Duyệt Dự án thành phần 3 - đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội

23:11 20/12/2023

Dự án thành phần 3 - đường Vành đai 4 có tổng mức đầu tư là 56.293,5 tỷ đồng, trong đó Tiểu dự án sử dụng vốn nhà nước hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng trong dự án PPP là 26.767,885 tỷ đồng.

Ngày 20/12, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, ông Trần Sỹ Thanh, đã chính thức ký Quyết định số 6479/QĐ - UBND để phê duyệt Dự án thành phần 3 - đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức PPP thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.

Dự án thành phần 3 - đầu tư xây dựng đường cao tốc được thực hiện theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT, trong đó, thực hiện tách tiểu dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong Dự án PPP.

Theo đó, Tiểu dự án sử dụng vốn nhà nước hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng sẽ đầu tư xây dựng cầu Hồng Hà, cầu Mễ Sở, cầu Hoài Thượng và các đoạn tuyến: từ trước nút giao Quốc lộ 6 đến hết nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đoạn tuyến nối 9,7km (bao gồm hoàn thiện nút Tây Nam và nút giao cao tốc Nội Bài - Hạ Long).

Duyệt Dự án thành phần 3 - đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội
Duyệt Dự án thành phần 3 - đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội.

Phạm vi dự án còn lại sử dụng nguồn vốn của nhà đầu tư, bao gồm việc đầu tư xây dựng đường cao tốc các đoạn: từ nút giao cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến trước nút giao Quốc lộ 6 (không bao gồm cầu Hồng Hà); từ sau nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến trước nút giao cao tốc Nội Bài - Hạ Long (không bao gồm cầu Hoài Thượng) theo phương thức PPP.

Dự án có tổng mức đầu tư là 56.293,5 tỷ đồng, trong đó Tiểu dự án sử dụng vốn nhà nước hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng trong dự án PPP là 26.767,885 tỷ đồng (vốn Ngân sách Trung ương là 17.991,885 tỷ đồng, vốn Ngân sách địa phương là 8.776 tỷ đồng); phạm vi dự án còn lại sử dụng nguồn vốn do nhà đầu tư thu xếp. Dự án áp dụng hình thức lựa chọn nhà đầu tư là đấu thầu rộng rãi trong nước; thời gian tổ chức lựa chọn nhà đầu tư là trong năm 2024.

Dự án đường Vành đai 4 đặt ra mục tiêu xây dựng tuyến đường cao tốc có tổng chiều dài khoảng 113,52 km, bao gồm 103,82 km tuyến chính và 9,7 km tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long.

Tuyến chính của Dự án sẽ đi qua địa phận TP. Hà Nội (khoảng 57,52 km), tỉnh Hưng Yên (khoảng 19,3 km), và tỉnh Bắc Ninh (khoảng 27 km). Tuyến bắt đầu tại Km3+695 trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, thuộc xã Tân Dân, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội; và kết thúc tại Km40+500 trên đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long, thuộc huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.

Đoạn tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long có chiều dài khoảng 9,7 km và đi qua tỉnh Bắc Ninh, nối liền từ Km30+900 đến Km40+600, thông qua các địa phận phường Võ Cường và phường Nam Sơn, TP. Bắc Ninh.

Dự án được thiết kế với cấp đường cao tốc, vận tốc thiết kế 100 km/h theo tiêu chuẩn TCVN 5729:2012. Giai đoạn hiện tại dự kiến đầu tư trước 4 làn xe, với bề rộng nền đường 17 m, và bề rộng cầu 17,5m. Giai đoạn hoàn thiện sẽ có quy mô 6 làn xe cao tốc.

Dự án cũng bao gồm việc xây dựng 8 nút giao liên thông hoàn chỉnh (5 nút tại TP. Hà Nội, 2 nút tại Hưng Yên, 1 nút tại Bắc Ninh) và hoàn thiện nút giao Tây Nam. Ngoài ra, sẽ đầu tư xây dựng 7 nhánh lên xuống kết nối với đường song hành hai bên.

UBND TP. Hà Nội dự kiến thực hiện Dự án từ năm 2022, dự kiến hoàn thành vào năm 2026 và đưa vào khai thác vào năm 2027. Dự án Vành đai 4 được xem là một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao hạ tầng giao thông của khu vực Thủ đô và các tỉnh lân cận.

P.V (t/h)