Bài liên quan |
Xu hướng tiêu dùng mới thị trường Halal: Doanh nghiệp làm gì để thích nghi? |
Thời trang bền vững trong kỷ nguyên số - xu hướng tiêu dùng tại Đồng bằng sông Cửu Long |
Đây là nhận định được các chuyên gia chia sẻ tại hội thảo “Cập nhật xu hướng Thương mại điện tử 2025” tổ chức sáng 15/8 tại TP.Hồ Chí Minh.
Hội thảo do Trung tâm BSA phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao tổ chức, thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp và chuyên gia trong lĩnh vực thương mại điện tử, bán lẻ và tiếp thị số.
Gen Z nổi lên như một lực đẩy tăng trưởng
Tại hội thảo, đại diện YouNet ECI – doanh nghiệp nghiên cứu thị trường chuyên sâu trong lĩnh vực thương mại điện tử – cho biết: Gen Z (độ tuổi từ 15–27) hiện là một trong ba nhóm người tiêu dùng cốt lõi thúc đẩy doanh thu của các nền tảng thương mại điện tử. Hai trụ cột còn lại là mô hình mua sắm kết hợp giải trí (shoppertainment) và nhóm khách hàng với giỏ hàng giá trị cao.
![]() |
Gen Z tạo xu hướng tiêu dùng mới, thành động lực tăng trưởng của thương mại điện tử |
Một khảo sát của YouNet ECI cho thấy, khoảng 70% người mua sắm trực tuyến ít nhất một lần mỗi tuần thuộc nhóm Gen Z. Họ có xu hướng mua các sản phẩm phục vụ nhu cầu cá nhân, giá trị không quá cao nhưng tần suất giao dịch dày đặc, tạo nguồn doanh thu đều đặn cho doanh nghiệp. Đây cũng là thế hệ tiêu dùng nhanh nhạy với xu hướng, thường xuyên tìm kiếm sản phẩm, đọc đánh giá người dùng và dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng ngay trên nền tảng số.
Không chỉ thay đổi từ phía người tiêu dùng, chính các sàn thương mại điện tử cũng đang điều chỉnh chiến lược để phù hợp với xu hướng mới. Nếu như trước đây các chương trình giảm giá, khuyến mãi là "chiêu bài" chính để thu hút khách hàng, thì hiện nay trọng tâm được chuyển sang đảm bảo trải nghiệm mua sắm liền mạch, không đứt gãy.
Cụ thể, doanh nghiệp không chỉ tiếp cận người tiêu dùng vào thời điểm bán hàng mà còn duy trì sự hiện diện thường xuyên, đồng hành trong toàn bộ hành trình mua sắm, từ gợi ý, tương tác, giới thiệu sản phẩm cho đến hậu mãi. Điều này đặc biệt quan trọng đối với Gen Z - nhóm khách hàng đề cao tính tiện lợi, kết nối nhanh và phản hồi tức thì.
![]() |
Thương mại điện tử không còn là kênh bán hàng phụ mà đang trở thành một phần không thể thiếu |
Dự báo thời gian tới, tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử tại Việt Nam có thể đạt từ 30 - 40%/năm. Ông Nguyễn Phương Lâm – Giám đốc Phân tích thị trường của YouNet ECI – nhận định: “Thương mại điện tử không còn là kênh bán hàng phụ, mà đang trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược đa kênh của doanh nghiệp. Trong đó, trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng, đặc biệt là Gen Z sẽ là yếu tố cạnh tranh then chốt.”
Theo ông Lâm, hành vi tiêu dùng đã có sự chuyển dịch rõ rệt: Từ việc bị động tiếp nhận quảng cáo sang chủ động tìm kiếm và đánh giá sản phẩm. Việc xây dựng nội dung phù hợp, cung cấp đầy đủ thông tin, phản hồi nhanh chóng và tạo cảm xúc tích cực trong quá trình mua sắm là những yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp giữ chân khách hàng trong môi trường số ngày càng cạnh tranh.