Thứ năm 11/09/2025 21:35
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Hướng tới một thị trường tiêu dùng thông minh và có trách nhiệm

Diễn đàn Tiếp thị và Tiêu dùng Việt Nam 2025 là cơ hội để các bên liên quan cùng tìm kiếm giải pháp, định hình xu hướng mới cho thị trường nội địa.
Đề xuất nâng hạn mức vay tiêu dùng lên 400 triệu đồng TP. Hồ Chí Minh: Tiêu dùng vẫn tăng và sản xuất công nghiệp ổn định

"Diễn đàn Tiếp thị và Tiêu dùng Việt Nam" do Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh diễn ra Hà Nội ngày 11/9/2025. Sự kiện thu hút sự tham gia của hơn 200 đại biểu là các nhà quản lý, chuyên gia và doanh nghiệp hàng đầu.

Những con số thống kê gần đây cho thấy sức sống mạnh mẽ của thị trường tiêu dùng Việt Nam. Trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đã tăng trên 9% so với cùng kỳ, trong khi GDP đạt mức tăng trưởng ấn tượng 7,52%. Đây là những tín hiệu lạc quan, phản ánh sự phục hồi tích cực của nền kinh tế sau giai đoạn khó khăn. Các lĩnh vực dịch vụ du lịch, lưu trú, ăn uống đã phục hồi mạnh mẽ, trong khi thương mại điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục bứt phá, trở thành những kênh mua sắm và giao dịch quen thuộc của người dân. Đặc biệt, sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng, nhất là ở nhóm thế hệ trẻ, đang mở ra những cơ hội mới.

Hướng tới một thị trường tiêu dùng thông minh và có trách nhiệm
Toàn cảnh diễn đàn Tiếp thị và Tiêu dùng Việt Nam (Ảnh: Phan Chính).

Tại diễn đàn, Tiến sĩ Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh, đã có những chia sẻ sâu sắc về tình hình và xu hướng tiêu dùng tại Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh hậu đại dịch. Ông nhấn mạnh ba vấn đề lớn mà chúng ta cần tập trung thảo luận. Thứ nhất là sự thận trọng trong tiêu dùng của người dân, bất chấp tăng trưởng kinh tế. Mặc dù nền kinh tế Việt Nam đã và đang thể hiện sự phục hồi ấn tượng với mức tăng trưởng GDP đáng kể - như năm 2024 đạt 7,09% và mục tiêu năm 2025 là trên 8%, chúng ta vẫn nhận thấy một tâm lý tiêu dùng khá dè dặt trong xã hội. Sự tăng trưởng 7.2% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng có vẻ cao, nhưng nếu nhìn kỹ hơn, thì đây vẫn chưa phản ánh đúng tiềm năng, đặc biệt khi so với tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế. Lý do chính cho hiện tượng này, theo ông, là yếu tố niềm tin. Niềm tin của người tiêu dùng vào sự ổn định của thị trường và thu nhập tương lai vẫn chưa hoàn toàn được củng cố. Dịch bệnh COVID-19 đã tác động sâu sắc đến thói quen chi tiêu, khiến người dân trở nên thận trọng hơn và ưu tiên những khoản chi cần thiết.

Vấn đề thứ hai là chúng ta đang chứng kiến xu hướng tăng cường tiết kiệm và đầu tư phòng thủ thay vì chi tiêu. Dù lãi suất ngân hàng ở mức thấp, người dân vẫn có xu hướng gửi tiền tiết kiệm rất nhiều. Điều này cho thấy một sự thay đổi trong hành vi tài chính, nơi việc tích lũy và bảo toàn tài sản được ưu tiên hơn việc chi tiêu. Đặc biệt, sau những biến động của đại dịch, tâm lý "tiền phòng thủ" (defensive money) trở nên rõ nét.

Hướng tới một thị trường tiêu dùng thông minh và có trách nhiệm
Tiến sĩ Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh.

Vấn đề thứ ba người tiêu dùng Việt Nam cũng đang hình thành những phong cách sống và giá trị mới. Tiêu dùng không chỉ đơn thuần là câu chuyện về thu nhập hay tăng trưởng, mà còn là sự phản ánh của thái độ và phong cách sống. Rất nhiều người, đặc biệt là giới trẻ, đang hướng tới một cuộc sống "xanh, sạch, an toàn".

Ngoài ra, chúng ta cũng không thể bỏ qua những khó khăn mà các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) cũng như các hộ gia đình đang đối mặt trong việc tiếp cận nguồn vốn, tín dụng. Mặc dù Việt Nam vẫn là một thị trường tiêu dùng hấp dẫn đối với cả nhà đầu tư lớn và nhỏ, nhưng việc duy trì và thúc đẩy sức mua, đặc biệt là ở nhóm đối tượng này, là vô cùng quan trọng. Trước những thực tế này, vai trò của Chính phủ trong việc kích cầu tiêu dùng trở nên cấp thiết. Các chính sách tài khóa như giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) hay các chương trình khuyến mại tập trung quốc gia đều là những động thái tích cực.

Mặc dù có nhiều tiềm năng, doanh nghiệp Việt Nam cũng đang đứng trước những thách thức không nhỏ. Áp lực cạnh tranh trên thị trường nội địa ngày càng gay gắt với sự hiện diện của nhiều thương hiệu quốc tế. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp còn phải đáp ứng yêu cầu ngày càng cao từ thị trường xuất khẩu về tiêu chuẩn chất lượng, quy trình sản xuất xanh và năng lực đổi mới sáng tạo. Trong bối cảnh đó, Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị đã xác định chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và phát triển khoa học công nghệ là một trong những đột phá chiến lược.

Tin bài khác
Gia Lai: Chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả, mỗi xã chỉ chọn 1-2 cây có lợi thế

Gia Lai: Chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả, mỗi xã chỉ chọn 1-2 cây có lợi thế

Trong 05 năm tới, tỉnh Gia Lai lên kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng kém hiệu quả với diện tích khoảng 38.500 ha, trong đó đất trồng cao su khoảng 14.715 ha, chiếm hơn 38%. Mỗi xã/phường xác định và ưu tiên trồng tập trung, lựa chọn 01 - 02 cây có lợi thế.
Siết khí thải ô tô: Bước đi cần thiết hướng tới giao thông xanh

Siết khí thải ô tô: Bước đi cần thiết hướng tới giao thông xanh

Việc siết khí thải ô tô khiến các hãng xe buộc phải thích ứng bằng cách phát triển xe dung tích nhỏ tiết kiệm nhiên liệu, tăng sản xuất xe điện hóa, hoặc mua tín chỉ carbon từ các hãng xe thuần điện.
TS. Nguyễn Đức Độ: Tiêu dùng và đầu tư – Động lực phục hồi kinh tế

TS. Nguyễn Đức Độ: Tiêu dùng và đầu tư – Động lực phục hồi kinh tế

TS. Nguyễn Đức Độ chỉ ra rằng những dấu hiệu tích cực của nên kinh tế Việt Nam, đồng thời cũng chỉ ra các thách thức tiềm ẩn từ biến động toàn cầu.
Thể chế hóa đổi mới sáng tạo - Nền móng phát triển kinh tế

Thể chế hóa đổi mới sáng tạo - Nền móng phát triển kinh tế

Việc thể chế hoá đổi mới sáng tạo và bảo vệ tài sản vô hình là chìa khóa để thúc đẩy kinh tế tư nhân và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Tổng Bí thư Tô Lâm: Kinh tế tư nhân là động lực phát triển hạ tầng trọng yếu

Tổng Bí thư Tô Lâm: Kinh tế tư nhân là động lực phát triển hạ tầng trọng yếu

Sáng 10/9, chủ trì buổi làm việc của Bộ Chính trị với Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh yêu cầu hoàn thiện thể chế phát triển trong nhiệm kỳ tới, gắn với xây dựng Nhà nước pháp quyền kiến tạo, liêm chính, hành động, phục vụ nhân dân.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải pháp ứng phó biến động thị trường gạo

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải pháp ứng phó biến động thị trường gạo

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ban hành công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương triển khai đồng bộ giải pháp ổn định thị trường, thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu gạo, bảo đảm an ninh lương thực trong bối cảnh thế giới nhiều biến động.
Sàn giao dịch carbon: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt

Sàn giao dịch carbon: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt

Việc hình thành sàn giao dịch carbon trong nước là bước đi chiến lược, nhưng cần có chính sách đồng bộ, rõ ràng để thị trường vận hành hiệu quả và bền vững.
Thủ tướng chỉ đạo đa dạng hoá thị trường xuất khẩu gạo

Thủ tướng chỉ đạo đa dạng hoá thị trường xuất khẩu gạo

Ngày 9/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 160/CĐ-TTg ngày 09/9/2025, yêu cầu các bộ, ngành và địa phương triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm ổn định thị trường gạo trong nước, thúc đẩy xuất khẩu và bảo đảm lợi ích của nông dân, doanh nghiệp.
Hơn 6,8 tỷ USD vốn FDI đầu tư vào TP. Hồ Chí Minh trong 8 tháng đầu năm

Hơn 6,8 tỷ USD vốn FDI đầu tư vào TP. Hồ Chí Minh trong 8 tháng đầu năm

Chiều 9/9, UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức phiên họp đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2025, đồng thời đề ra nhiệm vụ trọng tâm tháng 9/2025. Đồng chí Nguyễn Văn Được, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, chủ trì hội nghị.
Việt Nam – Oregon (Hoa Kỳ) đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp và môi trường

Việt Nam – Oregon (Hoa Kỳ) đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp và môi trường

Việt Nam và bang Oregon (Hoa Kỳ) thúc đẩy hợp tác chiến lược trong nông nghiệp và môi trường, mở ra cơ hội lớn cho thương mại song phương và phát triển bền vững.
Sửa luật quy hoạch đô thị cơ hội vàng tháo gỡ điểm nghẽn

Sửa luật quy hoạch đô thị cơ hội vàng tháo gỡ điểm nghẽn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp sửa Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, đặt ra mục tiêu khắc phục triệt để bất cập, xây dựng hệ thống quy hoạch đồng bộ, hiện đại.
Thu hút FDI, Tây Ninh đặt mục tiêu tăng trưởng 11% năm 2025

Thu hút FDI, Tây Ninh đặt mục tiêu tăng trưởng 11% năm 2025

Kinh tế Tây Ninh tháng 8/2025 ghi nhận sự bứt phá rõ nét ở lĩnh vực công nghiệp. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 12,85% so với cùng kỳ năm trước; riêng ngành chế biến, chế tạo tăng tới 15,78%, đóng vai trò động lực chính. Lũy kế 8 tháng, IIP tăng 15,17%, khẳng định vai trò đầu tàu của công nghiệp trong cơ cấu kinh tế tỉnh.
Đảm bảo an ninh lương thực quốc gia là nhiệm vụ chiến lược trong bối cảnh mới nhiều biến động

Đảm bảo an ninh lương thực quốc gia là nhiệm vụ chiến lược trong bối cảnh mới nhiều biến động

Sáng 9/9, tại Đồng Tháp, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Hội nghị “Sơ kết sản xuất trồng trọt năm 2025; triển khai kế hoạch sản xuất vụ Đông Xuân 2025 – 2026 tại các tỉnh phía Nam”.
Thanh tra toàn diện các doanh nghiệp kinh doanh vàng từ hôm nay

Thanh tra toàn diện các doanh nghiệp kinh doanh vàng từ hôm nay

Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 8390/VPCP-V.I ngày 8/9/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình về tình hình thị trường vàng thời gian qua.
Bài XII: Chợ dân sinh hàng chục tỷ đồng ở Hà Nội bỏ hoang gây lãng phí

Bài XII: Chợ dân sinh hàng chục tỷ đồng ở Hà Nội bỏ hoang gây lãng phí

Chợ dân sinh được đầu tư hàng chục tỷ đồng tại thành phố Hà Nội đang bị bỏ hoang, xuống cấp, gây lãng phí lớn và bức xúc trong dư luận nhân dân.