Thứ năm 02/10/2025 06:43
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Gen Z tạo xu hướng tiêu dùng mới; động lực tăng trưởng của thương mại điện tử

Sự gia tăng nhanh chóng trong xu hướng tiêu dùng hàng ngày của thế hệ Gen Z đang trở thành một trong những trụ cột quan trọng góp phần thúc đẩy thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam.
Bài liên quan
Xu hướng tiêu dùng mới thị trường Halal: Doanh nghiệp làm gì để thích nghi?
Thời trang bền vững trong kỷ nguyên số - xu hướng tiêu dùng tại Đồng bằng sông Cửu Long

Trải nghiệm người dùng thay thế khuyến mãi đơn thuần

Đây là nhận định được các chuyên gia chia sẻ tại hội thảo “Cập nhật xu hướng Thương mại điện tử 2025” tổ chức sáng 15/8 tại TP.Hồ Chí Minh.

Hội thảo do Trung tâm BSA phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao tổ chức, thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp và chuyên gia trong lĩnh vực thương mại điện tử, bán lẻ và tiếp thị số.
Gen Z nổi lên như một lực đẩy tăng trưởng

Tại hội thảo, đại diện YouNet ECI – doanh nghiệp nghiên cứu thị trường chuyên sâu trong lĩnh vực thương mại điện tử – cho biết: Gen Z (độ tuổi từ 15–27) hiện là một trong ba nhóm người tiêu dùng cốt lõi thúc đẩy doanh thu của các nền tảng thương mại điện tử. Hai trụ cột còn lại là mô hình mua sắm kết hợp giải trí (shoppertainment) và nhóm khách hàng với giỏ hàng giá trị cao.

Gen Z tạo xu hướng tiêu dùng mới; động lực tăng trưởng của thương mại điện tử
Gen Z tạo xu hướng tiêu dùng mới, thành động lực tăng trưởng của thương mại điện tử

Một khảo sát của YouNet ECI cho thấy, khoảng 70% người mua sắm trực tuyến ít nhất một lần mỗi tuần thuộc nhóm Gen Z. Họ có xu hướng mua các sản phẩm phục vụ nhu cầu cá nhân, giá trị không quá cao nhưng tần suất giao dịch dày đặc, tạo nguồn doanh thu đều đặn cho doanh nghiệp. Đây cũng là thế hệ tiêu dùng nhanh nhạy với xu hướng, thường xuyên tìm kiếm sản phẩm, đọc đánh giá người dùng và dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng ngay trên nền tảng số.

Không chỉ thay đổi từ phía người tiêu dùng, chính các sàn thương mại điện tử cũng đang điều chỉnh chiến lược để phù hợp với xu hướng mới. Nếu như trước đây các chương trình giảm giá, khuyến mãi là "chiêu bài" chính để thu hút khách hàng, thì hiện nay trọng tâm được chuyển sang đảm bảo trải nghiệm mua sắm liền mạch, không đứt gãy.

Cụ thể, doanh nghiệp không chỉ tiếp cận người tiêu dùng vào thời điểm bán hàng mà còn duy trì sự hiện diện thường xuyên, đồng hành trong toàn bộ hành trình mua sắm, từ gợi ý, tương tác, giới thiệu sản phẩm cho đến hậu mãi. Điều này đặc biệt quan trọng đối với Gen Z - nhóm khách hàng đề cao tính tiện lợi, kết nối nhanh và phản hồi tức thì.

Gen Z tạo xu hướng tiêu dùng mới; động lực tăng trưởng của thương mại điện tử
Thương mại điện tử không còn là kênh bán hàng phụ mà đang trở thành một phần không thể thiếu

Không thể đứng ngoài cuộc chơi đa kênh

Dự báo thời gian tới, tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử tại Việt Nam có thể đạt từ 30 - 40%/năm. Ông Nguyễn Phương Lâm – Giám đốc Phân tích thị trường của YouNet ECI – nhận định: “Thương mại điện tử không còn là kênh bán hàng phụ, mà đang trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược đa kênh của doanh nghiệp. Trong đó, trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng, đặc biệt là Gen Z sẽ là yếu tố cạnh tranh then chốt.”

Theo ông Lâm, hành vi tiêu dùng đã có sự chuyển dịch rõ rệt: Từ việc bị động tiếp nhận quảng cáo sang chủ động tìm kiếm và đánh giá sản phẩm. Việc xây dựng nội dung phù hợp, cung cấp đầy đủ thông tin, phản hồi nhanh chóng và tạo cảm xúc tích cực trong quá trình mua sắm là những yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp giữ chân khách hàng trong môi trường số ngày càng cạnh tranh.

Tin bài khác
Dự án lúa chất lượng cao, phát thải thấp: Đầu tư hạ tầng, kỹ thuật 405 triệu USD cho vùng đồng bằng sông Cửu Long

Dự án lúa chất lượng cao, phát thải thấp: Đầu tư hạ tầng, kỹ thuật 405 triệu USD cho vùng đồng bằng sông Cửu Long

Dự án do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND các địa phương đề xuất có quy mô đầu tư lớn, triển khai đồng bộ các giải pháp kỹ thuật trên địa bàn 06 tỉnh, gồm: Tây Ninh, Đồng Tháp, Cần Thơ, An Giang, Cà Mau và Vĩnh Long.
Việt Nam lọt top 3 thị trường xe máy điện lớn nhất thế giới

Việt Nam lọt top 3 thị trường xe máy điện lớn nhất thế giới

Thị trường xe máy Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng trong năm 2025, đặc biệt nhờ sự bứt phá mạnh mẽ từ xe máy điện.
Ra mắt Cẩm nang khai thác tiềm năng ngành hàng Thực phẩm trên Amazon

Ra mắt Cẩm nang khai thác tiềm năng ngành hàng Thực phẩm trên Amazon

Amazon Global Selling Việt Nam vừa công bố ra mắt “Cẩm nang khai thác tiềm năng ngành hàng Thực phẩm trên Amazon”. Đây là bộ tài liệu chiến lược toàn diện được thiết kế tỉ mỉ nhằm cung cấp cho các nhà sản xuất và nhà cung cấp Việt Nam những hiểu biết sâu sắc dựa trên dữ liệu và các đề xuất thiết thực, giúp họ đạt được thành công trong thị trường thương mại điện tử toàn cầu, đặc biệt là trong ngành hàng thực phẩm đầy tiềm năng.
Việt Nam lên ngôi điểm đến ưa thích nhất của khách Trung Quốc

Việt Nam lên ngôi điểm đến ưa thích nhất của khách Trung Quốc

Tín hiệu bứt phá của du lịch Việt Nam được ghi nhận khi lượng khách Trung Quốc tăng mạnh, đưa Việt Nam lên vị trí điểm đến ưa thích nhất của thị trường khách lớn nhất thế giới.
Hà Nội quyết liệt chống hàng giả, củng cố niềm tin thị trường

Hà Nội quyết liệt chống hàng giả, củng cố niềm tin thị trường

Thị trường hàng hóa trong nước đứng trước nhiều thách thức, đặc biệt là sự len lỏi của hàng giả, Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ nhằm siết chặt kỷ cương, bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp chân chính.
Hà Nội mạnh tay xử lý đồ chơi và bánh trung thu nhập lậu dịp Tết Trung thu

Hà Nội mạnh tay xử lý đồ chơi và bánh trung thu nhập lậu dịp Tết Trung thu

Việc tiêu thụ bánh trung thu nhập lậu, không rõ nguồn gốc tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, trong khi các loại đồ chơi không được kiểm định chất lượng có thể gây rủi ro cho trẻ nhỏ.
Trà đá vỉa hè tăng giá, vé máy bay Tết, thịt lợn, gas… đồng loạt “leo thang”

Trà đá vỉa hè tăng giá, vé máy bay Tết, thịt lợn, gas… đồng loạt “leo thang”

Từ cốc trà đá vỉa hè quen thuộc đến vé máy bay Tết, từ giá thịt lợn, bánh trung thu cho tới vật liệu xây dựng, người tiêu dùng đang phải đối mặt với nhiều biến động giá cả trong những ngày đầu tháng 9.
Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh về lượng và giá trị trong 8 tháng năm 2025

Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh về lượng và giá trị trong 8 tháng năm 2025

Theo số liệu vừa công bố của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), trong 8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 136.490 ô tô nguyên chiếc các loại, với tổng kim ngạch hơn 3 tỷ USD.
Mở bán 6 triệu vé máy bay Tết đợt đầu: Giá nhiều chặng đã “neo” ở mức cao

Mở bán 6 triệu vé máy bay Tết đợt đầu: Giá nhiều chặng đã “neo” ở mức cao

Dù chưa có lịch nghỉ chính thức dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2025, các hãng hàng không trong nước đã đồng loạt mở bán vé máy bay Tết từ cuối tháng 8/2025, với tổng cộng khoảng 6 triệu vé được tung ra thị trường.
Xăng E10 sau một tháng thí điểm: Người dân bắt đầu làm quen, nhưng còn nhiều thách thức

Xăng E10 sau một tháng thí điểm: Người dân bắt đầu làm quen, nhưng còn nhiều thách thức

Sau một tháng triển khai thí điểm bán xăng sinh học E10 (xăng pha 10% ethanol) tại một số địa phương, bức tranh tiêu thụ cho thấy những tín hiệu ban đầu tích cực. Tuy vậy, để E10 trở thành nhiên liệu chủ đạo khi bắt buộc áp dụng từ ngày 1/1/2026, cần thêm các giải pháp tích cực hơn.
Quy định mức tiêu thụ nhiên liệu mới: VAMA lo ngại 96% ôtô xăng, dầu có thể bị loại khỏi thị trường

Quy định mức tiêu thụ nhiên liệu mới: VAMA lo ngại 96% ôtô xăng, dầu có thể bị loại khỏi thị trường

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa lên tiếng cảnh báo về nguy cơ 96% mẫu xe chạy xăng truyền thống phải dừng bán nếu Việt Nam chính thức áp dụng quy định mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình mới từ năm 2030 theo dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia (CAFC).
Thị trường bảo hiểm 2025: Nhiều chính sách mới, doanh thu dự báo giảm

Thị trường bảo hiểm 2025: Nhiều chính sách mới, doanh thu dự báo giảm

Tính đến nay, thị trường bảo hiểm Việt Nam đã hình thành mạng lưới rộng khắp với hơn 1.000 chi nhánh và văn phòng đại diện, gần 1 triệu đại lý cùng trên 2.100 sản phẩm bảo hiểm đang được cung cấp.
Ô tô Trung Quốc gia tăng hiện diện trên thị trường nhập khẩu Việt Nam

Ô tô Trung Quốc gia tăng hiện diện trên thị trường nhập khẩu Việt Nam

Thống kê sơ bộ của Cục Hải quan, đến ngày 15/8/2025, Việt Nam đã nhập khẩu 128.355 ô tô nguyên chiếc các loại, với tổng kim ngạch đạt 2,82 tỷ USD.
Đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước cho ngành dệt may, da giày

Đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước cho ngành dệt may, da giày

Sáng 22/8, tại TP. Hồ Chí Minh diễn ra Hội nghị “Phát triển thị trường trong nước ngành dệt may - da giày” do Bộ Công Thương phối hợp với Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) và Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam (LEFASO) tổ chức.
Cảnh báo: Mua bán thuốc qua mạng, tỷ lệ thuốc giả có thể chiếm tới 50%

Cảnh báo: Mua bán thuốc qua mạng, tỷ lệ thuốc giả có thể chiếm tới 50%

Ngày 21/8, tại phiên giải trình về việc thực hiện chính sách, pháp luật phòng chống thuốc giả, thực phẩm giả do Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường phối hợp với các cơ quan của Quốc hội tổ chức, vấn đề thuốc giả, thuốc kém chất lượng tiếp tục được đưa ra bàn luận.