lực giao thông thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Là một ngành có vai trò cực kỳ quan trọng góp phần thúc đẩy sự hình thành này, vậy Sở đã có kế hoạch cụ thể như thế nào để thực hiện được điều này?

Ông Đặng Hoàng Tuấn: Long An tổ chức không gian phát triển, chiến lược phát triển, mang lại giá trị mới cho Long An theo mô hình “một trung tâm, hai hành lang kinh tế, ba vùng kinh tế - xã hội, sáu trục động lực kinh tế”. Trong đó, 06 trục động lực kinh tế bao gồm:

- Trục động lực Vành đai 3 – Vành đai 4: kết nối tỉnh Long An với vùng Đông Nam Bộ - TP. Hồ Chí Minh; kết nối sân bay Quốc tế Long Thành – cảng Long An. Trong đó, Đường Vành đai 3 – TP. Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh Long An hiện đã khởi công xây dựng năm 2023, phấn đấu cơ bản hoàn thành, thông xe phần cao tốc năm 2025 và hoàn thành toàn bộ dự án năm 2026. Đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh, hiện nay, UBND tỉnh đang lấy ý kiến Bộ GTVT về hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

- Trục động lực Đức Hòa: Kết nối cửa khẩu Quốc gia Mỹ Quý Tây và các khu công nghiệp, đô thị vùng huyện Đức Hoà, Bến Lức với TP. Hồ Chí Minh. UBND tỉnh đã có chủ trương giao cho Liên danh nhà đầu tư Công ty CP Bamboo Capital – Tổng công ty xây dựng số 1-CTCP – Công ty CPĐT phát triển công nghiệp và vận tải tiến hành khảo sát lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo phương thức đối tác công tư.

- Trục động lực Mỹ Quý Tây - Lương Hòa - Bình Chánh: Kết nối cửa khẩu Mỹ Quý Tây - vùng đô thị, công nghiệp ở huyện Bến Lức và TP. Hồ Chí Minh. Trước mắt sẽ triển khai đầu tư đoạn đường Lương Hòa - Bình Chánh, các đoạn còn lại chưa có kế hoạch đầu tư.

- Trục song hành QL.62: Kết nối thành phố Tân An - Khu kinh tế cửa khẩu Long An - vùng Đồng Tháp Mười, Sở GTVT đang nghiên cứu phương án để báo cáo đề xuất đầu tư.

- Trục động lực quốc lộ 50B (827E): Đây là trục động lực kinh tế kết nối TP. Hồ Chí Minh với Long An và Tiền Giang có chiều dài 55 km, trong đó đoạn qua tỉnh Long An dài 35,6Km, đi qua địa phận 04 huyện Cần Đước, Cần Giuộc, Tân Trụ và Châu Thành. Có vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thông, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Long An và các tỉnh, thành phố trong khu vực; Giúp giảm áp lực giao thông trên Quốc lộ 1, Quốc lộ 50, giảm thiểu tai nạn giao thông, tránh ùn tắc giao thông vào dịp lễ, Tết. Sở GTVT đang phối hợp với các sở ngành, địa phương đề xuất phương án đầu tư để báo cáo UBND tỉnh thống nhất chủ trương thực hiện. Riêng đối với dự án 03 cầu trên ĐT.827E (sử dụng vốn ODA và ngân sách tỉnh), UBND tỉnh đã có văn bản giải trình hồ sơ đề xuất dự án gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính.

- Trục động lực tuyến QL.N1: Kết nối Long An với vùng ĐBSCL - vùng Đông Nam Bộ - vùng Tây Nguyên. UBND tỉnh đã kiến nghị Bộ GTVT đầu tư trong giai đoạn 2026-2030 khi cân đối được nguồn vốn.

Đường Vành đai qua huyện Thủ Thừa tỉnh Long An
Đường Vành đai qua huyện Thủ Thừa tỉnh Long An.

Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đã xác định danh mục cụ thể 03 công trình trọng điểm và mục tiêu thực hiện đó là: Hoàn thiện đường Vành đai TP.Tân An; Hoàn thành Đường tỉnh 830E (đoạn từ nút giao đến đường tỉnh 830); Hoàn thành cơ bản công tác giải phóng mặt bằng Đường tỉnh 827E (đoạn từ TP.HCM đến sông Vàm Cỏ Đông). Trong đó, đường Vành đai TP.Tân An vừa được khánh thành khai thông toàn tuyến, xin ông chia sẻ kinh nghiệm thực tế để có được kết quả thành công này?

Ông Đặng Hoàng Tuấn: Việc đầu tư hoàn thành Đường Vành đai thành phố Tân An với tổng chiều dài 22,35 km và có 05 cầu, đi qua thành phố Tân An và huyện Thủ Thừa - đây sẽ là cầu nối giao thông quan trọng từ đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Quốc lộ 62 - Quốc lộ 1 và dọc hai bên sông Vàm Cỏ Tây hướng về trung tâm TP. Hồ Chí Minh; góp phần quan trọng làm giảm áp lực cho Quốc lộ 1 và tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn đi qua thành phố Tân An. Đây còn là trục giao thông liên kết quan trọng giữa Tân An - Châu Thành - Tân Trụ - Thủ Thừa, mở ra không gian quan trọng để phát triển kinh tế, nâng cao hoạt động thương mại - dịch vụ, tạo điều kiện hình thành các khu đô thị mới kiểu mẫu, góp phần cho Tân An sớm trở thành đô thị loại I, thân thiện - văn minh - hiện đại và phát triển bền vững.

Việc hoàn thành đầu tư công trình đã minh chứng rằng: “Không có việc gì khó, vấn đề chúng ta phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm và có hiệu quả”. Trong đó, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư có vai trò hết sức quan trọng, rất cần sự thống nhất trong lãnh đạo của cả hệ thống chính trị cùng với sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân, sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan có liên quan; sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo UBND tỉnh ở cả hai nhiệm kỳ, sự tích cực phối hợp của các sở, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đã kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; sự nỗ lực, cố gắng của chủ đầu tư, UBND thành phố Tân An, UBND huyện Thủ Thừa, UBND các xã, phường có tuyến đường đi qua và các nhà thầu, đội ngũ kỹ sư, công nhân trực tiếp thi công… đảm bảo chất lượng, tiến độ, an toàn trong thi công xây dựng công trình.

Xin cám ơn ông đã dành thời gian chia sẻ!

Uyển Nhi - Phạm Hà thực hiện

Bài liên quan
Tin bài khác
Sau sáp nhập: Bất động sản Bắc Giang bước vào “trạng thái thị trường mới"

Sau sáp nhập: Bất động sản Bắc Giang bước vào “trạng thái thị trường mới"

Trong bức tranh đa sắc màu của thị trường bất động sản miền Bắc, dư luận cho rằng, sau sát nhập Bắc Giang sẽ là thị trường mới đầy tiềm năng…
Hà Nội khởi công cầu Tứ Liên nối đôi bờ sông Hồng

Hà Nội khởi công cầu Tứ Liên nối đôi bờ sông Hồng

Cầu Tứ Liên chính thức khởi công sáng 19/5/2025, mở đầu loạt dự án hạ tầng lớn giúp Hà Nội kết nối liên vùng, giảm ùn tắc, phát triển kinh tế – đô thị hiện đại hai bên bờ sông Hồng.
Bình Dương thành lập Khu công nghệ thông tin tập trung, hướng tới hệ sinh thái công nghệ cao

Bình Dương thành lập Khu công nghệ thông tin tập trung, hướng tới hệ sinh thái công nghệ cao

Khu công nghệ thông tin tập trung tại Bình Dương sẽ ưu tiên phát triển các lĩnh vực chủ lực như công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ vật liệu mới và công nghệ môi trường.
Tháng 6/2025: Dữ liệu đất đai và dân cư sẽ được kết nối toàn quốc

Tháng 6/2025: Dữ liệu đất đai và dân cư sẽ được kết nối toàn quốc

Bộ Nông nghiệp và Môi trường yêu cầu hoàn thành kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong tháng 6/2025, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và phục vụ người dân.
Cắt 70% thủ tục đầu tư: Cú hích lớn cho nhà ở xã hội

Cắt 70% thủ tục đầu tư: Cú hích lớn cho nhà ở xã hội

Chính phủ đề xuất giảm 70% thời gian thực hiện thủ tục đầu tư nhà ở xã hội, mở ra cơ hội đẩy nhanh tiến độ dự án, tăng nguồn cung nhà giá rẻ và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.
Doanh nghiệp kỳ vọng vào Nghị quyết 68, đề xuất gỡ vướng bất động sản

Doanh nghiệp kỳ vọng vào Nghị quyết 68, đề xuất gỡ vướng bất động sản

Tại hội nghị VNREA 2025, doanh nghiệp bất động sản kỳ vọng lớn vào Nghị quyết 68-NQ/TW và kiến nghị nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn thị trường.
TP. Hồ Chí Minh – Bình Dương – Vũng Tàu hợp nhất, điều gì chờ đợi?

TP. Hồ Chí Minh – Bình Dương – Vũng Tàu hợp nhất, điều gì chờ đợi?

Việc sáp nhập TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu hứa hẹn hình thành một siêu đô thị năng động, thúc đẩy phát triển kinh tế, đô thị vùng Đông Nam Bộ.
Vì sao thuê nhà là lựa chọn thực tế của giới trẻ hiện nay?

Vì sao thuê nhà là lựa chọn thực tế của giới trẻ hiện nay?

Trong bối cảnh giá bất động sản tăng “chóng mặt”, giới trẻ đang chuyển từ khát khao "an cư" sang lựa chọn thuê nhà như một cách để tối ưu hoá tài chính và linh hoạt cuộc sống.
Mua nhà ở xã hội: Cẩn thận mất trắng vì môi giới lừa đảo

Mua nhà ở xã hội: Cẩn thận mất trắng vì môi giới lừa đảo

Nhiều người dân tại Hà Nội đã mất hàng trăm triệu đồng khi tin vào lời hứa "suất ngoại giao" từ môi giới không chính thống. Chuyên gia cảnh báo cần thận trọng để tránh rủi ro tài chính.
Quảng Ngãi thông qua quy hoạch 2 khu công nghiệp, dịch vụ rộng hơn 3.300 ha

Quảng Ngãi thông qua quy hoạch 2 khu công nghiệp, dịch vụ rộng hơn 3.300 ha

HĐND tỉnh Quảng Ngãi vừa thông qua quy hoạch phân khu xây dựng tỉ lệ 1/2000 Khu dịch vụ hỗn hợp Đông Dung Quất và Khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ Tây Bắc Dung Quất có diện tích hơn 3.300 ha.
Hà Nội triển khai chính sách bán căn hộ nhà ở xã hội sau 5 năm cho thuê

Hà Nội triển khai chính sách bán căn hộ nhà ở xã hội sau 5 năm cho thuê

Hà Nội triển khai chính sách bán căn hộ nhà ở xã hội sau 5 năm cho thuê, mở ra cơ hội sở hữu nhà cho người thu nhập thấp. Tuy nhiên, liệu đây có phải là giải pháp hiệu quả?
Bất động sản Bình Thuận: Thị trường cải thiện nhờ sự phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và tiềm năng du lịch

Bất động sản Bình Thuận: Thị trường cải thiện nhờ sự phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và tiềm năng du lịch

Theo số liệu ghi nhận, tâm lý thị trường Bất động sản Bình Thuận có phần cải thiện nhờ vào sự phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và tiềm năng du lịch của tỉnh, nhưng sự phục hồi này không đồng đều giữa các loại hình bất động sản.
Nguồn cung căn hộ TP.HCM Quý I/2025: Phân khúc nhà ở vừa túi tiền gặp khó

Nguồn cung căn hộ TP.HCM Quý I/2025: Phân khúc nhà ở vừa túi tiền gặp khó

Thị trường căn hộ TP.HCM năm 2025 đối mặt với sự thiếu hụt nguồn cung, đặc biệt ở phân khúc nhà ở vừa túi tiền, gây khó khăn cho người mua có ngân sách hạn chế.
Bất động sản đối mặt với thách thức gì khi Mỹ áp thuế 46% ?

Bất động sản đối mặt với thách thức gì khi Mỹ áp thuế 46% ?

Bà Cao Thị Lan Hương, Phó Tổng Giám đốc Taseco Land, chia sẻ về ảnh hưởng của chính sách thuế quan Mỹ đối với thị trường bất động sản Việt Nam và đề xuất giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp.
KBC đầu tư gần 11.5 nghìn tỷ đồng xây dựng KCN Phú Bình - Thái Nguyên

KBC đầu tư gần 11.5 nghìn tỷ đồng xây dựng KCN Phú Bình - Thái Nguyên

Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC) đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Phú Bình tại huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên, với tổng vốn đầu tư gần 11.5 nghìn tỷ đồng.