Thứ ba 16/09/2025 20:37
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Đừng để khuyết điểm cá nhân lấn át chiến lược kinh doanh

16/11/2021 12:07
Đâu là nguyên nhân dẫn đến một chiến lược thất bại? Đó có phải là do thiếu tính khả thi, rối loạn tổ chức hay các vấn đề nội bộ? Những câu trả lời trên đều đúng như chưa đủ, trong hoạt động lãnh đạo doanh nghiệp, cần làm rõ một yếu tố khác quan trọng
Mỗi người lãnh đạo đều có yếu điểm riêng
Mỗi người lãnh đạo đều có yếu điểm riêng. (Ảnh: Flipboard)

Đã có nhiều nghiên cứu về ảnh hưởng tính cách của người lãnh đạo đối với văn hóa tổ chức nhưng trên thực tế, một số khiếm khuyết về cách phản ứng vấn đề của người đứng đầu có thể dẫn đến tác động tiêu cực sâu rộng đến chiến lược kinh doanh. Ron Carucci - đồng sáng lập kiêm đối tác quản lý tại Navalent và David Lancefield, một chiến lược gia kiêm cố vấn cho các nhà lãnh đạo, nhận thấy rằng, mỗi chủ doanh nghiệp đều có cách thích ứng với hoàn cảnh khác nhau. Họ có thể thể hiện sự phấn khích hay sợ hãi, lo lắng tột độ làm giảm khả năng tự điều chỉnh phản ứng. Thay vì suy nghĩ rõ ràng, những người không kiểm soát được cảm xúc sẽ mặc định cho thói quen dẫn dắt, định hình hành động. Có cá tính và phong thái riêng là tốt nhưng không loại trừ trường hợp cảm xúc quá khích sẽ phủ một cái bóng lớn trong tổ chức, là nguyên nhân gây ra những thất bại khi thực hiện chiến lược. Dựa trên 60 năm kinh nghiệm, Ron và David đã xác định 4 khuyết điểm về tính cách của các nhà lãnh đạo và tác động cụ thể với chiến lược.

Nhà lãnh đạo quá tự tin

Một nhà lãnh đạo quá tự tin có xu hướng khuyến khích thái quá và phát triển các chiến lược không thực tế. Điều này tạo ra sự lo lắng không cần thiết cho nhân viên cấp dưới, những người trực tiếp thực hiện tham vọng. Những nhà lãnh đạo này quả thực có tính cách quyết đoán nhưng ngặt nỗi tầm nhìn ngắn hạn không bao quát được hết tác động của các xu hướng lâu dài. Khi họ nhận ra vấn đề, lúc này đã quá muộn để vãn hồi.

Một trong những khách hàng của David là ông John, Giám đốc điều hành của một tổ chức hạng trung. Người này tuyên bố những ý tưởng táo bạo, khiêu khích tương lai và không lắng nghe quan điểm góp ý khác. Thay vì thúc đẩy đội ngũ, John làm ra vẻ xa cách với nhân viên hay thậm chí gần như là xa lánh. Do đó, David đã đề xuất nâng cao nhận thức về bối cảnh của công ty hiện tại bằng cách mời về một cố vấn mà John vốn ngưỡng mộ bấy lâu nay để tư vấn công việc. Điều này giúp John có một khoảng không gian để John suy ngẫm thấu đáo hơn về tính khả thi của kế hoạch. Nếu bạn cũng là người tự tin thái quá giống như John, hãy tìm hiểu một số cách dưới đây:

Tổ chức tranh luận: Hãy mở một cuộc họp và yêu cầu người tham gia nêu các quan điểm khác nhau. Kế đến triển khai thành các nhóm nhỏ bao gồm những người có nền tảng, chuyên môn, phong cách hoàn toàn khác biệt dẫn đến bất đồng quan điểm.

Lắng nghe ý kiến trái chiều: Không phải tất cả nhân viên lúc nào cũng nói “có” hay đồng tình với lãnh đạo. Hãy tìm đến những người tự tin và dám thách thức, đưa ra ý kiến trái chiều. Việc của bạn là lắng nghe và tôn trọng.

Tìm kiếm giải pháp từ thế giới bên ngoài: Bạn có thể đầu tư nhiều thời gian hơn để xác định hành vi của người tiêu dùng, đổi mới công nghệ, quan sát động thái của đối thủ cạnh tranh và tương tác với các bên liên quan để hiểu đầy đủ về lợi ích của họ.

Tham chiếu cố vấn: Luôn giữ các cố vấn, những người có kinh nghiệm và năng lực bên mình để đưa ra các giả định hạn chế sai lầm và thách thức các động thái thiếu khôn ngoan.

Nhà lãnh đạo bốc đồng

Tất cả chúng ta đều từng thấy nhà lãnh đạo quá nhiệt huyết với các ý tưởng. Họ khao khát cảm giác trở thành người tiên phong, dẫn đầu nhưng đổi lại đây cũng là lí do nhiều người vắt kiệt sức lực của nhân viên, làm kiệt quệ tổ chức. Tương tự như nhóm trên, nhóm người bốc đồng có xu hướng nói những lời hào nhoáng, cường điệu nhưng khó có thể duy trì ý tưởng và thường bỏ dở để theo đuổi mốt tiếp theo.

Eduardo, chịu trách nhiệm bộ phận may mặc của một công ty đa quốc gia đã tìm đến Ron để khắc phục tính cách còn thiếu sót. Vị khách này rất tự hào về thành công của bản thân khi tung ra sản phẩm mới có sức ảnh hưởng đến xu hướng thời trang nhưng anh không thể kiểm soát chiến lược cũng như chi phí. Khi hoạt động không còn thuận lợi, các nhà kho của công ty chất đầy hàng tồn do người mua bắt đầu mất lòng tin vào thương hiệu mà Eduardo gây dựng. Càng tuyệt vọng, anh chàng càng trở nên bốc đồng. Theo ý kiến của Ron, Eduardo sau đó tìm đến vai trò phù hợp hơn với thế mạnh sáng tạo tại một bộ phận khác của công ty.

Kiểm soát chiến lược: Cần phải tìm ra nguyên nhân khiến hoạt động kinh doanh không như mong đợi, từ đó dành thời gian suy ngẫm nhiều hơn mỗi khi ra quyết định hoặc tranh luận để tìm ra giải pháp. Những cách làm như vậy sẽ giúp bạn củng cố ý tưởng và kiểm soát trong lòng bàn tay.

Xây dựng quy trình chiến lược: Bạn có từng nghĩ bản thân chưa phải là phù hợp nhất để làm chủ quy trình chiến lược. Hãy kết hợp với các nhà lãnh đạo có kỷ luật hơn để xây dựng niềm tin trong suốt quá trình.

Cảnh giác rủi ro nguồn lực: Đặc biệt cảnh giác với những rủi ro vốn và nguồn lực trong quá trình lên ý tưởng. Bạn có thể tham vấn nhiều trường hợp, mô hình và ý kiến khác để hạn chế rủi ro nahats có thể.

Đừng đắm chìm vào “cơn mê”: Say mê thành tựu thái quá có thể làm chệch hướng kế hoạch, do đó, cần tìm hiểu kỹ hơn động lực và nhu cầu, quan trọng là giữ “cái đầu lạnh”.

Nhà lãnh đạo kiểm soát cứng nhắc

Một số nhà lãnh đạo mong muốn quyền kiểm soát tối ưu, yêu cầu mọi thứ, mọi người đều hoạt động theo quy định. Tất nhiên, điều này khiến nhân viên im lặng và không dám bày tỏ ý kiến.

Sarah, một trong những khách hàng của David có tất cả các dấu hiệu của nhà lãnh đạo thích kiểm soát. Các cuộc họp được tổ chức chính xác từng phút một, nhật ký làm việc được cập nhật hàng ngày, tuy nhiên, cô nhận thấy dần dà mình đứng ngoài các cuộc trò chuyện của nhân viên và đồng nghiệp cùng cấp. Mức độ kiểm soát của cô khiến mọi người mệt mỏi. Thậm chí, sau một thời gian xin nghỉ để chữa bệnh, cô tá hỏa khi biết mọi việc vẫn vận hành trơn tru ngay cả khi không có mình.

Tăng tính minh bạch: Chia sẻ thêm thông tin và cái nhìn sâu sắc về tình hình hoạt động của doanh nghiệp và tiến trình của các hoạt động sẽ tạo ra sự tin tưởng.

Chấp nhận rủi ro có tính toán: Xác định các tình huống để thử nghiệm những cách mới để chia sẻ trách nhiệm và trao quyền cho người khác.

Thử nghiệm ý tưởng với các đồng nghiệp đáng tin cậy: Học cách giao tiếp, bày tỏ suy nghĩ và ý tưởng với những người khác.

Nhà lãnh đạo thiếu tự tin

Mọi nhà lãnh đạo đều có lúc phải đối mặt với khủng hoảng niềm tin và có không ít người luôn lo lắng về những gì người khác nhìn nhận về mình, thậm chí nhiều người tìm cách che giấu những cảm xúc sâu bên trong bằng vỏ bọc tỏ ra tự tin và phong tái chuẩn mực. Những nhà lãnh đạo này có ảnh hưởng đặc biệt tiêu cực đến chiến lược của công ty.

Chính vì sự không chắc chắn khiến họ thường bị lợi dụng, cả cấp trên cấp dưới hay đồng cấp những người “nhanh nhạy” hơn. Họ thường bị lợi dụng bởi những nhà lãnh đạo năng nổ hơn, những người khuyến khích họ nói đồng ý với mọi ý tưởng mà họ được đưa ra. Ngoài ra, nhiều người sợ hãi thất bại đến nỗi họ coi những thất bại trong quá khứ là cơ sở cho mối lo ngại về rủi ro sắp tới.

Linda, một khách hàng cũ của Ron là trường hợp điển hình. Cô là Giám đốc tiếp thị của một công ty năng lượng sạch đang phát triển, được thuê để định vị lại thương hiệu của công ty phục vụ nhiều thị trường mới. Cô có nền tảng rất tốt như lo lắng về khả năng thất bại đã làm xói mòn sự tự tin. Các cấp trên càng kỳ vọng cô bao nhiêu, cô càng mất niềm tin bấy nhiêu. May mắn thay, Ron đã có thể giúp cô giải quyết tận gốc nỗi sợ hãi. Nếu bạn bị cảm giác lo lắng thiếu tự tin chi phối, dưới đây là một số cách để giảm tác động tiêu cực:

Tìm hiểu tận cùng của nỗi sợ hãi: Cho dù với sự giúp đỡ từ các chuyên gia, tâm lý bất an, thiếu tự tin vĩnh viễn là chướng ngại sâu thẳm bên trong mỗi người. Londa chỉ có thể chấm dứt tình trạng trên bằng cách tìm ra nguồn gốc vấn đề và khắc phục.

Xây dựng kịch bản ứng phó mọi tình huống: Thay vì trầm trọng hóa thất bại, các nhà lãnh đạo thiếu sự an toàn nên sử dụng dữ liệu đáng tin cậy để chuẩn bị các kịch bản thực tế.

Hãy nhìn vào các cơ hội: Thay vì cứ chăm chăm rà soát từng sai sót, hãy nhìn theo cách tích cực hơn, chẳng hạn như tổ chức có thể được hưởng lợi như thế nào, kết quả tốt nhất có thể ra sao...

Hồi tưởng thành công trong quá khứ: Đôi khi, cách tốt nhất để chống lại sự bất an là nhìn lại những thành công trong quá khứ cùng như bài học đã được kiểm chứng.

Khuyết điểm là thứ con người ai cũng có, không riêng gì các nhà lãnh đạo. Chúng ta chấp nhận chung sống và cải thiện điểm yếu hàng ngày, hàng giờ tuy nhiên đừng để những khiếm khuyết đi quá xa, ảnh hưởng đến tầm nhìn chiến lược mà công ty đang theo đuổi.

Anh Đức

Tin bài khác
Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Khủng hoảng ở Nepal khi chính phủ chặn mạng xã hội, hay hiện tượng ở Việt Nam những tài năng trẻ ra nước ngoài ko trở về, đều chung một thông điệp: Gen Z ngày nay không chấp nhận sự áp đặt. Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Chuyên gia nhân sự, Tổng giám đốc của Học viện HR, Tiến sĩ Hồng Duyên đã chia sẻ về vấn đề giữ chân và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, doanh nghiệp cũng như quốc gia cần phải làm gì trong cuộc cách mạng khởi nghiệp mạnh mẽ này?
Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Saigontourist tổ chức chương trình “Chuyến tàu ẩm thực” dùng thử miễn phí hơn 10.000 suất ăn uống đậm vị Sài Gòn cho người dân Hà Nội, duy nhất ngày 15/9/2025 tại VEC – triển lãm A80.
Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Không phải những bài phát biểu ồn ào, không cần chiêu trò truyền thông rầm rộ, Sergey Brin – nhà đồng sáng lập Google chính là hiện thân của một trí tuệ thầm lặng nhưng phi thường. Bằng sự điềm tĩnh, tư duy hệ thống và tầm nhìn xa trông rộng, ông đã âm thầm đặt nền móng vững chắc cho một trong những đế chế công nghệ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhân loại. Hành trình của Sergey Brin là minh chứng sống động cho sức mạnh của chiến lược khoa học, của sự bền bỉ và của khát vọng thay đổi thế giới một cách có trách nhiệm.
Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Tỷ phú Bernard Arnault, Chủ tịch Tập đoàn LVMH (Moët Hennessy Louis Vuitton), hiện nắm trong tay hơn 70 thương hiệu xa xỉ bậc nhất hành tinh, từ Louis Vuitton, Dior đến Moët & Chandon, Bulgari.
Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Bộ Tài chính đề xuất áp thuế suất 17% trên lợi nhuận với cá nhân kinh doanh có doanh thu cao, đồng thời miễn thuế cho nhóm doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm.
Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Hasfarm Holdings - công ty mẹ của chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm, vừa công bố về thỏa thuận mua lại 100% cổ phần của Tập đoàn Lynch, doanh nghiệp hoa đang niêm yết trên sàn ASX (Úc).
Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tính đến thời điểm này, Larry Ellison đã vươn lên vị trí tỷ phú giàu thứ hai thế giới với tài sản gần 260 tỷ USD, vượt mặt những cái tên quen thuộc như Jeff Bezos hay Warren Buffett. Nhưng đâu phải ai cũng biết nhà sáng lập Oracle từng nhiều lần chạm tới vực thẳm phá sản trước khi trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất hành tinh.
Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Trong bức tranh phát triển công nghiệp của Việt Nam hiện nay, vấn đề phát thải nhựa đang trở thành phép thử lớn cho mục tiêu tăng trưởng bền vững.
Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Nhiều tập đoàn hàng đầu Việt Nam đang lên kế hoạch niêm yết các công ty con, tạo ra một hệ sinh thái trên sàn chứng khoán, thu hút dòng vốn và nâng cao giá trị doanh nghiệp.
The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

Trong thời đại nơi công nghệ chỉ là phương tiện, tốc độ không còn là lợi thế duy nhất và sự chú ý trở thành tài sản khan hiếm, những người thành công vượt trội không phải là người giỏi nhất, mà là người được tin tưởng nhiều nhất.
Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) đang trở thành chiến lược cốt lõi giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, tăng năng lực cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động. Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2025, các chuyên gia khẳng định ESG không còn là xu hướng mà là "kim chỉ nam" để doanh nghiệp Việt chuyển mình mạnh mẽ, từ quản trị rủi ro đến tạo ra giá trị lâu dài cho xã hội và môi trường
Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán, thay vì tổng giá trị giao dịch, đang được kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích lớn cho thị trường.
Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Nhiều doanh nghiệp lớn đang đặt mục tiêu tăng tốc kế hoạch IPO, đón đầu thời điểm "vàng" khi thị trường chứng khoán Việt Nam đứng trước cơ hội nâng hạng.
Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Một doanh nghiệp đơn lẻ khó tạo đột phá, nhưng khi chính quyền, doanh nghiệp, viện/trường, tài chính và các địa phương cùng “ghép mảnh”, một chuỗi giá trị vùng sẽ hình thành, cộng hưởng nguồn lực và mở toang cánh cửa thị trường.
Xuất hiện làn sóng doanh nghiệp phát hành cổ phiếu để huy động vốn

Xuất hiện làn sóng doanh nghiệp phát hành cổ phiếu để huy động vốn

Thời gian gần đây thị trường chứng khoán khởi sắc với thanh khoản tăng mạnh và giá nhiều cổ phiếu tăng gấp đôi so với đầu năm, các doanh nghiệp đang nhanh chóng nắm bắt thời cơ để huy động vốn. Hàng loạt kế hoạch phát hành cổ phiếu mới, chào bán cho cổ đông hiện hữu hoặc phát hành riêng lẻ đang được công bố, tạo nên một làn sóng sôi động trên thị trường tài chính.