Thứ sáu 15/08/2025 22:15
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Gen Z tạo xu hướng tiêu dùng mới; động lực tăng trưởng của thương mại điện tử

Sự gia tăng nhanh chóng trong xu hướng tiêu dùng hàng ngày của thế hệ Gen Z đang trở thành một trong những trụ cột quan trọng góp phần thúc đẩy thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam.
Bài liên quan
Xu hướng tiêu dùng mới thị trường Halal: Doanh nghiệp làm gì để thích nghi?
Thời trang bền vững trong kỷ nguyên số - xu hướng tiêu dùng tại Đồng bằng sông Cửu Long

Trải nghiệm người dùng thay thế khuyến mãi đơn thuần

Đây là nhận định được các chuyên gia chia sẻ tại hội thảo “Cập nhật xu hướng Thương mại điện tử 2025” tổ chức sáng 15/8 tại TP.Hồ Chí Minh.

Hội thảo do Trung tâm BSA phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao tổ chức, thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp và chuyên gia trong lĩnh vực thương mại điện tử, bán lẻ và tiếp thị số.
Gen Z nổi lên như một lực đẩy tăng trưởng

Tại hội thảo, đại diện YouNet ECI – doanh nghiệp nghiên cứu thị trường chuyên sâu trong lĩnh vực thương mại điện tử – cho biết: Gen Z (độ tuổi từ 15–27) hiện là một trong ba nhóm người tiêu dùng cốt lõi thúc đẩy doanh thu của các nền tảng thương mại điện tử. Hai trụ cột còn lại là mô hình mua sắm kết hợp giải trí (shoppertainment) và nhóm khách hàng với giỏ hàng giá trị cao.

Gen Z tạo xu hướng tiêu dùng mới; động lực tăng trưởng của thương mại điện tử
Gen Z tạo xu hướng tiêu dùng mới, thành động lực tăng trưởng của thương mại điện tử

Một khảo sát của YouNet ECI cho thấy, khoảng 70% người mua sắm trực tuyến ít nhất một lần mỗi tuần thuộc nhóm Gen Z. Họ có xu hướng mua các sản phẩm phục vụ nhu cầu cá nhân, giá trị không quá cao nhưng tần suất giao dịch dày đặc, tạo nguồn doanh thu đều đặn cho doanh nghiệp. Đây cũng là thế hệ tiêu dùng nhanh nhạy với xu hướng, thường xuyên tìm kiếm sản phẩm, đọc đánh giá người dùng và dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng ngay trên nền tảng số.

Không chỉ thay đổi từ phía người tiêu dùng, chính các sàn thương mại điện tử cũng đang điều chỉnh chiến lược để phù hợp với xu hướng mới. Nếu như trước đây các chương trình giảm giá, khuyến mãi là "chiêu bài" chính để thu hút khách hàng, thì hiện nay trọng tâm được chuyển sang đảm bảo trải nghiệm mua sắm liền mạch, không đứt gãy.

Cụ thể, doanh nghiệp không chỉ tiếp cận người tiêu dùng vào thời điểm bán hàng mà còn duy trì sự hiện diện thường xuyên, đồng hành trong toàn bộ hành trình mua sắm, từ gợi ý, tương tác, giới thiệu sản phẩm cho đến hậu mãi. Điều này đặc biệt quan trọng đối với Gen Z - nhóm khách hàng đề cao tính tiện lợi, kết nối nhanh và phản hồi tức thì.

Gen Z tạo xu hướng tiêu dùng mới; động lực tăng trưởng của thương mại điện tử
Thương mại điện tử không còn là kênh bán hàng phụ mà đang trở thành một phần không thể thiếu

Không thể đứng ngoài cuộc chơi đa kênh

Dự báo thời gian tới, tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử tại Việt Nam có thể đạt từ 30 - 40%/năm. Ông Nguyễn Phương Lâm – Giám đốc Phân tích thị trường của YouNet ECI – nhận định: “Thương mại điện tử không còn là kênh bán hàng phụ, mà đang trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược đa kênh của doanh nghiệp. Trong đó, trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng, đặc biệt là Gen Z sẽ là yếu tố cạnh tranh then chốt.”

Theo ông Lâm, hành vi tiêu dùng đã có sự chuyển dịch rõ rệt: Từ việc bị động tiếp nhận quảng cáo sang chủ động tìm kiếm và đánh giá sản phẩm. Việc xây dựng nội dung phù hợp, cung cấp đầy đủ thông tin, phản hồi nhanh chóng và tạo cảm xúc tích cực trong quá trình mua sắm là những yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp giữ chân khách hàng trong môi trường số ngày càng cạnh tranh.

Tin bài khác
Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2025: Mở rộng hợp tác đa ngành

Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2025: Mở rộng hợp tác đa ngành

Sáng 14/8, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh họp báo công bố thông tin về Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 19 (ITE HCMC 2025) – sự kiện du lịch thường niên lớn nhất Việt Nam, năm nay gắn thông điệp “Du lịch bền vững – Trải nghiệm sống động”.
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 7: 9/11 nhóm hàng hóa, dịch vụ tăng giá

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 7: 9/11 nhóm hàng hóa, dịch vụ tăng giá

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 7có 9/11 nhóm hàng hóa, dịch vụ tăng giá do ảnh hưởng thời tiết và chi phí đầu vào.
Giá cước và sản lượng vận tải biển có dấu hiệu giảm tốc

Giá cước và sản lượng vận tải biển có dấu hiệu giảm tốc

Sau giai đoạn tăng trưởng đột biến trong nửa đầu năm 2025 nhờ xu hướng dồn hàng xuất khẩu sớm (frontloading), thị trường vận tải biển dự báo sẽ bước vào giai đoạn điều chỉnh nhẹ cả về sản lượng và giá cước trong các tháng còn lại của năm.
Hà Tĩnh: Dịch tả lợn châu Phi lan rộng, người tiêu dùng dè dặt với thịt lợn

Hà Tĩnh: Dịch tả lợn châu Phi lan rộng, người tiêu dùng dè dặt với thịt lợn

Trước diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi, nhiều người dân tỉnh Hà Tĩnh đã hạn chế tiêu thụ thịt lợn, chuyển sang sử dụng các loại thực phẩm thay thế nhằm bảo vệ sức khỏe và phòng ngừa rủi ro dịch bệnh.
Triển lãm quốc tế Logistics Việt Nam 2025: Thúc đẩy phát triển logistics xanh

Triển lãm quốc tế Logistics Việt Nam 2025: Thúc đẩy phát triển logistics xanh

Triển lãm quốc tế Logistics Việt Nam lần thứ ba (VILOG 2025) là một bước ngoặt quan trọng trong hành trình phát triển ngành logistics Việt Nam theo hướng hiện đại, bền vững và tích cực hội nhập quốc tế.
Ứng phó bão số 3: Kiên quyết xử lý hành vi găm hàng, tăng giá bất hợp lý

Ứng phó bão số 3: Kiên quyết xử lý hành vi găm hàng, tăng giá bất hợp lý

Nhằm ứng phó bão số 3, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã phát đi công văn khẩn, yêu cầu các địa phương tăng cường giám sát thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng thiên tai để trục lợi.
Ứng phó bão số 3: Đảm bảo dự trữ hàng hóa, an toàn hồ đập và cung cấp điện

Ứng phó bão số 3: Đảm bảo dự trữ hàng hóa, an toàn hồ đập và cung cấp điện

Để ứng phó bão số 3, Bộ Công Thương kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp và người dân chủ động phối hợp thực hiện các biện pháp ứng phó bão với tinh thần trách nhiệm cao nhất, nhằm giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.
Doanh nghiệp ngành du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) đối thoại tìm giải pháp phát triển thị trường

Doanh nghiệp ngành du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) đối thoại tìm giải pháp phát triển thị trường

Sau sáp nhập, Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Dương về TP.Hồ Chí Minh, ngành du lịch dư địa phát triển lớn hơn, có cơ hội cùng nhau liên kết và phát triển các sản phẩm thuận lợi hơn. Tuy nhiên có nhiều bất cập trong công tác quản lý, sản phẩm dịch vụ tại một số địa phương. Tất cả được nêu ra trong "Hội nghị đối thoại giữa Doanh nghiệp và Chính quyền TP.Hồ Chí Minh"
Việt Nam chấm dứt thuế chống bán phá giá với sản phẩm bằng plastic nhập khẩu

Việt Nam chấm dứt thuế chống bán phá giá với sản phẩm bằng plastic nhập khẩu

Bộ Công Thương vừa công bố Quyết định về việc chấm dứt áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm bằng plastic làm từ polyme propylen nhập khẩu từ Trung Quốc, Thái Lan và Malaysia, sau khi kết thúc quá trình rà soát cuối kỳ.
Thị trường bán lẻ TP. Hồ Chí Minh bão hòa: Hồi chuông cảnh báo cho chiến lược tiêu dùng

Thị trường bán lẻ TP. Hồ Chí Minh bão hòa: Hồi chuông cảnh báo cho chiến lược tiêu dùng

Dù chiếm gần 25% tổng mức bán lẻ của cả nước, TP. Hồ Chí Minh đang đối mặt với thực tế đáng quan ngại: Thị trường tiêu dùng dần bước vào giai đoạn bão hòa, hạ tầng thương mại chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, nguồn nhân lực thiếu hụt, và đặc biệt là những điểm nghẽn thể chế trong liên kết vùng.
TP. Hà Nội siết kiểm soát an toàn thực phẩm sau vụ thịt heo bệnh tuồn ra thị trường

TP. Hà Nội siết kiểm soát an toàn thực phẩm sau vụ thịt heo bệnh tuồn ra thị trường

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho rằng, để kiểm soát hiệu quả an toàn thực phẩm cần có giải pháp đồng bộ từ khâu sản xuất, phân phối đến tiêu dùng.
Lào Cai siết chặt kiểm tra, xử lý hàng giả, hàng kém chất lượng

Lào Cai siết chặt kiểm tra, xử lý hàng giả, hàng kém chất lượng

Trước tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tiếp tục diễn biến phức tạp, tỉnh Lào Cai đang tăng cường triển khai các biện pháp kiểm tra, kiểm soát nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Hà Nội đẩy mạnh khuyến mại và bình ổn giá

Hà Nội đẩy mạnh khuyến mại và bình ổn giá

Thành phố Hà Nội đang triển khai đồng loạt các chương trình bình ổn giá và khuyến mại tập trung nhằm hỗ trợ người dân tiếp cận hàng Việt với mức giá hợp lý, đồng thời tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển sản xuất – kinh doanh trong những tháng cao điểm cuối năm.
Chính thức áp thuế chống bán phá giá với thép HRC nhập khẩu từ Trung Quốc

Chính thức áp thuế chống bán phá giá với thép HRC nhập khẩu từ Trung Quốc

Bắt đầu từ ngày 6/7/2025, một số sản phẩm thép cán nóng (HRC) nhập khẩu từ Trung Quốc bị áp dụng thuế chống bán phá giá với mức từ 23,1% đến 27,83%, theo Quyết định chính thức vừa được Bộ Công Thương ban hành.
Cục Thống kê lý giải việc giá vật liệu xây dựng tăng đột biến

Cục Thống kê lý giải việc giá vật liệu xây dựng tăng đột biến

Trong bối cảnh nhiều dự án hạ tầng lớn được triển khai dồn dập trong nửa đầu năm 2025, giá vật liệu xây dựng - một trong những đầu vào quan trọng của ngành xây dựng – đã tăng vọt, trở thành điểm nóng thu hút sự quan tâm của dư luận và cộng đồng doanh nghiệp.